VnReview
Hà Nội

Đánh giá Jabra Sport Pulse Wireless: tai nghe Bluetooth theo dõi sức khỏe

Tính năng đánh giá sức khỏe giờ đã rất phổ biến đối với các thiết bị cá nhân. Không khó để tìm ra trên thị trường các điện thoại hay các vòng tay, đồng hồ thông minh hỗ trợ theo dõi sức khỏe.

Ngoài ra một sản phẩm khác cũng thích hợp để theo dõi sức khỏe là tai nghe. Nhiều người có thói quen vừa nghe nhạc vừa chạy bộ, do vậy tai nghe có tích hợp bộ đo nhịp tim sẽ là một sản phẩm hữu ích. Thực tế một số nhà sản xuất cũng đã thực hiện ý tưởng này như LG, Garmin hay Jabra.

Jabra Sport Pulse Wireless là sản phẩm vừa được giới thiệu tại Việt Nam. Tai nghe này hỗ trợ kết nối Bluetooth và NFC, được tích hợp cảm biến nhịp tim ngay trên tai nghe. Sản phẩm trong bài có giá niêm yết 5,449 triệu đồng, được cung cấp bởi Công Ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Điện Tử Minh Tâm, nhà phân phối sản phẩm Jabra tại Việt Nam.

Thiết kế và phụ kiện

Đánh giá Jabra Sport Pulse Wireless

Jabra Sport Pulse là tai nghe không dây thể thao nên có thiết kế khá gọn, chỉ gồm một sợi dây dài 50 cm với hai đầu là hai tai nghe. Dây được bọc cao su đơn giản, ở gần tai nghe bên phải là một cục điều khiển gồm ba nút bấm và micro.

Đánh giá Jabra Sport Pulse Wireless

Tai nghe đeo khá dễ và cố định tốt

Tai nghe được lắp sẵn hai vành tai bằng cao su, để cố định tai tốt hơn khi hoạt động. Nếu cảm thấy vành tai gắn sẵn không vừa thì bạn có thể chọn ba loại vành tai khác trong hộp phụ kiện. Tai bên phải có khe MicroUSB để sạc, còn tai bên trái có cảm biến nhịp tim, do vậy nếu muốn đo nhịp tim thì bạn chỉ cần đeo tai trái.

Đánh giá Jabra Sport Pulse Wireless

Chất liệu nhựa khá cứng và chắc, nhưng dây không phải loại chống rối

Đánh giá Jabra Sport Pulse Wireless

Cổng MicroUSB được giấu phía dưới lớp bọc cao su ở tai phải

Do có vành cao su nên việc đeo tai nghe rất dễ dàng, nằm khá vừa vặn và chắc trong tai người dùng. Nếu đeo tai nghe lúc tập thể thao, bạn có thể để dây ra sau gáy và dùng nẹp để cố định lại. Sport Pulse gọn nhẹ, chống nước và bụi nên bạn có thể yên tâm sử dụng khi tập. Do tai nghe là kiểu đút tai (in ear) nên nếu dùng lâu có thể sẽ hơi nóng.

Đánh giá Jabra Sport Pulse Wireless

Phụ kiện của tai nghe gồm nhiều nút tai, vành tai thay thế và hộp đựng

Phụ kiện của tai gồm một hộp đựng cứng, ba bộ nút tai, ba bộ vành tai thay thế, nẹp nhựa để kẹp tai nghe và dây MicroUSB. Hãng cũng cung cấp giấy hướng dẫn sử dụng khá chi tiết, nhưng không có tiếng Việt.

Kết nối với điện thoại và ứng dụng Jabra Sport Life

Đánh giá Jabra Sport Pulse Wireless

Giao diện ứng dụng Jabra Sport Life

Để dùng được chức năng theo dõi sức khỏe, bạn có thể tải ứng dụng Jabra Sport Life, hỗ trợ iOS và Android; hoặc bất kỳ ứng dụng theo dõi sức khỏe nào khác hỗ trợ theo dõi nhịp tim qua Bluetooth (như Endomondo, RunKeeper) . Ở đây chúng tôi sẽ sử dụng ứng dụng Sport Life trên điện thoại Android để đánh giá.

Bước kết nối tai nghe với điện thoại khá đơn giản. Như với bất kỳ tai nghe Bluetooth nào, bạn cần bật kết nối trên điện thoại, giữ nút giữa trên điều khiển của tai nghe tới khi nháy xanh, sau đó chọn kết nối với tai trên điện thoại. Nếu điện thoại hỗ trợ NFC thì đơn giản hơn nhiều, bạn chỉ cần bật NFC trên điện thoại, mở nguồn tai nghe và chạm vào phần NFC trên nắp điện thoại để kết nối.

Nếu điện thoại có NFC chỉ cần chạm nhẹ Jabra Sport Pulse Wireless vào nắp lưng để kết nối

Trong quá trình sử dụng, bạn cũng sẽ được nghe hướng dẫn ở tai để kết nối với điện thoại, cũng như thông báo trạng thái (đã kết nối, sắp hết pin…). Giọng hướng dẫn thông thường và khi tập luyện đều chỉ có tiếng Anh.

Ứng dụng Jabra Sport Life có chức năng hiển thị nhịp tim, lên kế hoạch và theo dõi việc luyện tập. Bạn cũng có thể điều chỉnh hoặc mở ứng dụng nhạc bằng Sport Life. Giao diện ứng dụng này khá đơn giản và dễ nắm bắt.

Trên cả iPhone và điện thoại Android, Pulse đều hỗ trợ các thao tác như chuyển bài, tăng giảm âm lượng và gọi điện. Tuy nhiên các thao tác trên hai hệ điều hành là giống nhau, chứ không theo chuẩn như tai nghe iPhone theo máy.

Sử dụng cho hoạt động thể chất

Trước khi đeo tai nghe để tập luyện, hãy chắc chắn rằng bạn đã chọn nút tai và vành tai vừa nhất với mình. Khi mở ứng dụng Sport Life lần đầu, bạn sẽ được yêu cầu nhập một số thông tin cơ bản như tuổi, giới tính, chiều cao và cân nặng. Đây là các yếu tố có ảnh hưởng tới kết quả tập luyện và theo dõi.

Đánh giá Jabra Sport Pulse Wireless

Bạn có thể đặt mục tiêu cho việc tập luyện theo khoảng cách, thời gian hoặc năng lượng tiêu thụ

Bạn có thể chọn bài tập và đặt mục tiêu tập luyện trên Sport Life, hoặc đơn giản là đeo tai nghe vào để theo dõi thời gian luyện tập và nhịp tim. Ứng dụng này có sẵn khá nhiều bài tập, chủ yếu là các bài tập cardio như chạy, đạp xe, đi bộ hay trượt băng. Khi chọn một bài tập, bạn cũng có thể đặt mục tiêu như khoảng cách, thời gian, hoặc các mục tiêu liên quan đến nhịp tim như tập nhẹ, tập trong mức giảm cân… Phần mềm cũng hỗ trợ tập luyện theo từng khoảng thời gian ngắn (interval training).

Đánh giá Jabra Sport Pulse Wireless

Sau khi hoàn thành bài tập, ứng dụng sẽ đưa ra báo cáo về khoảng thời gian tập luyện, bao gồm thời lượng, khoảng cách, năng lượng tiêu thụ, nhịp tim…

Khi đã đặt mục tiêu cho bài tập, với mỗi mốc (như qua một nửa thời gian, gần hết thời gian hoặc các mốc nhịp tim) thì tai nghe đều phát ra giọng nói thông báo, giúp bạn nắm được tiến trình tập luyện của mình.

Nếu như không tập theo các bài tập trên, bạn có thể đeo tai nghe lên tai và tập luyện bình thường. Để bắt đầu bài tập, bạn cần giữ tay ở nút bấm bên tai trái một lúc. Trong quá trình tập tai nghe sẽ không tự thông báo tiến trình, nhưng bạn có thể bấm vào nút ở bên tai trái để được cập nhật về thời gian luyện tập và nhịp tim hiện tại.

Để tai nghe Pulse có thể nghe được nhịp tim, bạn cần đặt phần đo nhịp tim vào trọn trong vành tai. Khi đã đặt chuẩn, chỉ cần khoảng 10 giây là tai sẽ đo được nhịp tim của bạn. Khi tôi thử sử dụng tai nghe cho bài tập chạy trên máy thì tai cố định khá tốt, nhưng với bài gánh tạ (squat) thì đôi lúc tai bị xê dịch nên không đo được nhịp tim (có tiếng thông báo). Khi bạn chỉnh tai nghe lại chuẩn thì cũng sẽ có tiếng thông báo.

Ứng dụng Sport Life cũng cho phép mở nhạc trong khi tập luyện, và khi có thông báo thì nhạc sẽ được tạm ngắt. Tuy nhiên chỉ có hai ứng dụng nghe nhạc là Jabra Sound và Google Play Music được hỗ trợ, do vậy nếu muốn nghe nhạc online thì bạn phải tự mở và điều khiển từ các ứng dụng như Zing MP3.

Trong quá trình đánh giá Sport Pulse, tôi đã không có một thiết bị đo nhịp tim thật chuẩn xác nào để so sánh, nên chỉ có thể phụ thuộc vào cảm biến đo nhịp tim của các điện thoại (như Galaxy S6) hay máy tập luyện. Khi so với các thiết bị này thì kết quả đo nhịp tim từ Sport Pulse là tương đương, nhưng lợi thế hơn ở chỗ nó có thể đo liên tục.

Chất lượng âm thanh và thời gian sử dụng pin

Là một chiếc tai nghe thể thao nếu chất bass quá yếu ớt, hời hợt chắc hẳn khó có thể tạo nhịp để vận động cho tốt được. Jabra đã nhận thấy được điều này khi thực hiện điều chỉnh âm thanh trên Sport Pulse Wireless nhấn mạnh vào âm trầm (bass). Lực bass xuống tốt với bản nhạc ''Uptown Funk -Bruno Mars''. Đây là một bản nhạc rất hay để thử bass, tiếng vừa lực, vừa tròn trịa.

Chúng tôi cũng đã thử nghe Jabra Sport Pulse Wireless với các nguồn phát nhạc rất phổ biến hiện nay là iPhone 6/ 6 Plus và một số điện thoại cao cấp khác như Galaxy Note 4, S6, HTC One M9, Xperia Z3. Chiếc tai nghe này có trở kháng nhỏ và độ nhạy cao nên đều tương thích tốt với các nguồn phát thông thường như điện thoại hay máy nghe nhạc.

Tiếng bass không quá nhiều,; gọn ghẽ, kiểm soát tương đối tốt ngay cả khi chơi những bài có tiết tấu nhanh.

Dải trung không bị lùi, có chi tiết, không hề mờ nhạt. Tuy vậy, thực sự thì dải trung không có gì nổi bật lắm, tiếng khá đều.

Dải cao  thể hiện tốt hơn, không hề bị thiếu, treb tương đối sáng nhưng chưa lên đến mức chói, do vậy những ai không thích dải cao vẫn có thể nghe được. Nghe thử Jabra Sport Pulse với một vài bản rock, jazz, acoustic của Mettalica và Susan Wong, chúng tôi nhận thấy dải cao lên tới, vừa đủ tạo ra độ sắc, độ cao của cái tiếng guitar. Độ chi tiết cũng tương đối tốt, nhất là khi thể hiện tiếng guitar điện.

Âm trường lại chưa thật sự ấn tượng, tiếng hơi bí. Không gian âm nhạc được tái tạo chưa "đã" và không tạo được khoảng cách giữa các nhạc cụ cũng như quang cảnh rộng lớn khi xem phim, chơi game.

Về thời lượng pin, khi dùng để nghe nhạc liên tục thì Jabra Sport Pulse hoạt động được khoảng hơn 4 giờ. Đây là thời lượng pin trung bình, không cao so với nhiều sản phẩm tai nghe Bluetooth khác. Khi tôi sử dụng để theo dõi và nghe nhạc trong khi tập luyện khoảng 1 giờ, thì sau 3 ngày là phải sạc pin. Khi không nghe nhạc bạn có thể bấm vào nút tăng hoặc giảm âm lượng để nghe thông báo thời lượng pin.

Kết luận

Ở thị trường Việt Nam hiện có rất nhiều sản phẩm tai nghe Bluetooth, nhưng về mặt tính năng lại không đa dạng, chủ yếu là sử dụng để đàm thoại và nghe nhạc. Tính năng đo nhịp tim của Jabra Sport Pulse Wireless giúp nó trở thành một món hàng "độc". Đi kèm với tính năng này, Jabra cũng cung cấp ứng dụng trên điện thoại có chất lượng tốt, nhiều tính năng theo dõi luyện tập và giao diện dễ nhìn.

Tuy nhiên, một chiếc tai nghe sẽ không thể gắn với người dùng lâu bằng đồng hồ hoặc vòng tay thể thao, do vậy việc sử dụng Sport Pulse để theo dõi sức khỏe cũng sẽ hạn chế hơn các thiết bị kia. Chất lượng âm thanh của tai nghe này cũng không quá xuất sắc.

Mức giá hơn 5 triệu đồng cũng sẽ là một điểm mà người dùng phải cân nhắc. Với số tiền này bạn có thể mua được một số loại đồng hồ thông minh hoặc vòng tay thể thao của các hãng lớn, với công dụng theo dõi sức khỏe tương tự. Tuy nhiên nếu không muốn phải gắn bó cả ngày với thêm một thiết bị thông minh khác thì Jabra Sport Pulse cũng là một sự lựa chọn thú vị.

Anh Tú

Chủ đề khác