VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh smartband Razer Nabu X

Khi nhắc đến Razer, hầu hết mọi người đều nghĩ đến những sản phẩm phụ kiện dành cho game thủ như bàn phím, chuột, tai nghe hay các sản phẩm phần cứng khác. Nhưng tại CES 2014, Razer đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi giới thiệu mẫu vòng đeo tay thể thao Nabu.

Sau 1 năm phát triển, chiếc Nabu thế hệ thứ 2 với tên gọi Nabu X đã được Razer giới thiệu tại CES 2015 với nhiều tính năng, cải tiến hơn và giá thành đã giảm rất nhiều so với người tiền nhiệm của mình. Ở Việt Nam, sản phẩm này hiện được bán với giá khoảng 1,3 triệu đồng.

Dưới đây là một số cảm nhận của chúng tôi về chiếc vòng đeo tay thông minh Razer Nabu X sau một thời gian sử dụng. Sản phẩm trong bài được cung cấp bởi công ty Mai Hoàng – nhà phân phối sản phẩm Razer tại thị trường Việt Nam.

Thiết kế

Razer Nabu X

Khác với người tiền nhiệm Nabu, Razer đã loại bỏ màn hình hiển thị OLED trên Nabu X. Thoạt nhìn, bạn sẽ nhận thấy Nabu X như một chiếc vòng đeo tay cao su bình thường như chúng ta vẫn hay đeo. Chỉ khi nào bạn tác động lên Nabu X hoặc có thông báo đến thì những chiếc đèn LED của Nabu X mới sáng lên để thông báo. Tuy thiết kế có phần khá đơn giản nhưng Nabu X lại đem lại cảm giác khỏe khoắn và nam tính, nhất là với màu đen. Ngoài ra thì Nabu X còn có thêm 2 màu cơ bản là màu trắng và màu xanh lá cây đặc trưng của hãng Razer.

Razer Nabu X

Nabu X có thể tháo ra khỏi dây cao su

Bề mặt của chiếc smartband này được thiết kế với những đường gợn rất nhỏ, chạy song song. Tuy thiết kế này giúp cho Nabu X không quá đơn điệu nhưng lại khiến cho nó dễ bị bám bụi và bẩn hơn so với những chiếc smartband khác. Thật may là bạn chỉ cần lấy khăn ướt hoặc một chiếc vòi nước là có thể rửa sạch những vết bẩn đó một cách dễ dàng. Đây cũng là một điểm nổi bật hơn so với các sản phẩm khác cùng phân khúc của Nabu X: do phần điều khiển đã được thiết kế kín và còn được bao phủ bởi phần dây cao su nên khả năng chống nước và chống va đập của Nabu X là tương đối tốt.

Razer Nabu X

Kiểu dáng của vòng tay này khá nam tính

Razer Nabu X

Logo "rắn" đặc trưng của Razer

Trong vài ngày được thử nghiệm chiếc vòng tay thông minh này thì tôi cảm thấy rất hài lòng với khả năng chống nước của nó. Bạn có thể thoải mái đeo thiết bị trên tay đi dưới mưa hay thậm chí là đi bơi mà không cần lo lắng về việc thiết bị sẽ bị hỏng. Cũng chính bởi được bao bọc bởi phần dây cao su này mà Nabu X khó bị rơi khỏi tay hơn so với những sản phẩm khác được để lộ ra như Mi Band.

Razer Nabu X

Đèn LED trên Nabu X có nhiều màu để báo các trạng thái khác nhau

Tách phần điều khiển chính của Nabu X ra khỏi dây đeo bạn có thể thấy được phần bề mặt hiển thị LED được làm ráp của nó. Phần mặt sau là các thông số kỹ thuật và lỗ cắm sạc. Lỗ cắm sạc này được Razer thiết kế với một chuẩn riêng nên bạn sẽ cần phải mang theo dây sạc chuyên dụng để sạc. Tuy vậy bạn cũng không cần quá lo lắng bởi thời lượng pin của Nabu X đã được cải thiện đáng kể so với chiếc Nabu thế hệ trước. Việc hiển thị của Nabu X được thực hiện thông qua 3 chiếc đèn LED trên thân máy. Dựa vào từng tổ hợp màu sắc của 3 chiếc đèn này mà bạn có thể nhận biết được thông báo qua Nabu X.

Razer Nabu X

Razer Nabu X

Nabu X dùng chân sạc đặc biệt

Hoạt động và Ứng dụng

Cũng giống như những chiếc smartband khác thì Nabu X có khả năng theo dõi một số chức năng cơ bản cho cơ thể của bạn như đếm số bước chân hay lượng calo mà bạn đã tiêu hao. Do không có màn hình hiển thị nên tất cả các thông số này bạn sẽ cần một chiếc smartphone để có thể xem được. Nabu X hiện nay có thể kết nối với những chiếc iPhone và điện thoại Android qua Bluetooth, nhưng chưa hỗ trợ hệ điều hành Windows Phone.

Các ứng dụng cần thiết để kết nối với Nabu X có thể tải được từ App Store hay CH Play. Một lưu ý nhỏ nữa là điện thoại của bạn cần phải chạy hệ điều hành Android 4.3 hoặc IOS 7 trở lên để có thể cài được các ứng dụng này.

Razer Nabu X

Giao diện ngoài cùng (bên trái) và thiết lập chạm kép của Nabu X Utility

Trước hết bạn sẽ cần cài ứng dụng Nabu X Utility. Đây là ứng dụng cho phép bạn kết nối chiếc smartphone của mình với Nabu X cũng như điều chỉnh các thiết lập quan trọng của nó. Sau khi đã kết nối được thì ứng dụng này sẽ cung cấp cho bạn biết các thông số cơ bản như dung lượng pin còn lại, thiết lập đèn LED khi bạn gõ 2 lần vào Nabu X, đặt đồng hồ báo thức và bật chế độ "Ban đêm".

Razer Nabu X

Giao diện cài đặt thời gian ngủ (trái) và báo thức

Trong quá trình sử dụng thử nghiệm thì tôi đã cài đặt thử chế độ báo thức trên Nabu X. Kết quả thu được khiến tôi khá bất ngờ về khả năng "đánh thức" của chiếc smartband này. Sẽ thật khó cho bạn có thể ngủ tiếp được trong ngày đầu tiên được đánh thức bởi Nabu X. Chiếc vòng đeo tay thông minh này có khả năng rung khá mạnh (có thể điều chỉnh mức độ rung) và chắc chắn bạn không thể bỏ qua được. Một lời khuyên nhỏ dành cho các bạn là nên hạn chế số ứng dụng đẩy thông báo qua Nabu X, nếu không vòng tay rung quá nhiều có thể gây khó chịu.

Razer Nabu X

Cài đặt thông báo và các ứng dụng được phép đẩy thông báo đến Nabu X

Bên cạnh khả năng sử dụng như một chiếc đồng hồ báo thức thì Nabu X còn giúp bạn nhận được thông báo khi có cuộc gọi đến hoặc các thông báo khác từ điện thoại. Dựa vào tổ hợp màu được hiển thị mà bạn có thể biết được đó là thông báo tin nhắn, cuộc gọi đến hay là một thông báo từ mạng xã hội của mình.

Tuy nhiên có một điểm bất cập là thời gian hiển thị của những chiếc đèn LED này khá ngắn nên thường khi bạn cảm thấy rung và chú ý thì đèn LED đã tắt. Ngoài ra thì những thông báo nhận được từ điện thoại chưa thật sự rõ ràng khi Nabu X chỉ phân biệt tin nhắn, cuộc gọi đến với các thông báo khác. Nếu với một ứng dụng thứ 3, bất kỳ là tin nhắn Facebook, email hay ứng dụng nào khác thì kết quả nhận được cũng đều là 3 đèn màu xanh lá.

Với iOS thì việc cài đặt cho Nabu X có phần phức tạp hơn, do bạn sẽ phải tắt thông của từng ứng dụng trong phần cài đặt của iOS. Hi vọng trong những Razer sẽ sớm đưa ra những tính năng thông báo mới.

Razer Nabu X

Giao diện Nabu Fitness hiển thị các thông số cơ bản

Nabu X Utility là ứng dụng dành riêng cho việc thiết lập Nabu X, còn để đọc và theo dõi thông tin theo dõi của cơ thể do vòng đeo ghi lại bạn cần một ứng dụng khác: Nabu Fitness.

Ứng dụng này sẽ cho bạn thấy được các thông số mà Nabu X thu được từ các hoạt động trong ngày như số bước chân, khoảng cách di chuyển, lượng calo đã đốt cháy hay khoảng thời gian bạn dành cho giấc ngủ. Để có thể thu được các thông số này thì bên trong Nabu X được trang bị một gia tốc kế 3 trục để đếm số bước cũng khoảng cách tổng thể của bạn mỗi ngày.

Razer Nabu X

Bạn có thể theo dõi chi tiết về lượng calo đã tiêu thụ hay giấc ngủ

Việc theo dõi lượng calo đã được chuyển hóa hay các thông số hoạt động khác của bạn trở nên dễ dàng và chính xác hơn bao giờ hết với Nabu X. Trong quá trình trải nghiệm chiếc vòng thông minh này thì tôi có kết hợp nó để theo dõi quá trình luyện tập thể dục thể thao của bản thân. Trong quá trình tập này, để biết bản thân đã đạt được lượng vận động cần thiết chưa tôi chỉ cần mở chiếc điện thoại lên, truy cập vào ứng dụng Nabu Fitness là có thể xem được các chỉ số một cách dễ dàng.

Thời gian ngủ của bạn sẽ được Nabu X xác định khi thiết bị tự nhận thấy nó không di chuyển trong một khoảng thời gian vào khung giờ được bạn định sẵn. Khung thời gian này được cài đặt trong ứng dụng Utility và giúp bạn đưa Nabu X vào chế độ "Ban đêm" để tránh các thông báo vẫn tiếp tục được nhắc nhở trong khi bạn đang ngủ.

Razer Nabu X

Các chức năng để "kết nối" với người dùng Razer Nabu khác

Không chỉ có các chức năng như vậy, Razer còn đưa vào Nabu X khả năng kết nối cộng đồng. Razer đã tạo ra một công nghệ với tên gọi là "Pulse" cho phép bạn giao tiếp với những người cũng đeo Nabu X. Chỉ cần một cái bắt tay là thông tin mà bạn đã cho phép từ trước như Facebook hay Twitter sẽ được trao đổi và kết nối giúp bạn. Tuy vậy thì một môi trường như vậy còn ở trong tương lai và do điều kiện của lần thử nghiệm này không cho phép mà tôi vẫn chưa thể trải nghiệm được.

Việc màn hình hiển thị OLED được thay thế bởi 3 chiếc đèn LED đã giúp cho Nabu X có thời lượng pin khá dài. Từ lúc sạc đầy cho đến khi xuống đến 0% thì bạn sẽ có gần 10 ngày sử dụng thoải mái.

Kết luận

Razer là nhà sản xuất biết bắt kịp xu hướng, và hãng cũng rất nhanh nhạy với xu hướng thiết bị đeo tay thông minh. Tuy nhiên ở thế hệ đầu, sản phẩm Nabu không thực sự tập trung vào tính năng của vòng tay, mà lại được trang bị màn hình và hơi lấn sang một chiếc đồng hồ, do vậy giá cao và chưa được đón nhận tốt.

Từ kinh nghiệm đó, Razer đã định hướng Nabu X thuần chất là một vòng tay thông minh, ít tính năng hơn nhưng hoạt động chuẩn, thời lượng pin tốt và mức giá cũng dễ chấp nhận hơn. Tuy vậy do cắt bỏ màn hình nên tính năng thông báo của vòng đeo tay này cũng bị hạn chế, khó nhận biết thông báo phát ra từ ứng dụng nào. Phần mềm Nabu Fitness cũng mới chỉ có các tính năng theo dõi cơ bản, chưa thực sự trở thành phần mềm theo dõi sức khỏe toàn diện như những giải pháp của Google, Samsung hay nhiều nhà sản xuất khác.

Giá bán khoảng 1,3 triệu của Nabu X hiện vẫn ở mức cao so với các sản phẩm tương đương trên thị trường. Tuy nhiên Razer cũng có một lượng lớn người hâm mộ, và Nabu X có thể coi là sản phẩm để họ hoàn thành "bộ sưu tập" Razer.

Ưu điểm

·;       Thời lượng pin tốt

·        Khả năng chống nước và va đập

·        Thiết kế khỏe khắn

·        Các thông số về giấc ngủ, calo và bước chân tương đối chính xác

Nhược điểm

·        Dây đeo dễ bám bẩn

·        Thời gian hiển thị LED ngắn và chưa rõ ràng cho các thông báo

·        Ứng dụng Nabu Fitness chưa có nhiều tính năng để thành phần mềm theo dõi sức khỏe toàn diện

Anh Minh

Chủ đề khác