VnReview
Hà Nội

Đánh giá "bộ tứ" tai nghe in-ear của Shure

Shure SE215, SE315, SE425 và SE535LTD là những mẫu tai nghe nhét tai nổi bật của dòng SE vẫn được bán ra hiện nay. Dòng Shure SE có chất âm khá đặc trưng, vốn đã nổi tiếng trong giới chơi âm thanh cao cấp.

Hai mẫu Shure SE215 và Shure SE535LTD đã được một số cửa hàng tai nghe trong nước như Xuân Vũ (tainghe.com.vn) đưa về Việt Nam khá lâu nên trở nên quen thuộc trong cộng đồng chơi tai nghe và nay có thêm 2 mẫu mới được đưa về là SE315 và SE425. Đây là trước giờ là những mẫu khá hiếm vì chỉ do số ít người tự xách tay từ nước ngoài về.

Hôm nay, chúng tôi sẽ có 1 bài so sánh chất âm của những mẫu tai nghe này, giúp các bạn có sự lựa chọn hợp lý cho bản thân khi tìm mua sản phẩm tai nghe nhét tai của hãng Shure danh tiếng.

Giá tham khảo của 4 bản tai nghe;Shure SE215, SE315, SE425 và SE535LTD tại cửa hàng Xuân Vũ lần lượt là: 2,695 triệu đồng, 4,15 triệu đồng; 6,185 triệu đồng và 11,45 triệu đồng.

Đóng hộp và phụ kiện

Bốn mẫu đều được đóng hộp không hề cầu kỳ, đơn giản với chất liệu giấy bìa và nhựa trong, thậm chí là với mẫu Shure SE535LTD khá đắt tiền.

Hộp của tai nghe Shure SE215 nhỏ hơn hẳn 3 người anh em còn lại có lẽ là do hộp đựng tai nghe đi kèm của Shure SE215 là dạng hộp vải, mềm.

Đặc trưng của dòng SE của Shure là đi kèm khá nhiều cặp foam bọt biển để phục vụ cho mục đích được in trên vỏ hộp: "For Stage Use", tức là có độ cách âm rất cao. Phụ kiện đi kèm của SE 215 vẫn đáp ứng tiêu chí trên nhưng ít hơn 3 mẫu còn lại một chút.

Shure SE425 và Shure SE 315 có thêm cặp foam màu vàng, tips cao su 3 tầng chống ồn, 1 jack chuyển 3.5->6.3.  Trong khi đó, tai nghe SE535LTD, mẫu cao cấp nhất trong số 4 mẫu, còn có thêm jack trên máy bay và đoạn nối tăng giảm âm lượng.

Nhìn chung, dòng SE của Shure đều có chất lượng cách âm tốt, kể cả khi dung tips cao su hay foam bọt biển. Ống tai nghe của Shure nhỏ nên nhét tai ai cũng đều vừa được cả, đem lại độ thoải mái, dễ chịu khi đeo.

4 mẫu SE này của Shure đều có khả năng tháo rời dây dẫn, tiện cho việc thay thế dây dẫn lúc hỏng hóc hay thay bằng một loại dây dẫn khác có chất lượng tốt hơn. Đầu dây dẫn có phần móc tai nghe có thể uốn tùy thích để bám chắc hơn vào vành tai, hỗ trợ sử dụng trên sân khấu và tập luyện thể thao. Jack được làm hình chữ L chống đứt, và mạ vàng.

Vẻ bề ngoài của dòng SE từ mẫu Shure SE215 trở lên luôn cuốn hút bởi chúng thực sự đẹp. Thực tế thì về vẻ bề ngoài những chiếc SE này không có gì khác nhau cho lắm, dây dẫn cũng dùng chung một loại.

Về mặt cấu tạo thì Shure SE215 sử dụng màng loa dynamic truyền thống còn nhưng mẫu SE315, SE425 và SE535 lần lượt sử dụng 1, 2 , 3 BA drivers (công nghệ màng loa siêu nhỏ).

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Có đáng để người dùng bỏ thêm khoảng 65 USD (hơn 1,3 triệu đồng) để nâng cấp từ mẫu SE 215 với màng loa dynamic truyền thống để nâng cấp lên các mẫu SE315, SE425 và mẫu SE535 với số lượng màng loa BA tăng lên?

Thực tế thì công nghệ màng loa siêu nhỏ (BA drivers) xét về mặt kỹ thuật có nhiều ưu điểm hơn, giá thành cũng cao hơn chút. Tuy nhiên, 1 BA driver thì cũng khá khó để cho ra được 1 chất âm tốt. Điều này cũng phần nào giải thích được việc các tai nghe càng đắt tiền thì càng nhiều drivers mặc dù số lượng drivers không phải là yếu tố quyết định tất cả.

Chất âm

Người viết sử dụng nguồn phát là máy nghe nhạc Astell & Kern JR, máy nghe nhạc Hidzs AP100, Sony A15 và nguồn nhạc lossless chất lượng cao.

Nhìn chung về chất âm, mẫu tai nghe Shure SE215 có chất âm khác biệt hoàn toàn so với những chiếc tai nghe còn lại. Tuy SE215 sử dụng dynamic driver nhưng âm trầm lại kiểm soát khá tốt và đánh lại nhanh, tốc độ tốt, lại có lượng vừa đủ. Cứ nghĩ đến SE215 là mình lại nhớ đến bản Master Of Puppet khi lần đầu tiên nghe thử với SE215, tiếng trống nhanh dồn dập vậy mà SE215 vẫn đáp ứng tốt.

Dải trung của SE215 cũng được thể hiện một cách khá trái ngược so với các mẫu còn lại, mid lùi, hơi mỏng, tuy nhiên vẫn khá mịn, nịnh tai một chút, nghe album Come Away with Me – Norah Jones vẫn ngọt, mượt, chi tiết, tuy vẫn chưa đến mức rót mật vào tai được, vẫn khá ổn dành cho các bạn thích nghe nhạc Vocal.

Dải cao của tai nghe Shure SE215 khá sáng, tuy vậy lại ít bị chói tai và độ chi tiết tốt. Khi nghe thử với tiếng đàn acoustic của Lê Cát Trọng Lý với Cơn Bão Nghiêng Đêm, tiếng đàn gảy tưng tưng, êm tai, truyền cảm và chi tiết. Khi đổi qua nghe các bản có guitar điện, SE215 cũng thể hiện khá tốt với "Since I love you – Guns&Roses", kể cả với tiếng nhạc cụ cymbal.

Kế đến là chiếc tai nghe Shure SE315 với 1 màng loa siêu nhỏ cho mỗi bên (BA drivers), dải bass cũng khá ổn, không bị thiếu hụt về lượng chút nào. Tuy vậy về mặt chất lượng, SE315 cũng khó đạt được cái chất như SE215.

Nghe thử với Never Close Our Eyes của Adam Lambert, dải trầm của SE315 có phần chậm chạp và kém độ sâu. Nhìn chung là người viết vẫn tin rằng một BA driver khó có thể làm tốt nhất về dải trầm, vậy nên các mẫu SE425, S535LTD ra đời với nhiều màng loa BA hơn để cải thiện phần này. Dải âm này được cải thiện qua từng mẫu, đặc biệt là độ sâu, phần sub bass, dễ nhận ra ở tiếng trống của Hotel California. Đặc biệt là phần chi tiết của dải âm cũng tốt hơn, tuy vậy dải trầm vẫn không thích hợp lắm với các thể loại nhạc Trance, House. Hai mẫu này thích hợp với chất âm ấm áp trữ tình như "Chiều đông Matxcova".

Dải trung (mid) mới là phần tốt nhất và ấn tượng nhất của 3 mẫu này, tiếng rất mịn và nịnh tai, nghe bài hát "Trái tim bên lề - Bằng Kiều" rất hay.  Nhưng khá lạ là SE535LTD lại không được ấm bằng 2 mẫu dưới tầm là SE315 và SE425. Thay vào đó thì độ chi tiết của SE535LTD lại rất tốt, vượt hơn hẳn hai mẫu kia, còn từ 315 lên 425 lại không có sự khác biệt nhiều như từ 425 lên 535LTD. Cả 3 đều có dải trung dày, dù với giọng nam của Gary Balow hay giọng nữ Hồng Nhung nghe đều rất "sướng" tai.  Nếu bạn cần tìm một chiếc tai nghe cho bản thân để nghe nhạc vocal, nhạc trữ tình thì "nghía" qua chút mấy mẫu này cũng không tồi.

Dải cao thì cả ba đều có dải cao khá là "hiền" đối với người viết. SE535LTD có thể cho là đỡ nhất, hoặc có thể nói là đạt được đến độ cân bằng. Còn SE315 thì khá là kém ở dải cao này, SE425 cải thiện tương đối, đến mức chấp nhận được.

Với Shure SE315, tiếng leng keng của guitar trong bài hát Fade to black kém có độ sắc và độ thanh thoát của tiếng đàn trong khi với SE425, 535LTD thì dải cao đã được cải thiện dần từ độ sắc nét chi tiết, đến các khoảng ngân. Khi nghe thử với nhạc của Yao Si Ting nổi tiếng về những hiện tượng chói tai, ba mẫu đều rất hạn chế hiện tượng chói ở các âm "s, sh", cho chất âm rất dễ nghe. Về dải âm khá hiền này, có thể coi là điểm mạnh nếu với ai thích kiểu âm hơi tối tối, tạo cảm giác ấm, mà đa số người nghe nhạc vàng, trữ tình có thể thích chất âm như này, hoặc có thể sẽ là điểm yếu với ai thích dải âm cao sáng, leng keng.

Nhìn chung về mặt chi tiết thì 3 mẫu làm tốt, đặc biệt là Shure 535LTD. Tuy nhiên do đặc trưng của dải âm trung và cao, phần nào, chất âm có phần dày và quyện nên có thể khiến nhiều người nghe cho rằng 3 mẫu này kém chi tiết. Nhưng thực ra không hẳn là vậy, độ chi tiết của bản nhạc đều được thể hiện rõ ràng.

Còn phần tái tạo âm nhạc hay còn gọi là âm trường cùng với tái tạo vị trí nhạc cụ(nguồn âm) thì mặc dù không bí bách nhưng có thể nói là không được vượt trội so với những chiếc tai nghe BA Drivers khác trong tầm giá, có lẽ do ảnh hưởng của dải cao. Nhìn chung, mẫu Shure SE535LTD vẫn có chất lượng vượt trội nhất, cảm giác đáng đồng tiền bát gạo mặc dù giá khá cao.

Tổng kết

Dòng SE của Shure có ngoại hình và chất lượng cách âm cùng độ thoải mái khi đeo rất tốt. Shure cũng phù hợp với những ai thích thương hiệu vì Shure là 1 hãng âm thanh của Mỹ. Shure SE215 có vẻ được sinh ra dành cho một chút rock nhẹ nhàng hay là acoustic, với chất âm khá trái ngược với 3 người anh em còn lại, cảm giác như một "đứa con rơi" vậy.

Còn 3 mẫu Shure SE315 Shure SE425 và Shure SE535 lại có chất âm phù hợp với chút pop, hay trữ tình, vocal. Với lựa chọn để nghe những loại nhạc này thì việc nghe thử ngay 1 trong ba mẫu trên quả là ý tưởng tốt.

Ưu điểm:

- Thiết kế đẹp, tinh xảo, chất lượng hoàn thiện tốt

- Độ thoải mái và cách âm cao

- Nhiều phụ kiện, dây dẫn có thể tháo rời.

Nhược điểm:

Chất âm của Shure 315,425,535ltd có phần hơi tối, âm trường và âm hình không được xuất sắc trong tầm giá, dải treb hơi hiền.

NHM

Chủ đề khác