VnReview
Hà Nội

Đánh giá Jabra Evolve 80 và Evolve 40: cặp tai nghe chống ồn chuyên cho call center

Không như những tai nghe thông thường, Jabra Evolve 40 và Evolve 80 là cặp tai nghe chuyên dụng cho nhu cầu đàm thoại liên tục với cường độ cao.

Đối với những công việc như nhân viên chăm sóc khách hàng, trực tổng đài, điện thoại viên, nhân viên kinh doanh,.. việc thường xuyên phải gọi điện cho khách khiến họ phải trang bị riêng một chiếc tai nghe chuyên dụng nhằm tối ưu hiệu suất làm việc.

Loại tai nghe này có đôi chút khác biệt với những tai nghe thông thường khi thường tích hợp sẵn mic đàm thoại chất lượng cao, khả năng chống ồn, cảm giác dễ chịu khi đeo lâu và một số tính năng đặc biệt cho các ứng dụng như Skype For Business.

Evolve 40 và Evolve 80 là dòng tai nghe chuyên dụng cho gọi thoại của Jabra, hãng âm thanh nổi tiếng của Đan Mạch. Với mục tiêu trở thành một thiết bị tối ưu cho công việc, cặp tai nghe này được trang bị nhiều tính năng đặc thù trong khi vẫn cam kết đảm bảo khả năng giải trí đủ tốt.

Thiết kế

Được đóng gói theo phong cách thân thiện với môi trường, hộp đựng của cặp tai nghe đến từ Jabra trông khá đơn giản khi sử dụng chất liệu từ bìa carton có thể tái chế cùng hình ảnh sản phẩm in đen trắng phía mặt trước. Phía bên trong, một chiếc túi lớn bằng mút mềm được trang bị để bảo vệ cho 2 chiếc tai nghe trong quá trình vận chuyển, cũng như sẽ là phụ kiện khi bạn cần mang theo cặp đôi này bên mình.

Hộp đựng của Evolve 80 (bên trái) và Evolve 40 (bên phải)

2 tai nghe đi kèm với túi đựng bằng mút mềm êm ái

Ấn tượng đầu tiên về Jabra Evolve 80 và Evolve 40 trái hẳn với suy nghĩ ban đầu của người viết về những tai nghe đàm thoại nhàm chán, xấu xí thường thấy. Cả 2 tai nghe trông khá bắt mắt khi đều sử dụng phần lớn màu đen cho lớp vỏ kết hợp cùng 2 màu đỏ và bạc nhấn nhá ở những chi tiết như gọng tai, củ tai, dây nối, bộ điều khiển, khiến chúng có vẻ ngoài trẻ trung, năng động rất phù hợp với những văn phòng hiện đại.;

Jabra Evolve 80 với kiểu dáng Full Size (bên trái) và Evolve 40 với thiết kế On-ear (bên phải)

Kích thước và kiểu dáng của 2 tai nghe có đôi chút khác biệt. Trong khi Evolve 80 bự con hơn với kiểu dáng full size ôm trọn lấy vành tai thì Evolve 40 tỏ ra nhỏ bé với thiết kế on-ear nằm trên vành tai. Phần gọng tai của Evolve 80 trông cũng khá lạ mắt khi phình ra 2 bên chứ không bo vào trong như cái tai nghe thông thường. Cõ lẽ do kích thước và trọng lượng lớn hơn, nên Jabra phải thiết kế gọng tai của Evolve 80 như vậy để giảm bớt áp lực lên đôi tai người sử.

Ở phía trong gọng tai nghe của Evolve 80 còn có thêm một lớp đệm bằng mút bọc cao su giúp giảm áp lực từ gọng tai lên đầu, cũng như tránh việc tóc bị kẹp vào tai nghe. Phần gọng tai của cả 2 chiếc tai nghe đều có rãnh để gắn mic khi không cần dùng đến khá tiện lợi. Mic của Evolve 40 còn có thể điều chỉnh thoải mái 360 độ để sử dụng cả ở bên trái hay phải. Trong khi mic của Evolve 80 chỉ có thể điều chỉnh khoảng 120 độ và sử dụng ở bên phải. 

Gọng tai nghe của Evolve 80 với phần đệm bằng mút bọc cao su dày dặn

Trên gọng tai, Jabra khéo léo "khoe" nguồn gốc của mình

Gọng tai của Evolve 40

Phần mic có thể cài gọn vào gọng tai khi không dùng đến

Là tai nghe chuyên dụng cho đàm thoại, nên cả 2 tai nghe của Jabra còn đi kèm bộ điều khiển kết nối với máy tính qua cổng USB. Ngoài chức năng tăng giảm âm lượng, bộ điều khiển này sẽ cho phép bật tắt mic, trả lời cuộc gọi từ Skype, Viber hay các phần mềm gọi thoại trực tuyến khác và một tính năng đặc biệt là bật tắt đèn báo bận tích hợp sẵn trên củ tai. Đèn báo bận là một tính năng giúp cho những người xung quanh biết bạn đang đàm thoại và không tiện tiếp chuyện lúc đó.

Bạn cũng hoàn toàn có thể tháo bộ điều khiển này ra và sử dụng đầu 3.5mm để dùng bộ tai nghe này trên điện thoại hay tablet. Khi kết nối với các thiết bị di động, phần mic vẫn được hỗ trợ nhưng không còn những tính năng đặc biệt từ bộ điều khiển. 

Đối với phần củ tai, dù chỉ sử dụng chất liệu nhựa nhưng Evolve 40 và Evolve 80 đều mang lại cảm giác cứng cáp và chắc chắn nhờ được gia công tốt. Các góc cạnh, đường ghép nối trên củ tai được lắp ghép cẩn thận. Phần lưới thoát âm cũng được chế tạo tỉ mỉ, trau chuốt. 

Củ tai của Evolve 80

Củ tai của Evolve 40

Trên chiếc Evolve 80, phần củ tai được bố trí khá nhiều nút bấm và cổng kết nối. Ở củ tai phải, một núm bấm đặc biệt tích hợp thẳng vào phần logo để kích hoạt chức năng Listen-in giúp nghe rõ ràng những âm thanh xung quanh mà không cần tháo tai nghe. Trên vành tai, có thêm một phím gạt để bật/tắt tính năng ANC (Active Noise Cancelling) – chống ồn chủ động – một trong những tính năng quan trọng nhất của Evolve 80.

Ở củ tai trái, Evolve 80 được trang bị một cổng microUSB có tác dụng sạc pin bởi chiếc tai nghe cần đến pin để chạy tính năng chống ồn chủ động ANC. Bên cạnh cổng microUSB là logo và đèn báo pin.

Còn với chiếc Evolve 40, phần củ tai lại hoàn toàn "sạch sẽ", không hề có bất phím bấm hay cổng kết nối nào bởi chiếc tai không có tính năng ANC và chống ồn bằng phương pháp thụ động truyền thống thông qua lớp đệm tai nghe bằng mút bọc da khá dày với thiết kế kín hoàn toàn.

Trong khi đó, phần đệm tai nghe của Evolve 80 cũng sử dụng chất liệu mút bọc da dày dặn và êm ái giống Evolve 40 nhưng thoáng đãng hơn. Kết hợp với phần củ tai có khả năng thay đổi góc độ, miếng ốp tai dịch chuyển được, độ dài của gọng tai cũng có thể dễ dàng điều chỉnh, lớp đệm mút của Evolve 80 và 40 đều mang đến trải nghiệm sử dụng dễ chịu. Cảm giác đeo Evolve 80 và 40 đều rất thoải mái khi độ khít ở mức vừa phải. Độ dài của vòng đeo có thể điều chỉnh được dễ dàng phù hợp với nhiều kích cỡ đầu khác nhau.

Dù vậy, lớp đệm tai bằng da và mút khá dày trên 2 chiếc tai này vẫn có thể làm bạn đổ mồ hôi tai và gặp một chút khó chịu nếu sử dụng lâu trong môi trường nóng bức và bí bách.

Tính năng

Để tối ưu cho môi trường văn phòng ồn ào và các cuộc đàm thoại Jabra đã trang bị cho Evolve 40 và Evolve 80 những tính năng khá "đặc trị". Với Evolve 40, bạn sẽ có tính năng chống ồn thụ động thông qua đệm tai nghe dầy và kín khít, đèn báo bận trên củ tai, khả năng kết nối với cả điện thoại, máy tính bảng. Trong khi đó, Evolve 80 cũng sở hữu những tính năng tương tự với Evolve 40 nhưng được trang bị thêm khả năng chống ồn chủ động ANC, tính năng Listen-in giúp nghe thấy ngay mọi âm thanh xung quanh mà không cần tháo tai nghe.

Một tính năng hữu ích khác trên Evolve 40 và 80 là khả năng chuyển cuộc gọi thông minh Jabra Intelligent Call Transfer cho phép chuyển đổi cuộc gọi từ ứng dụng Skype for Business trên máy tính sang thiết bị di động nhanh chóng, liền mạch. Bạn sẽ cần cài thêm phần mềm Jabra Direct trên máy tính để kích hoạt tính năng này trên Evolve 40 và 80. Sau đó, khi muốn chuyển cuộc gọi từ máy tính lên di động, bạn chỉ cần tháo jắc 3.5mm trên bộ điều khiển rồi gắn vào điện thoại, tablet của mình để tiếp tục cuộc nói chuyện.

Trải nghiệm gọi thoại

Để thử nghiệm chất lượng gọi thoại của Evolve 40 và Evolve 80, chúng tôi đã sử dụng cặp tai nghe này trên các ứng dụng như Skype, Viber, Btalk với rất nhiều cuộc gọi trong môi trường văn phòng ồn ào, nhiều tạp âm. Cảm nhận đầu tiên là cặp tai nghe của Jabra thể hiện khả năng cách âm rất tốt. Các tiếng ồn xung quanh như tiếng nói chuyện, tiếng máy hút bụi, tiếng quạt gió, âm gõ bàn phím, tiếng máy sấy tay,... đều được loại bỏ đáng kể.

Đặc biệt với Evolve 80, khi kích hoạt tính năng chống ồn chủ động ANC, bạn sẽ gần như cách ly hoàn toàn với môi trường xung quanh. Hệ thống chống ồn ANC trên Evolve 80 sử dụng bộ lọc điện tử để loại bỏ các tiếng ồn ở tần số thấp kết hợp cùng miếng đệm tai được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn tiếng ồn ở tần số cao nhờ đó đạt được hiệu quả cách âm rất ấn tượng.

Điểm thú vị là khi dùng ANC trên Evolve 80, nếu cần nghe thấy âm thanh xung quanh, bạn chỉ cần bật nút Listen-in tích hợp trên củ tai bên phải là có thể nghe rõ ràng mà không cần tháo tai nghe ra, rất tiện lợi. Một điểm đáng khen là tính năng ANC có thể hoạt động liên tục tới 24 giờ liên tục với viên pin tích hợp sẵn và chỉ mất khoảng 3 giờ để sạc đầy thông qua cổng USB của máy tính.

Mic tích hợp của Evolve 40 và 80 cũng cho chất lượng tốt. Mic có thể bắt âm rõ ràng mà không cần nói quá lớn. Khả năng lọc tiếng ồn của mic cũng khá ấn tượng khi ngăn lại đáng kể những tiếng ồn xung quanh, giúp cuộc đàm thoại luôn rõ ràng, thông suốt.

Trải nghiệm nghe nhạc, xem phim

Dù là những chiếc tai nghe tối ưu cho công việc nhưng theo Jabra, bộ đôi Evolve vẫn có thể mang lại chất lượng nghe nhạc, xem phim đủ tốt.

Trải nghiệm thực tế cho thấy, dải bass của cặp đôi Jabra thể hiện tương đối tốt trong các bản nhạc dance, pop và rock. Đối với một số bản nhạc nhiều bass, đôi lúc âm trầm của tai bị lấn đôi chút ra các dải âm còn lại do sự hạn chế trong việc tách bạch giữa các dải tần

Trong khi đó, âm trung của Evolve 40 và Evolve 80 lại chưa ấn tượng. Khi thử với các bài nhạc có sự pha trộn của nhiều nhạc cụ, âm trung của cặp tai nghe bị lẫn lộn do kỹ thuật tách lớp của tai nghe chưa cao, khiến việc thể hiện các bài hát đòi hỏi kỹ thuật cao còn hạn chế. Do đó, âm thanh của cặp tai này sẽ thích hợp với các bản nhạc đơn giản, không có sự pha trộn của quá nhiều nhạc cụ.

Âm cao của bộ đôi tai nghe cũng chỉ ở dừng ở mức trung bình. Âm cao có phần hơi thiếu trong một số thể loại nhạc như Rock, Metal hoặc những bài nhạc sử dụng nhiều chũm chọe (một nhạc cụ trong bộ trống, còn gọi là chập chõa, cymbal).

Cảm giác sân khấu hiện lên trước mặt người nghe của Evolve 40 và 80 cũng không thực sự nổi bật, tạo cảm giác người nghe đang nghe nhạc trong một căn phòng nhỏ hẹp.

Kết luận

Với mức giá dự kiến tại thì trường Việt Nam vào khoảng hơn 3 triệu đồng cho Evolve 40 và trên 6 triệu đồng cho Evolve 80, rõ ràng Jabra đang hướng đến đối tượng người dùng đòi hòi cao về chất lượng đàm thoại, khả năng chống ồn, sự thoải mái khi sử dụng tai nghe trong thời gian dài và những tính năng chuyên dụng cho công việc.

Cặp tai nghe của Jabra đã làm tốt trong việc mang đến khả năng cách âm ấn tượng, đặc biệt là chiếc Evolve 80 với tính năng ANC, chất lượng gọi thoại rõ nét, trải nghiệm sử dụng thoải mái.

Các tính năng như chuyển cuộc gọi thông minh Jabra Intelligent Call Transfer, đèn báo bận, bộ điều khiển tiện lợi, hỗ trợ cả điện thoại, tablet  cũng là những tiện ích đáng giá trong công việc đòi hỏi việc đàm thoại với cường độ cao.

Tuy nhiên, Evolve 40 và Evolve 80 vẫn cần nâng cao thêm độ thoải mái khi sử dụng bằng việc cho phép người dùng có thể thay đổi phần đệm tai sang các chất liệu khác như nhung hay bọt biển để phù hợp hơn với môi trường nóng ẩm của Việt Nam. Chất lượng âm thanh khi nghe nhạc, xem phim cũng cần phải cải thiện để mang đến trải nghiệm làm việc và giải trí trọn vẹn hơn.

Thành Đạt

Chủ đề khác