VnReview
Hà Nội

Đánh giá loa Microlab M-108U giá "siêu mềm"

Mẫu loa vi tính 2.1 Microlab M-108U làm tôi nhớ đến chiếc Microlab cũ hồi học sinh hay đến nhà bạn nghe nhạc ké. Hồi đó nhà bạn tôi thuộc diện có điều kiện nên mới có máy vi tính và dàn loa riêng để nghe nhạc.

Sau nhiều năm và được may mắn nghe rất nhiều thiết bị âm thanh khác nhau, liệu mẫu M-108U này có làm tôi có cảm giác thích thú như trước kia?

Mở hộp

Vỏ hộp loa được làm đơn giản bằng bìa các tông với một lớp giấy dán bên ngoài. Slogan của hãng "Just Listen" làm tôi liên tưởng ngay đến slogan "just do it" của Nike. Điều này khiến cho 1 fan của Nike như tôi có cảm giác gì đó phấn khích kỳ vọng vào bộ loa này.

Phụ kiện của loa chỉ có 1 dây 3.5-3.5 dùng để kết nối loa với máy tính hay cổng headphone out của máy nghe nhạc và một dây để nối loa với ăng ten. Tại sao một chiếc loa vi tính lại có dây kết nối với ăng ten? Đây là một tính năng khá hay, M-108U có khả năng nghe FM. Bên cạnh đó thì M-108U còn có thể phát được nhạc trên USB hay thẻ nhớ SD, đương nhiên là chỉ có thể giải mã được các định dạng phổ biến như MP3 với chất lượng tối đa 320kbps.

M-108U có hai loa vệ tinh khá nhỏ và nhẹ. Tôi cắm hai loa vệ tinh vào, đặt đúng kênh trái phải, cục sub đặt dưới đất cho chất lượng tốt nhất.

Thường thì loa vi tính sẽ có 2 phần điều chỉnh bass và treb nhưng M-108U thì chỉ có chỉnh bass thôi. Có thể, điều này sẽ không làm vừa lòng một số người dùng nhưng có thể hãng sẽ tinh chỉnh dải treb đến mức vừa phải sao cho ra âm thanh tốt nhất có thể.

Chất âm

Trong bài đánh giá tôi có sử dụng M-108U với chiếc DAC Aune X1S để cải thiện chất lượng âm thanh, nguồn nhạc đa phần là nhạc Lossless có sẵn và nhạc iTunes AAC 256kbps. Các tiêu chí đánh giá chất lượng âm thanh tôi sẽ dựa trên mục đích sử dụng của loa vi tính và giá thành sản phẩm. Microlab M-108U hiện được phân phối ở Việt Nam qua Công ty cổ phần kỹ thuật công nghệ Nam Thành (namthanh.com.vn) với mức giá 575.000 đồng.

Điều đầu tiên, tôi muốn đề cập đến là đối tượng của sản phẩm này là ai? Đó là những người có nhu cầu về âm thanh cho chiếc máy tính để bàn cá nhân hay là muốn cải thiện chất lượng âm thanh thay thể cho loa có sẵn bên trong laptop. Đối với tôi, tôi sử dụng chiếc loa này để cải thiện âm thanh của chiếc HP Elitebook 8560w cũ kỹ. Mặc dù hệ thống âm thanh của chiếc laptop này đươc đánh giá khá cao, nhưng dĩ nhiên là âm thanh đi từ M-108U ra vẫn hay hơn nhiều chiếc HP Elitebook 8560w và so với bất kỳ loa của chiếc laptop nào khác.

Với một loa sub riêng, Microlab M-108U cung cấp đầy đủ dải âm trầm. Thử với bài "Can't Feel My Face" (The Weeknd), âm bass có độ dày, độ đầy đặn nhưng khi vặn bass lên quá cao gây nhiều hiện tượng ù và mất chi tiết. Nhưng nếu chỉ vặn núm chỉnh đến cỡ 11h-1h thì tôi cho rằng lượng bass cũng khá nhiều. Âm bass của M-108U không có độ sâu xuất sắc, bass có phần hơi dàn trải nhưng có độ mềm và độ truyền cảm tốt.

Loa M-108U không tinh chỉnh được lượng âm treb. Ở dải âm này, tôi đánh giá M-108U có dải treb vừa vặn hoặc hơi hiền, dải âm không đi theo hướng sáng. Khi nghe thử với bài hát "I have nothing" (Whitney Houston), một bài hát vốn có tiếng treb ở nền rất nhạy cảm, những chiếc loa có dải cao nhiều và không tốt sẽ rất dễ làm cho không gian âm thanh tràn ngập treb, gây lấn át giọng hát của diva huyền thoại Whitney Houston, làm mất đi cái hay nhất của bản nhạc. Rất may là chiếc loa M-108U lại không bị như vậy, dải treb của M-108U có xu hướng nhẹ nhàng, vừa phải sẽ chiếm được cảm tình của nhiều người nghe hơn. Nghe thử với "Hotel California", độ chi tiết của bản nhạc được M-108U thể hiện khiêm tốn nhưng ở mức chấp nhận được so với tầm giá của loa. Bên cạnh đó, hạn chế của M-108U là hơi ít tập trung ở phần upper treb (phần âm thanh cao nhất của dải cao ), nên sẽ không đạt độ thoáng đãng.

Dải trung của M-108U có phần hơi mỏng. Tuy vậy, điều này có ưu điểm giúp đem lại độ mượt mà của âm thanh. Chiếc loa M-108U sẽ hợp với những giọng ca thánh thót như Taylor Swift với bản nhạc như Safe and Sound hơn là những giọng nam ấm ấm như Trọng Tấn và Blake Shelton vì phần cao nhất của dải trung loa tái tạo tốt. Dẫu vậy, khi thể hiện giọng nam, M-108U cũng không phải là quá dở tệ, vẫn nhiều cảm xúc với các bản nhạc như "Một cõi đi về" (Quang Dũng). Dải trung này cũng không bị lùi, chỉ hơi đứng sau dải trầm một chút và không gian âm thanh vẫn giữ được độ cân bằng. Dải âm này đi theo hướng "mộc", âm thanh khá mượt mà dễ nghe.

M-108U có hai loa vệ tinh khá nhỏ, lại vốn là loa vi tính nên âm thanh sẽ đạt chất lượng tốt nhất nếu bạn ngồi trong khoảng cách 1 đến 2m. Tại vị trí này, âm thanh liền mạch, âm trường M-108U khá rộng mở mà không có hiện tượng loãng rời rạc. Với bản live "Mirror" (Natalia Kills), chúng ta có thể tưởng tượng ra một khán phòng nhỏ mặc dù M-108U chưa thể hiện rõ nét được không gian này.

Chơi game và xem phim

M-108U có dải âm bass và tái tạo tách lớp âm thanh hiệu quả nên việc trình diễn những âm thanh cháy nổ hay những bản nhạc phim trên nền đều ổn. Tuy vậy nếu ngồi hơi xa loa để thưởng thức phim thì có thể không đạt chất lượng tốt, tối đa bạn nên nghe loa ở khoảng cách 3m trong phòng ngủ cỡ vừa và nhỏ. Độ chi tiết của loa và khả năng tái tạo vị trí nguồn âm ở mức khá nên chơi game FPS (game bắn súng góc nhìn thứ nhất) khá hay.

Tổng kết lại, M-108U là một chiếc loa vi tính có chất âm khá, giá thành thấp cùng một vài tính năng tiện lợi như đài FM hay chơi nhạc từ USB và thẻ SD. Mặc dù là một chiếc loa vi tính nhưng M-108U vẫn có những điểm mạnh nhất định trong từng phần của âm thanh, dải âm bass, chất âm cân bằng và có thể nói là có chất lượng tương đối tốt trong tầm giá "hạt rẻ". Đây thực sự là lựa chọn cho ai không muốn đầu tư quá nhiều cho âm thanh trên máy tính hay những đối tượng như học sinh và sinh viên.

Ưu điểm:

+ Tùy chỉnh âm bass theo ý thích.

+ Gọn nhẹ, đa tính năng (nghe FM, đọc nhạc trên USB/Thẻ SD)

+ Chất âm cân bằng, dễ nghe

Nhược điểm:

- Âm thanh hơi mỏng với người khó tính.

- Không có tinh chỉnh dải treb, có thể âm treb sẽ hơi thiếu với một số người nghe.

NHM

Chủ đề khác