VnReview
Hà Nội

Đánh giá AMP/DAC Aune X1S

Aune X1S là một trong những mẫu Mini DAC mới nhất hiện nay của Aune, hãng âm thanh Trung Quốc vốn được biết đến với các sản phẩm DAC – AMP chất lượng cùng mức giá phải chăng.

Theo giá tham khảo tại hệ thống Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn), chiếc Mini DAC Aune X1S hiện có giá 5,5 triệu đồng. Sản phẩm có hai lựa chọn màu bạc và xám đen.

Mở hộp

Hộp của Aune X1S có kích cỡ khá lớn song đến lúc mở hộp ra thì cảm giác hơi hụt hẫng vì kích thước của thiết bị quá nhỏ so với hộp đựng nó. Tuy vậy, kích cỡ nhỏ và trọng lượng nhẹ như X1S sẽ đem lại tính cơ động cao hơn. Đây cũng chính là lý do mà hãng gọi X1S là Mini DAC.

X1S phục vụ mục đích "all in one" tức là tất cả trong một, không cần phối ghép từng phần của 1 combo mà phương pháp sử dụng tối ưu là dùng tai nghe để nghe luôn với headphone out trên máy. Nhưng dĩ nhiên, Aune cung cấp các ngõ ra/vào âm thanh để bạn có thể sử dụng từng phần chức năng của thiết bị này mà chất lượng vẫn tốt.

Aune X1S không có pin bên trong mà sử dụng nguồn từ điện lưới. Adapter đi kèm có kích cỡ khá lớn nên việc mang theo thiết bị này khi đi cafe sáng thực sự không phải là giải pháp tối ưu. Theo thông tin của nhà sản xuất thì phần nguồn được hãng đầu tư kỹ lưỡng để cho ra chất lượng âm thanh tốt.

Aune X1S có nhiều cổng kết nối có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau bao gồm: USB in, optical in, RCA in/out, Coaxial in/out và headphone out.

Do có nhiều ngõ vào nên phía mặt trước của Aune X1S có một nút bấm để chuyển giữa các ngõ vào và sẽ có đèn LED hiển thị tương ứng với ngõ đó. Cổng headphone out được làm theo chuẩn 6.3mm, phù hợp với đa số những chiếc tai nghe fullsize, còn nếu tai nghe của bạn sử dụng chuẩn 3.5mm thì hãng cũng tặng kèm một jack chuyển có chất lượng tốt.

Vỏ của chiếc amp này được làm hoàn toàn bằng nhôm và được xử lý sơn nhám đẹp mắt. Nếu các bạn để ý sẽ thấy rằng hầu hết thiết bị DAC, AMP đều có vỏ kim loại nhằm giúp giảm nhiễu cho âm thanh.

AuneX1S sử dụng chiết áp âm lượng dạng xoay, vặn không đầm tay lắm nhưng vẫn êm và không bị va cọ.

Thường thì những thiết bị của Aune sẽ có đi kèm CD để cài driver và plugin. X1S đi kèm USB nhỏ chứa thông tin hướng dẫn sử dụng và driver. Tôi tìm trên mạng thì không hề thấy bản driver này được đăng lên chính thức, vậy nên bạn nên giữ chiếc USB driver này thật cẩn thận.

Bên trong Aune X1s sử dụng con chip DAC Sabre ES9018K2M. Đây là một trong những con chip DAC tốt nhất trong giới hi-end hiện nay, có thể giải mã được chất lượng nhạc ở mức rất cao: 32bit/384kHz và DSD128.

Chất lượng âm thanh

Chúng tôi thực hiện đánh giá chất âm của Aune X1S với laptop và trình chơi nhạc Jriver 20, cùng dây cáp USB và dây nguồn đi kèm. Ba mẫu tai nghe để thử nghiệm là Sennheiser HD598, HD600 và AKG K701. Nguồn nhạc đều là những bản nhạc ở chất lượng lossless.

Điều khá lạ là Aune X1S có tiếng nhiễu (noise) nhẹ ở nền, sẽ nghe thấy khi không phát nhạc và khi bắt đầu chỉnh mức âm lượng lên khoảng 11h, âm lượng càng lớn độ nhiễu càng lớn. Không rõ tiếng nhiễu này là do ảnh hưởng từ trình phát nhạc hay máy tính mà khi người viết rút dây sạc laptop, đổi cổng USB và trình phát vẫn nghe thấy. Tuy vậy tiếng nhiễu không đáng ngại lắm vì lúc nghe nhạc không thể nhận ra và kể cả ở mức âm lượng 11h, tiếng nhạc át đi tiếng nhiễu nhỏ này và âm thanh hoàn toàn đã đủ nghe. Còn với những chiếc tai nghe có trở kháng cao như Sennheiser HD600 hay AKG K701 thì tiếng nhiễu này càng nhỏ.

AuneX1S có dải bass rất tốt, khiến cho dải bass không được đầy đặn cho lắm của HD598 cải thiện được độ sâu một cách rõ rệt. Tôi rất thích cách mà HD598 chơi bài "Candy Man" (Christina Aguilera), tiếng bass có độ sâu và tập trung. Bên cạnh đó, độ chi tiết ở những âm thanh từ chiếc đàn guitar bass trong "Stairway to heaven" (Led Zepelin) tăng một cách rõ rệt và cách tái tạo bộ dây có cảm giác chân thực hơn.

Đó là với một chiếc HD598 khá dễ chiều, vậy còn với AKG K701 và HD650 thì sao? Nhìn chung, cả hai tai nghe đều;có cải thiện nhưng với HD650 thì chất tiếng vẫn chưa toát ra được cái chất vốn có của nó, không bằng được âm thanh nếu xuất amp ra riêng sử dụng với Little Dot MK3. Mặc dù vậy, khi so với đa số amp DAC cùng tầm giá người viết đã nghe qua thì chiếc Mini DAC Aune X1S này giúp HD650 ra chất tiếng khá nhất. Với chiếc AKG K701, có vẻ như X1S "kéo" chiếc tai nghe này tốt hơn hẳn, chất tiếng ra rất khá. Tiếng bass "lèo phèo" của AKG K701 trở nên chắc gọn và có lực hơn, âm thanh phần nào cũng hài hòa và tự nhiên hơn.

Dải mid có lẽ cũng là một điểm khá mạnh của Aune X1s. Dải âm này giúp cho HD598 và K701 có chất tiếng rất mượt, phần nào cũng dày dặn hơn. Khi phối ghép với những thiết bị có nguồn phát không tốt, những chiếc tai nghe này thường sẽ phát ra tiếng hát khá chua và mỏng. Còn khi ghép với X1S và thử với bản nhạc "The Wind" (Cat Stevens), chất giọng ấm áp đầy truyền cảm của nam tài tử được tái tạo một cách rõ nét, chi tiết, giọng hát dày dặn hơn và mượt nên nghe cảm xúc. Từng phần của dải âm đều đầy đặn.

Hay với bản "Phantom of the Opera" thể hiện bởi Nicole Scherzinger, từng câu từng chữ, từng nốt cao hay nốt thấp đều chính xác và rõ ràng, đến những nốt cực cao thậm chí còn khiến người viết phải "nổi da gà". Nói là như vậy nhưng thực chất X1S không phải có dải âm đi theo xu hướng nịnh tai, mặc dù có gọt dũa cho âm thanh mềm mại hơn nhưng vẫn giữ được chất âm rất tự nhiên mà không bị "ngọt quá đà". Tôi đánh giá cao dải âm này của X1S, chi tiết, tinh tế nhưng vẫn truyền cảm.

Với dải cao, AuneX1S đạt được độ chín và đẹp, âm lên được độ cao và thanh của dải treb. Tôi thử cùng bản "Fade to black", điện guitar hay tiếng cymbal cải thiện tương đối tốt ở cả HD598 và AKG K701, sáng hơn, trong hơn hoàn toàn không có hiện tượng gắt hay thiếu độ cao. Nếu nói HD598 có dải treb hiền và hơi nhạt nhòa thì với những chiếc DAC như X1S sẽ là giải pháp cải thiện cho âm thanh cả độ chi tiết và lấy lại độ cân bằng cho dải âm. Độ tan cũng tốt hơn, tiếng ngân tan của nhạc cụ cymbal dải hơn đến độ vừa phải chứ không cụt ngủn như thông thường. Độ tách lớp cũng rất tốt, các âm thanh không bị dính lẫn vào nhau mặc dù kể với những bản nhạc có nhiều nhạc cụ đan xen như "Phantom of the Opera".

Nhìn chung, X1S tạo được âm trường rộng rãi và thoáng đãng, phải nhắc lại là âm trường rất rộng, âm thanh tách lớp rõ ràng, vị trí nhạc cụ được phân định rõ ràng từng phần của âm thanh đều tạo được các khoảng trống giữa các phần của âm thanh. Nhưng khi phối ghép với chiếc tai nghe ATH AD700 thì âm thanh lại có phần hơi quá rộng gây rời rạc. Có lẽ không nên ghép X1S với những thiết bị có âm trường có xu hướng loãng như ATH AD700.

Một trong những điểm quan trọng nhất của một chiếc DAC phải làm được đó là độ chi tiết của âm thanh phải thật tốt. Thật đáng mừng là AuneX1S đã làm được điều này, âm thanh rất rõ ràng và chi tiết, thể hiện ở độ sắc nét của âm thanh, độ sắc của âm treb, độ tròn trịa qua từng tiếng bass và câu chữ. Tất cả âm thanh của bài hát đều rất dễ lắng nghe vì độ chi tiết tuyệt vời. Độ chi tiết tốt là như vậy nhưng tổng thể âm thanh qua các dải âm kết hợp với từng yếu tố vẫn đem lại một màu sắc tự nhiên và hài hòa, không có hiện tượng kém ăn nhập và đậm chất phô diễn kỹ thuật khiến âm thanh mất đi nhạc tính.

Ưu điểm:

+ Chi tiết tốt, âm trường rộng, âm thanh tự nhiên hài hòa.

+ Nhiều ngõ ra vào âm thanh cực kỳ tiện lợi.

+ Tích hợp DAC và AMP tiện lợi cho việc phối ghép, có thể "kéo" dễ dàng các tai nghe tầm tầm như HD598, Sony MA900…

Nhược điểm:

- Mặc dù có kích cỡ nhỏ và nhẹ nhưng adaptor lớn, không hợp đem theo nghe nhạc khi đi cafe.

- Có tiếng nhiễu nhẹ trên nền âm

- Âm thanh đi theo xu hướng hài hòa tự nhiên nên có thể sẽ không gây ấn tượng với một khoảng thời gian nghe ngắn.

- Tích hợp sẵn mạch amp có thể sẽ tăng giá thành, gây bất tiện cho những ai chỉ cần mạch DAC.

NHM

Chủ đề khác