VnReview
Hà Nội

Đánh giá tai nghe Rock Zircon RAU0501: chất âm ngang Xiaomi Piston 3.0, thiết kế đẹp hơn

Trên thị trường tai nghe, phân khúc giá khoảng 500.000 đồng đang thống lĩnh bởi hai thương hiệu SoundMAGIC và Xiaomi với các sản phẩm chất lượng SoundMAGIC E10, Xiaomi Piston 2.0 và Piston 3.0.

Gần đây, tôi thật bất ngờ khi nghe thử chiếc Rock Zircon RAU0501 và lập tức cho rằng mẫu tai nghe này hoàn toàn có thể là mẫu tai nghe tiếp theo làm mưa làm gió trên thị trường giống như Xiaomi và SoundMAGIC hiện tại nếu được tiếp thị tốt để nhiều người biết đến. Rock là thương hiệu của nhà sản xuất phụ kiện Renqing Technology của Trung Quốc gồm các sản phẩm như pin sạc, ốp lưng, cáp sạc và bao da.

Các sản phẩm Rock hiện được Công ty xuất nhập khẩu thương mại Manigo phân phối tại Việt Nam. Có vẻ như Rock Zircon RAU0501 là sản phẩm đầu tiên trong lĩnh vực đồ âm thanh của thương hiệu Rock. Tai nghe này hiện có giá bán lẻ 420.000 đồng, rẻ hơn các tai nghe Piston 2.0 và Piston 3.0 của Xiaomi cũng như E10 của SoundMAGIC.

Mở hộp

Rock Zircon RAU0501 được đóng hộp đơn giản nhưng cách trình bày sản phẩm bên trong khá đẹp. Toàn bộ thông tin và chữ viết được in trên hộp đều bằng tiếng Anh, phía sau hộp có dán một tem chống hàng giả.

Nếu nói về phần phụ kiện thì Rock Zircon RAU0501 thua kém một số mẫu cùng tầm giá từ các hãng khác vì chỉ được tặng kèm 3 cặp tip (mút tai) cỡ SML, nhưng bù lại là chất lượng tip tương đối tốt, đem lại được cảm giác dễ chịu khi đeo và vừa một cách dễ dàng, không giống như chiếc Xiaomi Piston 2.0 làm mình bị cấn tai.

Rock Zircon RAU0501 có hộp âm nhỏ, nhẹ và thoải mái khi đeo

Rock Zircon RAU0501 có thiết kế kiểu dáng hộp âm không những lạ mà chất liệu vỏ (housing) cũng lạ, bằng sứ zircon được nhà sản xuất giới thiệu là có độ bền cao và có khả năng cách âm tốt. Không rõ thông tin về chất liệu sứ zircon của nhà sản xuất có đúng hay không nhưng trước tiên thì chất liệu này đem lại cảm giác cầm ấn tượng và đẹp. Bên cạnh đó, các chi tiết bằng kim loại và chất liệu dây dẫn của tai nghe có độ hoàn thiện tốt, không có các phần nhựa thừa như nhiều tai nghe tầm giá 500 nghìn đồng khác. Người viết tin rằng Rock Zircon RAU0501 có thể đánh bật hầu hết các tai nghe dưới 1 triệu về mặt thiết kế và chất lượng hoàn thiện.

Phần dây phía dưới được bọc dù, có khả năng chống rối, có thể sẽ hơi bẩn và khó làm sạch với phiên bản màu trắng.

Rock Zircon RAU0501 được trang bị micro đàm thoại cho smartphone, tương thích được hầu hết các loại điện thoại hiện nay từ iPhone đến các thiết bị Android và Windows Phone.

Các chi tiết kim loại ở phiên bản màu trắng có màu vàng, tôi thích màu này hơn Xiaomi Piston 2.0.

Chất âm

Người viết sử dụng iPhone 6, máy nghe nhạc Walkman A15 và các bản nhạc ở định dạng AAC 256kbps để đánh giá chất lượng âm thanh của tai nghe Rock Zircon RAU0501. Với trở kháng nhỏ và độ nhạy cao, khi được nghe cùng một mức âm lượng thì Rock Zircon RAU0501 cho ra âm thanh lớn hơn nhiều so với Xiaomi Piston 2.0 và Piston 3.0.

Ngay từ những giây đầu tiên, tôi đã thấy ấn tượng với chất âm của Rock Zircon RAU0501, hoàn toàn không thể tin rằng đây là một chiếc tai nghe chỉ có giá vài trăm nghìn đồng kể từ chất âm đến vẻ bề ngoài. Cảm giác đầu tiên là Rock Zircon RAU0501 có được độ chi tiết tốt, từng âm thanh trong bản "Hotel california" hiện lên rõ ràng và sắc nét. Độ chi tiết tốt hơn chiếc Xiaomi piston 2.0 một cách rõ ràng. Độ chi tiết là vậy, nhưng Rock Zircon RAU0501 vẫn có dải âm bass được nhấn một chút, ngay từ khi tiếng bass đầu tiên trong "Let's go" (Step up revolution ost) nện xuống người viết đã cảm nhận được điều này.

Tiếng bass đậm đà, tạo được sub-bass và độ tròn tốt. Đây không phải tiếng bass thường thấy trên các tai nghe rẻ tiền mà là tiếng bass của các mẫu tai nghe có giá trên 1 triệu đồng. Tiếng bass nện xuống ra tan ra một cách tự nhiên, đánh có độ tập trung tốt dù có một chút đuôi dải bass thì tốc độ và kiểm soát ở mức khá, nhưng vẫn đem lại ấn tượng tốt với người viết. Tuy vậy, với những nhạc cụ dây thì các quãng guitar bass có vẻ ngân hơi dài, nền âm với các bản nhạc chỉ cần có chút đệm là có thể nhận thấy rõ điểm này. So sánh với Xiaomi Piston 2.0 thì có thể thấy dải bass của chiếc Piston 2.0 hơi ù ù còn Rock Zircon RAU0501 gọn gàng và trọn trịa hơn. Xiaomi cũng đã thay thế chiếc Piston 2.0 bằng mẫu Piston 3.0 mới với dải bass tốt hơn và rất gần với Rock Zircon RAU0501.

Rock Zircon RAU0501 có dải trung hơi lùi so với các dải âm còn lại, nhưng không vì thế mà làm dải âm này nhạt nhòa. Dải trung của tai nghe này không dày và quyện, nhưng mừng là không bị mỏng như đa số các tai nghe tầm thấp. Tiếng hát của Michael Bubble vẫn mượt mà trong "Moondance", không hề bị khô hay gai rát. Mặc dù không xuất sắc ở phần low-mid hay high-mid nhưng xét về tổng thể Rock Zircon RAU0501 khi nghe giọng nam trầm hay những giọng nữ cao đều khá. Những nốt cao của quán quân Xfactor UK Sam Bailey khi song ca cùng một trong những giọng nữ tuyệt vời nhất hiện nay Nicole Scherzinger trong bản live "I'm telling you" lên cao vút, độ thoáng tốt. Điểm này thì Rock Zircon RAU0501 ăn đứt chiếc Xiaomi Piston 2.0.

Dải cao của Rock Zircon RAU0501 có xu hướng sáng, tổng thể tạo nên âm thanh có xu hướng "v-shaped" (âm thanh nhấn vào bass và treb) nhẹ, tạo ra một chất âm tổng thể dễ nghe. Với Xiaomi Piston 2.0, chất âm không được thanh thoát lắm do phần cao nhất của dải cao không được nhấn mà lại tập trung nhiều hơn vào phần thấp nhất của dải treb. Còn với Rock Zircon RAU0501 thì ngược lại, toàn bộ dải âm phát triển rất đều đặn. Tiếng guitar điện, tiếng cymbal trong "Wish I Had An Angel" (Nightwish) hay tiếng violin trong "While Your Lips Are Still Red" đều lên đẹp, thanh và thoáng, tốc độ tốt, hơn nữa độ tơi và chi tiết cũng ổn. Nghe kỹ hơn, người viết để ý thấy dải âm mặc dù sáng nhưng không hề có hiện tượng sạn. Nhìn chung dải cao của Rock Zircon RAU0501 cũng không hề làm mình thấy thất vọng một chút nào.

Nhờ những điểm mạnh về bass và treb, Rock Zircon RAU0501 tạo ra được không gian âm nhạc thoáng đãng và thoải mái, rộng rãi hơn so với Xiaomi Piston 2.0, còn nếu so sánh với phiên bản Piston 3.0 thì hai mẫu tai nghe này thể hiện chất lượng rất gần nhau. Khi sử dụng Rock Zircon RAU0501 để nghe bản live "I'm telling you", tiếng vỗ tay, tiếng hát, âm nhạc vang lên đều có một cảm giác về một sân khấu lớn rõ ràng.

Ưu điểm:

+ Âm thanh hài hòa, dễ nghe, dải bass ấn tượng.

+ Chi tiết và âm trường tốt.

+ Có micro đàm thoại cho smartphone.

+ Chất lượng hoàn thiện và chất âm quá tốt so với giá của sản phẩm.

Nhược điểm:

- Nhấn vào dải bass có thể sẽ khiến nhiều người không thích thú.

- Hơi ít phụ kiện đi kèm.

NHM

Chủ đề khác