VnReview
Hà Nội

Đánh giá tai nghe Skullcandy HESH 2

Những chiếc tai nghe đến từ Skullcandy không còn lạ lẫm với bất cứ ai trong giới chơi tai nghe. Các sản phẩm từ hãng âm thanh này đã có mặt ở thị trường Việt Nam từ rất sớm, ngay từ khi phòng trào chơi tai nghe bắt đầu phát triển được 1 thời gian ngắn.

Những chiếc tai nghe đến từ Skullcandy có một đặc điểm chung là đều rất thời trang, trẻ trung cá tính, logo đầu lâu cực ngầu, chất âm sôi động phù hợp với giới trẻ.;Chiếc Skullcandy trong bài đánh giá này là Skullcandy HESH 2, một chiếc là phiên bản màu sắc thường và một chiếc là phiên bản mang logo của đội bóng nổi tiếng CHELSEA.

Hai mẫu này hoàn toàn giống nhau về cấu tạo và chất âm, chỉ khác nhau ở màu sắc bên ngoài. Ngoài ra, mẫu tai HESH 2 này còn có nhiều màu sắc bắt mắt khác cho người dùng lựa chọn. Skullcandy HESH 2 có giá bán lẻ tại Việt Nam là từ 1,69 triệu đồng 1,9 triệu đồng.

Mở hộp và thiết kế

Skullcandy HESH 2 được đóng gói đơn giản trong hộp bìa cứng, mặt trước có phần bóng kính trong để lộ toàn bộ sản phẩm để người mua có thể dễ dàng quan sát hình ảnh thực tế khi chọn lựa.

Đi kèm theo mẫu tai nghe này chỉ có 1 túi vải mỏng để đựng tai nghe và một dây dẫn âm thanh 2 đầu 3.5mm. Skullcandy HESH 2 có hai phiên bản: một mẫu có mic đàm thoại và một mẫu không có. Mẫu được chúng tôi sử dụng trong bài viết này được trang bị mic đàm thoại và một nút bấm điều chỉnh trên dây nối. Chiếc mic này sẽ tương thích với đa phần các mẫu smartphone đời mới trên thị trường như iPhone, Android và Windows Phone.

Skullcandy HESH 2 có thiết kế dạng đóng (closed), và đa phần các mẫu tai nghe được thiết kế nhắm tới đối tượng là giới trẻ thì đều có dạng này nhằm đem lại khả năng cách âm khi nghe nhạc ở những nơi công cộng ồn ào hoặc là nhằm khuyếch đại dải bass.

Khi đeo, tôi cảm thấy phần tiếp xúc ở đỉnh đầu của Skullcandy HESH 2 có phần hơi cứng nhưng bù lại thì này tai nghe có trọng lượng nhẹ nên có lẽ sẽ không gây đau nhức  đỉnh đầu như các mẫu Grado SR325is. Do được thiết kế dạng đóng và sử dụng đệm tai nghe bằng da nên khi đeo HESH 2 đem lại một cảm giác hơi bí một chút. Phần hộp âm của tai nghe không có khớp xoay nên hơi khó đeo vừa lúc ban đầu, bù lại phần đệm tai nghe bằng da khá mềm mại và đeo êm.

Toàn bộ chiếc Skullcandy HESH 2 được làm bằng nhựa. Nếu chưa trải nghiệm thực tế, có thể bạn sẽ cho rằng tai nghe này trông rẻ tiền và thiếu chắc chắn như nhiều tai nghe bằng nhựa khác. Tuy vậy, HESH 2 vẫn đem lại được cho người viết cảm giác chắc chắn và cao cấp nhờ phần vỏ được làm nhám mờ chứ không bóng và phần khung choàng đầu có thể tùy chỉnh cho phù hợp khi đeo.

Chất âm

Người viết sử dụng chiếc Skullcandy HESH 2 với iPhone 6 cùng nguồn nhạc MP3 320kbps hoặc M4A 256kbps để đem lại đánh giá chính xác nhất và phù hợp với phối ghép của đa số người dùng tầm giá này.

Đa phần các sản phẩm của Skullcandy ở tầm thấp để lại ấn tượng cho người viết là một chất âm nhấn khá nhiều vào phần dải bass và có dải trung và cao không mấy nổi bật. Nhưng khi đến với chiếc tai nghe HESH 2 này, người viết đã phải hoàn toàn thay đổi suy nghĩ về chất âm của những chiếc tai nghe đến từ thương hiệu Skullcandy.

Chiếc Skullcandy HESH 2 có một chất âm khá cân bằng, kể cả từ dải bass vốn được cho là nhấn khá nhiều. Với bài "Bad Blood" của Taylor Swift, bass của HESH 2 đánh rất có lực và chính xác, độ tan cũng khá đẹp, ít hiện tượng có đuôi. Nếu nói về lượng bass, HESH 2 hoàn toàn có thể đáp ứng được basshead mà cũng không hề làm người nghe thông thường cảm thấy quá nhiều bass hay dẫn tới lấn lướt làm lu mờ các dải khác của âm thanh.

Điều này rất khác những gì người viết đã tưởng tượng khi nghĩ rằng Skullcandy HESH 2 sẽ giống với các chiếc tai nghe in-ear ở tầm giá thấp. Khả năng tái tạo dải bass của Skullcandy HESH 2 cũng đáng khen, âm bass tròn trịa, mềm mại không hề có cảm giác thiếu đi sự tập trung, không hề có hiện tượng tràn và khó định hình tiếng bass. Các phần từ sub bass đến mid bass đều làm tốt, có cảm giác âm ấm của tiếng bass. Tuy nhiên phần cao nhất của dải bass (upper bass) không được nổi bật lắm. Kể cả khi sử dụng Skullcandy HESH 2 để nghe những bài nhạc nhẹ như "Rơi" của ca nương Nguyễn Kiều Anh hay những bản Pop của top Billboard 100, đều cảm thấy phù hợp, không có yếu kém dù với loại nhạc nào.

Khó có thể nói Skullcandy HESH 2 có một dải trung xuất sắc nhưng trái với xu hướng lu mờ trước dải bass thường thấy, HESH 2 có một dải trung tiến, rõ ràng và chi tiết. Tuy rằng dải trung chưa đạt được đến độ dày và quyện, nhưng cũng không hề mỏng. Dù là những giọng ca nam như Quang Dũng hay giọng nữ Hồng Nhung, HESH 2 vẫn cho ra một tiếng hát đẹp và tròn trịa. Bên cạnh những nốt bay và thanh cao, những quãng trầm cũng không hề tỏ ra yếu kém, không quá xuất sắc nhưng vẫn có thể chiếm được cảm tình của đa số người nghe nhạc hiện nay, thậm chí là những người hơi khó tính một chút.

Dải cao và độ chi tiết của HESH 2 cũng rất đáng chú ý. Những tiếng đàn, tiếng piano, tiếng cymbal, tiếng bộ gõ,.. trong "Rơi" đều sắc nét và mang đủ độ cao, tạo ra một không gian âm thanh có độ thoáng và giàu chi tiết. Hay kể cả những bản nhạc sôi động như "Club Can't Handle Me" (Flo Rida), tiếng treb điện tử nghe với HESH 2 cũng rất tuyệt. Độ tan của tiếng treb này tuy không để lại dư âm nhiều lắm, nhưng cũng không phải cụt lủn tập trung nhiều phần low treb (thấp nhất của dải treb) như chúng ta thường thấy ở các tai nghe có xu hướng chỉnh âm kiểu thị trường gây chói gắt khá nặng.

Tiếng treb của HESH 2 ngân lên và tan ra vừa đủ tuy không ấn tượng lắm nhưng cũng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất âm chung. Một điểm mà người viết thích nhất ở dải treb của HESH 2 đó là độ dày. Dùng HESH 2 để nghe những bản nhạc có tiếng kèn saxophone rất hay, có độ dày, thể hiện một cách trung thực và truyền cảm. Điểm này rất ít tai nghe trong tầm giá có thể làm được.

Tai nghe HESH 2 có độ chi tiết tốt, chắc nhiều người cũng dễ dàng nhận ra điểm này sau khi đọc những mô tả về các dải âm trên. Từng chi tiết nhỏ trong bản thu "Chuyến Xe" (Lê Cát Trọng Lý) được bóc tách, như tiếng vuốt dây đàn và tiếng lấy hơi nhẹ nhàng. Các chi tiết này tuy nhỏ nhưng tạo được cái cảm giác khá thích thú giống như là đang nghe live vậy.

Âm trường của HESH 2 có thể nói là rộng rãi và thoáng đãng, điều mà rất ít những chiếc tai nghe có dạng đóng có thể làm được. Tuy vậy, với một người hơi chút khó tính như người viết thì lại thấy khi nghe kỹ các nhạc cụ, các âm thanh rồi không gian âm thanh có phần hơi kém tự nhiên và kém ăn khớp với nhau một chút. Nhưng nhìn chung, người viết cho rằng có thể dễ dàng bỏ qua nhược điểm này do các đặc điểm khác của mẫu tai nghe này đều rất tốt.

Ưu điểm:

+ Thiết kế đẹp, trẻ trung.

+ Khả năng cách âm tốt.

+ Chất bass, dải trung và cao chi tiết, đều tốt.

+ Dây nối có thể tháo rời, dễ dàng thay thế nếu có hỏng hóc.

Nhược điểm:

- Tai nghe chỉ có vỏ ngoài bằng nhựa.

- Âm trường, sắp xếp âm thanh hơi kém phần tự nhiên.

NHM

Chủ đề khác