VnReview
Hà Nội

Đánh giá loa vi tính GoldSound G6100s: đẹp, chất âm dễ nghe, giá 688.000 đồng

GoldSound chắc hẳn đã không còn lạ lẫm với độc giả của VnReview nữa. Thời gian qua, chúng tôi cũng đã đánh giá một vài mẫu sản phẩm đến từ hãng loa Việt Nam này. Các sản phẩm loa GoldSound nhận được các phản hồi tích cực từ người viết cũng như sự quan tâm của bạn đọc.

Chiếc loa GoldSound mà chúng tôi đánh giá hôm nay là mẫu G6100s, là bản cải tiến của mẫu G6100 cũ. Theo thông tin từ nhà sản xuất, loa G6100s có giá bán khá dễ chịu là 688.000 đồng, bắt đầu mở bán trong thời gian 3 ngày từ 15-18/19/2015 thông qua hình thức đặt hàng trực tiếp trên trang Goldsound.vn. Hiện nay, khách hàng có nhu cầu có thể đặt mua trước trên website của nhà sản xuất. Các khách hàng ở Hà Nội và TP.HCM sẽ được miễn phí giao hàng, còn khách mua từ các tỉnh khác sẽ thu thêm 70.000 đồng phụ phí khi giao hàng thu tiền tại nhà khách hàng.

Mở hộp và thiết kế

Mẫu G6100s là bản cải tiến của mẫu G6100 cũ, nên về phần ngoại hình và vỏ hộp cũng không có thay đổi gì, tất cả những gì thay đổi là các cải tiến về chất âm cũng như hoàn thiện kỹ thuật.

Vẫn với phong cách đóng hộp cũ với hộp bìa các tông phía bên ngoài. GoldSound G6100s được đựng cẩn thận trong hai lớp hộp. Có lẽ làm vậy để bảo đảm chống sốc, móp méo ảnh hưởng đến sản phẩm trong quá trình vận chuyển. Khi mở hộp người viết cảm thấy có vẻ như loa được đóng gói một cách gọn gàng và chuyên nghiệp hơn, từ phần được bọc cẩn thận trong túi ni lông.

Các dây dẫn từ 2 loa vệ tinh, dây dẫn từ loa siêu trầm đến nguồn âm đều được gắn cố định. Với những chiếc loa vi tính thì điểm này là khá hợp lý tuy nhiên sẽ hơi bất tiện nếu muốn thay thế khi hỏng hóc.

Khi lần đầu nhìn thấy G6100s, người viết khá bất ngờ vì hình thức của nó. Chiếc loa chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá có màu xanh navy trông sang và rất đẹp, có lẽ là đẹp nhất trong số các loa GoldSound chúng tôi từng đánh giá. Ngoài màu này, loa còn có thêm màu vân gỗ quen thuộc.

Lớp chắn bụi bảo vệ màng loa được gắn cố định và có thông điệp cảnh báo dành cho những ai hay "nghịch ngợm". Hai loa vệ tinh được để trần không có lớp che chắn màng loa, nhìn khá hay.

Cũng như một số mẫu loa trước, G6100s vẫn có những chiết áp tinh chỉnh bass, treb, âm lượng và nút nguồn ở ngay mặt trước, rất tiện lợi khi sử dụng. Hơn nữa ở bộ loa lần này còn có thêm một núm xoay balance để chỉnh độ cân bằng giữa hai kênh trái phái. Khi bạn không lắp đặt được loa chính xác so với chỗ ngồi thì bạn có thể xoay nút này cho đến khi âm thanh đạt cân bằng.

G6100s cũng có trọng lượng không quá nặng, có thể dễ dàng di chuyển bộ loa mọi nơi một cách dễ dàng. Với mẫu loa 2.1 này, bạn nên đặt loa siêu trầm dưới mặt sàn nhà, hai loa vệ tinh cách nhau khoảng 1,2m để đạt chất lượng tốt nhất.

Nhìn chung về mặt thiết kế, thật khó tin rằng mẫu loa này có mức giá chỉ gần 700.000 đồng.

Chất âm

G6100s có tổng công suất 70w đem lại mức âm lượng khá lớn, hoàn toàn có thể đáp ứng được những căn phòng rộng khoảng 20m2.

Ngay lần đầu tiên nghe thử chiếc loa này, người viết nhận thấy bộ loa được sản xuất hướng đến phân khúc khách hàng nghe nhạc đa sắc và có chất âm thiên tối, dù khi đã vặn giảm bass hay tăng treb thì chất âm vẫn vậy. G6100s có tiếng bass khá dày dặn và mạnh mẽ, với những bản nhạc thị trường sôi động như "Mi Mi Mi" (Serebro) G6100s vẫn hoàn toàn có thể đáp ứng tốt, tiếng bass đem lại được sự sôi động và có chất "fun". Tiếng bass của G6100s chủ yếu nổi bật nhờ lượng của dải bass, cái chất thì chưa được nhiều, dải âm tập trung nhấn vào mid bass, mặc dù sub bass cũng được tái tạo tuy nhiên lại không được nổi bật cho lắm. Tiếng bass của G6100s có độ tròn, đánh có thể gọi là có lực nhưng độ tập trung và gọn gàng chưa được chau chuốt.

Mỗi khi tiếng bass nện xuống để lại dư âm khá nhiều, nhiều người nghe có thể rất thích điềm này. Thực ra ở tầm giá này, người viết vẫn cho rằng tiếng bass của G6100s có thể cho là chấp nhận được, sẽ phù hợp với đa số người dùng phổ thông. Lượng bass không thiếu, đã có thể tạo ra được chất âm ấm cần thiết hay phần nào tạo được nhịp điệu sôi động của bản nhạc. Với chất bass như này có thể nghe tốt các bản nhạc pop hay dance, với những bản nhạc có tốc độ đánh bass cao thì hiện tượng ù và lẫn xảy ra khá nhiều.

Tuy vậy, G6100s có dải trung khá mượt mà, dải âm có độ dày và truyền cảm tốt. Tiếng hát của giọng ca chính của nhóm Carpenters trong "Close to You" được tái tạo mượt, từng phần của dải âm được kết nối một cách mượt mà khiến cho tiếng hát truyền cảm và ngọt.

Nhược điểm là G6100s lại có phần high mid (cao nhất của dải trung) không được tốt, do đó giọng nữ khi nghe qua bộ loa này sẽ hơi hơi thiếu độ thanh, những nốt cao không được bay và phiêu cho lắm. Với G6100s thì những giọng ca nam Gary Barlow hay Eric Clapton nghe sẽ tốt hơn, vì phần low mid (phần thấp nhất của dải trung) có độ đầy đặn tốt hơn. Nhược điểm khi nghe vocal (các bài hát tập trung vào giọng ca sĩ) của G6100s là các dải âm chưa được tách lớp tốt và dải trung không tiến khiến cho giọng hát hơi mờ, hơi khó để lắng nghe chút.

Bản thân dải cao của G6100s vốn có lượng âm không nhiều, cũng có thể nói là không được sáng lắm, khi bạn tăng chỉnh EQ thì lượng treb mới được tăng lên, dải âm sẽ nhấn nhiều vào phần low treb. Sau khi tinh chỉnh với nhiều mức khác nhau và hợp lý so với dải bass, có thể nói rằng vốn dải âm này của G6100s được nhắm tới đôi tượng không thích dải treb quá sáng. Dải âm này sẽ nghe hay nhất khi bạn tinh chỉnh âm thanh đến một lượng vừa đủ chứ không quá nhiều.

Tiếng treb có độ mượt tốt, dễ dàng nhận thấy với bất cứ bản nhạc nào có guitar, cymbal hay như đoạn kèn trong "Close To You". Do có độ mượt tốt và dải âm không quá sáng, G6100s sẽ rất phù hợp với những bản nhạc nhẹ hay vocal. Khi bạn cần nghe những bản nhạc yêu cầu dải treb mạnh mẽ gai góc hơn thì có thể chỉnh EQ tăng treb lên chút cũng sẽ đáp ứng được phần nào. Dải âm này có độ tan ngắn, với những tiếng treb như trong "Money" (Pink Floyd) sẽ dễ nhận thấy điều này, tiếng treb ngân lên và vụt đi nhanh. Cái này thì tùy gu sẽ có thể khiến bạn thích hay không thích đặc điểm này.

Độ chi tiết thì người viết cho rằng G6100s có độ chi tiết không được xuất sắc, nhưng vẫn sẽ đáp ứng được nhu cầu của đa số người dùng. Về mặt âm trường thì rất mừng là G6100s lại có không gian âm thanh được tái tạo tốt, âm trường rộng mở và thoáng đãng tuy phần tách lớp âm thanh chưa được tốt.

Với mục đích sử dụng khi chơi game thì mặc dù chỉ là bộ loa 2.1 nhưng người viết tin rằng cũng sẽ làm hài lòng được đa số người sử dụng. Với những game hành động nhập vai như Batman Arkham: Origins hay GTA V G6100s thể hiện hiệu ứng âm thanh cũng như các pha hành động, nhạc nền của game một cách dễ dàng. Tuy khi thử với những game FPS như Call Of Duty Black Ops lại không tái hiện được chiến trận một cách hoàn hảo do chỉ có 2 kênh để tạo hiệu ứng. Hay khi sử dụng G6100s để coi các bộ phim từ hành động đến ca nhạc như Jurassic Word hay Step up All in thì G6100s vẫn hoàn toàn có thể đáp ứng tốt dựa trên độ đa năng nhạc/phim/game.

Ưu điểm:

+ Thiết kế đẹp, màu sắc sang.

+ Âm thanh rộng mở, đánh tạp các loại nhạc tốt

+ Dải bass đầy đặn, ấm áp.

+ Dải cao và trung mượt, dễ nghe và truyền cảm tốt

Nhược điểm:

- Tách lớp âm thanh hơi kém gây khó lắng nghe ở một số bản nhạc hay hiệu ứng âm thanh trong game, phim.

NHM

Chủ đề khác