VnReview
Hà Nội

Đánh giá loa không dây giá "khủng" Tangent Classic BT

Những chiếc loa không dây Bluetooth có các bộ phận loa được đóng gọn trong một hộp âm duy nhất thường là những mẫu loa di động nhỏ gọn và có mức giá phổ biến chỉ vài triệu đồng.

Chiếc loa di động "khủng" nhất mà chúng tôi đã từng giới thiệu là chiếc Harman Kardon Infinity One có mức giá 8 triệu đồng. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn một chiếc loa không dây thậm chí còn đắt tiền hơn rất nhiều so với chiếc Infinity One. Chiếc loa này đến từ hãng âm thanh Tangent (Đan Mạch), có tên là Tangent Classic BT hiện được phân phối chính hãng ở Việt Nam qua công ty SVHouse (loa.com.vn) với giá bán 12,27 triệu đồng.

Mở hộp và thiết kế

Ngoài cái giá rất khủng lên tới hơn 12 triệu đồng, Tangent Classic BT cũng có ngoại hình và kích thước rất ấn tượng. Chiếc loa có thiết kế hình oval, hộp âm được làm bằng gỗ với 2 lựa chọn là gỗ walnut và gỗ ash. Gỗ walnut sẽ cho màu tối hơn, còn gỗ ash sẽ có màu sáng. Chiếc Tangent Classic BT mà chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá có hộp âm được làm từ gỗ walnut. Kích thước của chiếc loa là 600 x 230 x 320 mm, tuy vậy trọng lượng lại không quá nặng chỉ là 4kg. Bởi vậy, nếu đem chiếc loa này sử dụng như một chiếc loa "di động" cũng không quá tệ.

Tangent Classic BT đi kèm 1 dây nguồn dài, biến áp rời có kích tương đương adaptor của laptop. Đây cũng là một lý do khiến trọng lượng của chiếc Tangent Classic BT khá nhẹ. Loa cũng được đi kèm thêm một chiếc dock và một chiếc điều khiển từ xa.

Chiếc dock được làm bằng gỗ, có vẻ như cũng được làm từ loại gỗ walnut giống với vỏ của chiếc loa. Chiếc dock này rất vừa vặn với các thiết bị màn cảm ứng như iPhone, iPod touch hay các loại smartphone khác. Phía trên thân của dock có khoét lõm một phần hình cầu ở chính giữa để tối ưu cho những thiết bị có nút home vật lý như iPhone.

Chiếc điều khiển từ xa của Tangent Classic BT có ngoại hình rất ấn tượng với vỏ ngoài được làm bằng gỗ. Thực ra bên trong nó vẫn là một chiếc điều khiển bằng nhựa bình thường. Chiếc điều khiển này rất quan trọng, vì trên loa không hề có một nút bấm nào. Tất cả các thao tác đều cần có điều khiên ví dụ như bật loa – ghép thiết bị - bật chế độ Bluetooth,…. Nếu mất chiếc điều khiển này chúng ta sẽ khó có thể sử dụng được Tangent Classic BT nữa. Vì vậy nếu bạn sở hữu một chiếc Tangent Classic BT thì hãy giữ gìn cẩn thận chiếc điều khiển nhỏ này.

Tangent Classic BT cung cấp 2 ngõ vào âm thanh là Bluetooth và thông qua cổng 3.5mm ở phía sau loa. Đáng tiếc là hãng lại không đi kèm cho người sử dụng sẵn một sợi dây kết nối cho cổng âm thanh này. Loa có 4 chế độ EQ là Classic, Pop, Rock, và Jazz, khi nào bạn muốn tắt EQ chỉ cần ấn nút Flat trên điều khiển. Trên điều khiển có 1 nút "mute" rất tiện dụng.

Phía sau loa có một chân cắm USB để sạc ra cho thiết bị di động và đường thoát khí khuyếch đại âm bass.

Loa được đi kèm theo một quyển hướng dẫn, có lẽ đây là phần nhiều người bỏ qua nhất khi mới mua các thiết bị. Nhưng quyển hướng dẫn này cung cấp rất đầy đủ về cách sử dụng cũng như công việc lắp đặt và thay thế, được viết bằng nhiều thứ tiếng trong đó có tiếng Anh. Các bạn nên xem qua nó một chút.

Câu hỏi đặt ra là chiếc loa Tangent Classic BT này sẽ phù hợp trong trường hợp nào? Bạn là một người không muốn tìm tòi nhiều về phối ghép, ví trí đặt loa hay thích tính tiện dụng của công nghệ không dây? Vậy đây chính là chiếc loa dành cho bạn, bởi mỗi bộ loa hay thiết bị đều nhắm tới một đối tượng sử dụng riêng. Với Tangent thì Tangent Classic BT là một sản phẩm cao cấp để nhắm tới những đối tượng này, chứ không như nhiều người nghĩ rằng chẳng có ai lại chi một số tiền lên đến hơn 12 triệu để mua 1 chiếc loa như Tangent Classic BT. Với 2 ngõ vào âm thanh, cùng chiếc điều khiển từ xa, người viết đơn giản chỉ cần ngồi trên ghế sofa, bật Bluetooth trên điện thoại hay dùng TV là có thể thưởng thức ngay chiếc Tangent Classic BT một cách dễ dàng.

Chất lượng âm thanh

Tangent Classic BT được trang bị công nghệ aptX (âm thanh không dây chất lượng cao) nên người viết cũng sẽ sử dụng một thiết bị phát có hỗ trợ công nghệ này là chiếc Sony ZX1. Nguồn nhạc từ những bản nhạc Lossless hoặc Mp3 320kbps.

Loa có tổng công suất lên tới 100W nên cho mức âm lượng rất lớn, căn phòng đến 50m2 vẫn có thể đáp ứng tốt. Nói vui chút thì là âm lượng của loa ở mức "nhà mình bật mà cả xóm nghe thấy".

Ngay khi vừa bật loa, người viết đã thấy rất ấn tượng với âm bass của Tangent Classic BT mặc dù chỉ thử với bản nhạc tương đối nhẹ nhàng như "Let It Go" (Demi Lovato). Tiếng bass chắc, gọn gàng và sắc nét. Vội thử tiếp với các bản nhạc Twerk It Like Miley, Hotel California Live và Werking Ball, người viết hoàn toàn bị thuyết phục bởi tiếng bass của Tangent Classic BT. Tiếng bass vẫn chắc gọn, tròn trịa sắc nét, sub bass cực tốt – độ rung khác biệt hoàn toàn với các loại loa cùng kiểu, thậm chí hay hơn một số loa bookshelf cùng tầm. Cái tiếng bass đập xuống chắc nịch đã hay, nhưng cái hay nhất khi thưởng thức Tangent Classic BT là độ rung của sub-bass, vì rất ít những thiết bị nào lại tạo được chất sub như này. Không phối ghép, không chú trọng phòng nghe hay vị trí đặt loa, Tangent Classic BT đem lại chất lượng quá tốt.

Bên cạnh đó, tốc độ bass của chiếc loa cũng tương đối tốt, không thật sự đáp ứng được các tiếng bass nhanh do đặc tính dải âm nhưng cũng rất khá nếu nhìn vào tổng thể. Nói vậy không phải là Tangent Classic BT lại hoàn hảo, lượng bass có vẻ hơi dư khi tắt EQ, còn nếu bạn thích nghe ít bass đi một chút chọn EQ Pop hay Classic thì sẽ ổn hơn.

Dải trung của Tangent Classic BT dày và quyện, độ mượt rất tốt. Loa này sẽ cực kỳ thích hợp với những giọng ca nam trầm như Eric Clapton do phần low mid đầy đặn. Tuy vậy, Tangent Classic BT lại thể hiện kém hơn chút khi nghe những giọng ca nữ, cụ thể là những giọng ca thanh và cao, đặc biệt như Celine Dion và Whitney Houston bởi các nốt cao kém sự thanh thoát và dường như không thoát được hết. Có thể đây là một phần ảnh hưởng của dải âm bass hơi có phần lấn lướt. Dẫu sao thì cũng không có gì là hoàn hảo, bạn cũng có thể khắc phục phần nào hiện tượng trên bằng các đổi qua các EQ khác. Người viết cho rằng phương pháp này khá hiệu quả vì phần EQ, Tangent Classic BT làm rất khá, ít hiện tượng méo và kém liền mạch. Nhìn chung vẫn có thể nói Tangent Classic BT có dải trung mượt, dễ nghe và truyền cảm tuy hơi có phần mờ phía sau dải bass một phần rất nhỏ.

Dải cao Tangent Classic BT không quá nổi bật nhưng nếu lắng nghe kỹ có thể nói đây là một dải âm góp phần quan trọng tạo nên cái đẹp trong chất âm của loa. Chiếc loa này có dải cao mềm mại, mượt, không chói gắt nhưng vẫn đáp ứng tốt độ cao thanh và sắc của các nhạc cụ. Ví dụ như tiếng đàn của Lê Cát Trọng Lý nghe rất thực và tinh tế trong "Hương Lạc", rất mượt mà chi tiết và dễ lắng nghe. Âm thanh tưởng chừng như không đáng chú ý nhưng lại rất hấp dẫn. Phần low treb đến upper treb làm tốt và đầy đủ, khiến tiếng treb có độ thanh sắc tạo độ thoáng cho không gian chung nhưng cũng không hề gặp hiện tượng sib.

Tổng thể Tangent Classic BT có âm thanh chi tiết, ấm áp mặc dù ban đầu người nghe có thể dễ lầm tưởng rằng độ chi tiết âm thanh kém do dải bass hơi dư lượng. Phần âm trường phải thừa nhận Tangent Classic BT không có gì nổi bật do đặc trưng thiết kế hai kênh âm thanh quá gần nhau, âm thanh chỉ có cảm giác phát ra từ một điểm là nhiều. Tuy vậy, bù lại âm thanh của loa lại có sự liền mạch tốt và đầy nhạc tính.

Ưu điểm:

+ Dễ lắp đặt

+ Công nghệ Bluetooth không dây hỗ trợ công nghệ aptx đem lại sự tiện dụng và chất lượng âm thanh cao

+ Hỗ trợ ngõ vào âm thanh analog thông thường

+ Điều khiển từ xa, tinh chỉnh EQ đa dạng

+ Âm thanh theo xu hướng ấm áp dễ nghe, âm bass cực kỳ tốt và ấn tượng

+ Dải trung mượt mà, hợp với giọng nam trầm

Nhược điểm:

- Lượng bass hơi dư thừa

- Giọng ca nữ tái tạo không tốt như giọng nam và âm trường không rộng

- Giá kén đối tượng mua

NHM

Chủ đề khác