VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy nghe nhạc Fiio M3: rẻ, nhỏ gọn, thiết kế kém, chất âm tốt

Mới đây Fiio đã cho ra mắt mẫu máy nghe nhạc giá rẻ Fiio M3 để cạnh tranh trực tiếp với các máy nghe nhạc vốn nổi tiếng trong phân khúc này như Sony Walkman B183F và Sansa Clip Sport.

Đây là máy nghe nhạc có mức giá thấp nhất của Fiio hiện tại. Sản phẩm trong bài đánh giá này được lấy từ hệ thống cửa hàng Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn) với giá bán 1,5 triệu đồng.

Mở hộp và thiết kế

Fiio M3 được đóng trong một chiếc hộp giấy nhỏ, giống với truyền thống của các sản phẩm từ Fiio. Hộp máy đem lại một cảm giác khá rẻ tiền, tệ hơn so với hộp đựng Sansa Clip Sport hay Sony Walkman B183F.

Điểm ấn tượng đầu tiên với Fiio M3 là máy có kích thước rất nhỏ, chỉ bằng cỡ chiếc bật lửa zippo. Vỏ máy được làm toàn bộ từ nhựa giống với Sansa Clip Sport, kém sang hơn Sony Walkman B183f với vỏ bằng kim loại. Tuy cùng được làm từ nhựa nhưng Fiio M3 lại không có cảm giác tốt khi cầm nắm như Sansa Clip Sport, cũng có phần cảm giác rẻ tiền hơn do phần nhựa trắng nhợt nhạt. Các nút bấm của Fiio M3 thao tác tương đối khó khăn, kém nảy so với Sansa Clip Sport. Mặc dù có kích cỡ nhỏ gọn nhưng máy không có kẹp nên sẽ cần thêm thiết bị hỗ trợ nếu xài khi chạy bộ.

Ngôn ngữ mặc định trên Fiio M3 là tiếng Trung. Để chỉnh qua tiếng Anh, từ menu nhạc chính sau khi vừa bật máy lên, bạn nhấn nút "menu" ngoài cùng bên trái phía trên 1 lần, sau đó giữ lỳ nút này đến khi hiện ra 1 bảng chọn thì chuyển xuống hình bánh răng (cài đặt) ở cuối trang, mục đầu tiên ở trang thứ 2 của phần cài đặt sẽ là tinh chỉnh ngôn ngữ. Trong quá trình sử dụng, tôi nhận ra rằng giao diện của M3 có phần kém trực quan, kèm theo các nút bấm khó bấm gây cảm giác khá khó chịu. Với các phím cứng như M3, việc bấm phím mà không nhìn vào máy tương đối khó khăn, một nhược điểm gây nhiều bất tiện với một chiếc máy nghe nhạc.

Tuy vậy M3 có các điểm tích cực như sở hữu màn hình TFT 2 inch độ phân giải 240x320 pixel thay vì màn TFT 1.44 inch như Sansa Clip Sport, giúp duyệt nhạc dễ dàng hơn. Máy này có khả năng xử lý nhạc chất lượng cao lên tới 24bit/96kHz. Tuy nhiên ở tầm giá này và hơn hết là nguồn nhạc tại Việt Nam hiện tại thì thông số này gần như là không cần thiết. Và có một điểm cần lưu ý nữa là M3 chỉ chạy được file 24bit/96kHz định dạng không nén WAV, tức là dung lượng file nhạc sẽ rất lớn.

Cạnh phải M3 có một nút gạt khóa bàn phím, tương tự như nút "hold' trên Sony Walkman. Tuy nhiên, nút này không cần thiết lắm do các nút của M3 rất khó bấm nhầm. Cạnh trái là nút nguồn và móc treo. Cạnh dưới bố trí cổng sạc microUSB, một jack cắm tai nghe 3.5mm và một khe cắm thẻ nhớ microSD. Fiio M3 có bộ nhớ trong 8GB, hỗ trợ một khe cắm thẻ nhớ microSD mở rộng tối đa 64GB.

Là 1 sản phẩm giá rẻ, khác với các sản phẩm thuộc phân khúc cao hơn, Fiio M3 được bán kèm theo 1 tai nghe dạng earbud có ngoại hình khá giống với tai nghe iPhone/iPod thế hệ cũ.

Chất lượng âm thanh và trải nghiệm sử dụng

Tôi sử dụng chiếc tai nghe đi kèm và chiếc tai nghe Phonak 112 để đánh giá chiếc máy nghe nhạc này. Nguồn nhạc từ các bản Mp3 320, M4A 256kbps và một bản file lossless 24bit.

Khá bất ngờ là chiếc tai nghe earbud đi kèm Fiio M3 lại có chất lượng ổn, âm thanh chi tiết, thoáng đãng và âm trường tốt. Tuy vẫn có dải bass khá nhạt nhòa, nhưng lại gọn gàng và dễ nghe cùng dải mid khá trung tính mộc mạc. Nhìn chung chiếc tai nghe đi kèm này bạn có thể sử dụng luôn với máy nghe nhạc nếu là người không quá cầu kỳ bởi đơn giản một chiếc máy nghe nhạc có giá rẻ như này, đầu tư quá nhiều là không cần thiết. Tuy nhiên khi ghép với những tai nghe tốt hơn thì dĩ nhiên chất lượng âm thanh của M3 vẫn sẽ được cải thiện.

Một điểm rất hay là chiếc tai nghe đi kèm này lại có trang bị microphone và 1 nút bấm cho phép M3 tạm dừng/chơi và chuyển tiếp bản nhạc, còn chiếc microphone thì lại không sử dụng được do M3 không cho phép ghi âm. Chiếc tai nghe này cũng có thể sử dụng được với các loại smartphone khác. Bên cạnh đó, các loại tai nghe có nút điều khiển khác ví dụ như Rock Zircon cũng có thể điều chỉnh với M3 được, rất tiện lợi.

Điểm đáng khen tiếp theo là M3 có thể tạm dừng nhạc ngay khi rút tai nghe, tương tự như các mẫu iPod hay smartphone, tưởng chừng đơn giản nhưng khiến việc sử dụng máy rất tiện lợi. Các mẫu máy rẻ tiền đa số không có tính năng này hay thậm chí là Walkman ZX100.

Fiio M3 cho mức âm lượng tương đối lớn, cùng ở mức 50% thì cho âm thanh lớn hơn Walkman A15 một chút. Máy cũng cung cấp một vài lựa chọn khá hay như tính năng tinh chỉnh âm lượng của 2 kênh, giới hạn âm lượng.

Đúng như hy vọng của nhiều người, Fiio M3 có lẽ đúng là cái tên đáng giá nếu nói về chất âm của những máy nghe nhạc trong tầm giá này. Tổng thể về độ chi tiết âm thanh hay sự tự nhiên cân bằng đều tốt hơn so với Sony Walkman B183F và nhỉnh hơn chút so với Sansa Clip Sport. Các âm thanh từ dàn nhạc cụ trong "The Phantom of opera" có sự tách lớp và đem lại độ chi tiết tốt nên khá rõ ràng và dễ lắng nghe.

Dải âm bass: Cũng như 2 mẫu máy nghe nhạc Sony Walkman B183F và Sansa Clip Sport thì M3 có nhấn chút vào dải âm bass. Khi ghép M3 với những chiếc tai nghe như Sony H3 thì sub-bass được đẩy lên một cách rõ ràng. Với bài "Girl on fire" (Alicia Keys) khi nghe chung với M3, tiếng bass chắc, có lực, dày và tròn trịa tuy chưa gọn lắm. So sánh với Sansa Clip Sport thì 2 máy có chất lượng tương đồng nhau, không có sự khác biệt lớn. Tiếng bass của M3 cũng có khả năng kiểm soát và tốc độ, điểm này cũng khá tương đồng với Sansa Clip Sport.

Với dải bass như này, Fiio M3 sẽ phù hợp hơn với những chiếc tai nghe thiên về trung tính, ít nhấn vào dải bass thì âm thanh sẽ cân bằng và tự nhiên hơn. Tuy vậy nếu bạn là người thích dải bass thì dĩ nhiên là chọn những tai nghe thiên về bass lại rất ổn. Đánh giá chung là cũng như các đối thủ trong tầm giá, M3 có dải bass khá cảm xúc và tình cảm, đặc tính kỹ thuật ở mức khá.

Dải âm trung: Fiio M3 có dải trung mượt mà, độ chi tiết tốt. Với những bản nhạc vocal như "What am I to you" (Norah Jones), giọng ca của nữ nghệ sĩ được truyền tải cảm xúc, ấm áp ngọt ngào. Dải âm này có chất lượng tốt hơn hẳn đối thủ từ Sony. Tuy vậy khi so với Sansa Clip Sport thì chưa tạo được sự khác biệt rõ rệt. Hai máy cho chất âm hơi khác nhau 1 chút, nhưng nếu so về cảm nhận thì cũng tương đương nhau, mượt mà và độ chi tiết ở mức khá. Với 1 dải âm trung như này, sẽ khá thích hợp nếu nghe các thể loại nhạc như vocal hay nhạc vàng, dĩ nhiên là nên kết hợp với 1 chiếc tai nghe phù hợp, ví dụ như chiếc Yuin PK3 hay chiếc in-ear của Zero Audio khi nghe cùng M3 cũng có dải trung đạt hiệu quả rất tốt.

Dải âm cao: M3 có dải cao không quá nổi bật, lên vẫn đủ độ cao nhưng không được sáng lắm. Nếu so sánh với iPod Classic 6 thì có thể thấy rõ sự khác biệt, chiếc iPod có dải âm sáng và gai hơn nhiều. Dải âm này có độ chi tiết tốt, ít các điểm peak (một điểm nổi hẳn lên trong phổ tần), tổng thể có độ mượt tốt và dễ nghe. So với Sansa Clip Sport thì có phần sáng hơn chút, do vậy khi sử dụng M3 nên hạn chế chọn các tai nghe có dải cao bị hụt, sẽ khiến mất cân bằng và khó nghe hơn. Dải âm này tuy không được sáng nhưng vẫn có ảnh hưởng tích cực đến chất âm chung cũng như âm trường. M3 có âm trường thoáng đãng và rộng hơn so với Sansa Clip Sport một chút, dễ nhận ra qua tiếng vỗ tay của khán giả trong Hotel California (Eagles).

Sau quá trình sử dụng một thời gian, Fiio M3 cho thời lượng pin tương đương với Sansa Clip Sport, vào khoảng 20 giờ với nhiều loại nhạc từ lossless và lossy.

Trong quá trình sử dụng, tôi chưa gặp vấn đề gì về phần mềm nhưng theo ghi nhận thì đã có khá nhiều thanh viên trên diễn đàn head-fi phản ánh về một vài lỗi như không đọc được nhạc và bật nhạc không ra tiếng. Hy vọng trong tương lai, hãng sẽ tiến hành cập nhật để khắc phục những lỗi này.

Ưu điểm:

+ Giá thành thấp dễ tiếp cận hơn

+ Âm thanh tự nhiên, có một số điểm nhỉnh hơn so với các đối thủ khác

+ Có hỗ trợ thẻ nhớ SD tối đa 64Gb

+ Có khả năng giải mã nhạc 24bit/96khz.

+ Kích thước nhỏ gọn

+ Tai nghe đi kèm chất lượng tốt

Nhược điểm:

- Hoàn thiện sản phẩm kém, có phần rẻ tiền

- Giao diện sử dụng không trực quan

- Nút bấm quá khó bấm, cực kỳ bất tiện

- Thiết kế xấu

NHM

Chủ đề khác