VnReview
Hà Nội

Đánh giá máy nghe nhạc Aune M2

Aune M2 là mẫu máy nghe nhạc DSD 32-bit mới nhất của hãng âm thanh Aune hiện tại. Đây là mẫu máy nghe nhạc thứ 2 của hãng sau Aune M1 đã rất thành công về chất âm.

Nghe đến Aune có thể hơi lạ một chút nhưng hãng này đã có 12 năm kinh nghiệm sản xuất sản phẩm âm thanh và có khá nhiều thiết bị amp - DAC được ưa chuộng. Hiện tại Aune M2 được bán ra với 3 phiên bản gồm M2, M2 Pro và M2S với giá bán lần lượt là 7,7 triệu đồng, 12 triệu đồng và 14,8 triệu đồng. Phiên bản chúng tôi sẽ trải nghiệm sau đây là Aune M2 lấy từ cửa hàng Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn) với giá 7,7 triệu đồng.

Mở hộp và thiết kế

Aune M2 được đóng trong chiếc hộp giấy nhỏ trông khá giản dị, khó có thể nghĩ được đây là một chiếc máy nghe nhạc cao cấp. Bên trong hộp gồm có: một tờ giấy hướng dẫn sử dụng nhanh do M2 có các thao tác sử dụng khá khác biệt so với những hãng khác; một cáp sạc Micro-USB dày và chắc chắn nhưng lại hơn ngắn; một card visit của Aune và một thẻ nhớ MicroSD 16GB của Sandisk bên trong có chứa các file nhạc DSD và lossless để các bạn có thể test máy trực tiếp ngay khi mua. Ngoài ra trong chiếc thẻ nhớ này cũng có hướng dẫn sử dụng điện tử.

Hơi tiếc là M2 lại hơi nghèo nàn về phụ kiện. Cái đơn giản nhất là miếng dán màn hình cũng không đi kèm sẵn theo sản phẩm. Nếu là những hãng như Hidizs thậm chí còn tặng kèm luôn vỏ bằng da để bảo vệ sản phẩm. Cũng như đa số máy nghe nhạc cao cấp đang có trên thị trường, M2 có vỏ được làm từ kim loại nguyên khối, có hai màu sắc lựa chọn là bạc và đen. Với phần vỏ nhôm, máy có ngoại hình có thể đánh giá là khá đẹp và thẩm mỹ. Do kích thước hơi lớn, mặt lưng và các góc không bo nên cầm máy có cảm giác khá cấn tay. Tuy vậy, đây là điều vẫn thường thấy trên máy nghe nhạc cao cấp.

M2 được trang bị màn hình IPS LCD 2.6 inch, không lớn nhưng đủ hiển thị các thông tin cần thiết cho một chiếc máy nghe nhạc. Phía mặt trước được khắc chìm logo của hãng với thông tin khẳng định đây là 1 chiếc máy nghe nhạc DSD 32-bit. Máy có hai ngõ ra âm thanh, một ngõ ra dành cho headphone chuẩn 3.5mm và một ngõ ra line out dùng với amply rời. Máy không có bộ nhớ trong nhưng bên cạnh phải có 1 khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ tối đa 128GB.

Phía trên khe cắm thẻ nhớ là vòng chỉnh âm lượng và một cổng HDMI. Hiện tại, cổng HDMI chưa dùng được nhưng theo thông tin từ hãng thì sau các phiên bản cập nhật phần mềm tới, Aune M2 sẽ sử dụng được cổng này. Có lẽ đây là cổng xuất tín hiệu digital do máy không có các cổng suất Coxial hay Optical. Nút nguồn được đặt trên đỉnh máy.

M2 sử dụng chip giải mã DAC cao cấp AKM AK4490 cho khả năng giải mã nhạc 32bit/192kHZ, thậm chí là DSD 128 và hỗ trợ đa dạng các định dạng WAV/FLAC/APE/DFF/DSF/DSD/ISO/M4A/AAC/MP3, khác với mẫu Aune M1 cũ chỉ hỗ trợ WAV. Đây thực sự là khả năng giải mã vô cùng mạnh mẽ. Trong thẻ nhớ đi kèm sản phẩm có chứa sẵn một album DSD ISO "Close to you – Susan Wong", các bản nhạc này đều có dung lượng vào khoảng 1,69GB mà đều được M2 xử lý trơn tru không gặp bất cứ hiện tượng gì.

Trải nghiệm sử dụng

Đầu tiên phải nói đến đó là Aune M2 có giao diện người dùng đơn giản với tông màu đen trắng. Giao diện đơn giản này làm tôi nhớ đến chiếc Colorfly C4. Aune M2 không có nút back, không có nút home hay tùy chọn, mà sử dụng việc nhấn giữ nút Play/Pause hoặc chỉnh âm lượng để quay lại. Cách này khiến cho máy khá khó thao tác, dễ ấn nhầm, không được tiện như những chiếc máy có màn hình cảm ứng như iBasso DX90 AK JR.

Aune M2 không đọc nhạc theo tag mà chỉ duyệt theo file nhạc. Bạn có thể lựa chọn tất cả bài hát, theo thư mục hay theo danh sách playlist. Nếu so với M1 thì M2 cũng đã có nhiều điểm cải tiến về giao diện sử dụng nhưng tôi cho rằng hãng cần phải có những chuyển biến tích cực hơn.

Aune M2 không cung cấp các lựa chọn EQ nhưng thay vào đó cung cấp cho người dùng 4 Filter âm thanh bao gồm: Sharp SD (Sort Delay), Sharp LD (Long Delay), Slow SD và Slow LD. Ngoài ra trong phần cài đặt chúng ta cũng có thể thấy một tính năng khá quan trọng là Gapless Playback cho phép phát liên tục nhiều bản nhạc mà không có cảm giác ngắt quãng bởi những khoảng im lặng sau mỗi bài hát. Tuy nhiên, tính năng này đang gặp chút trục trặc khi chơi file nhạc CUE, có lẽ hãng sẽ sửa được lỗi này trong các phiên bản phần mềm tới.

Một điểm yếu khá lớn của M2 gây nhiều bất tiện khi sử dụng là cổng MicroUSB chỉ có thể sử dụng để sạc chứ không thể kết nối với máy tính để chép nhạc, nên phải tháo thẻ nhớ cắm vào thiết bị hỗ trợ để chép nhạc. Thật sự khó hiểu khi tại sao Aune lại làm như vậy. Còn một điểm nữa khiến cho M2 thua kém đối thủ cùng tầm là không thể dùng làm USB DAC cho máy tính được.

Chất âm

Để đánh giá chất âm của Aune M2, tôi sử dụng chiếc tai nghe Phonak 112, XBA-A3 và Yuin PK1. Các file nhạc đều là lossless từ 16-bit đến 32-bit và DSD.

M2 có nền âm sạch, không chút nhiễu hay hiss, cả những chiếc IEM có độ nhạy nhất đều không có một chút nhiễu nào. Tuy nhiên mỗi khi chuyển bài hát sau khi chơi hết một bản, sẽ có tiếng "bụp, bụp" nhỏ tương tự với chiếc Colorfly C4. Vấn đề này có thể khắc phục bằng cách bật chế độ Gapless Playback.

Máy có công suất tốt, với PK1 chỉ cần đặt volume ở mức 64/100 là đã đủ nghe thậm chí hơi to. Không chỉ cho mức âm lượng lớn mà khả năng "kéo" của M2 cũng tốt nên chiếc Yuin PK1 đã phô diễn được toàn bộ chất âm. Khi ghép PK1 cùng M2 thì đây là chiếc máy nghe nhạc thứ 2 khiến tôi thích thú kể từ sau bộ combo Colorfly C4 + Yuin PK1. Khi nghe cùng bản Do you Wanna Dance (Susan Wong), chiếc PK1 cho chất âm mượt mà, ngọt ngào nhưng vẫn mộc mạc và đem lại được cái tinh tế trong chất âm. Âm thanh tự nhiên đầy đặn chứ không méo mó và thiếu hụt khi thiếu công suất. Âm bass xuống cũng có lực và gọn gàng chính xác một cách rõ rệt.

Aune M2 cho âm bass có lực, độ sâu rất tốt nhưng không giàu năng lượng. Khi nghe chung với Phonak 112, tiếng bass đánh chính xác, nghe bản metal Holy Wars... The Punishment Due - Rust in Peace (Megadeth) có thể nói đã tai. Lượng bass của cả M2 và Phonak 112 đều không nhiều nhưng cái cách mà âm bass đánh nhạc metal lại ấn tượng, lực bass và tốc độ kiểm soát làm nên sự đặc biệt của combo này. Hay khi ghép cùng PK1, tiếng bass có độ động tốt, xuống sâu; âm bass từ PK1 thể hiện được cái chất tròn trịa và truyền cảm đặc trưng. Với dải bass này, người nghe nên lựa chọn tai nghe có dải âm bass hơi nhấn một chút như XBA-A3 hoặc cân bằng thì sẽ hợp hơn, âm thanh sẽ hài hòa hơn.

Aune M2 có tổng thể chất âm tự nhiên mộc mạc, cân bằng và giàu chi tiết. Âm trung của M2 vừa vặn và cân bằng so với 2 dải âm còn lại, vẫn mộc mạc chi tiết, độ mượt tốt nhưng không nịnh tai và quyện như Colorfly C4. Điểm đáng nói của M2 là âm mid mộc mạc và tinh tế, càng nghe sẽ càng dễ nghiện chứ không phải là âm mid nghe cái đã thấm luôn. Khi kết hợp cùng những chiếc tai nghe phù hợp (như PK1, Shure IEM,...), M2 chơi các loại nhạc trữ tình, vocal vàpiano rất tốt. Tôi đã ấn tượng với giọng ca của Noon trong 500 miles khi nghe chung PK1- M2. Với cả giọng nam và giọng nữ, M2 đều thể hiện tốt, bộc lộ rõ nét khả năng thanh nhạc, từng câu chữ một cách chính xác, cân bằng và hài hòa trên nền nhạc.

M2 có dải cao ở mức cân bằng, không sáng nhưng vẫn leng keng. Các điểm mạnh có thể nói đến như độ chi tiết và sắc nét vô cùng ấn tượng, đặc biệt ghép với những tai nghe có dải cao giàu chi tiết sẽ càng bộc lộ rõ điểm này. Tiếng guitar hay các âm treb điện tử nghe đều đã tai, không phải vì dải âm giàu năng lượng mà cảm giác thích thú đem lại khi nghe âm thanh chi tiết, tròn trịa và hoàn thiện. Âm treb đem lại sự cân bằng và ảnh hưởng một cách tích cực đến toàn bộ chất âm. Vẫn mượt mà dễ nghe, không các điểm peak (điểm nổi bật hơn hẳn trong phổ tần), không có hiện tượng sibilance. Dải âm này cũng hài hòa khi đứng cạnh 2 dải âm còn lại.

Máy nghe nhạc này còn có âm trường và âm hình ấn tượng. Với bản Vivaldi Concerto in D minor opus no.8 (Allegro), có thể cảm nhận rõ ràng một không gian âm nhạc rộng rãi, âm trường rộng về cả chiều sâu và chiều ngang. Cùng theo đó là âm hình được thể hiện rõ nét, từng nhạc cụ được tái tạo vị trí rõ ràng trong dàn nhạc. Điểm này thì nhiều máy nghe nhạc trong tầm không làm được, như DX90 hay X5ii mặc dù có âm trường và âm hình tốt nhưng vẫn thua kém chút so với M2.

Khi cùng so sánh với các máy nghe nhạc cùng tầm khác như Fiio X5ii, Aune M2 có sub–bass không được đầy đặn và "độ rung" tốt như Fiio X5ii. M2 có âm thanh chính xác, "nhanh" hơn so với cảm giác hơi "chậm" từ X5ii và dải bass cũng ít lượng hơn. Máy có dải âm trung và cao hơi tiến hơn so với dải âm mid có phần hơi lùi của X5ii, âm thanh sắc nét và giàu chi tiết hơn rõ ràng. Bênh cạnh đó, M2 cũng có âm hình, âm thanh tách lớp tốt hơn, tổng thể chất âm cũng có độ chi tiết tốt hơn khi so với X5ii. X5ii sẽ mạnh hơn M2 ở dải âm bass sâu, có lực bass tốt hơn, tròn trịa. Theo đánh giá chung thì M2 có chất âm cân bằng hơn so với X5ii nhấn vào dải âm bass, cho chất âm cũng giàu nhạc tính, chi tiết và dễ nghe thưởng thức hơn.

Khi so với 2 phiên bản nâng cấp là M2s và M2 Pro. Khó có thể nói chính xác sự khác biệt giữa các phiên bản này 1 cách rõ ràng. Xu hướng chất âm giữa các phiên bản thì vẫn giống nhau, mộc mạc tinh tế giàu nhạc tính. Nhưng nếu so sánh bạn có thể nhận thấy rằng 2 phiên bản nâng cấp đem lại cảm nhận tốt hơn về âm nhạc. Hoàn thiện những phần mà M2 còn thiếu. Với các nâng cấp trong phần cứng,M2 Pro đem lại sự chính xác cao hơn trong âm thanh. Haiphiên bản này cũng có công suất "kéo" tốt hơn một chút, dải dynamic range rộng hơn và chất âm sạch hơn.

Trong quá trình sử dụng, M2 sẽ hơi ấm lên chút đặc biệt khi đọc nhạc DSD chất lượng cao, do có vỏ bằng nhôm và head-amp class A. M2 cho thời lượng pin vào khoảng 7 giờ với các định dạng nhạc lossless, với DSD chất lượng cao sẽ thấp hơn chút. Đây là 1 thời lượng pin thấp so với các máy nghe nhạc khác cùng tầm, điều này là do M2 sử dụng head-amp Class A, dòng điện sử dụng cao nên mặc dù sử dụng viên pin lớn 3200mAh nhưng phải đánh đổi để đem lại chất lượng âm thanh cao hơn. Dù vậy 7 giờ cũng là khá vừa vặn để sử dụng trong một ngày.

Ưu điểm:

+ Chất âm vượt trội, âm thanh chi tiết, tự nhiên và giàu nhạc tính, nổi bật trong tầm giá

+ Có thể giải mã đa số các định dạng nhạc hiện nay từ lossy đến lossless thậm chí cả định dạng DSD chất lượng cao

+ Mạch amp cho công suất tốt, có thể nghe chung với nhiều loại tai nghe "khó kéo"

+ Thiết kế đẹp,sang trọng

+ Hỗ trợ thẻ nhớ ngoài 128Gb.

Nhược điểm:

- Cổng MicroUSB chỉ dùng để sạc

- Chưa sử dụng được để xuất digital và làm USB DAC cho PC

- Thời lượng pin không cao

- Giao diện và thao tác sử dụng chưa tối ưu

NHM

Chủ đề khác