VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm hệ thống camera giám sát T2T CAM9

Hiện nay nhu cầu lắp camera giám sát đang tăng nhanh đối với cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp. Đáp ứng điều này, nhiều công ty đã đưa ra giải pháp camera giám sát.

Phần lớn camera giám sát hiện nay được nhập từ Trung Quốc, giá khá rẻ và cũng có một số mẫu hỗ trợ sử dụng, điều khiển qua máy tính. Tuy nhiên nếu muốn áp dụng và quản lý một số lượng lớn camera thì những sản phẩm trên lại không thuận tiện do khả năng quản lý và tích hợp kém.

Giải pháp camera giám sát CAM9 do Công ty T2T Tech của Việt Nam cung cấp đáp ứng được cho những doanh nghiệp và cửa hàng yêu cầu một hệ thống camera lớn với khả năng quản lý tập trung. Nhờ sử dụng công nghệ nén hình ảnh của VP9, giải pháp này cũng cho phép người dùng xem hình ảnh chất lượng cao trực tiếp trên điện thoại chỉ với kết nối 3G.

Phần cứng và giao diện phần mềm

Khác với nhiều thiết bị được phân phối trên thị trường hiện nay, CAM9 là giải pháp phần mềm do công ty Việt Nam tự phát triển, có thể hoạt động với bất kỳ camera IP nào. Công ty này cũng cung cấp một gói thiết bị hoàn chỉnh bao gồm camera theo dõi (có hai loại là camera trong nhà và ngoài trời), switch kết nối mạng và máy tính đồng bộ cài sẵn phần mềm của T2T.

T2T CAM9

Trọn bộ phần cứng bao gồm bao gồm camera theo dõi (loại camera trong nhà và ngoài trời), switch kết nối mạng và máy tính đồng bộ cài sẵn phần mềm

Để đảm bảo tương thích tốt nhất cho phần mềm, T2T hiện chỉ cung cấp máy tính cài sẵn phần mềm chứ không cung cấp phần mềm rời. Như vậy người dùng có thể tận dụng camera IP và switch sẵn có, thứ duy nhất phải mua là máy tính có chứa phần mềm của T2T.

Sau khi lắp đặt xong hệ thống, người dùng sẽ được cung cấp một đường dẫn để xem hệ thống camera của mình. Đường dẫn này cũng chính là một mã truy cập, chỉ những ai được cấp mã truy cập này mới có thể xem được camera đã phân quyền. Như vậy bạn không cần phải thiết đặt tên người dùng và mật khẩu khi sử dụng dịch vụ này.

T2T CAM9

Giao diện hiển thị các camera theo dõi

Khi truy cập đường dẫn, bạn sẽ thấy giao diện với tất cả các ô hiển thị những địa điểm lắp camera. Các ô này có thể đặt tên để dễ nhận biết. Phía bên phải là phần hiển thị khung giờ và thời gian, cho phép bạn có thể chọn xem lại hình ảnh ở một thời điểm nhất định. Khi sử dụng trên di động, giao diện của phần mềm cũng tương tự: đơn giản, các nút bấm to nên dễ sử dụng.

T2T CAM9

Người dùng cũng có thể xem lại video đã lưu theo thời gian tùy chọn

Video từ camera giám sát được lưu trữ trực tiếp vào ổ cứng bên trong máy tính và bạn có thể nâng cấp ổ cứng để thời gian lưu trữ lên tới hàng năm. Ngoài ra, T2T cho biết công ty cũng cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây để đảm bảo sự an toàn cho dữ liệu với mức giá khoảng 1000đ/1GB/tháng (tùy dịch vụ).

Đánh giá chất lượng hình ảnh, đường truyền

Chúng tôi thử đánh giá chất lượng của hệ thống qua đường dẫn được công ty T2T Tech cung cấp. Đường dẫn này bao gồm các khu chung cư, cửa hàng đã đồng ý chia sẻ hình ảnh công khai, bạn đọc có thể thử nghiệm thực tế ở đây.

Theo công bố của công ty, công nghệ nén hình ảnh của VP9 Việt Nam giúp làm giảm băng thông yêu cầu xuống mức 1 Mbps với hình ảnh HD và 1.2 Mbps với hình ảnh Full HD. Với mức băng thông này, các kết nối 3G cũng có thể đáp ứng xem mượt mà.

Chúng tôi đã thử xem hình ảnh từ đường link trên với cả chất lượng HD và Full HD qua đường mạng cáp quang. Ban đầu khi chọn hình ảnh từ một camera thì mất khoảng 5 giây để khởi tạo và bắt đầu truyền hình ảnh. Trong quá trình xem khoảng 15 phút, có khoảng 10 lần hình ảnh bị đứt quãng khoảng 2 giây, sau đó lại trở lại bình thường. Chất lượng hình sắc nét, đủ để nhận biết được biển số xe hoặc nét mặt người trong tầm quan sát của camera. Hình ảnh được truyền mượt với tốc độ 25 hình/giây chứ không hề bị giật.

T2T CAM9

T2T CAM9

Ảnh chụp từ camera có độ phân giải HD (ảnh trên) và Full HD. Chất lượng hình ảnh khá tốt, tải và chạy mượt

Khi sử dụng gói cước 3G của Mobifone tại khu vực trung tâm nội thành Hà Nội, chúng tôi thấy hình ảnh vẫn đảm bảo được chất lượng như khi dùng mạng WiFi. Gói cước khi thử nghiệm vẫn còn ở mức dung lượng tốc độ cao, còn khi tốc độ xuống mức thấp như ở nhiều gói cước trọn gói hiện nay, có lẽ kết nối di động sẽ không đủ đáp ứng việc xem mượt, trơn tru.

T2T CAM9

Kết nối 3G đủ đảm bảo xem hình ảnh trơn tru trên điện thoại

Để kiểm tra dung lượng sử dụng của dịch vụ này, chúng tôi cài đặt ứng dụng theo dõi dung lượng trên điện thoại Android là Data Usage Manager. Kết quả cho thấy luồng dữ liệu HD sẽ mất khoảng 5 – 9 MB/phút, còn với Full HD là 9 – 13 MB/phút.

Kết luận

Kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống CAM9 của T2T Tech đem lại hình ảnh với chất lượng tốt, có thể xem mượt ngay trên điện thoại với kết nối 3G. Giao diện sử dụng của hệ thống này cũng đơn giản và dễ làm quen. Với khả năng quản lý nhiều camera cùng lúc, giao diện đơn giản, sản phẩm này phù hợp với đối tượng là các doanh nghiệp hoặc chuỗi cửa hàng.

Anh Tú

Chủ đề khác