VnReview
Hà Nội

Đánh giá tai nghe Etymotic ER4: lựa chọn in-ear tốt cho các “treblehead”

Etymotic ER4 là một trong những dòng tai nghe có thể coi là "huyền thoại", đã ra mắt và bán trên thị trường trong suốt 21 năm qua. Qua các năm, dòng tai nghe này có một vài thay đổi nhỏ nhưng hiện tại Etymotic ER4 vẫn được ưa chuộng và được bán ra trên toàn thế giới.

Etymotic là hãng chuyên sản xuất các thiết bị trợ thính của Mỹ, cũng giống như Phonak trước kia với các dòng sản phẩm Perfect Fit-ear đình đám. Người viết luôn đánh giá cao các mẫu tai nghe từ những hãng trợ thính này về cả chất âm lẫn độ thoải mái. Etymotic ER4 có 3 phiên bản khác nhau: ER4S, ER4B và ER4PT. Hai phiên bản được ưa chuộng nhất trong giới audiophile là ER4S và ER4PT, còn phiên bản ER4B được thiết kế cho studio hoặc sân khấu nên ít được ưa chuộng hơn.

Hiện dòng sản phẩm này cũng đang có giá bán lẻ cao nhất trong các sản phẩm tai nghe từ Etymotic. Giá tham khảo của hai phiên bản Etymotic ER4S và ER4PT tại cửa hàng Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn) hiện ngang nhau là 6,899 triệu đồng.

Mở hộp và thiết kế

Etymotic ER4 được đóng trong hộp giấy khá đơn giản. Thông tin đáng chú ý đầu tiên khi cầm vào chiếc hộp là dòng chữ "MADE IN USA" (sản xuất tại Mỹ), một điểm cộng ban đầu khi đánh giá về chất lượng gia công so với những nơi khác.

Trên vỏ hộp, chúng ta có thể thấy logo về công nghệ ACCU Technology độc quyền của Etymotic cũng như phổ tần của các sản phẩm Etymotic ER4. Hãng nói rằng, các sản phẩm được trang bị công nghệ này, cho âm thanh hoàn toàn phẳng, không thêm thắt và giống với âm thanh từ bản thu đến 100%. Cũng có thể dễ dàng nhận thấy điều này qua phổ tần của Etymotic ER4.

Bất ngờ là sau khi mở chiếc hộp bằng giấy thì bên trong còn một chiếc hộp có in logo Etymotic bằng nhựa nữa đựng toàn bộ phụ kiện và tai nghe. Phụ kiện đi kèm Etymotic ER4 có thể nói là cực nhiều, bao gồm 3 cặp tips cao su 3 tầng, 4 cặp foam bọt biển, 1 jack chuyển 3.5mm-6.3mm, 1 bộ filter và dụng cụ thay, 1 kẹp áo và 1 túi đựng tai nghe khóa kéo và hướng dẫn sử dụng rất chi tiết (nên đọc, có hướng dẫn thay filter). Còn với phiên bản ER4PT thì bạn sẽ có thêm 1 adapter chuyển từ ER4PT thành ER4S nữa.

Các phụ kiện này đều theo chuẩn công nghệ ACCU nên sẽ đảm bảo không làm biến dạng âm thanh, lưu ý không nên sử dụng các phụ kiện không chính hãng bởi chúng có thể làm thay đổi đi chất âm mà nhà sản xuất hướng tới. Các phụ kiện đi kèm này đều có giá bán lẻ rất cao, mỗi cặp tips hay foam có giá 14 USD, một bộ filer cũng đến 11 USD và đặc biệt adapter chuyển ER4PT-ER4S có giá lên tới 50 USD. Vậy nên bạn cần giữ cẩn thận những phụ kiện này.

Etymotic ER4 có hộp âm tai nghe khá nhỏ, do cấu tạo của chiếc tai nghe này cũng chỉ từ 1 BA Driver (công nghệ màng loa siêu nhỏ), hộp âm được làm bằng nhựa nên rất nhẹ vàphần dây dưới được làm xoắn, jack tai nghe dạng chữ L chống đứt ngầm. Nhìn chung, Etymotic ER4 có ngoại hình khá lạ và "độc", kết hợp với phần phụ kiện có số lượng và chất lượng tốt. Tai nghe này có thể xếp vào phân khúc tai nghe cao cấp về độ hoàn thiện, đóng gói và phụ kiện.

ER4PT phù hợp với thiết bị âm thanh cá nhân trong khi ER4S cần một thiết bị có công suất tốt

Hai phiên bản chúng tôi đang trên tay ở đây là ER4S và ER4PT. Hai phiên bản này có khác nhau một chút về thông số kỹ thuật. Phiên bản ER4PT sẽ có mức trở kháng thấp hơn chỉ ở mức 27 Ohms với độ nhạy 102dB, còn ER4S có mức trở kháng cao hơn nhiều với 100 Ohms và độ nhạy thấp hơn là 90dB. Như vậy, ER4PT sẽ là một chiếc tai nghe dễ kéo, phù hợp với nhiều thiết bị âm thanh cá nhân; còn ER4S sẽ cần một chiếc headamp khi sử dụng hoặc một thiết bị có công suất tốt.

Khi mua chiếc ER4PT, bạn sẽ được nhà sản xuất tặng kèm sẵn một adapter chuyển từ ER4PT sang ER4S (theo thông tin từ hãng là sẽ giống được ER4S vào khoảng 86% - 92%). Với trở kháng và độ nhạy khác biệt, ER4S cho các thông số đẹp hơn, cùng phổ tần chính xác hơn so với mức "âm thanh chuẩn" mà dòng sản phẩm này hướng tới. Mẫu ER4PT chênh cao hơn 10dB so với mẫu ER4S.

Etymotic ER4 cũng sử dụng filter tương tự như các sản phẩm từ Phonak. Bạn nên giữ vệ sinh tai và tai nghe thật kỹ càng khi sử dụng những mẫu tai nghe như này vì khi filter bị hỏng thì bắt buộc phải thay mới giữ được chất âm mà giá của chúng thì cũng không rẻ. Etymotic ER4 cũng có khả năng tháo rời dây dẫn, cho phép thay thế dây nối khi cần nhưng dạng connector không phổ biến mà dây của hãng cũng không dễ thay và có giá thành cao.

Chất lượng âm thanh và trải nghiệm khi sử dụng

Etymotic ER4 có độ fit và thoải mái vô cùng tốt, đeo lên là fit, hoàn toàn thoải mái sau nhiều giờ sử dụng. Đúng là sản phẩm từ hãng trợ thính nên rất quan tâm đến cảm giác sử dụng, người có ống tai nhỏ hay khoang tai nhỏ cũng sẽ không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên cũng có một vài người sử dụng phàn nàn rằng đeo dễ rơi những tôi thì không có gì để chê ở tai nghe này. Tuy có phần hộp âm nhô ra ngoài khá nhiều nhưng lạ là đeo Etymotic ER4 đi ngủ nằm nghiêng cũng không gặp hiện tượng cấn. Khả năng cách âm mà Etymotic ER4 đem lại cũng vô cùng tốt. Các âm thanh từ môi trường công cộng nhiều tiếng ồn như trên đường, trường học,... đều không ảnh hưởng trong quá trình nghe nhạc. Điểm duy nhất đáng chê trách là hiện tượng microphonic gặp phải, mỗi khi đụng vào dây dẫn đều nghe khá rõ.

Chúng tôi sử dụng chiếc Aune M2S, iPod Classic thế hệ6, cùng headamp Aune B1 và nguồn nhạc đều là nhạc Lossless, DSD hoặc iTunes M4A.

Với phiên bản ER4PT có trở kháng thấp và độ nhạy cao thì âm thanh vẫn rất tốt kể cả khi phối cùng nguồn nhạc thông thường như iPhone 6s nhưng sau khi dùng thêm adapter để chuyển sang thành ER4s thì âm thanh trở nên khá tệ khi nghe với nguồn nhạc có amp kém.

Khi nghe ER4S với những chiếc máy nghe nhạc có phần amp tốt như Aune M2 hay sử dụng thêm amp Aune B1 thì hoàn toàn không gặp hiện tượng đuối khi nghe chung với iPhone 6s và máy nghe nhạc có amp kém như Iriver AK JR.

Khi nghe, điểm đầu tiên có thể nhận thấy là Etymotic ER4 có âm thanh thiên hướng sáng rõ rệt. Âm treb từ tiếng guitar, tiếng violin trong Chains and Things (B.B king) nghe rất bén và sắc, hoàn toàn có thể làm vừa lòng một trebhead như tôi (người yêu thích dải cao). Không chỉ bén, âm treb của Etymotic ER4 có độ chi tiết cực tốt, phải dùng từ là "cực tốt" vì độ chi tiết này, âm treb lên tới, mỗi khi tiếng treb tan ra vừa vặn, ngân một khoảng vừa đủ đẹp, đã tai, không hụt hẫng.

Âm treb sáng nhưng vẫn rất kiểm soát, không giống âm treb bạo lực nhưng lại vô cùng hỗn loạn như trên Grado sr225. Âm treb của Etymotic ER4 không gặp hiện tượng gắt và ít gặp các hiện tượng sib (chói ở những âm "s", "sh") với những bản thu âm tốt. Với âm treb này, Etymotic ER4 đánh các loại nhạc như blues, jazz hay đặc biệt các bản metal từ trung bình tới nặng đô như death metal đều đã tai. Etymotic ER4 thể hiện tiếng eguitar/ acoustic guitar đẹp với những bản rock nhẹ nhàng tình cảm hay cũng đã tai với những bản metal máu lửa. Tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi âm treb củaEtymotic ER4, dù với bất cứ loại nhạc nào. Tuy vậy nhược điểm là Etymotic ER4 lại khá nhạy cảm với những bản nhạc thu âm kém, sẽ dễ gặp hiện tượng sib ở dải treb và xu hướng âm treb sáng như Etymotic ER4 sẽ có thể không phù hợp với nhiều người.

Chất âm của Etymotic ER4 làm người viết nhớ đến nhiều về chiếc Sennheiser HD800 mặc dù nó thường được so sánh với K701 hơn. Vì người viết cho rằng Etymotic ER4 có chất âm mộc mạc, trung tính, đầy kỹ thuật và có dải treb hơi sáng một chút khá tương tự như HD800, cònK701 có dải trung mượt mà và ngọt hơn so với xu hướng của Etymotic ER4. Dải mid từ Etymotic ER4 là một dải âm trung tính, mộc mạc, không thêm thắt gọt dũa như xu hướng âm thanh từ IEM của Shure, nhưng cũng không hề có cảm giác bị khô khan, thiếu cảm xúc. Tiếng hát trầm ấm ngọt ngào của Eric Clapton trong Wonderfull Tonight vẫn truyền cảm, không gai góc như âm mid của chiếc Phonak 112 mà vẫn theo xu hướng mộc mạc và trung tính nhất. Dải trung có độ chi tiết, bóc tách và thể hiện chính xác bất cứ nốt, câu chữ nào, từ low-mid đến upper. Tuy nhiên điểm đáng tiếc là âm trung có phần hơi mỏng một chút.

Dải bass của Etymotic ER4 có lượng không nhiều, dừng ở mức cân bằng, cũng có thể nói là lượng bass hơi thiếu một chút. Với những basshead thì thật sự sẽ thấy hụt hẫng nhiều về dải bass này, còn với một người nghe quen với những chiếc tai nghe trung tính sẽ không thấy vấn đề gì với lượng bass từ Etymotic ER4. Âm bass vẫn có thể đáp ứng tốt nhiệm vụ của mình trong các bản nhạc.

Lượng không nhiều nhưng dải âm bass này giàu về chất, âm bass gọn gàng, độ chính xác và tốc độ tốt. Khi nghe Etymotic ER4 với các bản nhạc metal có tốc độ nhanh như Revolution Deathsquad – DragonForce, Etymotic ER4 cũng xử lý gọn gàng, không có hiện tượng dính, chính xác đến từng nhịp trống. Âm bass của Etymotic ER4 là thứ âm thanh thiên nhiều về sự chính xác, không nhấn sub-bass hay mid, upper bass mà giữ tất cả ở mức trung tính. Âm bass như này cũng dễ dàng phù hợp với bất cứ loại nhạc nào khác, chỉ kém các loại nhạc cần âm bass đậm như dance hay EDM. Người viết cho là có thể đánh giá cao dải âm bass này của Etymotic ER4 gần như là hoàn hảo. Nhiều người cho rằng âm bass của Etymotic ER4 hơi thiếu lượng và lực bass, nhưng khi ghép Etymotic ER4 cùng chiếc Aune M2s và amp Aune B1, người viết thấy rằng 2 nhược điểm này không còn là vấn đề lớn, âm bass được cải thiện hơn rất nhiều, đầy đủ hơn về lượng và lực bass xuống cũng tốt.

Qua phần mô tả 3 dải âm bên trên có thể dễ dàng đoán được rằng tổng thể âm thanh Etymotic ER4 có độ chi tiết cực tốt, nhấn mạnh là cực tốt, bất cứ chi tiết nào trong bản nhạc đều được bóc tách dù là nhỏ nhất. Etymotic ER4 có âm trường thoáng đãng, tuy không đánh giá được là rộng nhưng trong tầm giá cũng ít tai nghe nào có âm trường thoáng đãng được như Etymotic ER4. Âm trường có chiều sâu tốt hơn là chiều ngang. Không gian âm nhạc trong Hotel California vẫn rộng lớn, tiếng vỗ tay khán giả có cảm giác từ những điểm xa sân khấu vang tới, dễ dàng tưởng tượng ra được không gian âm nhạc rộng lớn trong đêm trình diễn huyền thoại của The Eagles. Một điểm cộng nữa là Etymotic ER4 có âm hình có thể xếp vào mức tốt, vị trí nhạc cụ được tái tạo 1 cách rõ ràng và không khó khăn để cảm nhận được vị trí của nguồn âm.

Tổng kết, Etymotic ER4 là chiếc tai nghe có chất âm hoàn toàn tự nhiên, trung tính, chi tiết, chính xác gần như hoàn hảo. Chất âm của Etymotic ER4 có thể nói là không có điểm nào để chê, với mức giá không quá cao nhưng đem lại chất âm hoàn toàn tương xứng, thậm chí có thể nói không có sự lựa chọn nào tốt hơn cho những ai yêu thích âm thanh cân bằng và mộc mạc như này. Đây cũng là lựa chọn rất tốt cho các treblehead, các fan của nhạc Jazz, Rock, Metal,.... Một chất âm mộc mạc, tự nhiên nhưng càng nghe lại càng nghiện và cuốn hút.

Nhiều bạn có thể thắc mắc là Etymotic ER4 có 2 phiên bản là ER4PT hay ER4S thì nên chọn bản nào do cả hai có cùng mức giá như nhau? Nếu bạn chỉ có nguồn phát với phần amp có sức kéo không cao như điện thoại smartphonehay máy nghe nhạc thông thường, bạn cũng chưa có amp đi kèm thì hãy chọn phiên bản ER4PT. Chiếc tai nghe này rất dễ kéo và dễ dàng phối ghép, sau này có điều kiện nâng cấp thêm thì có thể sử dụng luôn adapter để biến nó thành chiếc ER4S. Dĩ nhiên là âm thanh khi sử dụng adapter này sẽ không giống với ER4S được 100%, âm thanh từ chiếc ER4S sẽ có độ động, đặc tính kỹ thuật của dải bass, độ chi tiết, âm trường, âm hình,... đều tốt hơn so với chiếc ER4PT (không lắp adapter).

Tuy vậy 2 mẫu tai nghe này vẫn có xu hướng và chất âm chung tương tự nhau, nhưng nếu có điều kiện về nguồn phát thì chọn chiếc ER4S sẽ là lựa chọn tốt hơn. Với mẫu tai nghe này, người viết đặc biệt giới thiệu combo Aune M2S + ER4S, đủ sức kéo gọn nhẹ không cần amp, một combo có chất âm tốt, cả hai bù đắp các ưu và khuyết cho nhau tạo nên một âm thanh giàu kỹ thuật nhưng vẫn rất cuốn hút.

Ưu điểm:

+ Âm thanh chi tiết, chính xác, cân bằng

+ Âm treb đẹp, chi tiết, sắc nét, leng keng

+ Âm bass chính xác, tốc độ tốt

+ Dễ phối ghép với phiên bản ER4PT nhờ adapter đi kèm

+ Phụ kiện đa dạng, xứng tầm tai nghe cao cấp

+ Cách âm và độ thoải mái rất tốt

+ Sản xuất tại Mỹ

Nhược điểm:

- Hiện tượng microphonic khi vô tình chạm vào dây dẫn

- Dây dẫn tháo rờinhưng chuẩn không phổ biến

- Muốn nghe phiên bản hay nhất của dòng ER4 thì cần nguồn phát tốt hoặc head-amp

NHM

Chủ đề khác