VnReview
Hà Nội

Đánh giá loa di động Foogoo Touch: lạ mắt, nhỏ gọn nhưng âm lớn và hay

Thị trường loa di động ngày càng phát triển, hiện có nhiều mẫu loa mới không chỉ được đầu tư sâu về âm thanh mà còn được trang bị cả khả năng chống nước hay chống va đập. Fugoo Tough là một trong những mẫu loa theo xu hướng mới này.

Loa Fugoo Tough hiện được bán tại các cửa hàng của SVHouse (loa.com.vn) với giá 5,735 triệu đồng. Nói qua một chút thì Fugoo là hãng âm thanh đặt trụ sở tại California (Mỹ) chuyên về phát triển các thiết bị loa không dây. Các nhà lãnh đạo của hãng đã từng có kinh niệm qua 100 năm cộng tác cùng các hãng lớn như Acer, eMachines, Harmon Kardon, JBL và Toshiba. Fugoo Tough có thể xem là dòng sản phẩm chủ đạo của hãng hiện tại.

Mở hộp và thiết kế

Fugoo Tough được đóng trong 2 lớp hộp giấy một cách giản dị. Phần bên ngoài hộp có in các thông tin nổi bật vể sản phẩm. Phụ kiện đi kèm theo Fugoo Tough chỉ bao gồm duy nhất một dây sạc microUSB và một chiếc lục lăng dùng để tháo lớp vỏ loa, hơi ít so với loa di động cao cấp của các hãng khác như JBL có đi kèm cả cục sạc hay như Beats Pill còn kèm cả hộp đựng.

Loa hơi ít phụ kiện đi kèm

Fugoo Tough nổi bật với khả năng chống nước theo chuẩn IP67 (chống nước không nắp đậy, 30 phút tại độ sâu 1 mét), khả năng chống sốc, chịu va đập, chịu thời tiết khắc nghiệt như trong tuyết. Thời lượng pin lên tới 40 giờkhi chạy ở mức âm lượng 50%, thời lượng pin vô cùng ấn tượng. Đa số các loa di động hiện nay đều có thời lượng pin không quá 15 giờ cùng ở mức âm lượng này.

Fugoo Tough có hình dạng khá đặc biệt, hai mặt bên thay vì là hình chữ nhật như thông thường thì có hình thang, lộ các con ốc lớn ở khắp các mặt, tạo nên cảm giác "hầm hố" cho chiếc loa. Thực tế thì hình dạng này là do đây là một khung nhôm (gia cố thêm bằng sợi nhựa) chịu lực được lắp bao bọc bên ngoài chiếc loa. Trên Youtube cũng có vài video đánh giá khả năng chịu lực của Fugoo Tough qua việc cho ô tô chèn qua hay thả rơi từ trên cao, tất cả đều không khiến loa hề hấn gì.

Loa có trọng lượng ở mức trung bình, khoảng 635 gam. Như vậy bạn có thể sử dụng Fugoo Tough khi đi phượt, đạp xe, leo núi... do loa có kích thước không quá lớn và hãng có bán thêm các phụ kiện để mang theo Fugoo Tough.

Kích thước thực tế của loa rất nhỏ gọn, bề ngang loa nhỏ hơn iPhone 6 và cũng chỉ dài hơn một chút.

Bên trong loa được cấu tạo từ 6 màng loa, gồm 2 neodymium tweeter đường kính 28mm, 2 màng loa neodymium mid/woofer đường kính 39mm phủ aluminum, 2 loa passive radiator, được bố trí 360 độ xung quanh chiếc loa. Hãng cũng rất tự hào về thiết kế này. Chúng ta cũng đã từng gặp cách bố trí loa này trên các mẫu loa di động cao cấp khác như JBL Xtreme hay Infinity One, còn nếu so sánh với các mẫu cùng tầm giá như beats Pill hay Bose Soundlink Mini thì Fugoo Tough hoàn toàn vượt trội về số lượng loa cũng như cách bố trí.

Đèn led thông báo kết nối của loa

Loa được tích hợp công nghệ không dây Bluetooth 4.0, cùng công nghệ truyền tải âm thanh không dây chất lượng cao aptX, đem lại chất lượng đường truyền không dây rất tốt. Tuy nhiên, đáng tiếc là Fugoo Tough lại không hỗ trợ công nghệ mộtchạm NFC, có lẽ là do bộ khung chịu lực bao bọc bên ngoài Fugoo Tough không tiện để bố trí công nghệ này. Bạn có thể sử dụng đồng thời nhiều thiết bị cùng lúc thông qua kết nối Bluetooth trên Fugoo Tough, rất tiện lợi khi sử dụng cả smartphone và laptop cùng lúc. Các thông báo kết nối sử dụng trên Fugoo Tough đều bằng tiếng Anh. Bên cạnh đường truyền không dây, Fugoo Tough cũng hỗ trợ một ngõ vào 3.5mm để sử dụng với dây dẫn nối trực tiếp tới nguồn phát nhưng nhà sản xuất lại không đi kèm phụ kiện dây dẫn 3.5mm – 3.5mm.

Fugoo Tough cũng được tích hợp microphone, hỗ trợ đàm thoại trực tiếp cũng như sử dụng trợ lý ảo thông minh Siri và Google Now trực tiếp trên loa qua việc giữ phím chọn giữa trên loa. Cũng rất ít mẫu loa nào có thể tương tác như này.

Bạn sẽ cần thêm một chiếc tuốc nơ vít 4 cạnh để tháo khung chịu lực

Chất lượng âm thanh và sử dụng

Chúng tôi sử dụng chiếc iPhone 6 cùng các bản nhạc 320kbps, m4a iTunes 256kbps để thực hiện kiểm tra chất lượng âm thanh của loa, cả dùng Bluetoothvà có dây.

Fugoo Tough gây được ấn tượng nhất nhờ âm thanh rất rộng mà nó tạo được, có lẽ cách bố trí loa 360 độ như nhà sản xuất quảng cáo đã thực sự tạo được hiệu quả rất tốt. Âm thanh từ Fugoo Tough hoàn toàn không có cảm giác âm thanh phát ra từ mộtnguồn âm nhỏ duy nhất – hiện tượng gặp trên rất nhiều mẫu loa di động, đặc biệt là những chiếc loa có kích thước nhỏ. Âm nhạc từ loatràn ngập không gian, có thể nói là "nghe thoáng". Nhờ đặc điểm này mà âm thanh từ bước đầu đã có thể nói là khá dễ chịu, dễ lắng nghe và đem lại cảm giác thư giãn khi nghe nhạc mặc dù chưa cần phân tích nhiều về các dải âm. Tổng quan thì Fugoo Tough có một chất âm hơi sáng nhẹ hơn là nặng nhiều về âm bass như thường thấy trên loa di động.

Fugoo Tough được đầu tư kỹ lưỡng vào các loa tạo âm trầm, nên cũng dễ hiểu khi loacó chất lượng âm bass rất ổn. Với bản Uptown Funk (Bruno Mars), tiếng bass trầm, mỗi nhịp trống gõ xuống đều có độ sâu tốt, tiếng bass nghe có lực không có cảm giác hời hợt của những âm bass kém chất. Bên cạnh đó có thể thấy âm bass cũng có thândày dặn và tròn trịa, độ mềm tốt. Âm bass từ loa này tập trung nhiều ở mid-bass, đi kèm với âm sub-bass cũng rất đầy đặn và tạo độ rung tốt. Với âm bass như này, Fugoo Tough làm tốt nhiệm vụ của mình trong Uptown Funk, tạo nhịp điệu tốt, thấy được độ fun của giai điệu và cảm hứng cho người nghe. Âm bass này cũng không gặp khó khăn gì với các thể loại như Dance, EMD,... nghe vẫn "đã" và đúng chất nhạc. Lượng âm bass của Fugoo Tough có thể đánh giá là có nhấn nhẹ, nhưng không nhiều, vẫn đảm bảo tính cân bằng trên nền âm, không lấn lướt các dải âm khác mà vẫn rất nịnh tai. Bất ngờ là độ chính xác và tốc độ âm bass của loa khá ổn, nghe qua lại các bản metal tầm trung như Metallica, âm bass đáp ứng rất khá, ít có loa di động nào lại có đặc điểm tương tự như Fugoo Tough.

Fugoo Tough có dải trung hơi lùi một khoảng nhỏ so với bass và treb nhưng không nhiều nên các bản vocal vẫn có thể nghe rõ ràng giọng ca sĩ. Dải mid của loa mạnh hơn khi thể hiện những bản nhạc của giọng ca nữ, ví dụ Fugoo Tough nghe Rihana hát California King Bed sẽ đem lại trải nghiệm tốt hơn chút khi nghe Michael Bubble hát Home vậy. Phần nào là do loa không mạnh về dải low-mid, làm tốt hơn ở high–mid, cùng với độ chi tiết dải âm rất tốt. Dải âm mid này có độ mượt tốt, dễ nghe, không có các điểm gai góc, nhưng chưa gọt dũa nhiều đến độ mịn và rất nịnh như chất âm chúng ta thường thấy trên dòng sản phẩm từ ATH. Mọi đặc điểm của dải âm trung đều khá hoàn thiện, duy chỉ tiếc là dải âm này lại không được dày dặn, nếu dải âm dày hơn chút nữa thì sẽ đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều khi nghe vocal hay các nhạc cụ như piano.

Dải treb từ Fugoo Tough khá nổi bật, được nhấn nhẹ, kết hợp cùng dải âm bass đem lại một chất âm có tính fun và nịnh tai. Dải âm này khiến Fugoo Tough có chất âm nổi bật hơn hẳn so với Beats Pill. Âm treb của Fugoo Tough lên đủ độ cao, âm treb không có bị "cùn" mà có độ sắc, chi tiết. Đây cũng là mộtphần khiến âm thanh của Fugoo Tough rất thoáng đãng. Nhưng không vì thế mà âm treb này khó nghe, chói, âm treb chỉ nhấn nhẹ nên các hiện tượng chói, sib, sạn, rất ít gặp; tiếng treb vẫn mượt xét về tổng thể, vẫn dễ nghe với bất kỳ người nghe nào. Thử Fugoo Tough với các bản nhạc rock/jazz nhẹ nhàng như November Rain (Guns n Roses) hay Another Brick in the Wall (Pink Floyd ). Bất ngờ là Fugoo Tough đem lại trải nghiệm rất tốt với các nhạc cụ trong bản nhạc, eguitar hay bộ gõ, cymbal đều ngọt và đẹp. Có thể nói Fugoo Tough đều đem lại các trải nghiệm tốt với các loại âm treb khác nhau từ nhạc cụ hay âm treb điện tử.

Chế độ Lould Mode

Đây là chế độ sẽ được kích hoạt khi bạn nhấn giữ phím chọn giữ trên loa, sẽ có thông báo bằng tiếng Anh mỗi khi bạn chuyển qua lại giữa Normal Mode và Lould Mode. Với chế độ này, loa sẽ cho ra mức âm lượng rất lớn, lên tới 95 dB. Âm thanh trải nghiệm thực tế trên Fugoo Tough quả thật là rất lớn. Đây là chiếc loa di động có kích thước nhỏ mà lại có âm lượng lớn nhất mà người viết từng được trải nghiệm. Tuy nhiên khi sử dụng Fugoo Tough ở mức âm lượng lớn tại chế độ này trong phòng kín thì hiện tượng méo xảy ra khá rõ ràng, âm thanh sẽ ổn hơn nếu cho nhỏ đi một chút dưới mức tối đa; còn khi sử dụng ngoài trời thì hoàn toàn không gặp vấn đề gì.

Thời lượng pin trải nghiệm thực tế: Qua quá trình sử dụng, người viết thật sự ấn tượng với thời lượng pin của Fugoo Tough, đa phần sử dụng Fugoo Tough trong phòng thì thời lượng pin sử dụng thực tế lên gần 40 giờ. Khi đem Fugoo Tough sử dụng ngoài trời nhiều thì thời lượng pin vẫn rất ấn tượng với khoảng 30 giờ chơi nhạc. Đây thật sự là một sự lựa chọn quá hợp lý nếu bạn cần một chiếc loa di động pin tốt.

Trải nghiệm chơi game, xem phim: Bên cạnh mục đích chính là nghe nhạc, sử dụng Fugoo Tough để cải thiện âm thanh khi chơi game và xem phim trên smartphone hay laptop vẫn rất hợp lý. Nhờ đặc trưng âm thanh thoáng đãng và âm bass tốt, sử dụng Fugoo Tough đem lại các trải nghiệm tốt hơn nhiều mặc dù không tận dụng được hiệu ứng stereo nhưng vẫn là một sự lựa chọn đa năng tốt.

Ưu điểm:

+ Kết nối nhiều thiết bị cùng lúc

+ Chất âm vô cùng ân tượng và khá cân bằng

+ Âm bass chất lượng, âm thanh rộng và thoáng đãng

+ Chất lượng kết nối không dây tốt – hiệu quả tương tự như có dây

+ Thời lượng pin cực tốt với 40 giờ chơi nhạc

+ Âm lượng lớn cho một chiếc loa nhỏ gọn

Nhược điểm:

- Chế độ Lould chưa hoạt động tốt trong phòng

- Không có đèn báo pin, cũng ít thiết bị nguồn phát hiển thị được pin của Fugoo Tough

- Âm trung hơi mỏng

- Phụ kiện hơi ít, phải mua rời

NHM

Chủ đề khác