VnReview
Hà Nội

Đánh giá loa di động cao cấp Tangent Fjord Classic

Với Fjord Mini, Tangent đã một lần nữa chứng minh được vị thế của mình trên phân khúc loa di động cao cấp.

Có thể nói rằng vị thế của Tangent trên thị trường loa không dây không khác gì vị thế của Apple trên thị trường smartphone. Những chiếc loa Tangent không chỉ có chất lượng tốt, trải nghiệm sử dụng dễ chịu mà còn được trau chuốt tối đa về thiết kế, giúp mang lại trải nghiệm hoàn thiện về mọi mặt cho người dùng.

Cả 2 chiếc loa Tangent cỡ lớn từng được chúng tôi đánh giá là Classic BTSpectrum X5 BT đều có những điểm mạnh này và bài viết ngày hôm nay sẽ tập trung vào chiếc loa cỡ nhỏ Fjord Mini. Sản phẩm hiện đang được phân phối bởi SVHouse (loa.com.vn) với giá bán 7,279 triệu đồng.

Thiết kế

Toàn bộ các sản phẩm trong dòng Fjord của Tangent đều được thiết kế bởi Jacob Jensen Design, một công ty lừng danh với các sản phẩm trải rộng trên nhiều lĩnh vực như đồng hồ, đồ gia dụng hay thiết bị xe hơi. Mang trong mình thiết kế tối giản đặc trưng của Jacob Jensen, Fjord Jensen chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những cảm xúc đặc biệt khi nhìn ngắm. Các đường nét vuông vắn cùng hai khung màu đen-xám kim loại tạo ấn tượng sang trọng, lịch thiệp nhưng cũng có chút màu sắc "lạnh lùng" theo kiểu công nghiệp hóa.

Hai tông màu đen và xám tạo ra tổng thể tối giản cho Fjord Mini.

Điểm nhấn của Fjord Mini so với các đàn anh Fjord Dock hay Fjord CD/FM là phần tay cầm phía sau lưng. Cũng giống như thân loa, phần tay cầm được tạo thành từ các đường thẳng khá vuông vắn. Nhìn tổng thể, tay cầm này khiến chúng tôi ngay lập tức liên tưởng tới thế giới viễn tưởng trong bộ phim Tron. "Lạ lùng" và "độc đáo" là những từ có thể dùng để mô tả về Fjord Mini.

Fjord Mini "đẹp lạ" với tay cầm.

Dock sạc của Fjord Mini cũng được thiết kế khá đẹp với phần dây dày và dẹt. Bằng cách này, bạn có thể đặt loa và dock lên bàn để tiếp tục sử dụng khi sạc mà không làm phá vỡ tổng thể thẩm mỹ của bàn làm việc. Do 3 mặt bên (ngoại trừ mặt có tay cầm) đều là màng loa lên Fjord Mini sẽ chỉ có thể được sử dụng ở chế độ thẳng đứng, khác với nhiều mẫu loa Bluetooth khác thường được đặt nằm ngang. Chúng tôi ưa thích bố cục của Fjord Mini hơn, do cách sắp đặt này sẽ giúp tiết kiệm diện tích mặt bàn và cũng giúp tôn giá trị trang trí của loa.

 

Khác với Classic BT, Fjord Mini có lẽ sẽ thích hợp hơn với những phòng khách hay bàn làm việc hiện đại sử dụng chất liệu kính hoặc mica một màu làm chủ đạo hơn là những căn phòng tập trung vào chất liệu gỗ. Dĩ nhiên, nếu đang sở hữu bàn làm việc bằng gỗ thì bạn vẫn có thể đặt Fjord Mini bên cạnh những chiếc MacBook hay màn hình Dell dòng S để tôn lên vẻ hiện đại, sang trọng trong khu vực làm việc của mình.

Nhìn chung, nếu "hợp gu" với ngôn ngữ thiết kế tối giản hiện đại thì bạn chắc chắn sẽ thích Fjord Mini.

Trải nghiệm sử dụng

Cũng giống như tất cả những chiếc loa Bluetooth khác, trải nghiệm sử dụng Fjord đơn giản và trực quan: bật loa, kết nối Bluetooth với smartphone rồi thưởng thức âm nhạc. Tuy vậy, cách hoạt động của Fjord cũng có đôi chút khác biệt so với các loại loa phổ thông.

Đầu tiên, Fjord Mini có tới 2 công tắc bật/tắt, trong đó công tắc ở phía dưới thân loa chỉ là phụ, có mục đích ngăn không cho loa tự mở trong quá trình vận chuyển. Khi đã bật công tắc ở phía dưới, bạn chỉ cần tới duy nhất "công tắc" cảm ứng ở phía trên trong suốt quá trình sử dụng của mình.

Nút cảm ứng này ở phía trên thân máy sẽ đảm nhiệm toàn bộ các tác vụ thông thường của loa. Khi loa đang tắt thì bạn có thể chạm nhẹ để bật. Để tăng âm lượng, bạn có thể chạm nút hai lần cách nhau khoảng 1 giây, còn để giảm âm lượng bạn sẽ cần chạm liên tiếp lên nút. Tất cả các tác vụ khác như nhận/hủy cuộc gọi đều sẽ được thực hiện qua nút cảm ứng này. So với cách bố trí nhiều nút như thông thường thì lựa chọn tích hợp nút bấm vào làm 1 của Tangent sẽ khiến bạn mất chút thời gian để làm quen. Một điểm trừ đối với thiết kế này là Tangent đã không cung cấp khả năng chơi bài tiếp/trước, một tính năng chắc chắn sẽ được sử dụng nhiều hơn tính năng nhận cuộc gọi.

Về mặt kết nối, Fjord Mini tập trung hoàn toàn vào thiết kế không dây khi sở hữu NFC để giúp quá trình kết nối smartphone trở nên dễ dàng nhưng lại không có cổng 3.5mm truyền thống. Với chúng tôi thì việc một chiếc loa di động thiếu cổng 3.5mm không phải là một điểm trừ quá trầm trọng, bởi cuối cùng thì mục đích chính của chúng vẫn là để sử dụng cùng với các thiết bị di động như smartphone hay tablet, vốn đều tích hợp Bluetooth. Khả năng kết hợp cùng laptop có lẽ đã bị Tangent cố tình bỏ qua khi thiết kế Fjord Mini, bởi thiết kế 3 mặt phát âm thanh của chiếc loa này rõ ràng là không phù hợp để sử dụng cùng laptop hay màn hình vi tính thông thường.

Dù có thân hình khá chắc chắc nhưng Fjord Mini lại khá nhẹ, đủ để bạn có thể xách loa đi dạo mà không cảm thấy khó chịu. Do được đặt dọc nên chiếc loa này cũng không chiếm quá nhiều diện tích bề mặt, giúp tăng đáng kể mức độ tiện dụng trong trải nghiệm hàng ngày.

Âm lượng của Fjord Mini đủ để lấp đầy không gian của một căn phòng nhỏ. Khi sử dụng ngoài trời, chiếc loa này có thể giúp bạn chia sẻ âm nhạc với nhóm bạn của mình một cách thoải mái mà không gặp vấn đề gì cả.

Chất lượng âm thanh

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về Fjord Mini là tổng thể âm thanh khá hài hòa, không tập trung vào bass như các dòng loa giá rẻ.

Thử nghiệm của chúng tôi với các bản nhạc Indie sôi động từ Marina and the Diamonds và Lorde cho thấy âm bass của Fjord Mini đánh khá gọn, không bị dàn trải quá nhiều. Lượng chi tiết bass trên Fjord Mini cũng là rất đáng khâm phục: trong bản nhạc Royals của cô ca sĩ 9x, Fjord Mini không hề bỏ lỡ các âm synthesizer trầm "ẩn" trong các nhịp bass xuyên suốt bài hát. Khi bật ở các mức âm lượng cao hơn, âm bass cũng không gặp hiện tượng ù rền hay vỡ nốt.

Fjord Mini thể hiện nhạc trẻ USUK một cách hài hòa, cân đối, không nặng về bass.

Âm bass của Fjord Mini không phải là loại dành cho các tín đồ "cuồng" bass (basshead) và có lẽ cũng sẽ không thực sự chinh phục các tín đồ của nhạc EDM. Bù lại, với các dòng nhạc đòi hỏi một âm thanh ấm áp nhưng vẫn cân bằng như Hip-hop hay nhạc trẻ US-UK thì lượng bass này là hợp lý. Ví dụ, Fjord Mini thể hiện khá tốt Love the Way You Lie của Rihanna ft. Eminem nhưng lại hơi "hụt" trong thử nghiệm cùng Skrillex.

Trong khi âm bass có thể chưa đạt lượng hay lực đủ để thỏa mãn tất cả mọi người thì Fjord Mini lại gây ấn tượng mạnh với dải mid mượt mà, dày dặn. Nhờ có dải mid rất "đẹp", các bản nhạc Vocal nhẹ nhàng, tình cảm gần như là "sân nhà" của chiếc loa mini đến từ Tangent. Trong ca khúc Patient của Guns n' Roses, Fjord Mini mang đến cảm xúc sâu lắng, chiêm nghiệm của chàng ca sĩ trẻ Axl Rose. Chuyển sang thể loại nhạc Trịnh, giọng hát xưa cũ của ca sĩ Khánh Ly trong bài hát Bên Đời Hiu Quạnh được thể hiện một cách mộc mạc và chân tình.

Giọng hát của Celine Dion trên Fjord Mini dày dặn,

Không chỉ có các giọng trầm mà các giọng nữ cao cũng được tái hiện tốt trên Fjord Mini. Chất giọng đầy nội lực của Whitney Houston hay Celine Dion đều không gặp hiện tượng quá mỏng hay chói gắt. Chuyển qua thể loại nhạc Symphonic Metal, chất giọng opera của Tarja Turunen trên nền nhạc của album Oceanborn hay của Sharon den Adel (Within Temptation) trên The Silent Force đã bộc lộ đầy đủ thế mạnh trên chiếc loa Bluetooth của Tangent. Tuy vậy, điểm yếu của Fjord Mini là âm thanh guitar điện vẫn chưa thực sự sắc bén, dày dặn như mong đợi, khiến cho chiếc loa này chỉ thực sự phù hợp với các thể loại Rock, Metal chỉ sử dụng guitar làm nền như Symphonic hay Gothic.

Cũng chính nhờ thế mạnh về giọng hát mà Fjord Mini đặc biệt phù hợp với các buổi trình diễn unplugged cũng như các album acoustic (không/ít sử dụng nhạc cụ điện tử), ví dụ như album Mộc hay Portrait 17 của Hiền Thục hoặc This Left Feels Right của Bon Jovi. Tất cả các thể loại tương tự về nhịp điệu, nhạc cụ như Soft Rock hay Indie Pop cũng sẽ kết hợp tốt cùng chiếc loa này.

Thứ nhạc Vocals nhẹ nhàng, mộc mạc là "sân nhà" của Fjord mini.

Treb của Fjord Mini là loại treb mượt và hiền hòa. Những tiếng cymbal hay guitar solo trong Don't Fear the Reaper của Blue Oyster Cult tuy chưa đạt tới mức leng keng nhưng cũng đủ thanh thoát để giữ hồn cho bài nhạc. Trong khi chưa giúp Fjord Mini trở thành một chiếc loa "thiên sáng", dải tép của loa vẫn giúp tạo ra âm trường tương đối thoáng đãng cho bài nhạc. Theo cảm nhận của chúng tôi, Fjord Mini sẽ tạo cảm giác không gian trong các bản nhạc Vocals chậm tốt hơn là các bản nhạc trẻ có nhịp điệu nhanh. Ví dụ, tiếng hát của cô nàng Lana Del Rey trên các album Born to DieUltraviolence có độ lan tỏa đáng ngạc nhiên, tạo ra một không gian âm nhạc "ma mị" nhưng không bí bách như những chiếc loa nhấn bass thường gặp.

Dải mid và dải treb của Fjord Mini sẽ tạo ra một trải nghiệm âm nhạc rất du dương trong các bài hát có sử dụng tới dàn nhạc dây làm nền. Ví dụ điển hình nhất có thể kể đến Set Fire to the Rain của Adele. Nét day dứt, nuối tiếc trong không gian "mưa gió" của bản nhạc này hòa quyện cùng giọng hát thanh thoát của cô nhạc sĩ trẻ người Anh một cách nhuần nhuyễn và tinh tế. Tiếp đó, trong bản Rock ballad huyền thoại November Rain, phần nhạc dây đã thực sự tạo nên cảm xúc dồn dập, thôi thúc dẫn vào đoạn solo cuối bài.

Âm treb của Fjord Mini khá "hiền".

Nhìn chung, chất âm của Fjord Mini cũng mang cùng một thiên hướng với thiết kế của loa: đây là chiếc loa dành cho những thể loại nhạc tinh tế, mang giàu tính thưởng thức hơn là những dòng nhạc nhanh, mạnh quá cá tính.

Kết luận

Ở mức giá 7,279 triệu đồng đồng do SV House (loa.com.vn) phân phối, Fjord Mini chắc chắn sẽ là một chiếc loa kén người sử dụng. Với thiết kế sang trọng, Tangent dường như muốn mang đến thông điệp rằng chiếc loa Bluetooth của họ nên được đặt trên những chiếc bàn làm việc, bàn uống trà cao cấp hơn là để mang ra ngoài trời đi dã ngoại (dù rằng phần tay cầm của Fjord Mini hoàn toàn cho phép bạn sử dụng loa một cách "di động" thực sự). Chất âm của loa cũng phù hợp với các thể loại hài hòa, cân bằng, thay vì chạy theo âm thanh nặng bass của những chiếc loa Bluetooth phổ thông trên thị trường. Nếu là một fan của các ca sĩ có giọng hát đẹp, Fjord Mini có lẽ sẽ là lựa chọn tốt dành cho bạn vào lúc này.

Điểm mạnh:

+ Thiết kế "đẹp kiểu độc và lạ".

+ Chất lượng gia công tốt, chắc chắn.

+ Hỗ trợ NFC.

+ Trải nghiệm sử dụng đơn giản, dễ dàng.

+ Âm thanh mềm mại, dễ nghe.

+ Dải trung trau chuốt, đặc biệt phù hợp với nhạc nhẹ.

Điểm yếu:

- Không hỗ trợ cổng 3.5mm.

- Âm bass hơi thiếu lực.

- Giá kén đối tượng mua.

Gia Cường

Chủ đề khác