VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh smartband Razer Nabu

Ngoài lĩnh vực chính là thiết bị dành cho game thủ, nhà sản xuất Razer còn có rất nhiều dòng sản phẩm phụ kiện thú vị, trong đó có các thiết bị đeo thông minh.

Hiện nay hãng đang có hai sản phẩm vòng đeo thông minh (smartband): Nabu (có màn hình) và Nabu X (không màn hình), cùng với chiếc đồng hồ Nabu Watch vừa được giới thiệu tại CES 2016. Bên cạnh các chức năng thường gặp như theo dõi sức khỏe hay thông báo, thiết bị của Razer còn có thêm tính năng "làm quen" những game thủ khác cùng sử dụng Nabu.

Đánh giá nhanh smartband Razer Nabu

Các tính năng theo dõi sức khỏe và thông báo của Nabu vẫn giữ nguyên, nhưng màn hình OLED giúp cho thiết bị này tiện dụng hơn so với chiếc Nabu X. Dưới đây là một số cảm nhận của chúng tôi về chiếc vòng đeo tay thông minh Razer Nabu sau một thời gian sử dụng. Sản phẩm trong bài được cung cấp bởi công ty Mai Hoàng – nhà phân phối sản phẩm Razer tại thị trường Việt Nam với giá tham khảo là 2,799 triệu đồng.

Thiết kế

Đánh giá nhanh smartband Razer Nabu

Hộp đựng của Razer Nabu giống với hộp đồng hồ

Đánh giá nhanh smartband Razer Nabu

Là sản phẩm đắt tiền nên Razer cũng đầu tư cho hộp đựng của Nabu. Hộp đựng này cứng cáp, chất liệu và cách mở đều giống kiểu hộp đồng hồ, vòng tay được đặt ở trong cố định giữa lớp đệm. Ngay từ hộp đựng thì chiếc Nabu đã có sự khác biệt so với các sản phẩm vòng đeo khác.

Đánh giá nhanh smartband Razer Nabu

Phụ kiện trong hộp gồm có dây sạc USB, đầu khóa nhỏ và sách hướng dẫn sử dụng

Ngoại hình của sản phẩm Nabu có nhiều nét tương tự chiếc Nabu X: dây đeo bằng cao su, cách phối màu đen – xanh lá đặc trưng của Razer. Kích thước của Nabu lớn hơn hẳn phiên bản không màn hình. Dây đeo của sản phẩm này là khóa gài nam châm nên tháo và đóng bằng một tay dễ dàng. Dây đeo liền nên không điều chỉnh được độ dài của phần dây, bạn có thể thay khóa bằng loại nhỏ hơn để vòng ngắn đi, nhưng cũng không làm vòng tay ngắn đi nhiều.

Đánh giá nhanh smartband Razer Nabu

Đánh giá nhanh smartband Razer Nabu

Nabu mang phong cách đặc trưng của Razer với hai màu đen và xanh lá

Khi dùng khóa nhỏ thì chiều ngang mặt trong của vòng Nabu cũng lên tới 60 mm, là con số rất lớn nếu so sánh phần lớn đồng hồ nam có khoảng cách giữa hai chốt (lug to lug) chỉ dưới 50 mm. Cổ tay của người viết ở mức trên trung bình, có thể đeo đồng hồ diver đường kính 43mm mà không thấy to, nhưng khi đeo chiếc Nabu này thì vòng vẫn rộng và thừa ra nhiều, không có cảm giác bám tay nên thiếu thoải mái.

Đánh giá nhanh smartband Razer Nabu

Đánh giá nhanh smartband Razer Nabu

Cơ cấu cài bằng nam châm giúp người dùng tháo và đeo vòng tay dễ dàng, kể cả khi dùng 1 tay

Giống với thế hệ trước, vòng tay Nabu vẫn sử dụng màn hình OLED với độ phân giải 128 x 16. Nhà sản xuất gọi đây là màn hình "thông báo riêng tư", nên khi đeo thì phần màn hình được quay vào phía trong. Màn hình này không có cảm ứng, có một nút bấm phía trên màn để chuyển giữa các thông báo và màn hình báo trạng thái.

Đánh giá nhanh smartband Razer Nabu

Màn hình được thiết kế để đeo quay vào mặt trong

Đánh giá nhanh smartband Razer Nabu

Màn hình không có cảm ứng, để chuyển giữa các thông báo thì người dùng cần bấm nút

Bên trong hộp đựng, bạn sẽ thấy hộp phụ kiện bao gồm giấy hướng dẫn sử dụng, một khóa phụ và dây kết nối USB. Do vòng tay sử dụng kết nối riêng nên bạn cần giữ kỹ dây USB.

Đánh giá nhanh smartband Razer Nabu

Kích thước lớn khiến cảm giác sử dụng Nabu không thoải mái

Tuy có màn hình tiện dụng hơn Nabu X, thiết kế của chiếc Nabu khiến cảm giác sử dụng không thoải mái. Kích thước quá to khiến vòng không thể đeo ở phần cổ tay mà thường bị tụt xuống dưới, nếu đeo khi vận động bị rung lắc sẽ khó chịu.

Tính năng và thời gian sử dụng pin

Nabu có các tính năng cơ bản giống với chiếc Nabu X: thông báo, báo thức, theo dõi sức khỏe và thêm tính năng điều khiển nhạc. Tất cả các tính năng này đều được cài đặt và quản lý thông qua ứng dụng Nabu, có phiên bản dành cho iOS và Android. Trong bài viết này chúng tôi đánh giá qua ứng dụng Android, cài đặt trên máy Samsung Galaxy Note 4.

Đánh giá nhanh smartband Razer Nabu

Khi đưa tay lên, màn hình sẽ hiển thị giờ và số thông báo chưa đọc

Màn hình OLED hiển thị nội dung trên nền đen nên dễ nhìn cả khi dùng ngoài nắng lẫn khi dùng buổi tối. Trong phần cài đặt, bạn có thể chọn cho màn hình tự bật khi đưa cổ tay lên hoặc phải bấm nút. Nút cứng cũng có tác dụng chuyển giữa các màn hình khác nhau.

Đánh giá nhanh smartband Razer Nabu

Màn hình chính của ứng dụng và phần cài đặt hiển thị trên màn hình

Ở màn hình chính của ứng dụng, bạn sẽ thấy trạng thái kết nối và pin của chiếc Nabu, cùng các thông tin luyện tập. Vòng đeo sẽ theo dõi những thông tin như số bước, khoảng cách, thời gian ngủ và tính toán để đưa ra thời gian hoạt động, lượng calo đã tiêu thụ. Bạn cũng có thể đặt mục tiêu cho mỗi mục hoạt động.

Đối với tính năng thông báo, người dùng có thể tùy chọn các ứng dụng được phép gửi thông báo tới Nabu. Do có màn hình nên chức năng thông báo của vòng đeo này tốt hơn so với người anh em Nabu X: người dùng có thể nhìn thấy ngay nội dung của thông báo thay vì phải đoán và nhớ app nào đang thông báo như trên Nabu X.

Trong phần cài đặt, bạn còn có thể điều chỉnh cường độ rung, tốc độ hiển thị và phương thức bỏ một thông báo (bấm nút hoặc lắc cổ tay). Hiện tại Nabu chưa hỗ trợ hiển thị đầy đủ tiếng Việt, không hiện được các chữ như ‘ư' và ‘ơ' khi có dấu, do vậy đôi lúc người viết phải đoán nội dung thông báo, nhất là với các đoạn chat. Hi vọng Razer sẽ sớm đưa ra bản cập nhật sửa lỗi này.

Đánh giá nhanh smartband Razer Nabu

Nabu hiển thị lỗi đối với một số từ tiếng Việt như ‘ư', ‘ơ' khi có dấu, ví dụ như từ "hự hự" thì hiển thị thành "h h"

Chức năng báo thức của Nabu cũng quen thuộc với tùy chọn giờ báo thức, ngày báo thức và các khoảng lặp lại. Cường độ rung tối đa của vòng đeo tay này rất mạnh, do vậy bạn có thể yên tâm nó sẽ đánh thức được bạn, tuy nhiên để đeo đi ngủ thì chiếc Nabu hơi vướng và khó chịu.

Nabu có thể sử dụng để điều khiển nhạc, nhưng do chỉ có một nút bấm nên bạn cần cài đặt trước chức năng của nút trong ứng dụng: chuyển bài hoặc dừng/phát nhạc. Vòng đeo này cũng có thể thay đồng hồ bấm giờ (stopwatch), nhưng cũng chỉ có tính năng cơ bản chứ không bấm theo từng vòng (lap) được.

Một điểm mà Razer cần cải thiện là độ ổn định khi kết nối với điện thoại. Ứng dụng Nabu trên Android hay gặp tình trạng mất kết nối với chiếc Nabu, phải tắt Bluetooth đi và bật lại thì mới nhận và hoạt động. Đôi lúc vòng tay này cũng mất tạm thời khả năng hiển thị thông báo, và chỉ sau khi khởi động lại điện thoại, kết nối lại Nabu thì tính năng này mới hoạt động bình thường.

Theo nhà sản xuất thì pin của Nabu có thể hoạt động liên tiếp trong 6 ngày. Trong quá trình sử dụng thực tế khoảng 1 tháng, thường thì máy còn khoảng 15% pin khi dùng hết 5 ngày, và dùng được hơn nửa ngày thứ 6 thì hết pin. Như vậy thời lượng pin của Nabu gần đạt mức nhà sản xuất công bố, và cao hơn so với phần lớn đồng hồ thông minh hiện nay.

Kết luận

Razer Nabu là một bản nâng cấp về mặt chức năng so với Nabu X. Việc bổ sung màn hình giúp tính năng thông báo và hiển thị thông số luyện tập hoàn thiện hơn. Tuy nhiên thiết kế của Nabu chưa được tối ưu, vòng đeo này to, dày và dây cứng gây bất tiện khi đeo thường xuyên trên tay.

Bên cạnh đó thiết bị này hoạt động chưa ổn định, chức năng quan trọng là thông báo đôi khi không hoạt động cũng ảnh hưởng tới trải nghiệm sử dụng. Về mặt tính năng thì chiếc Nabu vẫn còn hạn chế so với các đồng hồ thông minh, do vậy Razer cần đưa ra những bản cập nhật để cải thiện độ ổn định của thiết bị này mới có thể khiến nó xứng với mức giá.

Anh Tú

Chủ đề khác