VnReview
Hà Nội

Đánh giá Kingston Savage 128GB: thiết kế hầm hố, tốc độ cao

Kingston Savage là sản phẩm ổ nhớ USB thuộc thương hiệu HyperX hướng tới game thủ của Kingston, với kiểu dáng hầm hố và hiệu năng cao.

Kingston Savage 128GB

Mới đây Kingston đã giới thiệu tới thị trường Việt Nam các sản phẩm ổ lưu trữ sử dụng cổng giao tiếp USB 3.1, với hai sản phẩm mới là USB linh vật năm Thân;và Savage USB 3.1. Ở sản phẩm USB Savage 3.1, Kingston hứa hẹn tốc độ đọc lên tới 350 MB/s và ghi tới 250 MB/s.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đánh giá chiếc Savage USB 3.1 có dung lượng 128GB. Hiện sản phẩm này chưa được bán tại Việt Nam, nhưng theo chúng tôi tham khảo tại Amazon thì giá của nó vào khoảng 70 USD (khoảng 1,6 triệu đồng).

Kingston Savage 128GB

Chiếc USB Savage có kiểu dáng khá hầm hố theo phong cách gaming. Màu sắc chủ đạo của sản phẩm là đỏ/đen, chữ X màu đỏ nổi rõ trên thân khá ấn tượng. Nắp cổng USB rất chắc, khi tháo ra có thể gắn vào phía đuôi nên giảm nguy cơ thất lạc.

Kingston Savage 128GB

Sản phẩm này có kích thước phổ thông, bằng khoảng 1 ngón tay và không quá dày nên khi cắm vào laptop cũng không che mất các cổng USB bên cạnh. Do đây là sản phẩm tầm trung nên nhà sản xuất chỉ đặt trong hộp nhựa, không có hộp kim loại hoành tráng và nhiều phụ kiện như dòng USB HyperX Predator.

Kingston Savage 128GB

Giao tiếp 3.1 trên sản phẩm này thực chất có tốc độ tương đương USB 3.0

Ngoài mức dung lượng lớn, điểm nhấn của sản phẩm này là tốc độ được quảng cáo rất nhanh qua giao thức USB 3.1. Trước tiên, cần phải phân biệt rõ hai thế hệ của chuẩn USB 3.1. Theo tổ chức USB-IF, USB 3.1 chia thành hai loại là Gen 1 và Gen 2, trong đó Gen 1 thực chất vẫn là USB 3.0 với tốc độ tối đa 5 Gb/s. Tốc độ chỉ được nâng gấp đôi lên 10 Gb/s với chuẩn USB 3.1 Gen 2. Như vậy chiếc HyperX Savage USB sử dụng chuẩn USB 3.1 Gen 1 có tốc độ tối đa 5Gb/s.

Khi cắm vào sử dụng lần đầu, sản phẩm này sử dụng định dạng FAT32. Với mức dung lượng cao, nhiều khả năng bạn sẽ sử dụng chiếc Savage để lưu trữ những bộ phim có dung lượng file lớn hơn 4GB. Khi đó bạn cần định dạng lại ổ là NTFS.

Kingston Savage 128GB

Khi sử dụng các ứng dụng đánh giá tốc độ đọc/ghi, kết quả của sản phẩm này gần được bằng con số do nhà sản xuất đưa ra. Dù sao đây vẫn chỉ là những công cụ benchmark với các điều kiện nhất định, nên tốc độ sử dụng thực tế vẫn quan trọng hơn.

Kingston Savage 128GB

Kingston Savage 128GB

Kingston Savage 128GB

Hiệu năng thực tế của ổ được đánh giá qua tốc độ ghi (chép dữ liệu vào) và đọc (chép dữ liệu ra) đối với hai loại dữ liệu khác nhau: dữ liệu dung lượng lớn (các tập phim có dung lượng trên 2GB) và dữ liệu dung lượng nhỏ (thư mục chứa gần 500 file ảnh, bao gồm ảnh có dung lượng nhỏ, dưới 300 KB lẫn ảnh có dung lượng lớn, từ 4 MB tới 8 MB). Với mỗi điều kiện chúng tôi đánh giá tốc độ nhiều lần, sau đó lấy kết quả trung bình.

Chúng tôi thử nghiệm tốc độ bằng hệ thống với mainboard MSI Z170A GAMING M5, hỗ trợ CPU Intel Core thế hệ 6 (Skylake) và chuẩn USB 3.1 Gen 2; USB Savage được cắm trên cổng này. Ngoài ra một máy tính khác là chiếc VaiO S có cổng USB 3.0 cũng được sử dụng để đánh giá tốc độ hoạt động.

Kingston Savage 128GB

Kết quả đánh giá tốc độ thực tế của Kingston Savage 3.1 chưa đạt được con số như nhà sản xuất công bố, nhưng vẫn là mức ấn tượng với USB 3.0. Với tốc độ cao và dung lượng lên tới 128GB, Savage 3.1 là giải pháp lưu trữ di động nhỏ gọn và độ bền cao hơn so với ổ cứng di động.

Anh Tú

Chủ đề khác