VnReview
Hà Nội

Đánh giá V-MODA Crossfade Wireless: tai không dây tuyệt vời cho fan Hip-hop, EDM

Đây có lẽ là chiếc tai nghe không dây tuyệt vời nhất dành cho các fan của Hip-hop và EDM vào lúc này.

V-MODA Crossfade Wireless hiện được SVHouse (loa.com.vn) phân phối chính hãng tại Việt Nam với mức giá 8,09 triệu đồng với 4 lựa chọn màu: bạc, đen, đỏ và đồng.

Thiết kế

V-MODA là một trong số những hãng tai nghe nổi tiếng nhất về mặt thiết kế và thế mạnh này tiếp tục được phát huy trên chiếc Crossfade Wireless. Điểm đáng chú ý đầu tiên là 2 củ tai với "tấm khiên" hình lục giác đặc trưng của V-MODA. Phiên bản mà chúng tôi đánh giá có màu đen được bán kèm những tấm khiên màu đỏ, tạo ra màu sắc tổng thể gợi nhắc tới những chiếc xe Lamborghini hùng dũng.

Nếu không thích tấm khiên bán kèm, bạn có thể lựa chọn mua những tấm khiên khác để thay thế. Nếu muốn thể hiện bản thân hơn nữa, bạn cũng có thể tìm dịch vụ khắc laser hình vẽ và ký hiệu lên khiên. Khả năng cá nhân hóa tối đa là một trong những điểm độc đáo nhất của tai nghe V-MODA và điều này không thay đổi trên chiếc Crossfade Wireless cao cấp.

Bao quanh tấm khiên này là chất lượng nhựa cứng cùng phần đệm tai nghe giả da. Nối giữa củ tai và headband (quai) là 2 gờ kim loại cứng cáp và chắc chắn, nhưng đáng tiếc lại không thể gập được như trên M100. Phần headband phía trên được bọc chất liệu giả da sần còn phía dưới là chất liệu vải bạt để giúp giảm hiện tượng "bẹp tóc" thường gặp khi đeo tai nghe cỡ lớn.

Nhìn chung, thiết kế của Crossfade Wireless không có nhiều điểm khác biệt so với các sản phẩm nổi tiếng của V-MODA trước đây như M100 hay LP2. Không chạy theo thời trang như Sennheiser Momentum và cũng không đi theo thiết kế retro của Grado, tai nghe V-MODA luôn tạo ấn tượng thể thao khỏe khoắn và thực tế là bạn có thể dễ dàng bẻ xoắn headband khi đang sử dụng mà không lo cong, gãy như các dòng tai nghe khác. Với thiết kế này, V-MODA rõ ràng là hướng tới đối tượng người dùng trẻ trung, năng động, sẵn sàng thích nghi với mọi thử thách.\

Trải nghiệm sử dụng

Điểm vượt trội của V-MODA Crossfade Wireless so với các sản phẩm đàn anh là kết nối Bluetooth cho phép sử dụng tai nghe mà không cần dây nối. Quá trình kết đôi của Crossfade Wireless cùng với smartphone khá đơn giản và dễ dàng: bạn chỉ cần giữ nút nguồn ở vị trí kết nối (kéo tay sang phải) trong vòng 3 giây rồi chọn trên smartphone là đã có thể bắt đầu nghe nhạc. Ở phía trên củ tai bên phải, V-MODA cung cấp 3 nút bấm tăng/giảm âm lượng và chơi/tạm ngừng tương tự như smartphone, cho phép bạn có thể điều chỉnh bài hát một cách dễ dàng.

Kết nối Bluetooth trên Crossfade Wireless hoạt động rất tốt. Khi đặt điện thoại ở góc phòng và di chuyển trong không gian khoảng 30m2, chúng tôi không hề gặp hiện tượng gián đoạn tín hiệu. Với thời lượng chơi nhạc vào khoảng 10 giờ, Crossfade Wireless có thể được sạc qua cổng microUSB (V-MODA có cung cấp dây sạc đi kèm).

Khi cắm dây nối, đèn nguồn trên Crossfade Wireless sẽ được tự động tắt và bạn có thể thoải mái nghe nhạc mà không cần lo tới pin. Dây nối của Crossfade Wireless có độ dài 1 mét, đủ để sử dụng cho laptop nhưng cũng không quá vướng víu khi dùng với smartphone hay máy nghe nhạc. Dây nối cũng có mic và nút chơi/ngừng chơi để sử dụng thuận tiện.

Khi sử dụng trên đường phố, khả năng cách âm của Crossfade Wireless vẫn chưa đạt tới mức có thể chặn tất cả những tiếng ồn trên đường. Bù lại, đệm tai bằng memory foam cũng không gây nóng bí khó chịu như nhiều mẫu tai nghe khác mà chúng tôi đã từng thử. Các nhà sản xuất sẽ luôn phải đánh đổi giữa khả năng cách âm và mức độ thoáng mát khi sử dụng, và theo đánh giá chủ quan của người viết, mức độ đánh đổi ở đây là rất hợp lý khi người dùng có thể sử dụng tai nghe một cách thoải mái trong phòng hay khi ngồi ô tô mà không cần lo tới tiếng ồn hay mồ hôi tai.

V-MODA cũng thể hiện sự đầu tư vào hình ảnh khi bán kèm Crossfade Wireless một chiếc hộp đựng, nhưng do tai nghe không thể gập lại được nên hộp đựng này cũng hơi chiếm không gian. Đây quả thực là một điểm trừ đáng tiếc, bởi sản phẩm tiền nhiệm của Crossfade Wireless là Crossfade M100 có thiết kế gần như giống hệt nhưng vẫn có thể thu nhỏ đáng kể bằng cách gập hai củ tai vào giữa headband.

Chất âm

Với ngoại hình trẻ trung, năng động, âm thanh mà Crossfade Wireless mang lại cũng tập trung vào các dòng nhạc sôi nổi như Hip-hop, EDM và Pop.

EDM là sân nhà của Crossfade Wireless

Dải âm bass vẫn là điểm đáng chú ý nhất của chiếc tai nghe không dây từ V-MODA. Trong bản nhạc L'Amour Toujours của Tiesto, âm bass mở đầu có nhịp đập rất chắc, sâu và có lực. Âm bass trên Crossfade Wireless không hề gặp hiện tượng lấn dải như tai nghe Beats hay dàn trải như Sony mà trái lại khá gọn, đảm bảo độ "phê" cho các bản nhạc EDM mà không làm ảnh hưởng chất lượng của giọng hát. Cũng vẫn trong bản nhạc này của Tiesto, chất giọng của ca sĩ Delaney Jane giữ được nét thanh thoát, hơi tiến gần về phía người nghe và bởi vậy không tạo cảm giác ngạt mũi như trên một chiếc tai nghe không dây khác mà người viết từng có dịp được thử nghiệm là Parrot Zik.

Dải treb của Crossfade Wireless cũng có chất lượng tốt: tuy chưa đạt tới mức "leng keng" nhưng vẫn đủ tách bạch để giữ được sự hấp dẫn cho các nhạc cụ trống cymbal hay kèn trumpet. Ở đây, dải tép cao (upper-trebble), khiến cho các dải âm cao không gây mệt mỏi như những chiếc tai nghe nhấn treb thông thường. Chính nhờ có dải treb chất lượng cao mà Crossfade Wireless cũng tạo được cảm giác âm trường rộng rãi. Dải bass nổi trội trên chiếc tai nghe Bluetooth này có thể khiến bạn mang cảm giác sai lầm rằng âm trường không rộng rãi, nhưng sau một thời gian thử nghiệm, chúng tôi cảm nhận rằng chỉ có cây đàn bass là ở gần bạn nhất, còn các nhạc cụ khác đều được sắp xếp trong không gian có tính 3D rõ rệt. Dĩ nhiên, âm trường ở đây không thể sánh bằng những chiếc tai nghe dạng mở, nhưng tính riêng trong những chiếc tai nghe dạng đóng thì Crossfade Wireless rõ ràng là thuộc về top trên.

Trải nghiệm Hip-hop trên Crossfade Wireless cũng rất ấn tượng.

Thêm một vài bản nhạc từ Tiesto và Armin van Buren cũng như các bản rap kinh điển có sự góp mặt của Eminem như Love the Way You Lie, Without Me I Need a Doctor cho thấy Crossfade Wireless thực sự là chiếc tai nghe mơ ước của các dòng nhạc trẻ. So với những chiếc tai nghe cao cấp mà chúng tôi đã từng thử nghiệm như Sennheiser Momentum 2 hay Grado SR325e thì Crossfade Wireless vượt trội hơn hẳn, trong đó dải bass kết hợp cùng dải treb khiến cho các nhạc cụ đơn giản của EDM và Hip-hop như trở nên dày dặn hơn, "bùng nổ" hơn.

Thế mạnh này được mở rộng lên các dòng Pop, Indie. Ví dụ, trong bản nhạc vui nhộn All about That Bass của Meghan Trainor, chúng tôi có thể "phát hiện" và theo dõi nhạc cụ keyboard, guitar ở dưới nền một cách dễ dàng, nhưng chẳng mấy chốc mà các nốt bass chắc nịch và lời ca dí dỏm của Trainor sẽ thu hút toàn bộ sự chú ý của người nghe. Hoặc, trong bài hát Em Của Ngày Hôm Qua từng "làm mưa làm gió" tại nước ta, cách kết hợp giữa bass và synthesizer của Crossfade Wireless đã tạo ra phần nền thực sự sôi động cho giọng nam của Sơn Tùng M-TP.

Chuyển sang một bài nhạc khác có phần chậm hơn là Cola của Lana Del Rey, giọng hát của cô ca sĩ mang phong cách hoài cổ được trải rộng trong không gian 3D do dàn nhạc dây tạo ra nhưng âm bass hơi lấn át lại khiến cho bài hát mất đi vài phần ma mị. Giọng Lana Del Rey thường gặp hiện tượng sib (gắt trên các âm "s") khá nặng trên nhiều mẫu tai nghe mà chúng tôi đã từng thử nghiệm, nhưng nhờ dải treb được kiểm soát mà hiện tượng này không gây ảnh hưởng quá nhiều cho Crossfade Wireless.

Crossfade Wireless thể hiện các bài hát Pop USUK có nhịp điệu tươi tắn tốt hơn là nhạc nhẹ, trữ tình.

Nhưng thế mạnh trên Hip-hop và Pop cũng thường đồng nghĩa với điểm yếu trên các bản nhạc Metal đòi hỏi bass đánh nhanh. Điểm yếu này được bộc lộ rõ khi so sánh giữa 2 bản nhạc Master of Puppets Enter Sandman của Metallica. Master of Puppets là một bản Thrash Metal điển hình và do đó cần có tiếng bass gọn gàng hết mức có thể - một điều mà Crossfade Wireless thực hiện kém hơn Grado SR325e. Trong đoạn riff guitar đầu bài hát, âm bass của Crossfade Wireless dường như luôn bị "dính" từ nốt này sang nốt khác. Trái lại, trong Enter Sandman, một bản nhạc thể hiện bước chuyển của Metallica sang thể loại Heavy Metal có tốc độ chậm hơn thì đoạn guitar intro và outtro lại uy lực hơn, tạo cảm giác "tầng tầng lớp lớp" dồn nén hơn. Nhìn chung, chất âm này không phù hợp với các thể loại có tốc độ đánh nhanh như Thrash, Death và Power. Fan của các thể loại này có lẽ sẽ muốn giảm bớt một chút bass trên Crossfade Wireless.

Tương tự như vậy, fan của Progressive Rock có lẽ cũng muốn chỉnh EQ giảm bass để có trải nghiệm Pink Floyd tuyệt vời nhất trên mẫu tai Bluetooth của V-MODA. Trong bản Comfortably Numb, các nhạc cụ và giọng hát được thể hiện theo đúng hướng êm dịu và mơ mộng như chúng tôi mong muốn, nhưng Crossfade Wireless dường như không bao giờ "quên" nhắc người nghe rằng đây là một chiếc tai nghe nặng bass. Những audiophile thuộc trường phái basshead chắc chắn sẽ thích sân khấu mà chiếc tai nghe này tạo ra, nhưng với những người đã quen với âm bass gọn gàng của Audio Technica hay Grado như chúng tôi thì không gian âm nhạc theo kiểu "bass ở gần, các nhạc cụ khác ở xa" của Crossfade Wireless có lẽ là hơi kỳ cục.

Với các Rockfan thì Crossfade Wireless sẽ phù hợp hơn với các bản nhạc có tốc độ riff không quá nhanh.

Tất cả những nhận xét trên được đưa ra dựa trên trải nghiệm kết hợp Crossfade Wireless cùng chiếc iPad Air qua Bluetooth. Khi được cắm dây và kết hợp với amp/DAC, chiếc tai nghe này sẽ thay đổi chất âm tùy thuộc vào đầu phát của bạn. Ví dụ, khi kết hợp với bộ đôi O2+ODAC, dải treb trên tai nghe sẽ sáng và rõ ràng hơn so với khi nghe qua Bluetooth. Tuy vậy, chất âm nguyên bản của Crossfade Wireless vẫn sẽ là phù hợp nhất cho mục tiêu của chiếc tai nghe này là các thể loại nhạc trẻ.

Kết luận

Với thiết kế chắc chắn cùng trải nghiệm sử dụng thoải mái, tiện lợi, quyết định lựa chọn V-MODA Crossfade Wireless hay không có lẽ sẽ chỉ phụ thuộc vào khẩu vị âm nhạc của bạn. Cũng giống như chiếc M100 đình đám trước đây của V-MODA, Crossfade Wireless không ngần ngại khẳng định thế mạnh của mình trên các thể loại EDM, Hip-hop và Modern Pop thay vì đi theo hướng đánh tạp tốt như Grado SR325e hay tập trung cho nhạc nhẹ như Sennheiser Momentum 2.0.

Mức giá 8,1 triệu đồng qua nhà phân phối chính thức SVHouse (loa.com.vn) là hơi cao với đại đa số người tiêu dùng tại Việt Nam, nhưng cách thể hiện các bản nhạc từ Tiesto hay Eminem của Crossfade Wireless là thực sự đáng giá với khoản tiền bỏ ra. Nếu bạn cần một chiếc tai nghe không dây phong cách, bền bỉ, có thể thể hiện âm bass một cách đầy uy lực nhưng không "hi sinh" các chi tiết của bản nhạc, Crossfade Wireless là lựa chọn tốt nhất của bạn vào lúc này.

Điểm mạnh:

+ Thiết kế đẹp, phá cách

+ Chất lượng gia công tuyệt hảo

+ Trải nghiệm sử dụng thoải mái, tiện lợi

+ Âm thanh "audiophile basshead": nặng bass nhưng vẫn tái hiện tốt các dải âm khác

Điểm yếu

- Âm thanh nhấn bass không phù hợp với một số dòng nhạc như Metal và Classical

- Giá hơi cao

Gia Cường

Chủ đề khác