VnReview
Hà Nội

Đánh giá NuForce BE6: tai nghe in-ear Bluetooth dành cho audiophile

Mẫu in-ear Bluetooth của NuForce vẫn đi theo chất âm đặc trưng mà các dòng amp DAC của hãng này mang tới: trung tính, không nhấn bass và khá rộng rãi.

Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất tai nghe đã hết sức nỗ lực để xóa đi định kiến rằng tai nghe Bluetooth không thể mang lại chất âm cao cấp ngang tầm với tai nghe có dây. Với các sản phẩm chất lượng cao như VMODA Crossfade Wireless hay Sennheiser Momentum Wireless, thị trường tai nghe không dây đã ngày một trưởng thành hơn trong công cuộc thỏa mãn những đôi tai khó tính của giới audiophile.

Chủ yếu được người tiêu dùng biết tới qua các bộ amp/DAC chất lượng cao, BE6 là nỗ lực lấn sân đầu tiên của NuForce sang lĩnh vực tai nghe in-ear không dây, đồng thời cũng là một trong những sản phẩm đầu tiên của công ty được ra mắt sau khi được Optoma mua lại. Ở mức giá 3,45 triệu đồng (giá tham khảo từ nhà phân phối chính hãng SVHouse – loa.com.vn), NuForce BE6 rõ ràng là chiếc tai nghe nhắm vào phân khúc người dùng tầm trung đòi hỏi cả chất lượng âm thanh lẫn sự tiện lợi.

Mở hộp và thiết kế

Là một chiếc tai nghe không dây thuần túy (không hỗ trợ jack 3.5), BE6 cũng là một trong những mẫu in-ear có kiểu dáng "cục mịch" nhất mà chúng tôi từng thử nghiệm. 2 củ tai có kích cỡ lớn thuộc hàng bậc nhất trong số những chiếc in-ear tầm giá dưới 5 triệu đồng được kết nối với nhau qua dây nối mỏng dẹt có gắn Mic tạo ra ấn tượng rằng BE6 giống với một thiết bị làm việc chuyên nghiệp hơn là một phụ kiện dành cho giải trí.

Bạn có lẽ sẽ rất ấn tượng về 2 củ tai làm bằng chất liệu nhôm của BE6: chúng rất cứng cáp và tạo cảm giác an tâm tuyệt đối ở người dùng về mức độ bền bỉ. Phần dây nối mỏng dẹt có gắn mic và các nút điều khiển tăng/giảm âm lượng và chơi/tạm ngưng bài hát cũng có độ dày và độ đàn hồi khá tốt.

Chiếc BE6 được chúng tôi đánh giá có màu xám không được bắt mắt và cũng có phần "công nghiệp" quá mức. Thế nhưng, ngay từ ánh nhìn đầu tiên, đặc biệt là khi nhìn vào thân hình chữ "U" của BE6, ai cũng có thể nhận ra rằng đây là một chiếc tai nghe cao cấp và có giá thành không hề rẻ.

Trải nghiệm sử dụng

Quá trình sử dụng BE6 không có gì phức tạp. Bạn chỉ cần bật tai nghe bằng cách giữ nút giữa (đèn của BE6 sẽ nhấp nháy) rồi kết nối trên smartphone. 3 nút bấm trên BE6 hoạt động đúng như mong đợi, nhưng việc tích hợp khả năng bật/tắt tai nghe (giữ 3 giây) và mở kết nối Bluetooth (giữ 6 giây) có thể sẽ gây một chút bất tiện cho người sử dụng.

NuForce đã cẩn thận trang bị cho BE6 rất nhiều tùy chọn tips (đầu mút) phụ, bao gồm cả 2 bộ tip bọt biển Comply – loại tip có thể coi là cao cấp nhất và được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay. Trong quá trình sử dụng hàng ngày, do 2 củ tai có gắn sẵn nam châm nên khả năng dây bị rối là tuyệt nhiên không thể xảy ra. Bạn có thể thoải mái "nhét" tai nghe vào hộp đựng rồi đi về nhà thay vì mất thời gian cuốn dây như khi sử dụng các loại in-ear cùng tầm giá.

Trọng lượng của BE6 khá nặng nhưng chúng tôi vẫn có thể sử dụng tai nghe một cách thoải mái mà không lo rơi hay khó chịu, nhất là khi gắn vòng đỡ tai phụ được NuForce cung cấp kèm bộ tip. Dù cho BE6 vẫn có hiện tượng microphonic (có tiếng động khi chạm vào dây nối), thiết kế đeo dây ra phía sau cổ giúp cho hiện tượng này gần như không bao giờ xảy ra trong quá trình sử dụng thực tế.

Điểm trừ lớn nhất của BE6 là thời lượng pin quá ngắn, chỉ vào khoảng 5 – 6 tiếng sử dụng mỗi ngày. Với thời lượng pin ở mức này thì chúng tôi luôn phải sạc pin cho tai nghe ít nhất là một lần mỗi ngày. Có lẽ thiết kế đặc biệt của BE6 là thủ phạm khiến cho tai nghe không thể đạt thời lượng "trâu" như Crossfade Wireless hay Momentum Wireless. Bạn có thể sạc pin cho BE6 qua cổng microUSB nên có lẽ sẽ không phải mang thêm dây sạc nếu dùng smartphone Android. Tuy vậy, chúng tôi vẫn cho rằng BE6 sẽ được cải thiện đáng kể nếu như NuForce thêm một khối pin nhỏ vào dây nối phía dưới.

Chất lượng âm thanh

Một điểm cần lưu ý về BE6 là chất âm của chiếc tai nghe này sẽ bị ảnh hưởng đáng kể bởi loại tip mà bạn sử dụng. May mắn là NuForce đã cung cấp thêm 2 đầu tip Comply để BE6 có thể nằm vừa vặn trong tai người dùng mà không gây khó chịu.

Sở dĩ BE6 chịu ảnh hưởng lớn từ chất lượng tip là bởi chiếc tai nghe này có âm thanh thiên sáng rõ rệt và phần bass gọn gàng quá mức. Sử dụng những cặp tip không vừa tai có thể khiến cho âm bass biến mất và tổng thể âm thanh của BE6 bị mất cân đối.

Bất ngờ lớn nhất về BE6 là khả năng thể hiện tốt thể loại Metal.

Với cặp tips Comply thì BE6 đã mang tới chất âm chúng tôi thực sự mong muốn có được trong các bản nhạc Metal vũ bão. Âm bass gọn giúp cho các câu riff guitar và các đoạn dồn trống không trở nên hỗn loạn cùng lúc vẫn giữ được cảm giác lực cần có. Đáng tiếc là với tất cả các thể loại khác thì âm bass này là không đủ sâu và không dàn trải. Trong các bản nhạc như Blinding của Florence + The Machines hay All about That Bass của Meghan Trainor, bass của BE6 sẽ khiến cho người nghe cảm thấy có gì đó thiếu vắng. Bass xuống không đủ sâu và "thả" không đủ lâu. Nếu bạn đã từng nghe các mẫu tai nghe của AKG bạn sẽ hình dung được khá rõ về chất bass của NuForce BE6.

Cũng bởi vậy mà BE6 không thực sự phù hợp với Rap và EDM. Bù lại, chiếc tai nghe này thể hiện các thể loại Blues, Jazz và Rock rất tốt nhờ có âm bass gọn gàng của mình. Thực tế, những chiếc tai nghe có bass chắc và gọn như BE6 sẽ luôn mang đến chất âm saxophone và rhythm guitar "gây nghiện" nhờ dải bass ăn nhập quá tốt với phần mid trầm (low-mid).

Các bản nhạc có hơi hướng acoustic khá phù hợp với BE6.

Các thể loại Pop và R&B cũng là thế mạnh của BE6 nhờ dải trung (mid) sạch sẽ, trong trẻo. NuForce có vẻ đã tùy chỉnh chất âm để hơi nhấn vào dải mid đôi chút, nhưng về tổng thể đây là một dải mid không quá tiến và không có quá nhiều màu.

Cũng nhờ dải mid như vậy mà BE6 có âm trường tương đối rộng rãi so với những chiếc in-ear thông thường, dù rằng mức độ rộng ở đây chỉ là so với mặt bằng in-ear chứ không phải so với những chiếc tai nghe open-back. Với các album Progressive Rock như Damnation của Opeth hay các đĩa nhạc sử dụng nhạc cụ acoustic làm chủ yếu như Trần Tiến của diva Trần Thu Hà, sự kết hợp giữa âm bass gọn gàng, âm mid trong trẻo và âm trường thoáng đãng đem đến một không gian âm nhạc dễ chịu.

Dù có thế mạnh là Vocals nói chung nhưng có lẽ nhiều người sẽ thích cách BE6 thể hiện giọng nam hơn là giọng nữ. Trong bài hát How Deep Is Your Love, chiếc in-ear không dây của NuForce tái hiện lại phần hòa âm huyền thoại của 3 anh em nhà Gibbs ở độ dày vừa phải, tình cảm, cuốn hút nhưng không giả tạo. Hoặc, trong đĩa History of The Eagles, bản Hotel California huyền thoại cũng như bản Talking It Easy đã từng làm nên tên tuổi của The Eagles đều giữ được cảm xúc phóng khoáng trên nền guitar. Với Vocals nữ, hiện tượng sib (gắt) có thể xảy ra với khá nhiều nghệ sĩ, từ ban nhạc Folk Rock nhẹ nhàng Blackmore's Night cho tới các bản Power Metal dồn dập của Nightwish.

Bee Gees được BE6 tái hiện gần như hoàn hảo.

Về tổng thể BE6 là một chiếc tai nghe trung tính, hơi sáng và đôi khi dải treb có thể đạt tới mức gắt gây khó chịu, ví dụ như trong Not Afraid của Eminem. Bù hại, thế mạnh về giọng nam giúp cho BE6 thể hiện đoạn điệp khúc của bài Rap này một cách xuất sắc. Nhìn chung, trong phần lớn các bản nhạc dải treb trên BE6 đều chỉ đóng vai trò tô điểm cho dải mid và giữ cho bản nhạc thoáng đãng. Về mặt chi tiết, BE6 không có gì nổi bật so với các tai in-ear cùng tầm.

Kết luận

Ở mức giá 3,45 triệu đồng từ nhà phân phối chính hãng SVHouse, BE6 là một trong những chiếc in-ear có chất lượng chế tác tốt nhất mà chúng tôi đã từng thử nghiệm. Thiết kế phá cách của BE6 giúp cho sản phẩm trở nên thực sự nổi bật khi so với các mẫu in-ear cùng tầm tiền trong khi trải nghiệm sử dụng đơn giản, thoải mái giúp làm bật lên những lợi thế của tai nghe Bluetooth so với tai nghe cắm dây thông thường.

Chất âm của BE6 không phải là chất âm dành cho tất cả mọi người, nhưng điều đó cũng đúng với tất cả các mẫu audiophile khác. Với âm thanh không nhấn bass và tập trung hơn vào dải mid và treb, BE6 thể hiện rất rõ tầm nhìn không dành cho các fan phổ thông mà là dành cho những người sành âm thanh, có "khẩu vị" rõ ràng. Nếu như Metal, Rock, Blues, Jazz và Vocals Pop là các thể loại của bạn, BE6 sẽ là một lựa chọn rất tốt trong tầm giá.

Điểm mạnh:

+ Thiết kế bền bỉ, cứng cáp.

+ Tiện dụng, dễ kết nối.

+ Âm mid thể hiện tốt Vocals nam.

+ Phù hợp các thể loại vốn là điểm yếu của in-ear.

Điểm yếu:

- Pin chỉ đạt 5-6 tiếng.

- Không đủ bass cho EDM và Rap.

Gia Cường

Chủ đề khác