VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm camera giám sát Ben-910 của Benco

Hiện nay nhu cầu về quản lý, giám sát từ xa ở các hộ gia đình, cửa hàng, nhà trẻ, nhà xưởng… cùng các mối lo ngại về an ninh tăng lên dẫn đến nhu cầu tìm mua hệ thống camera cũng tăng cao.

Camera quan sát đang là giải pháp phổ biến và được xem như là một công cụ an ninh chủ đạo trong việc phòng chống tội phạm, giám sát dây truyền sản xuất, giám sát nhà xưởng… hay đơn giản như dành cho các phụ huynh có thể nhìn thấy con mình trong giờ làm việc. Giá cả của camera hiện nay cũng không quá đắt đỏ với người tiêu dùng cá nhân. Tuy nhiên tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn nên chọn cho mình những loại camera phù hợp với nhu cầu.

Những chiếc camera phù hợp với hộ gia đình, cửa hàng nhỏ lẻ… thường là mẫu camera IP bởi ưu điểm nhỏ gọn, dễ lắp đặt, tiện sử dụng và khả năng tương tác hai chiều tốt. Trước đây, chúng tôi đã từng trải nghiệm mẫu camera IP Bullcam BCV823W. Hôm nay, chúng tôi có dịp trải nghiệm một mẫu camera tương tự để mang đến cho độc giả thêm thông tin về loại sản phẩm này trên thị trường.

Mẫu camera chúng tôi trải nghiệm dưới đây mang tên Ben-910IP là mẫu camera IP giám sát an ninh mới do Công ty Cổ phần điện tử Benco Việt Nam sản xuất. Sản phẩm được bán với giá 1,95 triệu đồng, bảo hành 12 tháng 1 đổi 1, nhắm đến đối tượng người dùng là hộ gia đình hoặc các hộ kinh doanh nhỏ, nhà trẻ.

Camera Ben-910

Camera IP (Internet Protocol) là loại camera có địa chỉ IP mạng để kết nối với mạng Internet và cho phép người dùng quan sát hình ảnh trực tiếp, ghi hình hoặc tương tác hai chiều. Loại camera này thường rất nhỏ gọn, dễ lắp đặt và sử dụng nên rất phù hợp với hộ gia đình, cửa hàng hoặc nhà trẻ…

Mở hộp và thiết kế

Hộp bao bì của mẫu camera này được làm bằng bìa cacton giống như nhiều sản phẩm khác, nhìn đơn giản và không có điểm nhấn đang chú ý, ngoài vài thông số sản phẩm. Bên trong hộp có một lớp xốp mềm chống va đập chứa camera và phụ kiện đi kèm gồm sạc dây kết nối, sách hướng dẫn sử dụng, phiếu bảo hành, chân đế và hai con vít.

Cầm trên tay tôi thấy khá nhẹ và mang thiết kế tổng thể na ná như nhiều mẫu camera IP trên thị trường với phần thân bên trên tròn lắp ráp với phần đế bên dưới có mặt đáy phẳng. Kích thước của nó là 125 x 110 mm, trọng lượng 290g nên nhỏ nhẹ hơn mẫu Bullcam BCV823W và không khó để lắp đặt ở bất kì không gian nào. ;

Phần vỏ ngoài được làm bằng nhựa cứng, bóng với những mảng màu đen trắng chủ đạo xen kẽ nhau. Nhà sản xuất cũng khéo léo thêm vào đó một số điểm nhấn như viền màu xanh nằm giữa phần thân và chân đế, tên thương hiệu Benco màu đỏ làm cho nó đỡ đơn điệu.

Hộp đựng camera Ben-910IP

Phụ kiện

Phần trên camera có một mắt quan sát với ống kính có tiêu cự 3,6 mm, xung quanh có 11 đèn led hồng ngoại (nhiều hơn 2 đèn so với mẫu Bullcam BCV823W) và 1 cảm biến hứa hẹn hỗ trợ tốt khả năng quay trong điều kiện thiếu sáng.

Kích thước khá nhỏ gọn

Có thể di chuyển các góc quay linh hoạt

Phía sau của phần chân camera có cổng kết nối LAN, khe cắm thẻ nhớ microSD, giắc cắm nguồn điện, hai ăng-ten được bố trí hai bên. Không có sự xuất hiện của nút reset (trong thường hợp bị treo) ở khu vực này như một số mẫu camera khác, nút reset trên thiết bị này được đặt ở mặt đáy, theo tôi là hơi bất tiện khi cần dùng. Ben-910 hỗ trợ cả kết nối Wi-Fi không dây và có dây. Điểm mạnh của sản phẩm này so với mẫu Bullcam BCV823W là nó có 2 ăng-ten để bắt sóng nên khả năng bắt sóng tốt hơn.

Phía sau sản phẩm gồm cổng kết nối LAN, khe cắm thẻ nhớ, vị trí cắm nguồn nhưng không có nút reset

Nút reset được thiết kế ở mặt đáy của sản phẩm

Việc có 2 ăng-ten sẽ hỗ trợ khả năng kết nối tốt hơn so với những mẫu chỉ có một ăng-ten trên thị trường. Khe cắm thẻ nhớ của camera hỗ trợ thẻ nhớ dung lượng đến 64GB, cơ chế ghi hình trực tiếp lên thẻ và tự động xoá clip cũ nhất khi thẻ nhớ đầy. Với thẻ nhớ dung lượng 64GB, có thể chứa video ghi liên tục trong vòng 8 ngày. Hiện tại, khi mua camera IP Benco 910, khách hàng được tặng kèm thẻ nhớ 16GB.

Nhìn chung, Benco 910 có chất lượng gia công tốt, các mối lắp ráp khít cho cảm giác chắc chắn. Đây là mẫu camera IP hướng đến sử dụng thuận tiện nên việc lắp đặt dễ dàng. Phần chân đế đi kèm của camera 910 có ba lỗ để bắt vít nở vào tường, hoặc trần nhà. Nó có thể xoay ngang, dọc, lên xuống để phù hợp với khu vực lắp đặt cũng như cho nhiều góc quan sát, cơ chế xoay linh hoạt của chân đế kết hợp với trục xoay của camera cho phép góc quay lớn tới 355 độ.

Bộ sản phẩm được bán gồm cả chân đế giúp bạn dễ dàng cố định sản phẩm vào một vị trí bất kỳ nào

Cài đặt sử dụng

Để điều khiển camera, các bạn vào kho ứng dụng của điện thoại, máy tính bảng gõ tên phần mềm là '2cu' tải về và cài đặt. Sau đó mở ứng dụng lên và đăng ký, việc đăng ký rất đơn giản, tiếp theo bấm vào add để tìm và kết nối đến camera.

Mỗi camera đều được nhà sản xuất định sẵn một ID và con số này người dùng không thay đổi được. Chúng ta có thể thay đổi tên hiển thị của camera và mật khẩu để dễ dàng quản lý nhiều camera.

Để sử dụng, bạn cần tải về ứng dụng 2cu trên kho ứng dụng và đăng ký tài khoản

Đăng nhập vào ứng dụng với tài khoản vừa tạo, sau đó thêm thông tin của camera Ben-910IP

Giao diện sử dụng phần mềm trên điện thoại 

Khi trời tối, khi trong phòng bật đèn ngủ nhưng không đủ độ sáng, camera tự động chuyển sang kích hoạt đèn hồng ngoại và hình ảnh chuyển sang chế độ đen trắng để giảm dung lượng và hiển thị mượt mà hơn.

Khi tắt hoàn toàn đèn, trong phòng tối có thể thấy hình ảnh vẫn được nhìn thấy rõ ràng

Trải nghiệm sử dụng thực tế và chất lượng hình ảnh

Giao diện sử dụng của chương trình điều khiển trông đơn giản, trực quan. Các bạn có thể lựa chọn 3 mức phân giải của hình ảnh từ thấp đến bao gồm LD, SD và HD. Mặc định nhà sản xuất để ở chế độ SD cho đỡ tốn dung lượng bộ nhớ và đảm bảo độ mượt của hình ảnh thu được hơn so với HD.

Với cơ chế xoay gồm một trục dọc 120 độ và trục ngang 355 độ, góc quan sát mà camera hỗ trợ là rất lớn. Không có hiện tượng phát ra tiếng kêu rè rè khi điều khiển xoay. Việc điều khiển camera từ smartphone cũng đơn giản: chỉ cần vuốt ngón tay điều hướng (lên/xuống/trái/phải) trên màn hình điện thoại thì camera sẽ "quét" theo các vị trí tương ứng. Ngoài ra, còn có 2 phím điều khiển camera quay ngang và dọc tự động sẽ giúp bạn dễ dàng quan sát toàn bộ khu vực cần kiểm soát.

Ở điều kiện ánh sáng thông thường trong văn phòng làm việc và với chế độ mặc định, chiếc cam này cho hình ảnh rõ nét và khá mượt mà. ở khoảng cách lên đến 20 mét vẫn có thể hình rõ mặt người được quay.

Thử nghiệm với môi trường hoàn toàn tối, chất lượng hình ảnh bị giảm đi đáng kể nhưng ở khoảng cách 10 mét vẫn có thể thấy tốt. Hình ảnh chuyển động ít hiện tượng bị lag, giật.

Trong trường hợp cần đưa ra thông báo hoặc trao đổi từ xa, Ben-910IP hỗ trợ loa ngoài với âm lượng đủ nghe ở khoảng cách tầm 5 mét cùng với mic hỗ trợ người sử dụng có thể đàm thoại thông qua điện thoại hoặc máy tính bảng. Để giao tiếp từ xa với người đang đứng trước camera, trên giao diện ứng dụng người dùng cần phải bấm giữ vào phím mic nói. Khi đó bên trái màn hình sẽ hiển thị level của âm lượng nói.

Nhìn chung, Benco Ben-910 là chiếc camera nhỏ gọn, dễ lắp đặt và cung cấp đủ tính năng của một chiếc camera an ninh tiện lợi dành cho nhu cầu của các gia đình, cửa hàng hoặc hộ kinh doanh nhỏ.

Minh Thành

Chủ đề khác