VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh 2 loa Harman/Kardon mới bán: Onyx Studio 2 và Aura

Harman/Kardon Onyx Studio 2 và Aura không phải là mẫu loa mới nhưng vừa được bán chính hãng tại Việt Nam.

Harman/Kardon là một nhánh của hãng âm thanh Harman vốn đã quá quen thuộc và nhận được nhiều sự mến mộ của giới yêu âm thanh. Trước đây, chúng tôi cũng đã từng đánh giá mẫu Onyx Studio, mẫu Onyx Studio 2 hôm nay là bản nâng cấp của mẫu loa này cùng với chiếc Harman/Kardon Aura cao cấp hơn nhắm đến nhu cầu giải trí gia đình.

Theo giá tham khảo tại cửa hàng Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn) thì Harman/Kardon Onyx Studio 2 và Aura hiện có giá bán chính hãng lần lượt là 4,9 triệu đồng và 9,5 triệu đồng.

Mở hộp và thiết kế

Cả hai đều được đóng hộp quen thuộc như những mẫu loa cũ của Harman: hộp bìa cứng, có in thông tin và hình ảnh ở bên ngoài trông khá bắt mắt.

Bên trong hộp cả hai chiếc loa được cố định bằng khuôn giấy ép thay vì bằng xốp, thân thiện với môi trường. Toàn bộ phụ kiện đều được đựng sẵn trong hộp bao gồm dây nguồn và sách hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra, hãng không tặng thêm túi đựng hay gì khác đi kèm loa nữa.

Harman/Kardon Aura (trái) và Onyx Studio 2 (phải)

Về thiết kế, đầu tiên nói đến Harman/Kardon Onyx Studio 2, đây là một mẫu nâng cấp nên cũng dễ hiểu khi thiết kế cũng như cấu trúc của loa được giữ nguyên. Onyx Studio 2 vẫn có hình tròn, đứng được nhờ thêm 2 chân đế.

Harman/Kardon Onyx Studio 2 chỉ thay đổi chút ở phần màng chắn bảo vệ loa, dày dặn hơn, đẹp hơn, phía mặt sau, các chi tiết vốn có màu bạc trên thế hệ cũ thì được sơn thành màu vàng, kết hợp với màu đen cũng khá sang trọng. Tuy vậy, bản thân người viết lại không thích điểm này do nhìn có phần quá cầu kỳ. Ngoài ra bên cạnh đó thì Harman/Kardon Onyx Studio 2 được trang bị thêm 1 mirco để hỗ trợ đàm thoại trong lúc sử dụng loa.

Còn chiếc Harman/Kardon Aura trông giống với mẫu Harman Soundstick III, hộp khuếch đại âm sub bass được làm trong suốt vô cùng đẹp và ấn tượng. Các phím điều khiển trên Harman/Kardon Aura đều là phím cảm ứng thay vì phím cứng như Harman/Kardon Onyx Studio 2, do là sản phẩm để cố định 1 chỗ nên không sợ bấm nhầm giống những chiếc loa di động như Harman/Kardon Onyx Studio 2.

Về cấu tạo, Onyx Studio 2 vẫn giữ nguyên 5 loa mặt trước và 1 loa sub ở phía sau, hứa hẹn sẽ có âm thanh mở tốt và ít cảm giác âm thanh bị bó cụm.

Còn với Aura, do toàn bộ phần trong suốt này là hộp âm nên những loa chính sẽ được bố trí khắp 360 độ quanh thân loa ở phần lưới vải đen ở bên dưới và hướng loa chính sẽ là phần có logo harman/kardon.

Dù có kích thước khá lớn và cồng kềnh nhưng Harman/Kardon Onyx Studio 2 được xếp vào phần khúc di động (portable) do đó được trang bị 1 viên pin 2600 mAh. Viên pin này có thời gian sạc lại khá lâu, lên tới 5 giờ. Harman/Kardon Aura thuộc dòng âm thanh gia đình nên khi sử dụng bạn sẽ cần cắm nguồn vì loa không có pin tích hợp.

Cả hai loa đều được tích hợp công nghệ không dây Bluetooth, cùng với mic đàm thoại nên rất tiện khi sử dụng với smartphone. Tốc độ truyền dẫn tốt, kết nối ổn định dễ dàng nhưng hơi tiếc là cả hai mẫu đều không tích hợp NFC.

Chất lượng âm thanh

Để đánh giá về âm thanh, chúng tôi sử dụng nguồn phát là chiếc iPhone 6S và máy nghe nhạc Aune M2. Kết nối từ iPhone 6S qua loa bằng Bluetooth và sử dụng Aune M2 với loa qua line out chuẩn. Nguồn nhạc gồm iTunes 256kbps và lossless, DSD...

Cả Onyx Studio 2 và Aura đều cho mức âm lượng lớn, trong những mẫu loa di động thì Harman/Kardon Onyx Studio 2 có thể nói là nằm trong những chiếc có thể phát âm lượng lớn nhất. Cũng như Onyx Studio thì Harman/Kardon Onyx Studio 2 có mức công suất 15Wx4, còn Aura cho mức âm lượng lớn hơn nhiều với 1x30W và 2x15W.

Trước tiên xét đến mẫu Harman/Kardon Onyx Studio 2, phiên bản nâng cấp của mẫu Onyx Studio đang rất được ưa chuộng trong thời điểm hiện tại do mức giá hấp dẫn cùng chất âm tốt. Với những chiếc loa như này, đa số đầu tiên người nghe sẽ quan tâm đến dải bass, đặc biệt là gu âm thanh của người Việt cũng đa số chuộng chất tiếng âm ấm của dải bass. Có lẽ cả hai chiếc loa đều được hãng nhắm đến đối tượng này. Âm bass của cả hai đầy đủ lượng, ấm, đủ sức lan tỏa cả căn phòng. Về bản nâng cấp Harman/Kardon Onyx Studio 2, chiếc loa này cho âm bass vẫn với lượng tương tự phiên bản cũ, nhưng gọn gàng và sâu hơn. Aura so với với Harman/Kardon Onyx Studio 2 thì cho âm bass lượng nhiều hơn chút và body bass dày hơn, có lẽ những lợi thế do dành cho âm thanh gia đình chứ không cần mang qua lại như Harman/Kardon Onyx Studio 2.

Cả hai mẫu loa cho âm mid mượt, dày và độ truyền cảm tốt. Harman/Kardon Onyx Studio 2 cho âm mid dày hơn phiên bản cũ chút, cải thiện đáng kể khi nghe các nốt piano trong Canon in D, từng nốt trở nên rõ ràng và có độ nặng hơn. Trongkhi đó, Harman/Kardon Aura có dải mid ấm và low mid đầy đặn hơn nên mang lại các trải nghiệm tốt hơn với những bản Vocal từ Quang Dũng. Dải âm cao của hai loa giữ ở mức trung bình, lên vừa đủ chứ không quá sáng, âm treb đủ để cân bằng âm thanh. Âm treb từ Harman/Kardon Onyx Studio 2 sắc hơn một chút nhưng vẫn theo xu hướng chung là không quá sáng để chất âm cân bằng và dễ nghe nhất. Độ chi tiết dải âm cũng ở mức tốt, âm treb ít gặp các hiện tượng sib và chói.

Do thiết kế đặc biệt bố trí loa 360 độ, Aura cho âm thanh rộng hơn hẳn so với Onyx Studio 2 chỉ bố trí loa tập trung ở mặt trước. Âm thanh từ Onyx Studio 2 dù không chia tách riêng 2 kênh qua 2 vỏ riêng biệt nhưng vẫn tạo được hiệu ứng stereo khá rõ ràng.

Ưu điểm:

+ Dễ dàng lắp đặt

+ Âm lượng lớn.

+ Chất âm tốt, mượt mà, ấm và chi tiết.

+ Các cổng kết nối đa dạng, bao gồm Bluetooth và AUX 3.5mm

+ Harman/Kardon Onyx Studio 2 có pin và quai xách để mang theo bên mình.

Nhược điểm:

- Âm thanh vẫn có những điểm thua thiệt so với với loa stereo thông thường.

- Harman/Kardon Onyx Studio 2 không có túi đựng và hơi cồng kềnh nếu phục vụ mục đi di động

NHM

Chủ đề khác