VnReview
Hà Nội

Đánh giá Oriolus: tai nghe cao cấp giá 24 triệu đến từ Nhật

Oriolus là thương hiệu tai nghe cao cấp đến từ Nhật Bản. Chiếc Oriolus 2nd Gen trong bài đánh giá này là phiên bản cải tiến nhỏ của thế hệ ban đầu vừa được ra mắt cách đây không lâu ở triển lãm âm thanh Fujiya Avic diễn ra tại Nhật.

Oriolus trong tiếng Anh có nghĩa là "chim Vàng Anh", ý hãng ví von mẫu tai nghe Oriolus có âm thanh thánh thót như loài chim Vàng Anh vậy. Tai nghe Oriolus 2nd Gen hiện được Xuân Vũ Audio phân phối chính hãng với giá 23,99 triệu đồng.

Mở hộp và thiết kế

Oriolus là thương hiệu tai nghe hi-end mới của hãng âm thanh chuyên nghiệp rất nổi tiếng tại Nhật Bản là Hibino Intersound. Kỹ sư thiết kế âm thanh cho Oriolus chính là Rao You Liang, người đã tinh chỉnh âm thanh cho iBasso HDP-R10, phiên bản nội địa Nhật của một trong những chiếc máy nghe nhạc hi-end đầu tiên trên thế giới: iBasso DX100.

 

So với phiên bản cũ, Oriolus có các thay đổi nhỏ gồm thay đổi vỏ hộp, chất liệu vỏ housing được làm bằng nguyên liệu từ Đức, cứng cáp hơn, đẹp hơn. Và logo hãng được in màu vàng óng ở phía bên ngoài tai nghe.

Oriolus được đóng hộp rất đơn giản, 1 hộp cứng có logo được in màu vàng ở mặt ngoài. Bên trong là 1 hộp đựng tai nghe tròn có in logo hãng bằng kim loại. Chiếc hộp này ta có thể thấy trên những tai nghe cao cấp đắt tiền từ JH Audio.

Ngoài chiếc hộp kim loại, Oriolus còn đi kèm 1 cặp foam bọt biển chất lượng tốt, 4 cặp tip các cỡ và 1 kẹp áo. Phụ kiện đơn giản, cũng gần giống như những gì mà FitEar Togo! 334 được đi kèm. Tuy vậy, chất lượng nút tai đi kèm của Oriolus tốt hơn hẳn nút tai của 334.

Cấu tạo bên trong Oriolus là thiết kế Hybrid hỗn hợp 4 drivers cho mỗi bên gồm: 3 BA Drivers (công nghệ drivers siêu nhỏ) và 1 Dynamic Drivers. Như vậy là chiếc tai nghe sẽ tận dụng được những mặt lợi riêng của mỗi loại driver. Phần Dynamic driver có khả năng thể hiện âm bass tốt được phân tần cho dải âm bass. Còn 3 Driver còn lại sẽ tái tạo những dải âm còn lại.

Do có thiết kế Hybrid,Oriolus có phần housing khá lớn, to hơn so với FitEar 334 1 chút nhưng không đua ra ngoài nhiều nên đeo khá gọn và không bị cấn khi nằm nghiêng. Phần vỏ hộp âm này được làm hoàn toàn thủ công bằng tay, rất tinh xảo, cao cấp, không có chút khuyết điểm nào về gia công. Dù làm bóng, nhưng Oriolus không dễ xước như chất liệu nhựa thông thường, dùng một thời gian vẫn bóng bẩy.

Cũng như những chiếc tai nghe IEM cao cấp, Oriolus có khả năng tháo rời dây dẫn, chuẩn kết nối sử dụng là 2 chân rất phổ biến trên các tai nghe cao cấp cũng như tai nghe custom. Phần cuối sợi dây còn có 1 chiếc earhook có thể uốn thay đổi hình dạng để khớp với vòng tai của mỗi người. Cọng dây đi kèm này là cọng Oriolus W-02, cũng được làm thủ công, lõi 4 sợi dây đồng 6N tinh khiết 99%, có giá bán lẻ là 3,9 triệu, với mỗi thị trường khác nhau thì dây đi kèm có thể sẽ khác nhau, nếu tìm kiếm trên mạng, đa phần sẽ ra phiên bản nội địa Nhật có sợi dây hơi khác một chút.

Oriolus có phần ống dẫn âm hơi lớn chút, nhưng vẫn khá dễ vừa tai, thậm chí dễ vừa tai hơn FitEar 334 với tip đi kèm. Khác với nhiều loại tai nghe Universal Fit thông thường, Oriolus dẫn âm qua 3 đường tiếng riêng biệt giống các mẫu tai nghe custom.

Trong quá trình trải nghiệm, Oriolus đeo rất dễ chịu do nhẹ và dễ vừa tai, độ cách âm cũng rất tốt. Tuy có điều do dây dẫn được làm khá dày và bản lớn, cộng thêm jack chữ L có kích thước lớn nên khiên chiếc tai nghe hơi có phần cồng kềnh. Dù sao cũng khó trách được vì những loại dây tai nghe cao cấp cũng thường có kích thường khá lớn như này.

Chất âm

Trong bài viết, mình sử dụng nguồn phát là Astell&Kern AK380 (có giá 100 triệu) và các bản nhạc đều là lossless hoặc DSD chất lượng cao. Tai nghe tham chiếu là FitEar To go! 334, để công bằng, mình sẽ so sánh 2 mẫu tai nghe cùng dây stock, với 334 là dây 001 và Oriolus là dây W-02.

Mới đầu thoạt nghe, với bất cứ ai, kể cả những thành viên trên head-fi cũng đều công nhận Oriolus có chất âm rất dễ để gây gợi nhớ đến mẫu FitEar Togo! 334. Đó là lý do vì sao mình cũng đã nhắc đến và so sánh với mẫu tai nghe này suốt từ đầu bài viết. Một chút thông tin về FitEar: đây cũng là 1 hãng tai nghe đến từ Nhật Bản như Oriolus, cũng là 1 hãng tai nghe mới được thành lập cách đây vài năm. Những chiếc tai nghe của hãng luôn được đánh giá rất cao, FitEar như là 1 tượng đài về âm thanh với chất âm xuất sắc. Đặc biệt là mẫu To go! 334 này đã rất thành công.

Oriolus cho âm bass với lượng nhiều tương tự như 334. Qua tiếng trống trong Shake It Out (Florence + The Machine), có thể thấy Oriolus có âm bass căng tròn, đầy đặn, rất uy lực. Cũng như 334, Oriolus tập trung nhiều vào mid bass, nghe fun nhưng phần sub-bass xuống vẫn rất sâu. Dù có lượng nhiều, nhưng Oriolus lại có khả năng kiểm soát tốt, thậm chí là so với 334 còn nhỉnh hơn 1 chút dù 334 là 1 chiếc tai nghe có phần bass cực kỳ tốt. Tốc độ bass không thể cao được như những chiếc tai nghe như Harmony H8P, nhưng vẫn có tốc độ khá, body tròn trịa, nhát nào ra nhát đấy, đủ để chơi đa dạng các thể loại nhạc. Phần bass này thật sự có thể khiến các basshead ít nhất là đắn đo về việc móc hầu bao ra đem Oriolus về. Khi nghe Oriolus kèm với dây bạc W-04 cũng cải thiện rất tốt dải âm này, gọn gàng và kiểm soát tốt hơn nữa.

Phần mid Oriolus cũng tiến, theo thiên hướng mượt mà, nhưng lại không dày và quyện như 334. Oriolus cho dải mid trung thực hơn, trung tính hơn chút. Giọng ca của Norah Jones trong Turn Me On, sẽ mỏng đi chút xíu so với 334. Dù thế Oriolus vẫn rất mượt mà, với ai cho rằng 334 cho âm mid quá dày mà thích nhạc vocal thì Oriolus sẽ là 1 sự lựa chọn tốt. Oriolus cũng cho cảm giác rất tự nhiên, những nốt piano cảm giác rõ được độ nặng – điều mà bạn sẽ thấy ở những sản phẩm audio cao cấp. Dải âm này cũng có độ chi tiết cao tương tự như 334, từng tiếng lấy hơi, chép miệng,... đều được tái tạo rõ nét.

Phần treb là phần mình thích nhất ở Oriolus so với 334. Nếu như bạn nghe 334 thấy âm treb hơi thiếu, hơi kém sáng và thiếu chút năng lượng. Thì bạn sẽ thích âm treb của Oriolus, dường như Oriolus là phiên bản 334 mà tăng thêm năng lượng ở phần treb vậy. Âm treb sáng hơn, giảm đi cảm giác thiếu thốn và tù túng. Nghe thoải mái và dễ chịu hơn, dù sáng hơn, âm treb vẫn mượt, không gai góc và chói. Không những thế âm treb còn leng keng và đem lại độ chi tiết cao. Cảm giác phần upper treb so với 334 thì Oriolus cũng tốt hơn, thoáng đãng hơn.

Do phần treb khá hơn, Oriolus đem lại âm trường rộng hơn về chiều ngang so với 334, không gian âm nhạc rộng lớn hơn một cách rõ ràng. Nghe thoáng, và thoải mái hơn khi thưởng thức âm nhạc. Dù thế thì 334 vẫn cho chiều sâu và chiều cao sân khấu tốt hơn chút. Về âm hình, khi so sánh với 1 chiếc tai nghe có âm hình rất tốt và 3D như 334, 1 chiếc tai nghe có giá thành thấp hơn như Oriolus vẫn kém hơn chút là điều dễ hiểu. Dù thế nếu 334 được 10 điểm phần này thì Oriolus cũng phải được 8. Cùng theo đó dù là tai nghe hybrid nhưng các dải âm gắn kết cũng rất tự nhiên, hòa âm tốt.

Tổng kết: Chú chim vàng anh đến từ Nhật Oriolus, có chất lượng rất tốt, từ hoàn thiện sản phẩm đến chất âm. Hoàn toàn có thể so sánh được các tai nghe cực kỳ chất lượng từ người đồng hương FitEar. Oriolus sẽ là 1 lựa chọn tốt cho basshead, người yêu vocal, yêu chất âm ấm và mượt. Trải nghiệm chất lượng âm thanh có thể nói là tương đương với FitEar To Go! 334 dù chi phí bỏ ra thấp hơn rất nhiều.

Ưu điểm

+ Âm bass rất tốt, mid mượt, treb leng keng

+ Âm thanh chi tiết, âm trường rộng

+ Hòa âm tốt, tự nhiên.

+ Sản xuất thủ công, tinh xảo

+ Hoàn thiện rất tốt, cao cấp

Nhược điểm:

- Hộp âm làm đen tuyền và to nên không được thẩm mỹ cho lắm.

- Dây đi kèm khá cồng kềnh.

- Độ sâu âm trường tốt hơn thì sẽ hoàn hảo.

NHM

Chủ đề khác