VnReview
Hà Nội

Đánh giá chi tiết keypad Razer Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma

Tartarus và Orbweaver không phải là những phụ kiện dành cho tất cả mọi người, nhưng nếu bạn thuộc đối tượng Razer nhắm tới - một số rất ít các game thủ sẵn sàng đầu tư kinh phí và thời gian luyện tập, bạn sẽ không thất vọng với 2 chiếc keypad này.

Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma

Có thể nói rằng trong số những thiết bị mà chúng tôi từng đánh giá, Tartarus và Orbweaver thuộc vào top kén người dùng nhất. 2 chiếc tay game này có giá khá cao: bạn sẽ phải bỏ ra 2 triệu đồng để sở hữu Tartarus Chroma và 3,4 triệu đồng để sở hữu Orbweaver Chroma (theo giá nhà phân phối chính hãng Mai Hoàng - maihoang.com.vn). Với thiết kế riêng biệt, chúng chỉ phục vụ một mục đích duy nhất là dành cho game, bởi ngoại trừ việc gán macro cho các tác vụ như resize ảnh hay chỉnh lề văn bản lên phím thì cả Tartarus Chroma cùng Orbweaver Chroma đều sẽ không phục vụ cho bất cứ một mục đích nào khác ngoài game.

Và kể cả nếu bạn là game thủ, bạn cũng sẽ phải mất vài ngày để làm quen với Tartarus Chroma hay Orbweaver Chroma. Nhưng một khi đã vượt;qua tất cả những trở ngại đó, bạn sẽ thấy 2 thiết bị của Razer đáng giá từng đồng từng hào với những gì bạn đã bỏ ra.

Thiết kế

Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma

Về cơ bản, Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma có cùng một kiểu dáng căn bản. 2 chiếc tay game này được chia thành 3 phần chính: phần kê tay, phần phím và phần các nút bấm phụ.  Kê tay của Orbweaver Chroma có thể tùy chỉnh góc độ, có bọc một lớp cao su dễ chịu còn kê tay của Orbweaver Chroma là một khối nhựa cứng. Thực tế, do Tartarus Chroma chỉ có 3 hàng phím (15 phím) nên cũng không cần điều chỉnh góc độ tay, còn Orbweaver Chroma có 4 hàng phím (20 phím) nên cần có khả năng điều chỉnh để tăng khả năng tiếp cận hàng phím trên cùng.

Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma

Tartarus có ít phím hơn nên kê tay không cần thiết như Orbweaver

Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma

Thiết kế D-pad và 2 nút Alt, Space của hai gamepad này giúp cho ngón trỏ tay trái đỡ "vô dụng" hơn

Ở cạnh bên Razer cung cấp 2 nút Alt (trên) và Space (dưới). Ở giữa 2 phím là D-pad 8 hướng có thể dùng cho mục đích di chuyển hoặc gán theo bất cứ phím nào bạn muốn. Tất cả các bộ phận trên Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma đều toát lên vẻ chắc chắn cứng cáp, tạo cảm giác yên tâm nơi người dùng.

Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma

Đúng với tên gọi Chroma, hai gamepad có khả năng tùy biến màu sắc vô tận

2 chiếc keypad của Razer có thể coi là đẹp khi lên đèn. Qua ứng dụng Synapse, bạn có thể tùy chỉnh vô số lựa chọn màu đèn cho Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma, trong đó dĩ nhiên bao gồm cả các màu đèn hoạt động tốt với tính năng Chroma để thay đổi màu sắc trên thiết bị game Razer dựa theo "không khí" game. Nếu thích mày mò bạn có thể tự tạo ra các hiệu ứng của riêng mình, còn nếu quá... lười biếng, Razer đã cung cấp các lựa chọn sẵn như Ripple ("lan tỏa" màu sắc từ phím vừa nhấn) hoặc Wave (các cơn sóng màu).

Tổng thể, cả Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma đều toát lên vẻ kỳ dị - gần như bất cứ ai nhìn thấy 2 chiếc "keypad" này đều sẽ hỏi bạn rằng "Đây có phải là tay chuyên chơi game không". Và gần như chắc chắn phần lớn trong số đó sẽ không bỏ tiền mua 2 chiếc keypad của Razer.

Ấn tượng ban đầu về Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma

Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma

Với hai chiếc gamepad, người chơi có thể kê phím ở vị trí thoải mái mà không bị gập cổ tay trái

Mục đích tồn tại của Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma là hết sức rõ ràng: chúng cho phép game thủ lựa chọn vị trí ngồi thoải mái nhất, không phải gập cổ tay để chiến game trong hàng giờ liên tiếp. Với những người sử dụng phím quá nhiều (cho cả game và công việc) như tôi, lợi thế này được bộc lộ hết sức rõ ràng. Sau 2 tuần chơi game cùng keypad của Razer, tay trái tôi đã giảm hẳn hiện tượng đau mỏi vì phải gập sang bên trái ở vị trí gõ phím thông thường, dù đã có sử dụng kê tay của Filco.

Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma

Nhiều người có lẽ sẽ mất thời gian làm quen với vị trí tay đặt "nghỉ" trên Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma thay vì vị trí hơi khum tay, nhưng rõ ràng vị trí này sẽ ít gây các tác động xấu hơn hẳn so với khi sử dụng bàn phím thường. Tartarus Chroma không thể điều chỉnh góc độ của phần kê lòng bàn tay, song trong thử nghiệm của tôi cùng nhiều người bạn, đây không phải là một bất lợi quá lớn. Mức độ thoải mái nhìn chung vẫn được cải thiện rất nhiều.

Nhưng chỉ cải thiện sức khỏe gamer là chưa đủ. Điểm yếu rõ rệt nhất của các loại bàn phím thông thường khi chơi game là ngón cái của tay trái thường chỉ được sử dụng cho 2 phím space và alt, trong đó ngay cả phím alt cũng rất ít được sử dụng. Bằng cách đặt 2 phím alt (phía trên) và space (phía dưới) cùng cần joystick 8 hướng, Razer đã tăng đáng kể khả năng thao tác bằng ngón cái.

Tartarus và Orbweaver không phải là những phụ kiện dành cho tất cả mọi người, nhưng nếu bạn thuộc đối tượng Razer nhắm tới - một số rất ít các game thủ sẵn sàng đầu tư kinh phí và thời gian luyện tập, bạn sẽ không thất vọng với 2 chiếc keypad này.

Bạn chắc chắn sẽ cần thay đổi cách map 15/20 phím chính, song cách map mặc định bộ phím ở ngón cái đã khá hữu ích rồi.

Cuối cùng là các hàng phím. Có lẽ, hàng phím ở dưới cùng sẽ đòi hỏi nhiều thời gian làm quen nhất, bởi dù sắp đặt vị trí như thế nào thì bạn vẫn sẽ phải hơi gập tay để tiếp cập các phím này. Một số game thủ cũng sẽ phải hơi rướn tay để tiếp cận với hàng phím trên cùng của Orbweaver Chroma, song điều này hoàn toàn có thể được khắc phục bằng cách tùy chỉnh lại vị trí của các thành phần trên tay game.

Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma

Với 4 hàng phím, người chơi sẽ phải hơi với ngón tay để ấn được hàng phím trên cùng của Orbweaver

Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma

Tartarus với 3 hàng phím thì dễ bấm hơn một chút

Dù vậy, nhìn chung trải nghiệm sử dụng các hàng phím trên Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma vẫn sẽ thoải mái hơn so với khi bạn dùng phím thường. Các phím này có kích cỡ ngang bằng nhau, khi kết hợp cùng vị trí kê tay sẽ dễ thao tác (dễ xác định đúng vị trí phím, không phải di chuyển nhiều) hơn là bố cục nhiều phím dài. Lưu ý rằng Orbweaver Chroma sử dụng phím cơ Razer Green có tiếng click đã tai, còn Tartarus Chroma vẫn sử dụng phím rubberdome như bàn phím thường nên cảm giác gõ phím sẽ không tốt bằng.

Chiến game cùng Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma

Càng sử dụng Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma, chúng tôi càng nhận ra một sự thật quan trọng: trải nghiệm hay dở của 2 chiếc keypad này phụ thuộc đáng kể vào quyết tâm của bạn. Nếu bạn sẵn sàng dành ít nhất là 2 tuần lễ (hoặc thậm chí là lâu hơn thế) để tìm hiểu và học cách sử dụng Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma thành thục, bạn sẽ không còn muốn chơi game bằng bàn phím thường nữa.

Tựa game đầu tiên mà chúng tôi áp dụng Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma vào thử nghiệm là game online Star Wars: The Old Republic. Với tựa game điều khiển nhân vật điển hình này, chúng tôi nhanh chóng nhận ra một sự thật quan trọng: joystick ở giữa nút Alt và nút Space hoàn toàn không phù hợp để điều khiển hướng di chuyển của nhân vật. Lý do là bởi chưa có một tựa game nào hỗ trợ cần điều khiển này như một joystick thực thụ, buộc bạn phải map các nút di chuyển (WASD hoặc mũi tên) vào joystick khiến cho trải nghiệm sử dụng trở nên kỳ cục, thiếu tự nhiên. Chưa kể, nếu dùng joystick này để di chuyển thì bạn cũng không thể thực hiện động tác nhảy bằng nút cách trống, trừ trường hợp bạn vẫn map động tác này vào chuột trái như những năm tháng còn chiến Quake 3 và CS 7.0. Cuối cùng, chúng tôi lựa chọn sử dụng joystick này để map 4 skill/item thường ít sử dụng trong mỗi trận đánh như bình thuốc hay skill disable đối thủ (Force Choke).

Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma

Nhưng trải nghiệm sử dụng bộ 20 phím của Orbweaver Chroma mới là thực sự quan trọng. Rõ ràng là Razer thiết kế để người dùng vẫn tiếp tục sử dụng cụm phím WASD để điều khiển di chuyển, do đó các skill thường được gán vào hàng phím số sẽ được giữ nguyên trên Obweaver. Các phím thuộc hàng F sẽ được map xuống hàng phím dưới cùng, và các phím xung quanh phím di chuyển sẽ được map các skill khác. Orbweaver Chroma đã chứa đủ các phím cho skills trên tựa game online ưa thích. Tất cả những gì tôi cần làm là tận hưởng tiếng click đã tai và chứng kiến Sith Lord của mình đè bẹp đối thủ.

Với Tartarus Chroma, mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn, bởi chiếc keypad này thiếu đi hàng phím số so với đàn anh. Tuy vậy, SWTOR có cung cấp khả năng map skill và item vào combo Alt + [phím], do đó qua một thời gian tôi vẫn có thể map đủ skill vào combo phím để chiến đấu thoải mái cùng Tartarus Chroma. Cần phải lưu ý rằng vị trí của phím Alt trên Tartarus Chroma hợp lý hơn rất nhiều so với trên bàn phím thông thường, đủ giúp cho bạn thao tác nhanh và thoải mái chứ không cần di chuyển nhiều và khum tay như thông thường. SWTOR có đặc thù là kết hợp cả 2 lối chơi theo lượt và theo thời gian thực (như các tựa game nhập vai phương Tây kinh điển), do đó việc phải kết hợp nút Alt thay vì nhấn trực tiếp cũng sẽ không mang lại bất lợi nào to lớn cả.

Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma

Giảm số lượng nút trên bàn phím giúp tôi có thể tập trung vào các phím duy nhất thường dùng trên CSGO.

Song, dù sao thì Orbweaver Chroma vẫn mang lại lợi thế lớn hơn cho các tựa game dạng nhập vai. Tartarus Chroma sẽ chỉ phù hợp hơn với các tựa game cần tương đối ít phím như Diablo 3, Skyrim hoặc CSGO. Trong mọi trường hợp, dùng ứng dụng Synapse để map lại các phím thường dùng là bắt buộc. Synapse cũng cung cấp khả năng chuyển đổi nhanh giữa các keymap. Mỗi keymap là một cách map phím hoàn toàn khác biệt cho 15/20 phím trên Tartarus và Obweaver, với keymap 1 bạn có thể gán phím 1 thành "1", trên keymap 2 bạn có thể gán phím này thành "Q", keymap 3 gán thành NUM1 v...v...

Do đó, sau khi gán khả năng chuyển đổi keymap vào 4 phím hướng trên joystick thì bạn thực chất sẽ sở hữu 4*15=60 phím trên Tartarus Chroma và 80 phím trên Orbweaver Chroma. Synapse hỗ trợ tới tối đa 8 bộ keymap, nhưng theo chúng tôi thì chọn 2 hoặc 4 bộ keymap ra joystick trước và sau là đã vừa đủ dùng, lại có thể chuyển đổi nhanh chóng để không làm mất nhịp game.

Điều chúng tôi đúc rút được sau khi sử dụng Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma sau một thời gian dài là Razer đã cung cấp đầy đủ cơ chế tùy biến để bạn có thể chơi được các tựa game mong muốn. Nếu dành đủ thời gian để luyện tập cách chơi game cho phù hợp với cơ chế đó, bạn sẽ chứng kiến kết quả đấu của mình tăng lên rõ rệt, cùng lúc được tận hưởng một trải nghiệm chơi game thoải mái ở mức tối đa.

Tartarus và Orbweaver không phải là những phụ kiện dành cho tất cả mọi người, nhưng nếu bạn thuộc đối tượng Razer nhắm tới - một số rất ít các game thủ sẵn sàng đầu tư kinh phí và thời gian luyện tập, bạn sẽ không thất vọng với 2 chiếc keypad này.

Tôi mất 2 tuần để suy nghĩ và làm quen với cơ chế phù hợp nhất cho Tartarus Chroma khi chiến "doto", nhưng kết quả thu được là hoàn toàn xứng đáng.

Ví dụ, trong các tựa game MOBA như DOTA2 và League of Legends, cảm giác đầu tiên của tôi là cả Orbweaver Chroma lẫn Tartarus Chroma đều thiếu phím, trong đó đàn em Tartarus rõ ràng là trầm trọng hơn. Giải pháp của tôi là map những nút thường dùng nhất vào keymap mặc định như skill và items vào keymap mặc định rồi gán quick chat và các macro quan trọng nhất (macro dành cho skill) vào hàng phím dưới cùng. Tôi cũng có riêng một keymap để quick buy, lia cam và đặt đạo/select hero. Cả 3 keymap này đều có thể được chuyển đổi dễ dàng nhờ vào joystick.

Nhận định phía trên là trong trường hợp bạn sử dụng những con chuột ít nút như DeathAdder. Nếu có Taipan hay Naga/Naga Hex thì mọi thứ còn dễ dàng hơn nữa: bạn sẽ chẳng cần phải lo học lại thói quen chơi game mới mà chỉ cần tận hưởng trải nghiệm game thoải mái, dễ chịu trên Tartarus Chroma/Orbweaver Chroma. Quái chiêu hơn, khả năng macro siêu việt của Synapse cho phép tôi có thể switch keymap từ mặc định (skill, items) sang đặt đạo, select group thường dùng rồi switch trở lại về keymap mặc định - tất cả chỉ qua một nút bấm trên chuột Razer hoặc Tartarus Chroma/Orbweaver Chroma. Dĩ nhiên là những tình huống sử dụng như vậy cực kỳ hiếm (bản thân tôi cũng chẳng mấy khi dùng Meepo hay Naga), nhưng rõ ràng là Razer đã cung cấp đầy đủ tính năng để chơi game trên 2 chiếc keypad của mình.

Với các thể loại game có phím bấm nằm rải rác như RPG (nhập vai) và RTS (chiến thuật), điều bạn cần làm vẫn là map lại các nút bấm cho hợp lý lên Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma rồi tận hưởng. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy cách chơi do 2 keypad này cung cấp thuận tiện hơn rất nhiều so với cách chơi bằng bàn phím mặc định. Ví dụ, bất kể là trong Diablo 3, Skyrim, Dragon Age: Inquisition hay Witcher 3, tôi không cần đảo mắt lên bàn phím tìm phím I để mở hòm đồ như trước mà chỉ cần lướt ngón út xuống phím dưới cùng bên trái. Mở bàn đồ là nút bên phải, mở bảng stats (Character) là nút giữa v...v...

Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma

Diablo và các tựa game online đòi hỏi thao tác ít skill là những tựa game dễ chịu nhất khi chuyển sang Tartarus và Orbweaver .

Hay trong SC2, tôi có thể tạo ra riêng một keymap cho list build nhà. Do mỗi phím đều có thể gán macro (thành B+B hay V+F), thời gian chuyển keymap để xây nhà rồi chuyện lại về keymap điều khiển quân không hề gia tăng so với khi dùng bàn phím thường. Razer cho phép người dùng tạo rất nhiều profile cho các tựa game khác nhau, và do đó bạn có thể thoải mái map lại cho phù hợp với từng tựa game và thói quen của mình. Tuy vậy, do số phím sử dụng trong game RTS thường là quá nhiều, quá trình học làm quen với Tartarus Chroma hay Orbweaver Chroma cũng sẽ khiến bạn tốn nhiều thời gian hơn.

Dĩ nhiên, dù cho Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma có cải thiện trải nghiệm của bạn tới đâu đi chăng nữa, trải nghiệm chơi game online vẫn sẽ đòi hỏi một chiếc bàn phím đi kèm với keypad nếu bạn muốn giao lưu cùng những người cùng chơi. Nhưng trong những ván game quyết liệt, Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma là công cụ đủ để bạn nhận được lời khen "ggwp" mỗi ván từ đồng đội.

Kết luận

Như đã khẳng định từ đầu bài viết, Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma là 2 trong số những thiết bị "chuyên dụng" nhất là chúng tôi từng đánh giá. Trong khi ngay cả những con chuột game như Naga Hex vẫn còn có ích cho công việc hàng ngày (nhờ macro) thì Tartarus Chroma cùng Orbweaver Chroma sẽ chỉ phục vụ cho 1 mục đích duy nhất: giúp cho trải nghiệm game của bạn thoải mái hơn, đạt kết quả tốt hơn.

Hành trình để đạt được kết quả đó sẽ khá dài và khó khăn. Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma không dành cho những game thủ thiếu kiên nhẫn vội vàng kết luận keypad không thể giúp cho game thủ đạt kết quả tốt. Nói như vậy không có nghĩa rằng Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma sẽ là thiết bị game phù hợp cho tất cả các game thủ. Bạn sẽ buộc phải map lại các phím thường dùng lên Tartarus Chroma và Orbweaver Chroma, và chắc chắn chúng sẽ khác so với cách map mặc định của bàn phím thường. Bạn sẽ cần dành nhiều thời gian để học cách map mới và cách sử dụng nút Alt cùng joystick ở phía tay trái. Giá thành lên tới 2 triệu đồng cho Tartarus Chroma và 3,4 triệu đồng cho Orbweaver Chroma (tham khảo nhà phân phối Mai Hoàng - maihoang.com.vn) cũng là mức giá dành cho những game thủ đầu tư nghiêm túc nhất cho niềm đam mê của mình.

Nhưng tất cả sự đầu tư thời gian và công sức đó đều sẽ là xứng đáng với thành quả mà bạn nhận được khi sử dụng 2 chiếc keypad của Razer. Rank của tôi trong các trò chơi tiếp tục tăng đều, nhưng cảm giác mỏi tay sau khi dành hàng giờ đồng hồ với DOTA2 hay CSGO mỗi tối cũng không còn. Trong SWTOR, tôi không còn những phút bối rối vì phải nhìn lên phím tìm nút Alt hay rướn lên hàng F để chọn skill. Đây là một trải nghiệm game thỏa mãn hơn, thoải mái hơn rất nhiều những gì mà tôi từng biết tới, vốn bao gồm rất nhiều các loại game gear chất lượng cao từ cả Razer, Filco hay Roccat.

Điểm mạnh:

- Giúp chơi game thoải mái trong hàng giờ liền mà không lo chấn thương cổ tay.

- Thiết kế thông minh giúp tận dụng tốt ngón cái hơn trước.

- Razer Synapse cung cấp cơ chế tùy biến để game thủ có thể tối ưu trải nghiệm game.

- Cảm giác nhấn tốt (với riêng Orbweaver Chroma).

Điểm yếu:

- Đòi hỏi sự đầu tư lớn về thời gian và tiền bạc.

- Tartarus Chroma chỉ có phím cao su thường.

Gia Cường

Chủ đề khác