VnReview
Hà Nội

Đánh giá chi tiết phím cơ SteelSeries M500: Chất lượng hơn số lượng

Nếu bạn thích trải nghiệm gõ phím trên các switch Cherry MX Red và không đòi hỏi quá nhiều tính năng phụ trợ, M500 sẽ là một lựa chọn chất lượng và dễ tiếp cận dành cho bạn.

Đánh giá chi tiết phím cơ SteelSeries M500

Là một trong những tên tuổi hàng đầu của làng game, SteelSeries không chạy theo sự đa dạng về tính năng như Razer hay Roccat thay vào đó tập trung ra mắt những sản phẩm đơn giản và bền bỉ. Chiếc M500 được chúng tôi đánh giá ngày hôm nay cũng vậy: đây có lẽ là một trong số rất ít những mẫu bàn phím game chạy theo dạng thiết kế chữ nhật truyền thống thay vì phong cách góc cạnh hầm hố thường thấy trong thế giới game. Với switch Red và mức giá chỉ 2,3 triệu đồng (tham khảo từ nhà phân phối chính hãng Mai Hoàng – maihoang.com.vn), Apex M500 có lẽ sẽ cạnh tranh với những chiếc bàn phím Ducky hơn là với Razer hay Roccat.

Thiết kế đơn giản, sử dụng thoải mái

Đánh giá chi tiết phím cơ SteelSeries M500

Thiết kế rất cơ bản của M500

Như đã đề cập ở trên, Apex M500 vẫn thể hiện rõ rệt phong cách thiết kế "đi thẳng vào vấn đề" của SteelSeries. Nhìn bề ngoài, M500 gần như giống hệt với các bàn phím truyền thống từ Filco, Leopold hơn là bàn phím game của các hãng cạnh tranh. Dạng thiết kế này có một vấn đề nhỏ, đó là bạn sẽ phải mua thêm kê tay ở bên ngoài để gia tăng tối đa mức độ thoải mái cho phím. Bù lại, không có kê tay và không có các góc bè ra ngoài cũng có nghĩa rằng bạn có thể dễ dàng đặt Apex M500 vào túi đựng gear hoặc balo để ra quán net hoặc đi đánh LAN.

Đánh giá chi tiết phím cơ SteelSeries M500

Phím Function với logo của SteelSeries

Đánh giá chi tiết phím cơ SteelSeries M500

Chữ viết in trên Apex M500 có kích cỡ khá to so với thông thường, cho phép nhìn rõ phím ngay cả khi không bật đèn. Khi lên đèn Apex M500 có màu xanh êm dịu, dễ nhìn. Đáng tiếc rằng lựa chọn phím của SteelSeries không được trang bị đầy đủ các màu RGB như nhiều đối thủ cao cấp khác, song có lẽ sự cắt giảm này là cần thiết để đưa một chiếc phím cơ chất lượng xuống mức giá dưới 2,5 triệu đồng. Ngoài ra, bạn cũng chỉ có thể chỉnh độ sáng cho toàn bộ các phím trên Apex M500 với số tùy chọn có hạn (4 mức từ tối nhất tới sáng nhất).

Đánh giá chi tiết phím cơ SteelSeries M500

Hiện tại bàn phím này chỉ có một phiên bản dùng Red switch và LED màu xanh

Đánh giá chi tiết phím cơ SteelSeries M500

Bàn phím dùng Cherry stab cho các phím dài

Do đó, nếu bạn thích các hiệu ứng đèn nhấp nháy thì Apex M500 không phải là lựa chọn dành cho bạn. Ngược lại, nếu bạn thích phong cách "đi thẳng vào vấn đề" của SteelSeries, chiếc bàn phím này cung cấp đầy đủ những gì bạn cần trong đầy đủ các hoàn cảnh sử dụng. Có lẽ nhiều người sẽ nuối tiếc rằng SteelSeries không cung cấp tính năng chọn chỉ bật đèn cho các phím hay dùng khi chơi game (ví dụ như WASD), song với các game thủ chẳng mấy khi phải nhìn xuống phím khi chơi, đây không phải là một vấn đề quá lớn.

Đánh giá chi tiết phím cơ SteelSeries M500

Các rãnh cho phép đi dây ra 3 đầu, mặt dưới của phím được thiết kế để giảm độ trơn khi đặt trên bàn

Đánh giá chi tiết phím cơ SteelSeries M500

SteelSeries cũng rất chu đáo khi cung cấp hai vòng cuốn dây

Hai điểm cộng rất đang khen ngợi dành cho Apex M500 là khả năng chọn vị trí cuốn dây ở phía dưới bàn phím và số lượng vòng cuốn velcro được tăng lên thành 2 thay vì 1 như thông thường. Với những người thường nối phím và chuột với laptop để chơi game như tôi, đây là hai tính năng rất cần thiết để giảm thiểu lượng dây nối quá nhiều trên mặt bàn. Ngay cả với môi trường desktop, khả năng chọn vị trí đặt dây cũng sẽ giúp bạn bố trí "góc học tập" của mình hợp lý hơn.

Gõ văn bản cùng Apex M500

Đánh giá chi tiết phím cơ SteelSeries M500

Apex M500 khi lên đènMột quyết định hơi khó hiểu của SteelSeries là không trang bị dãy phím macro nhưng lại có trang bị hàng phím số. Điều này giúp cho trải nghiệm… làm việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, nhất là với những game thủ thường phải sử dụng tới bảng tính Excel. Nhìn chung, bố cục phím của Apex M500 cũng là bố cục tiêu chuẩn như vô số các loại bàn phím văn phòng, do đó trải nghiệm code/kế toán và… lướt Facebook của bạn sẽ tùy thuộc vào mức độ ưa thích dành cho switch Red trên Apex M500.

Vậy switch Red có phù hợp với các tác vụ gõ chữ bình thường hay không? Là một loại switch tuyến tính (phím đi từ đầu tới cuối mà không có phản hồi gì cả), xét riêng về trải nghiệm gõ phím Red switch có lẽ sẽ không đem lại cảm giác "đã tay" như Blue switch và Brown switch. Bù lại, Red switch gây rất ít tiếng ồn so với những người anh em Cherry MX khác. Lực gõ trên Red cũng chỉ tương đương với Brown, và nếu bạn sẵn lòng đầu tư vào các bộ keycap PBT dày dặn, bạn có lẽ sẽ không gặp vấn đề khi gõ văn bản dài trên Cherry MX.

Trong trải nghiệm riêng, chỉ mất khoảng 1 ngày khi chuyển từ Filco Majestouch TKL Brown sang Apex M500 là tôi đã quen với Cherry MX. Những tiếng lạch cạch được giảm thiểu cũng ít khiến mọi người xung quanh khó chịu hơn khi tôi thực hiện công việc viết lách của mình hàng ngày.

Chơi game cùng Apex M500

Tôi biết đến và "yêu" Cherry Red từ khi sử dụng loại switch này cho tựa game ARPG Kingdom of Amalur. Về bản chất, KoA là tựa game tối ưu cho console và do đó cũng thích hợp hơn với cơ chế điều khiển của gamepad. Nhưng chuyển sang sử dụng gamepad cũng có nghĩa rằng tôi không còn khả năng Quick Save, Quick Load – tính năng tối quan trọng với các tựa game RPG.

Vậy loại phím cơ nào sẽ đem lại cảm giác nhấn "máu lửa" nhất cho các tựa game nhập vai hành động? Nếu bạn không muốn dùng loại phím Black "to tay" thì câu trả lời sẽ là Red switch. Mỗi lần nhấn phím Space trên Apex M500 để roll tránh đòn của đối thủ trong KoA hay trong Dark Souls II là tôi lại có cảm giác thỏa mãn "đã" hơn rất nhiều so với khi sử dụng phím Blue hoặc Brown. Cảm giác phím nhấn từ đầu tới cuối không có phản hồi clicky hoặc khấc khiến cho ấn tượng về thời gian "xuất chiêu" trở nên rõ rệt hơn đáng kể. Do Red là switch tuyến tính nên các hành động nhấn-nhả phím liên tục khi di chuyển cũng sẽ được thực hiện nhanh chóng dễ dàng, không gây phân tâm như Brown và Blue (có phản hồi lực cả vào thời điểm nhả phím).

Nếu bạn thích trải nghiệm gõ phím trên các switch Cherry MX Red và không đòi hỏi quá nhiều tính năng phụ trợ, M500 sẽ là một lựa chọn chất lượng và dễ tiếp cận dành cho bạn.

Cũng bởi vậy mà các bàn phím sử dụng Cherry Red như Apex M500 chắc chắn sẽ thu phục được các game thủ của các game mang đậm hơi hướng hành động khác, bao gồm cả các trò đối kháng như Mortal Kombat X và các game hành động phiêu lưu như DmC: Devil May Cry. Dĩ nhiên, các game này có lẽ vẫn sẽ thích hợp với gamepad hơn là với bàn phím thông thường, song nếu trong trường hợp bạn không thể trang bị thêm một chiếc tay cầm tương thích cho cỗ máy chơi game của mình, những chiếc bàn phím Red Switch như Apex M500 sẽ là lựa chọn thay thế tốt nhất.

Với các tựa game MOBA như League of Legends DOTA2, câu hỏi "Liệu Apex M500 có phải là lựa chọn phù hợp?" sẽ do thói quen và sở thích của game thủ quyết định. Switch Cherry Red của Apex M500 có lẽ là loại switch thích hợp nhất để spam phím do có lực nhận không lớn và không có phản hồi clicky/khấc. Cũng bởi điểm nhận phím được đặt khá sâu nên khả năng nhấn nhầm phím cũng ít xảy ra hơn, đặc biệt là vào thời điểm cuối buổi game khi các ngón tay của chúng ta đã không còn nhanh nhạy như ban đầu. Ngược lại, nhiều game thủ lại ưa thích tiếng click đã tai trên bàn phím Blue báo hiệu rõ ràng cho họ rằng skill hoặc items đã được kích hoạt. Cá nhân tôi thích Razer Green/Cherry Blue cho các tựa game này nhiều hơn, song như người ta vẫn nói, "Không có switch nào là tốt nhất cho mỗi loại game cả".

Nếu bạn thích trải nghiệm gõ phím trên các switch Cherry MX Red và không đòi hỏi quá nhiều tính năng phụ trợ, M500 sẽ là một lựa chọn chất lượng và dễ tiếp cận dành cho bạn.

Với DOTA2, mọi thứ lựa chọn vào sở thích của bạn.

Tương tự như MOBA, với các tựa game online và các tựa game ARPG góc nhìn từ trên xuống như Diablo 3, mức độ thỏa mãn do Apex M500 đem lại vẫn chỉ do Red switch quyết định. Red switch có thể coi là phản hồi lại thời điểm nhận phím không nhanh như Blue switch nhưng lại giảm lỗi và giúp bạn căn thời điểm ra skill chuẩn xác hơn, bởi căn thời điểm chạm đáy luôn dễ dàng hơn so với căn thời điểm đi qua khấc. Với riêng các tựa game mang hơi hướng chiến thuật rõ rệt như Dragon Age: Inquisition hoặc không quá thúc ép về thời gian (vì thời gian đánh skill lâu) như Star Wars: The Old Republic, cả 2 yếu tố này đều mất đi ý nghĩa. Cuối cùng thì mọi thứ vẫn quay về một câu hỏi duy nhất: bạn có thích cảm giác nhấn-nhả rất nuột của Red switch trên Apex M500?

Nhưng chuyển sang một thể loại cũng mang tính hành động tương đối rõ rệt khác là FPS thì Apex M500 lại nhanh chóng phát huy thế mạnh của mình. Nhiều người cho rằng phản hồi khấc có trên Blue switch và Brown switch thường khiến các bước di chuyển và ném lựu đạn/đổi súng trở nên kém "nuột" hơn trong khi Red lại tạo cảm giác gần giống như cần analog trên gamepad. Cần lưu ý rằng nếu bạn chuyển từ một mẫu bàn phím khá phổ biến của SteelSeries là 6GV2 black switch sang Apex M500 thì xác suất nhấn nhầm của bạn có thể sẽ gia tăng, bởi lực nhận của Red thấp hơn đáng kể so với Black. Bù lại, nếu thích chat trong quá trình chơi game thì chắc chắn bạn sẽ không thể "chịu đựng" được Black switch, và chuyển sang Red switch sẽ là sự đánh đổi hợp lý để gắn bó với cảm giác nhấn Linear.

Nếu thích bắn súng cùng Red switch, bạn sẽ thích Apex M500

Nếu thích bắn súng cùng Red switch, bạn sẽ thích Apex M500.

Các switch Cherry MX Red rõ ràng là trung tâm trải nghiệm game trên Apex M500, nhưng các yếu tố khác thì sao? Như chúng tôi đã khẳng định ở trên, phần mềm SteelSeries Engine thậm chí còn không mang lại khả năng bật duy nhất cụm phím thường dùng khi chơi game. Phần mềm này có cung cấp cho người dùng khả năng map lại toàn bộ 104 phím trên bàn phím, nhưng khi thiếu đi hàng phím M ở phía bên tay trái thì tính năng này cũng mất đi ít nhiều ý nghĩa.

Nếu bạn thích trải nghiệm gõ phím trên các switch Cherry MX Red và không đòi hỏi quá nhiều tính năng phụ trợ, M500 sẽ là một lựa chọn chất lượng và dễ tiếp cận dành cho bạn.

So với Synapse của đối thủ Razer thì Engine cũng có vẻ đơn sơ hơn hẳn, bù lại những tính năng cần có khi thực hiện ghi macro (thời gian chờ, số lần lặp…) đều được cung cấp đủ. Apex M500 có cho phép người dùng được quyền lưu macro thông qua thao tác phím, nhưng cách thực hiện lại quá phức tạp và bất tiện. Kết quả là khi sử dụng bàn phím này, tôi bỏ luôn suy nghĩ về việc macro lại các thao tác cần khi chơi game.

Nói chung, từ phần cứng đến phần mềm, Apex M500 vẫn chỉ tập trung đi theo một nguyên tắc căn bản: lược bỏ hết các yếu tố rườm rà và tập trung cung cấp tính năng ở mức đủ dùng cho game thủ.

Kết luận

Là một chiếc bàn phím có giá tương đối mềm: 2,3 triệu đồng (tham khảo từ nhà phân phối chính hãng Mai Hoàng – maihoang.com.vn), Apex M500 sẽ đáp ứng tất cả những gì bạn mong chờ từ một bộ phím chất lượng cao sử dụng switch Cherry MX Red. Cảm giác nhấn đã tay cùng thiết kế tối giản và chắc chắn là những điểm mạnh không thể phủ nhận ở chiếc phím cơ mới nhất từ SteelSeries. Ở phân khúc phím cơ có LED giá rẻ, Apex M500 đang mang đến trải nghiệm tốt hơn rất nhiều so với những bộ phím Ducky cạnh tranh.

Tuy vậy, sự vắng mặt của hàng phím macro hay khả năng tùy biến đèn vốn có thể coi là tiêu chuẩn mới của phím cơ chơi game cũng khiến Apex M500 mất đi ít nhiều sức hấp dẫn. So với đối thủ Razer, phần mềm tùy chỉnh phím Engine 3 của SteelSeries dù không thiếu tính năng nhưng cũng không thể bì kịp về chất lượng trải nghiệm. Chất lượng của Apex M500 do đó chỉ do một yếu tố duy nhất quyết định: liệu cảm giác nhấn Red switch hoàn hảo có phải là dành cho bạn hay không? Nếu câu trả lời là "Có", bạn chắc chắn sẽ ưa thích chất lượng gõ phím và mức giá dễ chịu của Apex M500.

Điểm mạnh:

- Thiết kế tối giản.

- Chất lượng gia công tốt, giữ cho cảm giác gõ phím tuyệt vời không kém các thương hiệu cao cấp như Filco.

- Phần mềm tùy chỉnh SteelSeries Engine mang tới nhiều lựa chọn.

- Giá rẻ.

Điểm yếu:

- Không có LED 3 màu.

- SteelSeries Engine không trực quan.

- Ít tính năng so với bàn phím chơi game thông thường.

Gia Cường

Chủ đề khác