VnReview
Hà Nội

Đánh giá loa vi tính GoldSound G551S-USB: giá mềm, hợp nhạc trữ tình

GoldSound thời gian gần đây lại tiếp tục làm mới dòng sản phẩm của mình. Sau mẫu loa GS31-USB cách đây vài tuần, GoldSound lại vừa ra mẫu loa 2.1 mới G551S-USB, là bản nâng cấp của G551S mà chúng tôi đã từng giới thiệu. Sản phẩm này có mức giá tham khảo là 759.000 đồng.

Mở hộp và thiết kế

Điểm đáng chú ý đầu tiên khi nhìn thấy G511S-USB là dòng chữ "bảo hành 2 năm" trên vỏ hộp. GoldSound đã tăng thời gian bảo hành cho sản phẩm mình lên gấp đôi, thật sự ít gặp các hãng loa bảo hành sản phẩm tới lâu vậy. Đây có thể xem là một điểm cộng đáng chú ý của GoldSound, ngoài ra thì các chính sách bảo hành sản phẩm kể cả chập cháy vẫn được giữ nguyên.

Lần này không phải là chiếc hộp carton đơn giản nữa, G511S-USB được đựng trong 1 hộp có phần bên ngoài được in hình ảnh sản phẩm và thông tin sản phẩm hoàn toàn bằng màu đa sắc. Tông màu chủ đạo của hộp là màu cam. Cá nhân người viết thấy cách thiết kế và màu sắc của hộp của G511S-USB có phần hơi lòe loẹt, kém hiện đại. Bên cạnh đó thì thông tin trên hộp in không thuần Việt hay thuần Anh mà lại nửa Việt nửa Anh không được chuyên nghiệp cho lắm, nếu một mặt tiếng Anh một mặt tiếng Việt thì sẽ ổn hơn.

Phía trong hộp ngoài bộ loa còn có 1 phụ kiện đáng chú ý đó là 1 chiếc điều khiển từ xa, chiếc điều khiển tương tự với mẫu GS31-USB. Chỉ với mức giá chỉ 760 nghìn đồng mà có điều khiển từ xa như G511S-USB cũng là điều hiếm gặp. G511S-USB vẫn có tông màu chủ đạo là màu xanh navi ở mặt trước, các cạnh bên hộp loa làm gỗ công nghiệp MDF nhập từ Malaysia và có màu xám. Cá nhân người viết thấy màu xám này trông kém phần ăn nhập với mặt trước của loa và không được thẩm mỹ lắm.

Chúng ta có một thùng loa sub nằm ngang, chứa bộ điều khiển và nguồn. Hai loa vệ tinh có kích thước nhỏ, đặc trưng của dòng loa vi tính. Phần màng loa sub bass được đặt lộ ra trông cũng khá cá tính. Tổng thể loa có kích thước và trọng lượng không lớn. Với thiết kế này, loa sẽ rất phù hợp để đặt trên bàn làm việc, rất gọn gàng.

Loa G511S-USB có tổng công suất 70W, loa sub có công suất 30W, dải tần đáp ứng từ 50Hz-20KHz. Như vậy, loa có thể đáp ứng tốt không gian từ 10-15m2. Do là loa vi tính, đa số thời gian sử dụng của bạn sẽ ngồi gần loa nên hoàn toàn phù hợp.

Loa có dây dẫn nối liền với các hộp loa nên không có nhiều phụ kiện đi kèm như những mẫu loa khác từ GoldSound. Các sợi dây gắn liền có chất lượng trung bình phù hợp với tầm giá rẻ này.

Dây loa đều được gắn liền, có phần hơi ngắn

Điểm khác biệt của G511S-USB so với mẫu cũ chính là bộ đọc thẻ nhớ Micro/USB tương tự với mẫu GS31-USB. Bộ đọc này đặt phía ngay trên nắp thùng sub của loa, được bố trí 1 khe cắm thẻ nhớ MicroSD, 1 khe cắm USB, 1 đèn led, 1 nút chơi nhạc và 1 bộ phận nhận tín hiệu điều khiển từ xa. Có thêm bộ đọc và chức năng điều khiển từ xa thật sự đáng giá và GoldSound cũng không nâng giá bán của loa.

Ngoài ra có một điểm thay đổi nhỏ mà nếu bạn không tinh ý sẽ không nhận ra là thay vì có 4 nút vặn, tăng chỉnh bass – treb – âm lượng – và âm lượng 2 kênh thì giờ loa đã bỏ bớt phần tinh chỉnh âm lượng giữa 2 loa vệ tinh. Có lẽ tính năng này đã phải cắt giảm để đổi lấy chi phí sản xuất cho bộ đọc và bộ điều khiển từ xa. Đây là một tính năng khá hữu ích với việc sắp đặt loa nhưng để đổi lấy những tính năng khá thì việc hy sinh tính năng này và khéo léo sắp xếp loa cũng là điều hợp lý.

Chất âm

Bộ phận đọc của loa có khả năng giải mã tốt các file nhạc lossy, khó có thể đòi hỏi về khả năng giải mã nhạc lossless ở một bộ loa đọc USB như G511S-USB. Chất lượng âm thanh của bộ đọc này khá ổn, gần tương đồng với những chiếc máy tính thông thường. Tuy nhiên nếu như bạn có một chiếc PC với soundcard tốt hay một chiếc máy nghe nhạc chuyên dụng thì ngõ vào âm thanh RCA vẫn sẽ là sự lựa chọn tối ưu cho chất âm.

Mình đặt loa theo cách mà có lẽ loa sẽ được nhiều người sử dụng nhất. 2 loa vệ tinh đặt trên bàn làm việc, loa sub đặt phía dưới đất và có tráo đổi với vị trí trên mặt bàn. Nguồn phát từ chiếc máy tính xách tay, rất đơn giản, theo đúng những gì mà G511S-USB được thiết kế để phục vụ.

Với bản Walk Away (Christina Aguilera), G511S-USB có âm bass tròn và chắc, cái đã nhất là âm bass xuống rất lực. Đây vốn là bản nhạc rất dễ để test bass do đặc trưng của tiếng trống điện tử trong bản nhạc "khá dữ". Âm bass sẽ có lượng vừa phải và cân bằng, hoàn hảo nhất khi nút chỉnh bass trong khoảng 12-1h. Trong một vài trường hợp âm bass sẽ có thể hơi lấn và mất kiểm soát, bạn có thể giảm nút vặn bass xuống để chất bass đạt chất lượng tốt nhất. Âm bass của G511S-USB không phải là kiểu âm bass nhanh, tan nhanh, mà là kiểu âm bass chậm rãi dành cho những ai thích cái dư âm sau mỗi nhịp bass, âm bass ngân thực sự cũng không quá dài, vẫn vừa vặn để nghe mà không khiến cho bản nhạc bị lộn xộn. Thử thách G511S-USB với những bản nhạc có tiết tấu nhanh 1 chút thôi như Master Of Puppet cũng khiến âm bass bị đuối và không theo kịp dù có giảm lượng của âm bass.

Nếu bạn là người thích âm bass nhiều lượng có thể tăng âm bass quá mức 1h nhưng sự thiếu hụt về công suất dù không ít thì nhiều cũng sẽ làm ảnh hưởng đến các dải âm khác, sẽ có chút hiện tượng lấn và giảm chi tiết. Nhưng cũng là điều không thể tránh khỏi với bộ EQ của một loa vi tính giá rẻ.

Âm mid là một điểm đáng khen của G511S-USB, âm mid khá dày và mượt. Trái lại với nhiều bộ loa giá rẻ khác chỉ tập trung vào dải bass, tạo ra một dải mid khô khốc và vô hồn. Dải âm hơi lùi chút so với treb và bass, nếu bạn chỉnh cho bass-treble ở mức cân bằng nhất. Dù thế nhưng độ chi tiết vẫn đạt mức khá, phần low-mid dày và đầy đặn, nghe giọng ca của Robert Plant vẫn dày và mượt trong Baby I'm Gonna Leave You.

Âm treb của G511S-USB được thiết kế theo hướng mượt mà dễ nghe. Nếu tăng treb bằng EQ thì nghe hơi phô, giữ âm treb ở mức phù hợp sẽ có thứ treb chi tiết, mượt. Thử với Stairway to heaven (Led Zeppelin) đã làm khó nhiều thiết bị chơi nhạc trong dải âm treb, G511S-USB thể hiện theo hướng khiến tiếng guitar điện nghe không được đã lắm. G511S-USB sẽ phù hợp hơn với các bản nhạc trữ tình, dải âm treb mượt mà sẽ giữ cho âm thanh nhạc tính hơn, dễ tập trung vào vocal hơn.

Âm trường G511S-USB đem lại một không gian âm nhạc khá rộng rãi và thoáng với hiệu ứng stereo rõ ràng dù mình chỉ đặt loa cách nhau gần 1 mét.

Trải nghiệm chơi game xem phim

Là bộ loa vi tính thì ngoài những khoảng nghe nhạc thường nhật loa sẽ còn phải phục vụ cho âm thanh của game và phim ảnh. G511S-USB dường như cũng đã được tính đến phần này khi thiết kế. Dù không có được không gian âm thanh vòm sống động như các dàn loa đa kênh 5.1 hay 7.1 nhưng G511S-USB vẫn tạo ra được các hiệu ứng khá thú vị. Tiếng súng đạn hay cháy nổ trong các game online từ đơn giản như Crossfire đến phức tạp như CS Go, trở nên khá sống động do đặc trưng của âm bass giàu năng lượng từ G511S-USB.

Bên cạnh đó hiệu ứng stereo cũng phát huy tách dụng với các cảnh rượt đuổi trong Fast And Furious, mỗi khi các xe vọt qua máy quay bạn có thể nghe rõ hiệu ứng chạy từ sau ra trước dù không được hoàn thiện như dàn đa kênh có loa sau lưng nhưng vẫn thú vị.

Ưu điểm:

+ Dễ dàng lắp đặt, gọn nhẹ, dễ phù hợp với các vị trí sử dụng.

+ Âm bass giàu năng lượng, âm mid mượt mà.

+ Tính năng điều khiển từ xa, bộ đọc thẻ nhớ và USB cực kỳ tiện lợi.

+ Tùy chỉnh EQ Bass treb theo sở thích.

Nhược:

+ Màu sắc chưa được hợp lý

+ Dải treb có phần hiền hòa có thể không phù hợp với nhiều người.

NHM

Chủ đề khác