VnReview
Hà Nội

Đánh giá đầu phát Minix Neo U1: Chạy mượt, đa dụng, giá phải chăng

Thị trường Android TV Box trong thời gian gần đây đang phát triển mạnh về cả chủng loại và mẫu mã. Lần này, VnReview sẽ trải nghiệm và đánh giá sản phẩm Android TV Box Minix Neo U1, một trong những thương hiệu TV Box khá có tiếng trên thị trường bên cạnh các hãng như HiMedia, Mygica, Zidoo…

Sản phẩm trong bài đánh giá này được chúng tôi lấy từ hệ thống Đẳng Cấp DIGITAL với mức giá gần 3 triệu đồng, kèm theo chế độ bảo hành đổi mới trong vòng 1 năm, tặng kèm chuột không dây trị giá 200 ngàn đồng và tài khoản VIP xem phim online.

Thiết kế

Vỏ hộp của Minix Neo U1 chính hãng tương tự như model Minix Neo X6, tuy nhiên bản thân Minix;Neo U1 được thiết kế tương tự như các dòng Minix X5, Minix X7, Minix X8-H Plus đã ra mắt  trước đây, hướng đến sự đơn giản, hài hòa với thiết kế truyền thống của thương hiệu Minix. Trên vỏ hộp của Minix Neo U1 có in sẵn một số thông tin cho biết sản phẩm sử dụng vi xử lý 4 nhân 64-bit, GPU 5 nhân Mali-450, bộ nhớ RAM 2G DDR3 và bộ nhớ trong eMC 16GB. Ngoài ra, thiết bị hỗ trợ chuẩn HDMI 2.0, có thể giải mã được video ở định dạng H.265 HEVC, xử lý video 4K 10-bit ở 60 khung hình trên giây. Đây là những thông số khá ấn tượng so với mức giá của Minix Neo U1.

Phía trong hộp rất nhiều phụ kiện kèm theo: 1 cáp HDMI 2.0, 1 điều khiển với các chức năng cơ bản không có bàn phím chữ/số, 1 adapter sạc, 1 dây kết nối OTG, 1 dây usb micro và sách hướng dẫn sử dụng và thẻ bảo hành chính hãng, trên thẻ có in hạn bảo hành và tài khoản xem phim trên DangcapHD.com.

Đáng chú ý là sản phẩm này còn được bán kèm một chiếc điều khiển với chuột bay và bàn phím không giây Neo A2 lite do chính Minix sản xuất. Ở mặt trước của điều khiển cũng có những phím điều khiển cơ bản nhưng ở mặt sau chúng ta sẽ có đầy đủ bộ bàn phím Qwerty để nhập liệu. Chiếc điều khiển cao cấp này cần 2 viên pin AA để sử dụng. Nếu mua ngoài Minix Neo A2 lite sẽ có giá 750 ngàn đồng và tương thích với mọi thiết bị sử dụng cổng USB, tuy nhiên khi mua cùng bộ Minix Neo U1 sẽ được giảm còn 500 ngàn đồng.

Android box đến từ Minix có thiết kế khá bắt mắt với tông màu đen xám. Thiết bị vuông vắn nhưng được bo cong các cạnh, tạo cảm giác mềm mại. Chiếc box khá nhẹ do toàn bộ phần vỏ đều bằng nhựa. Chất liệu nhựa được xử lý khá tốt, khó xước, ít bám bẩn.

Do Neo U1 sử dụng 2 băng tần Wi-Fi, hỗ trợ chuẩn AC nên sẽ có thêm 1 ăng-ten để tăng cường khả năng thu và nhận sóng. Trên thân box có sẵn cổng kết nối để người dùng tháo lắp ăng-ten, ngoài ra ăng-ten có thể điều chỉnh xoay đa hướng dễ dàng để thu sóng tốt hơn.

Cạnh bên phải, bên cạnh phím nguồn sẽ là nơi tập trung các cổng kết nối ngoại vi với 3 cổng USB 2.0. Đáng tiếc là Neo U1 không có cổng USB 3.0 nào, một điểm trừ lớn với những người đề cao tốc độ truyền tải dữ liệu. Máy còn có cả khe cắm thẻ TF hỗ trợ thẻ microSD và cổng micro USB hỗ trợ cáp OTG cùng khe cắm khóa Kensington. Như vậy, có thể kết nối tới 4 thiết bị USB cùng lúc trên chiếc box này.

Mặt sau của Neo U1 bên cạnh các cổng quen thuộc như nguồn, HDMI, SDPIF và LAN còn có 2 cổng 3.5mm để kết nối loa, tai nghe và micro để thu âm, hát karaoke hay gọi điện Skype, có thể gọi video nếu các bạn kết nối webcam với box.

Mặt trước với một mắt hồng ngoại và đèn thông báo trạng thái, bề mặt bên dưới có 4 chân cao su để chống trơn trượt hay xước xát khi đặt trên mặt phẳng đồng thời tạo không gian thoát và tản nhiệt cho box khi hoạt động.

Nhìn chung, Minix Neo U1 mang tới vẻ bề ngoài gọn gàng, các chi tiết thiết kế có độ hoàn thiện tốt cùng cổng kết nối tương đối đa dạng.

Trải nghiệm

Giao diện chính của Minix Neo U1

Giao diện người dùng MINIX METRO của Neo U1được tùy biến từ nhân Android TV chứ không phải là Android thông thường trên di động. Máy chạy phiên bản Android 5.1.1. Mục cài đặt khá giống với các dòng Android TV của SONY. Giao diện được tối ưu cho điều khiển với các biểu tượng lớn, thiết kế phẳng khá trực quan và dễ sử dụng.

Giao diện cài đặt rất giống với các thiết bị Android TV

Giao diện khay ứng dụng tương đồng với các thiết bị như smartphone hay tablet

Ứng dụng mặc định khá ít tuy nhiên có thể truy cập kho Play Store để tải thêm. Điểm lạ là khi vào trong Play Store thì lại không phải của Android TV mà giống với trên điện thoại, nhờ thế mà có thể tải về nhiều ứng dụng đa dạng hơn do các app dành riêng cho kho Playstore Android TV chưa nhiều.

Giao diện Google Play Store trên Minix Neo U1

Ứng dụng Youtube giống trên các thiết bị Android TV

Trải nghiệm thực tế một số ứng dụng xem phim, video, nghe nhạc online như Youtube cho Android TV, Minix Neo U1   thể hiện khá mượt mà. Khi bấm chọn liên tục các video không có hiện tượng đơ hay chậm phản hồi. Ngoài ra, có thể cài thêm các ứng dụng của Việt Nam như FPT Play, Zing TV, Zing MP3, Cip.vn để xem TV, nghe nhạc thoải mái hơn.

Khi mua Minix NEO U1, nhà cung cấp còn tặng cho người dùng tài khoản VIP xem phim HD online thông qua ứng dụng DangcapHD. Tuy nhiên, ứng dụng này có thiết kế chưa thật tối ưu cho màn hình TV. Người dùng nên trang bị thêm điều khiển chuột bay hay chuột, bàn phím ngoài để tương tác chọn phim dễ dàng hơn.

Nhìn chung ở các phần mềm xem phim, video online, trải nghiệm khá tốt, chỉ cần bạn có một đường truyền Internet ổn định khoảng 8Mps trở lên là có thể sử dụng mượt mà.

MINIX sử dụng chip của hãng Amlogic cho Neo U1, một hãng chip lớn chuyên sản xuất chip cho Android TV Box. Vi xử lý trên máy có mã hiệu Amlogic S905, một trong những chip mới nhất của Amlogic ở thời điểm hiện tại. Với 4 nhân 2GHz cùng 2GB RAM cho tốc độ tốt, phản hồi nhanh nhẹn mà không gặp phải hiện tượng giật, lag với các ứng dụng cơ bản. Tuy nhiên, theo nhiều đánh giá gần đây của cộng đồng người chơi Android Box cho thấy chip S905 chỉ là tầm trung và thật sự không chơi tốt phim Bluray DTS offline. Tôi sẽ thử nghiệm thực tế với phần mềm Kodi để kiểm chứng. Bản thân Minix cũng đã tích hợp sẵn 1 trình Kodi XBMC tối ưu cho chip đi kèm nhưng tôi sẽ dùng phiên bản thuần tải trên Play Store vì được cập nhật mới hơn.

Cắm ổ cứng di động gắn ngoài qua cổng USB để xem phim Offline Bluray Full HD DTS, thử với phim Transformers 3 có dung lượng 42,5GB. File phim có định dạng M2TS Bluray Remux cùng âm thanh DTS 7.1, gần như là Bluray gốc. Khi xem phim rất mượt mà, tua qua lại nhanh chóng và gần như không có độ trễ, giật. Với các file Bluray ISO cũng cho kết quả như trên. Một điểm cộng cho Neo U1 đó là khi kết nối USB hay ổ cứng di động thì ở màn hình chính hiển thị 1 nút để tắt an toàn cho thiết bị, không phải rút nóng trực tiếp, ảnh hưởng tới tuổi thọ của ổ gắn ngoài.

Thử nghiệm tiếp video 4K 60 fps download từ Youtube trên Kodi 16, video chơi cũng rất mượt, tuy nhiên khi tua đột ngột thì có hiện tượng bị trễ lại 1 chút. Như vậy, có thể kết luận rằng chip Amlogic S905 hoàn toàn đáp ứng tốt các nhu cầu về phim Full HD Bluray hay 4K.

Tiếp tục với trải nghiệm chơi game trên Minix NEO U1, cụ thể là Asphalt 8, hình ảnh không có hiện tượng lag, giật xảy ra thậm chí còn rất mượt mà ở mức đồ họa cao nhất. Tuy nhiên, do GPU Mali tích hợp kèm chip Amlogic S905 không tối ưu cho xử lý đồ họa 3D, hình ảnh sẽ hơi răng cưa và không sắc nét khi nhìn gần.

Trải nghiệm làm việc văn phòng cơ bản trên Minix NEO U1 như trả lời email, soạn văn bản, bảng tính cũng khá tiện lợi thông qua điều khiển chuột bay tích hợp cả bàn phím. NEO U1 là có nhiều cổng kết nối ngoại vi nên việc lắp thêm chuột, bàn phím, webcam để làm việc rất dễ dàng. Wi-Fi của thiết bị cho tốc độ truyền tải mạnh, tầm thu phát sóng rộng và đặc biệt là băng tần AC 5GHz cho khả năng stream miracast từ màn hình điện thoại lên TV rất mượt mà. Ngoài ra, một điểm tiện lợi khác là U1 cũng sẽ được hỗ trợ cập nhật Firmware tự động qua OTA.

Xem thêm video đánh giá chi tiết Minix NEO U1

Kết luận

Với NEO U1, Minix đã phát huy thế mạnh về khả năng giải trí của mình. Sản phẩm này có giao diện dễ dùng, chất lượng âm thanh và hình ảnh khi phát phim đều tốt, có nhiều tùy chỉnh. Máy chạy mượt những bộ phim Blu-ray với dung lượng hàng chục GB, hỗ trợ tất cả những chuẩn âm thanh và hình ảnh thông dụng.

Ở khía cạnh giải trí online, máy hỗ trợ kho nội dung phong phú của nhiều dịch vụ, có thể đáp ứng phần lớn các nhu cầu xem phim, nghe nhạc của người dùng. Việc tặng kèm tài khoản vip DangcapHD khi mua sản phẩm cũng là hình thức khuyến khích người dùng rất tốt.

Với giá bán khoảng 3 triệu đồng, Minix Neo U1 phù hợp với những người muốn một thiết bị giải trí gọn nhẹ, hỗ trợ xem phim online và offline đều tốt, cài được cả ứng dụng Android dễ dàng để chơi game, làm việc văn phòng cơ bản với mức giá hợp lý.

Ưu điểm:

- Hỗ trợ video 4K@60fps, giải mã âm thanh Dolby-DTS

- Sử dụng hệ điều hành mới Android Lollipop 5.1

- Chip xử lý Amlogic S905 áp dụng công nghệ mới cho tốc độ tốt, phản hồi nhanh

- Nhiều cổng kết nối ngoại vi

- Hỗ trợ cập nhật Firmware mới tự động qua OTA

Nhược điểm:

- GPU Mali tích hợp kèm chip Amlogic S905 không tối ưu cho xử lý đồ họa 3D

- Không có cổng USB 3.0

Huy Trường

Chủ đề khác