VnReview
Hà Nội

Đánh giá camera hành trình Webvision S8: quay tốt, nhiều tính năng

Camera hành trình Webvision S8 là sản phẩm thú vị trong tầm giá dưới 3 triệu nhờ được tích hợp nhiều công nghệ bên cạnh chất lượng quay tốt.

Đánh giá camera hành trình Webvision S8

Người đi xe hơi trong nước vừa có thêm một lựa chọn camera hành trình mới từ hãng Webvision: Webvision S8. Ngoài tác dụng ghi lại quá trình đi đường, camera hành trình này còn được tích hợp khá nhiều công nghệ tiện dụng như cảnh báo đi lệch làn đường, cảnh báo mệt mỏi, quá tốc độ, cũng như được trang bị GPS với dữ liệu bản đồ 63 tỉnh thành để đưa ra cảnh báo cho đoạn đường mà xe đang đi.

Sản phẩm trong bài đánh giá được cung cấp bởi đơn vị Đẳng cấp camera (dangcapcamera.vn). Giá bán tham khảo của Webvision S8 là 2,8 triệu đồng, được tặng kèm thẻ nhớ 32GB và một số phụ kiện khác.

Thiết kế và phụ kiện

Đánh giá camera hành trình Webvision S8

Kiểu dáng của Webvision S8 khá giống một chiếc máy ảnh

Ngoại hình của S8 khá giống một chiếc máy ảnh với ống kính lớn ở chính giữa, các nút bấm ở mặt trên và màn hình lớn (2.7 inch) ở mặt sau. Máy có tổng cộng 6 nút bấm dành cho tất cả các thao tác: thiết lập, quay phim, xem lại… Webvision S8 sử dụng thẻ nhớ chuẩn MicroSD, với dung lượng hỗ trợ tối đa lên tới 128GB.

Đánh giá camera hành trình Webvision S8

Các thao tác điều khiển đều thông qua nút bấm trên thân máy

Đánh giá camera hành trình Webvision S8

Ở mặt dưới có khe cắm MicroHDMI và MicroUSB

Ở phía trên của camera có các chấu nối với đầu hút chân không, cũng là chân dẫn điện. Điện được cấp thông qua tiếp xúc với đầu hút chân không, khi cần thì có thể tháo camera rất nhanh mà không phải rút dây điện. Nhà sản xuất trang bị sẵn dây cắm sạc tẩu, chiều dài tới 2m nên dễ dàng đi dây trong xe. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng cung cấp tài liệu hướng dẫn khá chi tiết kèm theo sản phẩm.

Đánh giá camera hành trình Webvision S8

Ngoài ra bạn cũng có thể cắm điện vào đầu hút gắn trên kính xe

Đầu gắn camera của S8 không linh hoạt và góc mở hơi hẹp, tuy nhiên để quay hình ảnh phía trước xe thì đây không phải là vấn đề lớn.

Thao tác sử dụng đơn giản, dễ nắm bắt

Đánh giá camera hành trình Webvision S8

Đánh giá camera hành trình Webvision S8

Webvision S8 có giao diện tiếng Việt, không quá nhiều lựa chọn nên dễ nắm bắt

Thao tác cài đặt, sử dụng Webvision S8 rất đơn giản. Khi mua về, bạn chỉ cần gắn thẻ nhớ và kết nối nguồn điện là camera có thể hoạt động ngay với các tùy chọn mặc định. Sau khi xe đề nổ, camera sẽ tự khởi động và bắt đầu ghi hình. Bạn cũng có thể can thiệp vào quá trình ghi hình như dừng ghi, chụp ảnh bằng các nút trên thân máy.

Đánh giá camera hành trình Webvision S8

Sau khi đã lắp đặt, camera sẽ tự khởi động và

Giao diện cài đặt của S8 hỗ trợ tiếng Việt nên dễ nắm bắt. Bạn có thể điều chỉnh chất lượng hình ảnh, bật tắt và tinh chỉnh các tính năng của camera. Số lượng các tùy chọn cũng không nhiều, do vậy chỉ cần bỏ ra vài phút là bạn có thể hiểu rõ.

Chất lượng quay phim

Theo nhà sản xuất, Webvision S8 sử dụng ống kính F/1.8, góc rộng 170 độ với cảm biến OV4689. Máy hỗ trợ ghi hình ở nhiều độ phân giải như 1280 x 720 tốc độ 60fps, 1920 x 1080, 2304 x 1296;và 2580 x 1080 (tỉ lệ 21:9) ở tốc độ 30fps. Trong sử dụng thực tế, tôi nhận thấy độ phân giải FullHD là đủ cho chất lượng hình ảnh tốt và tiết kiệm dung lượng.

Video quay ở độ phân giải 1920 x 1080. Chất lượng quay ban ngày tốt, hình ảnh sắc nét, tốc độ quay cũng khá mượt ở 30fps

Trong điều kiện quay ban ngày, chất lượng hình ảnh thu được từ camera sắc nét, rõ ràng. Khi đi lại vào buổi tối, camera cũng xử lý khá tốt với ánh đèn đường, không bị lóa kể cả đèn khi chiếu thẳng về phía xe. Chất lượng hình ảnh khi quay buổi tối cũng đủ sắc nét để có thể nhận biết được biển số xe đối với các xe ở gần.

Khi quay phim buổi tối vẫn có thể nhận biết được biển số xe ở gần

Cài đặt mặc định của máy chia video ra thành các đoạn dài 1 phút, người dùng cũng có thể chỉnh chiều dài thành 2, 5 phút… Chip xử lý Ambarella A7LA50D tích hợp có tốc độ xử lý tốt, các đoạn quay phim không có hiện tượng giật hay mất đoạn.

Mỗi video ghi hình dài 1 phút, độ phân giải FullHD của S8 có dung lượng khoảng 105MB. Như vậy với thẻ nhớ 32GB camera có thể ghi lại hành trình khoảng 4,5 giờ. Sau khi bộ nhớ đầy, camera sẽ ghi đè lên các file đã lưu trước đó, nhưng nếu người dùng đánh dấu một file là quan trọng thì nó sẽ không bị ghi đè. Trong trường hợp xe gặp va chạm đột ngột, camera cũng sẽ đánh dấu file ghi lại trong khoảnh khắc đó là file quan trọng, không ghi đè.

Các tính năng khác

Đánh giá camera hành trình Webvision S8

Camera báo hướng di chuyển và tốc độ, và tự động nhận biết để cảnh báo tốc độ tối đa cho tài xế

Ngoài tính năng chính là ghi lại hành trình, Webvision S8 còn được tích hợp nhiều tính năng khác bổ trợ cho người lái xe. Tính năng đáng chú ý nhất của sản phẩm là hỗ trợ GPS cùng bản đồ 63 tỉnh thành của Việt Nam. Khi di chuyển trên đường, camera sẽ tự động nhận biết những đoạn đường có thay đổi giới hạn tốc độ (ví dụ như từ đường cao tốc chuyển thành đường nội đô) để nhắc nhở cho người lái. Đây là một tính năng rất hữu ích vì đôi khi đi đường chúng ta có thể quên hoặc không nhìn rõ biển báo tốc độ.

Đánh giá camera hành trình Webvision S8

Khi đi quá tốc độ sẽ có cảnh báo từ loa và cả trên màn hình

Trong giao diện cài đặt của S8 cũng có mục cảnh báo tốc độ tối đa, sau khi đã cài đặt thì camera sẽ cảnh báo ngay khi bạn vượt ngưỡng tốc độ. Trong thực tế thử nghiệm chúng tôi thấy tốc độ camera nhận biết lệch khoảng 1 - 2 km/h so với tốc độ trên đồng hồ xe, là mức không lớn nhưng người dùng cũng nên lưu tâm.

Bên cạnh tốc độ thì S8 còn có 3 tính năng liên quan tới an toàn khác. Đầu tiên là tính năng nhắc nhở tránh mệt mỏi, bạn có thể đặt thời gian định kì để camera lên tiếng, tránh trường hợp lái xe yên tĩnh quá lâu có thể gây buồn ngủ. Camera cũng có chế độ cảnh báo khi di chuyển lệch làn đường, bạn cần phải tinh chỉnh vị trí ban đầu của đường chân trời và mui xe.

S8 còn có tính năng nhắc bật đèn xe, nhưng đôi khi tính năng này hoạt động không chính xác. Trong clip trên

Tính năng nhắc bật đèn xe sẽ nhắc nhở khi bạn đi buổi tối và quên bật đèn chiếu sáng. Tuy nhiên khi sử dụng chúng tôi nhận thấy dù đã bật đèn xe, khi đi vào quãng đường tối thì đôi lúc camera vẫn nhận nhầm và nhắc nhở bật đèn lên.

Tính năng thú vị cuối cùng giúp đảm bảo an toàn cho chiếc xe: khi bật tính năng ghi lại chuyển động, camera sẽ tự động kích hoạt và ghi lại khi có chuyển động phía trước mũi xe. Đoạn phim này có thể rất hữu ích trong trường hợp xảy ra trộm cắp.

Kết luận

Webvision S8 là 1 chiếc camera hành trình thú vị, nhiều tính năng trong tầm giá dưới 3 triệu đồng. Bên cạnh khả năng ghi lại hình ảnh tốt, sắc nét để đảm bảo quyền lợi của chủ xe, camera này còn nhiều tính năng bổ trợ hữu ích.

Một điểm trừ người viết nhận thấy trong quá trình đánh giá là đôi lúc camera hoạt động chưa ổn định, có thể tự tắt đi bật lại ở một số thời điểm. Ngoài ra tính năng báo bật đèn xe cũng chưa hoạt động chuẩn xác. Hi vọng nhà sản xuất sẽ đưa ra những bản cập nhật để cải tiến các tính năng này, làm sản phẩm hoàn thiện hơn.

Anh Tú

Chủ đề khác