VnReview
Hà Nội

Đánh giá tai nghe Logitech G633: Thêm một anh tài tầm cao

Hầm hố, chắc chắn và hiệu năng sử dụng cực cao, Logitech G633 là một trong những mẫu tai nghe game tầm giá 4 triệu đồng có chất lượng tốt nhất mà chúng tôi từng thử nghiệm.

Logitech G633: Thêm một anh tài tầm cao

Từng là một trong những hãng phụ kiện PC hàng đầu thế giới cho đến tận đầu thập niên 2000, Logitech đã bỏ lỡ mất nhiều năm đầu của cơn sốt gaming gear đã khiến game thủ Việt Nam nói riêng và game thủ thế giới "phát cuồng" trong những năm vừa qua. Đến năm 2016, hãng phụ kiện Thụy Sĩ đột ngột chuyển mình với một loạt các sản phẩm tối ưu cho game thủ, trải rộng trên tất cả các danh mục chuột, phím và âm thanh.

Ở mức giá 4 triệu đồng (giá tham khảo từ nhà phân phối Mai Hoàng – maihoang.com.vn), mẫu tai nghe G633 đang là lựa chọn Logitech cao cấp nhất cho các game thủ muốn đắm mình vào không gian game, phim và nhạc mà không cần làm phiền tới những người xung quanh. Khi nhắm vào phân khúc cao cấp đến như vậy, thực chất G633 (có tên đầy đủ dài loằng ngoằng: G633 Artemis Fire Wired Surround Sound Gaming) không có nhiều đối thủ: số lượng tai nghe game có giá từ 4 triệu đồng trở lên chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nhưng với hàng chục năm kinh nghiệm sản xuất phụ kiện PC, Logitech quả thật đã không khiến chúng tôi thất vọng với sản phẩm mới nhất của mình.

Thiết kế hiện đại mang hơi hướng điện tử

Logitech G633: Thêm một anh tài tầm cao

Nếu ai đó nói rằng G633 trông giống như một chiếc tai nghe được sử dụng trên tàu Triskelion trong bộ phim Captain America: The Winter Soldier thì chắc chắn chúng tôi sẽ đồng tình tuyệt đối. Không sử dụng kiểu dáng hình tròn như dòng Siberia Elite lừng danh của SteelSeries, G633 có củ tai vuông vắn khá giống với những chiếc tai nghe cách ồn của nhân viên mặt đất tại sân bay. Khi bật màu xanh sáng, hai dải đèn có sọc đen cùng logo chữ G khiến cho G633 mang đậm âm hưởng từ bộ phim Tron.

Logitech G633: Thêm một anh tài tầm cao

Logitech G633: Thêm một anh tài tầm cao

Nếu như 2 dải đèn là điểm nhấn khi nhìn từ xa thì khi lại gần, bạn sẽ thấy G633 thực sự là một chiếc tai nghe hầm hố. Vẫn là chất liệu nhựa quen thuộc nhưng Logitech không tiếc tay khắc vô số dải nhựa bóng lên phần trên của headband, vốn có chất liệu chủ đạo là nhựa sần tạo cảm giác cầm tay khá dễ chịu. Phần khớp nối giữa tai nghe và củ tai chuyển sang sử dụng chất liệu nhựa "giả kim loại" bóng loáng nhưng lại dễ bám vân tay. Trên củ tai, ngoại trừ phần shield (nắp đậy) có thể tháo rời như tai nghe V-Moda thì chất liệu chủ yếu lại là nhựa sần.

Logitech G633: Thêm một anh tài tầm cao

Chính sự chuyển đổi linh hoạt cùng phần shield có thể tách rời để thay thế khiến cho G633 khi tắt đèn cũng gần như đơn sắc nhưng lại không nhàm chán. Kết nối bằng nam châm giúp cho người dùng có thể dễ dàng thay thế shield tạo ra một chiếc G633 của riêng mình, nhưng đáng tiếc rằng các mẫu shield tùy biến cho G633 chưa có mặt rộng rãi trên thị trường.

Trải nghiệm sử dụng thực tế

Logitech G633: Thêm một anh tài tầm cao

Một điểm nhấn đặc biệt quan trọng trên G633 là phần đệm phía dưới headband cũng như phần bọc mút tai đều được làm từ chất liệu sợi lưới mềm mại và thoáng mát. Với những chiếc tai nghe game nói riêng và tai nghe dạng đóng nói chung, chất liệu phần bọc đệm mút tai sẽ quyết định rất nhiều tới mức độ thoải mái của game thủ trong mỗi buổi chơi game, vốn thường kéo dài vài tiếng đồng hồ. Chất liệu giả da (ví dụ như trên Siberia Elite) thường cách âm tốt hơn nhưng lại nóng hơn, dễ bám mồ hôi và do đó có thể bong tróc sau nhiều giờ sử dụng.

Logitech G633: Thêm một anh tài tầm cao

Trải nghiệm thực tế của chúng tôi cho thấy sau 4 tiếng "doto" có nghỉ ngơi khi hết ván, G633 không gây mồ hôi và cũng không giữ nhiệt như chiếc tai nghe huyền thoại Sony V6, vốn dùng đệm giả da. Củ tai G633 đủ lớn để bao trùm ra toàn bộ phần tai của bất kỳ người dùng nào, bất kể đôi tai của bạn có lớn hoặc… vểnh đến bao nhiêu. Do đệm tai rất mềm mại nên dù có kích cỡ lớn nhưng G633 cũng không đè quá nhiều lên hàm trên gây trở ngại cho tác vụ chat voice khi chơi game. Nhìn chung, nếu chấm điểm mức độ thoải mái thì G633 xứng đáng nhận điểm 10/10 cho tai nghe: sau 4 tiếng chơi game, chúng tôi không trông chờ đôi tai (và bộ não) của mình sẽ thoáng mát y hệt như khi vừa ngồi vào máy, nhưng ngược lại G633 có vẻ đã đạt tới đỉnh điểm của mức độ thoải mái trên tai nghe game.

Logitech G633: Thêm một anh tài tầm cao

Ngoài kết nối USB, G633 cũng hỗ trợ giắc 3.5 cho các thiết bị khác

Mục tiêu của Logitech khi ra mắt G633 hết sức rõ ràng: tối ưu cho game thủ PC với kết nối USB bắt buộc phải có cho tai nghe có đèn và các hiệu ứng vòm cao cấp. Chiếc dây USB đi kèm với G633 là loại có kích cỡ khá dày dặn và chiều dài đủ để bạn nối từ PC hoặc console ra ghế sofa để ngồi chơi trong phòng khách. Theo tài liệu hướng dẫn của Logitech, G633 có hỗ trợ Xbox One qua adapter.

Nhưng ngay cả những chiếc PS4 hoặc PS3 cũng không nằm ngoài phạm vi hỗ trợ của G633. Khác với phần lớn các mẫu tai nghe USB sẵn sàng loại bỏ luôn cả cổng 3.5mm truyền thống, G633 vẫn được trang bị cổng này để tương thích với tất cả các loại thiết bị khác, bao gồm cả smartphone và tablet. Tuy vậy, hiển nhiên khi dùng kết nối 3.5mm thì G633 sẽ không thể sáng đèn được nữa.

Cách thiết kế các nút bấm điều khiển của G633 cũng sẽ khiến bạn hài lòng. Núm vặn volume nằm ở vị trí gần góc dưới củ tai bên trái thường khiến chúng tôi mất khoảng 1, 2 giây để lần tìm bằng tay mỗi lần cần sử dụng. Khi bạn tăng hay giảm âm lượng, G633 sẽ phát ra nhiều tiếng "bíp" nhỏ để báo hiệu.

Hầm hố, chắc chắn và hiệu năng sử dụng cực cao, Logitech G633 là một trong những mẫu tai nghe game tầm giá 4 triệu đồng có chất lượng tốt nhất mà chúng tôi từng thử nghiệm.

Phần mềm điều khiển của Logitech có giao diện đẹp và nhiều tính năng không kém gì Razer Synapse. Bạn sẽ dùng phần mềm này để điều khiển các hiệu ứng âm thanh, hiệu ứng đèn và map 3 phím có ở mặt sau củ tai bên trái. Thậm chí, nếu vì một lý do nào đó mà bạn muốn ném lựu đạn CS:GO bằng cách nhấn vào một nút trên... tai nghe thì phần mềm của Logitech cũng vẫn hỗ trợ cho bạn. Khá kỳ cục, nhưng lại thể hiện sự đầu tư của Logitech.

Nghe nhạc và xem phim cùng G633

Là một chiếc tai nghe game nên G633 không thể đạt được chất lượng nhạc ngang ngửa những mẫu tai nghe audiophile cùng tầm giá. Điều đó không có nghĩa rằng mẫu tai nghe cao cấp nhất của Logitech có chất lượng âm nhạc dở tệ. Trái lại, G633 tạo ra âm thanh đầy nhạc tính với phần bass bùng nổ và âm trường cực kỳ rộng rãi nhất là khi bạn bật EQ Drop the Bass do Logitech cung cấp sẵn và hiệu ứng DTS.

Các bản rap kinh điển của Eminem như Without Me hay When I'm Gone thực sự tỏa sáng trên G633. Chúng tôi luôn cảm nhận được Slim Shady đang đứng rap giữa một không gian rộng rãi với phần bass chắc nịch ở dưới nền và các nhạc cụ khác dàn trải xung quanh. Trong những bản nhạc nhẹ nhàng hơn như Let Her Go của Passenger, dải bass vẫn là dải âm bành trướng nhất trong không gian rộng mở được G633 tạo ra. Giọng hát của ca sĩ cùng các nhạc cụ ở dải trung (như violin) vẫn giữ được độ mượt và độ dày cần thiết để làm hài lòng nhu cầu nghe nhạc của các game thủ.

Chất âm rất phù hợp với Hip-hop.

Nếu bạn đã quen với những chiếc tai nghe audiophile thiên bass, bạn cũng sẽ hình dung khá rõ ràng về chất âm của G633 khi nghe nhạc. Đây là chất âm đặc biệt phù hợp với các thể loại nhạc trẻ có nhịp điệu rõ ràng như Pop, Hip-hop, Dance và Alternative Rock, trong đó âm trường là một lợi thế không nhỏ.

Lưu ý rằng G633 thực sự cần các tùy chọn EQ (khi nghe nhạc) và DTS (xem phim), bởi chất âm gốc của chiếc tai nghe này khá tẻ nhạt. Các hiệu ứng này lại càng quan trọng hơn khi trải nghiệm phim ảnh. Chúng tôi rất thích tùy chọn Cinematic Gaming của G633: tùy chọn này khiến cho đoạn tử chiến của các dị nhân tương lai ở cuối tập phim X-Men: Days of Future Past trở nên dồn dập và căng thẳng hơn rất nhiều so với khi dùng loa vi tính 2.1 thông thường. Trải nghiệm xem phim cùng G633 choáng ngợp không kém so với khi xem phim tại các hệ thống rạp có âm thanh vòm chất lượng tốt, đặc biệt là trong những trận chiến hoành tráng của series Lords of the Rings hay trong những pha đua xe kịch tính của series Fast and Furious.

Hầm hố, chắc chắn và hiệu năng sử dụng cực cao, Logitech G633 là một trong những mẫu tai nghe game tầm giá 4 triệu đồng có chất lượng tốt nhất mà chúng tôi từng thử nghiệm.

Vẫn chưa hẳn là đáng sợ, nhưng G633 khiến cho không khí Hannibal căng thẳng hơn rất nhiều.

Cũng chính bởi điều này mà bạn cũng nên cân nhắc kỹ trước khi xem những bộ phim có màu sắc kinh dị ma quái cùng G633. Trong một buổi tối cuối tuần gần đây, người viết đã "trót dại" khi xem series phim truyền hình Hannibal cùng chiếc tai nghe cao cấp của Logitech. Những đoạn ác mộng của nhân vật chính Will Graham vốn trước đây chỉ đáng sợ ở mức bình thường nay bỗng dưng trở nên rùng rợn hơn rất nhiều. Cái hay của các bộ phim kinh dị là ở chỗ ngay cả những đoạn hội thoại bình thường cũng được lồng ghép nhạc nền có thể gây căng thẳng cho người xem, và G633 sẽ cuốn người dùng rất sâu vào trong không gian âm thanh đó của phim. Ngay cả một series phim không phải là kinh dị thuần túy như Hannibal cũng trở nên đáng sợ hơn rất nhiều với tai nghe của Logitech.

Đắm chìm trong không gian game offline

Với lợi thế về trải nghiệm âm thanh choáng ngợp, G633 cũng giúp trải nghiệm game offline trở nên thực sự hoành tráng.

Ví dụ, mở đầu tựa game Kingdom of Amalur là cảnh nhân vật chính đi qua Well of Souls với những tiếng rung động khổng lồ trong môi trường. Với bộ loa Microlab của chúng tôi thì toàn bộ cảnh này chỉ là những tiếng rì rầm khó chịu, nhưng với G633 chiếc "Giếng Linh Hồn" tạo ra âm thanh ghê rợn không kém gì một cơn lốc xoáy đang tới gần. Trong các trận đánh của game, G633 giúp cho các đòn lửa, sét có thêm sức nặng nhờ âm thanh choáng ngợp hơn. Các pha đấu trùm hay thậm chí là cả những trận đấu mob cũng nhờ đó mà thêm phần cuốn hút.

Hầm hố, chắc chắn và hiệu năng sử dụng cực cao, Logitech G633 là một trong những mẫu tai nghe game tầm giá 4 triệu đồng có chất lượng tốt nhất mà chúng tôi từng thử nghiệm.

Khi bị G633 "nhấn chìm" vào không gian game, những cảnh game vốn rất bình thường khi sử dụng loa/tai nghe bình dân lại trở nên choáng ngợp hơn nhiều.

Đã thấm nhuần bài học từ Hannibal nên quả thật chúng tôi cũng không dám thử nghiệm Dead Space 3 với G633. Điều đó không có nghĩa rằng G633 không thể giúp tạo ra trải nghiệm game "giật gân": trong Dishonored, tiếng lính canh trò chuyện vang trong không gian thường khiến tôi cảm giác căng thẳng hơn khi chơi cùng loa, dù rằng thực tế chúng là con mồi còn tôi mới là kẻ đi săn. Những hiệu ứng âm thanh phát ra khi xuất chiêu cũng khiến không khí game trở nên ghê rợn hơn đôi chút, đặc biệt là khi bạn đi theo hướng High Chaos.

Các màn chơi single đậm chất điện ảnh của Modern Warfare 2 thì sao? Với G633, chúng tôi phát hiện ra rằng một chiếc tai nghe hoặc một bộ loa tốt, thực sự choáng ngợp là rất cần thiết để tạo ra không khí game mong muốn. MW2 là một tựa game đã có tuổi, và những hiệu ứng cũng không còn đẹp mắt theo tiêu chuẩn của ngày hôm nay. Những tiếng nổ rền vang do G633 sẽ góp phần bù đắp cho các hiệu ứng đồ họa kém ấn tượng đó, cuốn sâu người dùng vào cốt truyện lắt léo của tựa game huyền thoại này.

Căng thẳng cùng CS:GO và DOTA2

Với nhiều người, một trải nghiệm game offline choáng ngợp vẫn là chưa đủ thuyết phục để bỏ ra khoản tiền 4 triệu đồng mua tai nghe "xịn". Liệu G633 có thể giúp tôi cải thiện hiệu năng khi đấu game cùng bạn bè.

Trong thể loại FPS (bắn súng góc nhìn người thứ nhất) cùng CS:GO, câu trả lời là "có". Màn Dust 2 mà nhóm bạn đại học của tôi rất ưa thích có khá nhiều góc khuất, nhiều khi đồng đội vừa bước qua cửa là đã… lên bảng và bạn phải hồi hộp tiến lên phía trước để đối mặt. G633 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong các góc khuất này: bởi khả năng phát hiện và định vị tiếng bước chân sẽ giúp bạn lựa chọn góc đi phù hợp nhất để đối đầu với địch thủ ở phía trước. Ngay cả trong trường hợp ở phía bên kia cửa không chỉ là 1 mà là 2 đối thủ, G633 vẫn phát huy tác dụng của mình. Với riêng tựa game này, tùy chọn FPS trên phần mềm điều khiển Logitech Gaming sẽ gia tăng mức độ chính xác tham gia trận đấu, ngược lại cũng không khiến các đoạn nhạc nền mở đầu hoặc kết thúc trận đấu trở nên mỏng gắt quá khó chịu.

Hầm hố, chắc chắn và hiệu năng sử dụng cực cao, Logitech G633 là một trong những mẫu tai nghe game tầm giá 4 triệu đồng có chất lượng tốt nhất mà chúng tôi từng thử nghiệm.

Ý nghĩa của tai nghe trong các trận CS:GO tùy thuộc vào độ rộng của không gian.

Chuyển sang màn chơi tương đối rộng rãi là Italy, G633 cũng mất đi ít nhiều ý nghĩa chiến thuật. Trong màn chơi này, tai nghe tốt sẽ giúp bạn phát hiện các trận đấu súng đang diễn ra ngoài tầm nhìn trên màn hình. Dĩ nhiên, lắng nghe được tiếng bước chân của đối phương vẫn sẽ là tốt hơn nhưng Italy lại có quá nhiều khu vực khoảng cách rộng để hai bên "tỉa" nhau. Do đó G633 sẽ chỉ còn ý nghĩa duy nhất là báo hiệu cho những trận đấu mà bạn sắp sửa bước chân vào.

Điểm quan trọng về chất âm của G633 là cảm giác âm thanh nằm ở xung quanh người nghe thay vì dạng âm "bên trong đầu" ("in your head") như phần lớn các mẫu tai nghe in-ear hoặc tai nghe closed-back (củ tai đóng) khác. Với riêng tôi, cảm giác này khiến cho những buổi đấu FPS kéo dài hàng giờ đồng hồ trở nên bớt nặng nề và mệt mỏi hơn bởi hiệu ứng âm thanh dành cho súng và âm thanh không còn quá trực diện như khi dùng chiếc closed-back Somic rẻ tiền nữa. Bước vào mỗi pha đọ súng, cảm giác những tiếng bước chân, tiếng súng và lựu đạn được "dàn" ra xung quanh khiến cho trải nghiệm game trở nên choáng ngợp hơn, đặt người dùng vào giữa không gian game rộng lớn thay vì ném vào trong đầu họ một mớ âm thanh hiệu ứng chật hẹp khó nghe.

Hầm hố, chắc chắn và hiệu năng sử dụng cực cao, Logitech G633 là một trong những mẫu tai nghe game tầm giá 4 triệu đồng có chất lượng tốt nhất mà chúng tôi từng thử nghiệm.

Với DOTA2 thì sao? Dĩ nhiên sẽ chẳng có ai chơi MOBA mà lại… nhắm mắt, chưa kể đây vẫn là một trò chơi có thể chiến thắng mà không cần tai nghe – cuối cùng thì phát hiện chuyển động bằng mắt vẫn sẽ nhanh hơn rất nhiều. Tuy vậy, trong một số trường hợp, G633 đã từng giúp mang lại lợi thế khi "báo hiệu" được trận đánh giữa hero đối phương và đồng đội của tôi bằng âm thanh vọng từ phía bên trái trong khi tôi đang mải mê vào trận đánh của chính mình ở phía bên phải màn hình. Các hiệu ứng nhạc nền hùng tráng cũng gia tăng đáng kể cho trải nghiệm game chiến thuật căng thẳng này.

Chất lượng thoại được G633 mang tới trong các tựa game không có điểm gì để chê trách. Theo các bạn bè cùng lập group đánh Flashpoints trong Star Wars: The Old Republic, giọng nói của tôi thường không bị lẫn với các tiếng ồn của môi trường như tiếng quạt, tiếng loa phòng bên v...v... Khi gọi Skype và trong game, G633 cũng không gặp hiện tượng echo (vọng) tiếng có thể gây khó chịu.

Kết luận

Mức giá;4 triệu đồng (giá tham khảo từ nhà phân phối Mai Hoàng – maihoang.com.vn) đảm bảo cho G633 không có nhiều đối thủ xứng tầm nhưng vẫn phải chịu ánh nhìn khắt khe từ các game thủ. Lý do là bởi chiếc tai nghe này thuộc về phân khúc giá có rất ít game thủ sẵn sàng hướng tới, và nếu đã sẵn lòng bỏ ra 4 triệu đồng, bạn hiển nhiên sẽ đòi hỏi rất nhiều từ một chiếc tai nghe game.

Nhưng thật may mắn là Logitech đã không gây thất vọng. Thiết kế của G633 không chỉ phá cách mà còn rất chắc chắn, bền bỉ. Nhiều lựa chọn trong phần mềm điều khiển giúp mang tới cả những tính năng bạn chưa bao giờ nghĩ đến ở tai nghe, ví dụ như Đây là một trong số những mẫu tai nghe giả lập âm thanh vòm xuất sắc nhất mà chúng tôi đã từng thử nghiệm: nếu bạn muốn đắm mình vào những tựa phim gay cấn, những tựa game offline choáng ngợp và những ván game online cạnh tranh kịch tính, đây là chiếc tai nghe dành cho bạn.

Điểm mạnh:

- Thiết kế đẹp.

- Trải nghiệm sử dụng thoải mái, cách âm tốt nhưng không bị nóng tai.

- Âm thanh đặc biệt choáng ngợp trong game và phim.

Điểm yếu:

- Chất lượng âm thanh khá tệ khi tắt các hiệu ứng DTS và EQ.

- Không phù hợp với các thể loại nhạc "không trẻ".

Gia Cường

Chủ đề khác