VnReview
Hà Nội

Đánh giá bàn phím iRocks K76M: khi phím cơ chơi với… Lego

Trong một thị trường bàn phím cơ với nhiều thương hiệu lớn và lựa chọn, i-Rocks đã tự làm mới mình với một chiếc bàn phím mang tính chất "vui vẻ", cho phép người dùng tùy biến màu sắc và vẻ ngoài theo cá tính.

Khi bàn phím cơ đã trở thành một sản phẩm quen thuộc với những người đam mê, họ bắt đầu tìm đến những cách làm cho sản phẩm của mình nổi bật hơn. Cách thể hiện tốn kém nhất chính là làm những bàn phím custom – tự lựa chọn từ bố cục (kích thước phím), chất liệu khung bên ngoài, switch đến keycap. Tất nhiên để có bộ bàn phím hoàn toàn theo ý mình thì cái giá không hề rẻ, từ vài triệu đến trên chục triệu cũng là bình thường.

Vậy nếu bạn chỉ muốn chi số tiền vừa đủ, không cần tất cả mọi thứ phải theo ý mình nhưng thỉnh thoảng vẫn thích làm mới bàn phím thì sao? Đây là câu hỏi mà nhà sản xuất Đài Loan i-Rocks đã cố gắng trả lời với chiếc phím cơ i-Rocks K76M.

K76M cho phép người dùng tùy biến ngoại hình để tạo nên một bàn phím độc nhất

Triết lý của i-Rocks với chiếc bàn phím này là "fun" – vui vẻ. Hãng này cho biết K76M là một nỗ lực tạo ra thiết bị "không chỉ là bàn phím thông thường, mà còn có thể giúp bạn vui lên vì có thể thay đổi tùy theo cảm xúc". K76M có phần mặt trên thay đổi được, thậm chí gắn được cả Lego lên, cùng với đèn LED RGB với nhiều chế độ chiếu sáng tùy biến.

K76M là một sản phẩm mang tính thử nghiệm của hãng i-Rocks.Nó chỉ được giới thiệu và đặt hàng trên trang indiegogo, và dự kiến những chiếc bàn phím thương mại đầu tiên sẽ được trao đến tay người dùng trong tháng 10/2016. Dưới đây là những trải nghiệm nhanh của VnReview với chiếc bàn phím độc đáo này.

Thiết kế: sáng tạo với Lego, làm mới ngoại hình rất dễ dàng

Chiếc K76M chúng tôi nhận được bao gồm hai miếng nhựa mặt trên: một miếng có lỗ giống như lỗ cắm đồ chơi Lego, và một miếng trong suốt để lộ được phần vỏ giấy phía dưới. Cả hai mặt này đều có thể thay dễ dàng bằng tay không mà không cần công cụ gì. K70M có hai lựa chọn màu sắc là đen và trắng, mỗi loại màu lại hợp với một số phong cách khác nhau.

Miếng đế Lego thực sự rất thú vị. Hãng đồ chơi Đan Mạch này hiện có vô số thiết kế và nhân vật để lựa chọn. Người dùng có thể mua một bộ Lego, hoặc lục trong những món đồ cũ của mình rồi sáng tạo tùy thích.

Hình ảnh quảng bá của i-Rocks kết hợp Lego sáng tạo hơn

Mặt bàn phím Lego của K76M gắn vừa chân của đồ chơi Lego và có lẽ là cả các sản phẩm "nhái" của Lego. Khi lắp ráp, bạn chỉ cần chú ý là phần diện tích có sẵn trên bàn phím không nhiều, nên có thể mở rộng ra (cũng bằng các miếng Lego) để lắp cho thoải mái.

Quá trình thay đổi tấm giấy trang trí chỉ mất khoảng 2 phút

Đối với mặt nhựa trong suốt, điểm thú vị nằm ở các tấm giấy đặt trên bề mặt phím. i-Rocks gửi cho chúng tôi bộ 10 miếng bảo vệ với 10 phong cách khác nhau, và mỗi lần muốn làm mới bàn phím bạn chỉ cần nhấc miếng nhựa lên, thay một tấm giấy khác vào là xong. Toàn bộ quá trình này chỉ mất khoảng 2 phút.

i-Rocks cung cấp 10 tấm giấy trang trí, và bạn cũng có thể tự in để tạo phong cách của riêng mình

Các tấm giấy được gửi kèm có rất nhiều phong cách. Nếu muốn nhẹ nhàng nữ tính bạn có thể chọn màu hồng, hoặc các miếng dán hình chó, mèo. Một số miếng dán thì phù hợp với bàn phím màu đen như miếng dán giả gỗ. Nhìn chung đây đều là những miếng dán mang phong cách trẻ trung, ngộ nghĩnh. Nếu thích bàn phím mang phong cách cá nhân hơn, bạn thậm chí có thể tự thiết kế và in một miếng bảo vệ phím.

LED RGB tùy biến

Bạn có thể điều chỉnh màu sắc bàn phím theo ý thích, nhưng việc này hơi mất thời gian do không có phần mềm điều khiển

Hai cách trang trí ở bề mặt bàn phím đã đủ để tạo sự phá cách, nhưng i-Rocks vẫn chưa dừng lại ở đó. Họ còn trang bị thêm cho bàn phím của mình đèn nền LED rất rực rỡ.

Dù sử dụng LED RGB nhưng i-Rocks chỉ tạo được 7 màu, khá ít

K76M là bàn phím đầu tiên của i-Rocks được trang bị LED RGB (từ 3 màu cơ bản có thể tùy biến thành nhiều màu khác nhau), với khả năng tạo thành 7 màu khác nhau. Đây là con số khá khiêm tốn nếu so với các bàn phím có LED RGB khác, có thể tạo thành bất kì màu nào người dùng mong muốn.

Các chế độ sáng đa màu sắc trên K76M

Bàn phím cũng có 7 chế độ màu sắc, tất cả đều điều chỉnh được qua phím tắt. Các hiệu ứng cơ bản như sóng màu, sáng nút bấm, sáng ngẫu nhiên… đều được hỗ trợ.

Chế độ sáng đặc biệt nhất của K76M là tùy biến màu sắc với từng phím một (Fn + F3). Đối với các bàn phím có phần mềm điều khiển thì việc tùy chỉnh đơn giản hơn một chút, còn việc điều chỉnh ánh sáng từng phím trên K76M thông qua các phím tắt khá phức tạp. Tuy nhiên sau một lúc làm quen, bạn sẽ nắm được cách chỉnh và có thể tùy ý sáng tạo, kết hợp màu sắc sao cho ưng mắt nhất.

Tất cả các thao tác thay đổi chế độ, màu sắc và độ sáng trên K76M đều được thực hiện thông qua các nút tắt trên bàn phím. Việc không có phần mềm điều khiển là một nhược điểm của i-Rocks. Với phần mềm thì bạn có thể điều chỉnh đèn hoặc lưu các thiết lập nhanh và tiện hơn nhiều.

Phím được tặng kèm một key puller cứng

Dây USB của phím rất cứng cáp, tạo cảm giác tin cậy dù không được bọc lưới. Các phụ kiện theo kèm của K76M bao gồm sách huớng dẫn sử dụng (sách này rất cần thiết khi làm quen cách dùng) và một key puller cứng.

Trải nghiệm sử dụng

K76M sử dụng switch do i-Rocks tự phát triển, với 3 màu sắc và tính chất tương ứng với 3 màu switch của Cherry (Blue, Brown, Red) và 1 loại switch rất nhẹ được gọi là Geek. Switch của i-Rocks dựa trên thiết kế của switch Alps trước đây, với cấu trúc khá phức tạp. Mặc dù cấu trúc giống Apls, phần mặt trên switch sử dụng kết nối giống với switch Cherry để tương thích với nhiều loại keycap hiện nay. Người viết đã thử lắp keycap gốc của một số bàn phím như Leopold FC500R, Logitech G810 hoặc i-Rocks K60M (đều dùng switch Cherry MX hoặc Kailh nhái Cherry) và thấy chúng đều vừa với chiếc K76M.

Chiếc K76M trong bài viết này sử dụng switch Blue, và có một chi tiết khá thú vị là vòng giảm chấn (O-ring) giúp giảm tiếng ồn. Trong các loại switch thì Blue luôn là loại gây tiếng ồn lớn nhất, nhưng trên chiếc K76M thì tôi nhận thấy âm thanh khi gõ rất nhỏ, chỉ tương đương với tiếng gõ trên chiếc Roccat Suora sử dụng switch Brown. Đặc điểm này sẽ giúp những người xung quanh đỡ khó chịu khi bạn gõ phím liên tục.

Với một chiếc phím cơ, trải nghiệm gõ phím vẫn là quan trọng nhất. Phím cần lực nhấn nặng hơn một chút so với Cherry Blue, tương đương với phím Kailh Blue trên chiếc K60M. Tuy nhiên hành trình để nhận phím theo i-Rocks tới 4mm, gần gấp đôi Cherry Blue nên những người thường gõ nhẹ sẽ phải mất thời gian làm quen.

Các vòng O-ring giúp giảm độ ồn cũng làm độ nảy (phản hồi) của phím bị nhẹ đi. Đối với một người thường gõ mạnh như tôi thì cảm giác này không được "đã" như với các bàn phím Blue switch khác. Dù sao thì trải nghiệm gõ phím cũng mang tính cá nhân rất nhiều, một người dùng khác có thể sẽ thích cảm giác mà chiếc phím này mang lại.

K76M cũng được trang bị đầy đủ các chức năng điều khiển media (phím từ F9 tới F12), điều chỉnh âm thanh (Ins tới PgUp), và một số nút khác như bật nhanh trình duyệt, máy tính hoặc khóa phím Windows để giảm thao tác bấm nhầm khi đang chơi game.

Kết luận

i-Rocks muốn tạo ra một sản phẩm "vui vẻ" với chiếc K76M, và quả thực hãng đã đem lại một sản phẩm rất khác lạ và sáng tạo. Người dùng có thể cá nhân hóa bàn phím này với những mô hình Lego để thành một phụ kiện không giống ai. Khả năng thay đổi tấm chắn bàn phím cùng các chế độ đèn nền LED cũng giúp cho bạn bớt nhàm chán sau một thời gian sử dụng.

Ở khía cạnh trải nghiệm thực tế thì K76M cho cảm giác gõ hơi khác biệt so với những phím Blue switch thông thường. Đây có thể là một ưu điểm hoặc nhược điểm, tùy theo sở thích của từng người dùng. Tuy nhiên thiết kế phím với vòng giảm chấn O-ring thực sự giúp giảm tiếng ồn khi gõ phím, một trong những điều hay bị phàn nàn trên phím cơ.

Hiện tại bàn phím này vẫn chưa được bán chính thức ở Việt Nam. Tại nước ngoài giá bán của nó là 139 USD, tức là khoảng hơn 3 triệu đồng. Đây đã là mức gần với các sản phẩm của các thương hiệu tên tuổi như Filco, Leopold hay Ducky. Tuy nhiên nếu muốn một sản phẩm độc đáo và thể hiện được cá tính thì i-Rock K76M cũng là một lựa chọn thú vị.

Ưu điểm:

+ Thiết kế độc đáo, cá nhân hóa dễ dàng

+ Đèn LED RGB nhiều chế độ, cho phép tùy chỉnh chi tiết

+ Vòng giảm chấn giúp giảm tiếng ồn đáng kể

Nhược điểm:

- Cảm giác gõ phím chưa "đã"

- Thiết kế hơi dày và nặng

Tuấn Anh

Chủ đề khác