VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm Croise R model PSB – 100: tai nghe không dây Hàn Quốc, giá mềm

Partron được biết đến là hãng sản xuất linh kiện điện tử cho smartphone và các thiết bị viễn thông của Hàn Quốc. Đây là đối tác linh kiện điện tử lớn của Samsung và hiện có nhà máy đặt ở khu công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc.

Ở lĩnh vực âm thanh, mới đây Partron đã ra mắt mẫu tai nghe không dây Croise R model PSB-100. Sản phẩm hiện được bán ở thị trường Việt Nam với giá khá mềm là 990.000 đồng.

Mở hộp và thiết kế

Chiếc tai nghe được đặt trong hộp nhìn khá bắt mắt, nội bật với tên Croise.R và chi tiết model sản phẩm, có tem chống hàng giả ở phía góc trên bên phải.;

Phần mặt sau của hộp được nhà sản xuất liệt kê khá nhiều thông tin chi tiết về tai nghe. Tai nghe này hỗ trợ công nghệ âm thanh APT-X theo chuẩn của Qualcomm, được giới thiệu là mang tới chất lượng âm thanh không dây tương đương với đĩa CD; hỗ trợ Bluetooth 4.0 với tầm phủ sóng 10 mét và tiêu thụ điện năng thấp. Một tính năng đáng chú ý khác được gọi là "Out of Range" sẽ rung báo hiệu khi ngắt kết nối hay thiết bị đi ra ngoài vùng phủ sóng Bluetooth.

Tai có thiết kế vòng cổ, đeo khá thoải mái. Đặc biệt, chiếc tai nghe cũng sẽ rung báo hiệu cho người đeo khi có cuộc gọi đến. Ngoài rung ra thì chiếc tai nghe cũng báo hiệu tất cả các tính năng bằng giọng nói nhưng mà bằng tiếng Hàn, các bạn phải tải về app trên Play Store để kích hoạt còn mặc định thì tai nghe không có phản hồi giọng nói.

Tính năng Multi Paring giúp tai nghe này có thể dễ dàng kết nối với nhiều thiết bị và có thể kết nối song song 2 điện thoại đồng thời với tai nghe. Theo giới thiệu của nhà sản xuất, viên pin 195 mAh của PSB-100 có thời lượng pin đàm thoại lên tới 12 tiếng liên tục, 12 giờ nghe nhạc và thời gian chờ lên tới 400 tiếng. Thời gian sạc đầy cho pin của tai nghe khoảng 2 giờ.

Trong hộp có khá nhiều phụ kiện kèm gồm sách hướng dẫn bằng tiếng Việt (là thứ cần tìm hiểu bởi tai có khá nhiều tính năng thông qua các phím bấm), 1 dây cáp USB để sạc cho tai nghe cùng một số tips (mút tai) và hai chiếc kẹp dây tai.

Tai nghe Bluetooth Croise R PSB – 100 có một số lựa chọn màu gồm màu đen, trắng và xanh bạc hà. Phần sơn của tai nghe được giới thiệu là sử dụng sơn UV không bị phai theo thời gian.

PSB-100 có khả năng đàn hồi kết hợp với dây chống rối. Mình có thể vo tròn chiếc tai, nhét vào balo, túi quần hay bất kì đâu và khi lôi ra chiếc tai sẽ trở lại trạng thái nguyên dạng ban đầu mà không bị rối. Phần sợi dây dẹt nối lên driver của tai cũng khá chắc chắn.

Ở gọng bên trái của tai sẽ có một nút gạt bật tắt. Sau khi bật lên sẽ báo hiệu đèn sáng nhấp nháy ở phía mặt ngoài. Cạnh nút gạt bật tắt là cổng sạc micro USB được đạy nắp che chắn.

Ở gọng bên trái là nơi tập trung các phím điều khiển cơ bản như âm lượng cộng trừ, phím gọi điện để trả lời cuộc gọi và kích hoạt trợ lý ảo Google Now. Dịch xuống phía dưới này có khe mic để đàm thoại.

Ở gọng bên phải ngoài phần thông số model sẽ là các phím dùng để điều khiển chơi nhạc/tạm dừng và chuyển bài qua lại.

Trải nghiệm sử dụng

Mình cũng đã dành thời gian khoảng 2 tuần để dùng và cảm nhận, điểm làm mình thích thú đầu tiên là khả năng tương thích và kết nối nhanh gọn với tất cả các loại thiết bị điện thoại hay máy tính bảng. Chỉ cần bật nguồn lên, vào điện thoại xem thiết bị có sẵn kết nối Bluetooth, ấn kết nối là được luôn.

Với cảm giác đeo, chiếc PSB-100 này hoàn toàn thoải mái chứ không như mình mình nghĩ khi mới nhìn thấy thiết kế khá cồng kềnh này. Phần dây đàn hồi nhỏ, tiếp xúc với cổ của chúng ta còn phần 2 gọng điều khiển gần như không mạng lại cảm giác đeo nặng nề một chút nào. Chỉ sau một ít phút sử dụng, mình gần như quen với sự tồn tại của chiếc tai trên người và nó cũng rất chắc chắn khi mình chạy bộ tập thể dục. Thiết kế của PSB-100 cho người dùng trải nghiệm sự dụng khá tự tin khi vận động mạnh, không sợ rơi rớt hay đứt dây. Tất nhiên đây cũng là tiêu chuẩn thiết kế chung cho tai nghe không dây kiểu dáng thể thao.

Khi không cần nghe nữa, chỉ đơn giản là buông 2 đầu tai nghe ra và vẫn đeo cả gọng tai trên cổ. Khi có cuộc gọi, phần gọng bên phải rung rất mạnh, dù có đang vận động cũng dễ nhận thấy. Do mic cố định tại một vị trí dưới cổ nên chất lượng đàm thoại ổn định và dễ nghe. Một điểm mình rất thích ở tai nghe là có thể kích hoạt Google Now bằng phím này đồng thời ra lệnh bằng giọng nói mà không cần thiết phải bật máy lên. Những câu hỏi đơn giản như thời tiết hôm nay thế nào, cái gì ở đâu, bao nhiêu ra sao thì không cần phải lôi điện thoại ra khỏi túi quần mà Google sẽ đọc cho chúng ta biết. Thậm chí mình còn có thể ra lệnh nhắn tin bằng giọng nói cho người có trong danh bạ nữa.

Phần nút tai được tích hợp bên trong với màng âm 10mm theo nhà sản xuất công bố. Đệm mút cao su cũng khá là mềm, dễ chịu khi đeo. Có lẽ mút mặc định này khá vừa vặn với tai mình nên khi đeo vào cảm thấy kín, cách âm khá là tốt.

Chất âm

Nếu như mọi khái niệm về chất lượng âm thanh tai nghe không dây chỉ như là chống điếc sẽ phải xem xét lại. Mức giá thành của chiếc tai này là 990 ngàn đồng và ta hoàn toàn có thể đòi hỏi một chất âm tương đương với những chiếc tai nghe cắm giây thông thường ở tầm giá khoảng 600 ngàn. PSB-100 là một chiếc tai nghe như vậy, mình cảm thấy hài lòng với chất âm mang lại. Âm lượng của tai khá là lớn, đủ để mình chỉ nghe tối đa mức 8/10.

Đầu tiên là dải âm bass của PSB-100: âm bass gọn, chắc, nhiều về số lượng nhưng không lấn sang các dải âm khác. PSB-100 không gặp hiện tượng "lùng bùng" và cũng không bị giật cục như các tai nghe giá dưới 1 triệu đồng (xảy ra do không thể xuống đến các nốt quá thấp). Song, khả năng dàn trải và kết thúc âm bass của PSB-100 chưa thực sự tốt, khiến cho tiết tấu của các bài hát đôi khi bị chậm lại (ví dụ như trên That's the Way It Is của Celine Dion). Lượng bass hơi nhiều cũng khiến cho một số bản nhạc nhẹ (Because You Loved Me, Celine Dion) trở nên nặng nề hơn bình thường.

Điều này không có nghĩa rằng PSB-100 có lượng bass nhiều đến mức khó có thể chấp nhận được. So với những chiếc tai nghe ở tầm giá thấp khác, âm bass của PSB-100 vẫn sẽ được xếp loại dễ chịu. Trong một số bản nhạc như Unbreak My Heart (Toni Braxton) hoặc No Matter What (Boyzone), PSB-100 giữ cho các nốt bass tự nhiên, tạo ra không gian rộng rãi và nét nhẹ nhàng, da diết cho bài hát.

Khi nghe nhạc có tiết tấu nhanh, nặng, lượng âm bass hơi nhiều khiến cho các dải âm thấp không được chi tiết và dày dặn như mong đợi. Trong các bản nhạc Rock, bạn sẽ thấy các câu riff guitar vốn "tầng tầng lớp lớp" giờ đây lại trở nên khá mỏng manh và đôi khi chìm khuất dưới các nốt bass. Trong các bản nhạc Metal, âm thanh guitar điện được PSB-100 tái hiện hơi "mịn" và có xu hướng trộn lẫn vào nhau.

Dải âm trung của PSB-100 sáng, trong trẻo và chi tiết. Trong một số bài hát, điều này khiến cho giọng hát của ca sĩ trở nên thiếu tự nhiên, nhưng nhìn chung phần lớn các bản nhạc Vocal, Pop hay Country đều thú vị. Khả năng tách biệt nhạc cụ ấn tượng cùng cách dàn trải các dải âm khá cân bằng giúp mang tới vẻ đẹp mới mẻ, thoáng đãng cho âm nhạc thập niên 80: từ ABBA, Carpenters cho đến các bản nhạc Nhật kinh điển như Ruju ("Người Tình Mùa Đông" bản gốc) hoặc Koibito Yo ("Người Yêu Dấu Ơi").

Lượng chi tiết trên PSB-100 không có gì đáng để phàn nàn. Bạn có thể cảm nhận được từng hợp âm đàn guitar, từng nhịp tambourine và cymbal trong I Still Remember hoặc The Circle của Blackmore's Night. Nhờ khả năng kiểm soát bass tốt và ít để hiện tượng bass lấn mid, PSB-100 sẽ là một trong những lựa chọn để người nghe phát hiện thêm các nốt nhạc, các nhạc cụ nền vốn rất dễ bị các loại tai nghe tầm thấp bỏ lỡ.

Như đã nhận định ở phía trên, PSB-100 mang tới không gian âm nhạc rộng rãi. Trong khi đó dải treble của PSB-100 lại lên vừa tới, không bị quá gai góc hay chói tai khi nghe những bản phối âm nhiều nhạc cụ. Khả năng bóc tách các dải âm cũng chưa thật sự tốt khiến cho bass và treble lấn hơi sâu lên dải mid và không gian tái tạo của âm thanh cũng chưa được tự nhiên. 

Kết luận

Sau 2 tuần trải nghiệm PSB-100 về tổng thể, 2 điểm mạnh lớn nhất của PSB-100 là âm trường rộng và âm thanh cân bằng giữa cả 3 dải âm. Các dải bass, mid (trung) và treb khá tương đồng nhau về lượng, trong đó âm bass hơi nhỉnh hơn 2 dải âm còn lại. Nhờ vậy, PSB-100 sẽ mang tới một trải nghiệm âm nhạc dễ chịu. Chiếc tai nghe này sẽ đặt bạn vào một căn phòng lớn, nhưng sự cân bằng của âm thanh sẽ giúp tạo ra cảm giác đây là một thính phòng ấm áp, thân thiện.

Chiếc tai nghe này hướng tới những đối tượng người dùng trẻ trung và thể loại nhạc cũng phải phù hợp với người trẻ. Dù chưa thật sự xuất sắc nhưng mình cũng đánh giá đây cũng là một chiếc tai mang lại chất lượng âm thanh khá là tốt cho một chiếc tai nghe không giây giá khoảng 1 triệu đồng. Trong phạm vi sóng Bluetooth 10 mét, tai nghe hoạt động khá ổn định, không có hiện tượng bị nhiễu, rẹt rẹt như vấp đĩa.

Xem thêm video trên tay & trải nghiệm tai nghe không dây Partron Croise.R PSB-100

Huy Anh - Đào Trường

Chủ đề khác