VnReview
Hà Nội

Đánh giá Beats Solo 3 Wireless: liệu có xứng với số tiền bỏ ra?

Beats từ trước đến nay vẫn "được" nhiều độc giả hay những người yêu âm thanh không có nhiều thiện cảm. Những từ ngữ không mấy mỹ miều như giá quá cao, "tai nghe vòng cổ" khi chủ đề về Beats được lôi ra bàn luận.

Tuy nhiên từ sau khi được Apple mua lại, Beats có vẻ đã phần nào được điều chỉnh lại hướng đi của mình. Không cần dồn quá nhiều tiền vào marketing nữa (đơn giản vì… đã quá nổi tiếng rồi), vốn được chuyển qua nghiên cứu và thiết kế cho những sản phẩm mới. Liệu sự xuất hiện của Apple và việc tập trung nhiều hơn vào nghiên cứu phát triển có giúp cho sản phẩm mới Beats Solo 3 Wireless làm cho mọi người thay đổi cách nhìn nhận về chất âm trên các tai nghe Beats?

Mở hộp và thiết kế

Sản phẩm mình sử dụng trong bài đánh giá này được lấy từ Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn) và là phiên bản màu vàng hồng Rose Gold, màu đặc trưng trên các sản phẩm hiện tại của Apple.

Về vỏ hộp và phụ kiện thì vẫn không có nhiều thay đổi so với Beats Solo Wireless 2. Bên trong hộp, người mua vẫn sẽ có một tai nghe, 1 cáp kết nối âm thanh 3 chấu tích hợp điều khiển âm lượng và dừng/chạy nhạc, 1 cáp kết nối micro USB để sạc, 1 hộp đựng du lịch và 1 móc khóa để móc hộp.

Phần thiết kế của tai thì hầu hết vẫn y hệt Beats Solo 2. Màu vàng hồng được Apple thiết kế vô cùng thời trang và tinh tế, sơn rất đẹp và màu viền vàng hồng bóng tại viền pad, pad trắng giả da chất liệu dễ chịu phần nào làm cho người dùng quên đi sự khó chịu khi bị những mẫu tai nghe on ear như thế này ép lại.

Phần khớp bẻ để cất gọn có vẻ như được làm chắc chắn hơn Solo 2. Phía 2 bên vành drivers cũng được giữ nguyên thiết kế, 2 bên là 2 cổng kết nổi sạc và cáp tai nghe, 1 bên có các nút để điều chỉnh âm lượng ngay trên vành tai, 1 bên có nút tắt bật bluethooth và đèn thông báo pin.

Công nghệ

Đây là chiếc tai nghe đầu tiên và duy nhất trên thị trường hiện nay hỗ trợ con chip W1. Apple cũng có một tai nghe khác hỗ trợ chip W1 là Airpod nhưng tai nghe đó mới đây đã bị hoãn thời điểm ra mắt. Với chip W1, khi bạn bật Bluetooth trên cả 2 thiết bị (tai nghe và iPhone), màn hình iPhone sẽ hiện ngay lên đề xuất kết nối như hình bên dưới mà không cần thao tác nhiều bước nên rất đơn giản và tiện lợi.

Ngoài ra, con chip W1 đem lại thời lượng pin vượt trội cho Beats Solo 3 với 40 giờ chơi nhạc, quả là con số ấn tượng trong khi Solo 2 Wireless chỉ chơi được 12 giờ liên tục. Apple cũng quảng cáo rằng âm thanh không dây Bluetooth theo chuẩn mới này của mình sẽ đem lại chất lượng tốt hơn. Trải nghiệm thực tế, chất âm cũng có sự khác biệt giữa lúc cắm dây và không. Âm thanh khi cắm dây sẽ có độ chi tiết cao hơn chút. Nhưng về tổng thể Solo 3 và iPhone 7 Plus vẫn cho chất âm đạt mức tốt khi chơi không dây, khác biệt hoàn với dạng Bluetooth thông thường và tốt hơn so với AptX.

Beats Solo 3 Wireless được tích hợp nhiều công nghệ phụ trợ khác cho mặt không dây của mình. Điển hình là công nghệ sạc nhanh. Chỉ cần sạc 5 phút là đã chơi nhạc không dây trong 3 giờ đồng hồ. Beats còn tích hợp cả micro không dây ngay trên tai nghe để người dùng có thể sử dụng nghe gọi trực tiếp với chất lượng thoại rất tốt.

Chất âm

Với phần thiết kế hầu như được bê nguyên lại từ Solo 2 Wireless, liệu Solo 3 Wireless có cải thiện gì về chất âm? Trải nghiệm thực tế cho thất chất âm của Solo 3 đã có nhiều cải thiện tích cực so với Solo 2, rất đáng để nâng cấp.

Để phù hợp với hướng âm nhạc thị trường của Solo 3 nên mình nghe thử với các nhạc trẻ, rock, pop, rap, edm để phát huy được thế mạnh của tai. Các bản nhạc gồm:

+ Rock: Songs about Jane của Maroon 5, Already over của RED

+ Pop: bản track We dont talk anymore của Charlie Puth

+ Rap: các Album của Eminem

+ EDM: 2 ways or dies của Atlas Plug

So sánh trực tiếp với Solo 2 thì dải bass của Solo 3 hầu như không có gì thay đổi, vẫn là một thứ bass đánh nhiều về lượng ở cả 3 dải sub bass, mid bass và upper bass. Bass của Solo 3 không mang nhiều ấn tượng về khía cạnh kỹ thuật. Dải sub bass tuy nhiều và tràn về lượng nhưng lại đánh khá sâu, rất dễ để làm hài lòng người nghe phổ thông hoặc các basshead (những người thích âm bass). Tiếng bass nền trong các bài hát pop hay rap phổ thông dễ nghe tuy nhiên chuyển sang những track Rock hay EDM thì lại rất lề mề.

Dải treble và dải mid là 2 dải có thay đổi đáng kể so với người tiền nhiệm Solo 2.

Dải mid của Solo 2 hơi tiến cùng với upper bass. Dày và hơi màu trong khi upper mid thì lại gần như mất tăm. Kết hợp với upper bass nhiều về lượng khiến cho nhạc dễ bị rối. Điển hình là các bản rap của Eminem, vốn đã đưa nhiều bass vào kết hợp với giọng rap nhanh rất khó nghe và rối rắm. Solo 3 đã thay đổi đáng kể cách thể hiện dải mid. Low mid của Solo 3 hơi lùi lại, không còn thứ mid thiên về low mid dày đặc nữa, upper mid đẩy lên và làm rất tốt. Không gian được giãn ra. Giọng hát tách bạch so với bass, không còn bị dính nữa. Nghe các bản nhạc pop có giọng cao như We dont talk anymore của Charlie Puth ft Selena Gomez rất ổn. Về điểm này thì Solo 3 rõ ràng là 1 điểm cải tiến đáng kể so với Solo 2.

Dải treble cũng là một dải được cải thiện tốt. Treble của Solo 2 chỉ được thể hiện ở dải 7-10kHz và hơi yếu ớt, chìm trong bass nhiều về lượng và low mid dày đặc, rất tối tăm. Chuyển qua Solo 3 thì treble được đẩy lên, Tuy không xuất sắc nổi bật nhưng không gian nhạc đã thoáng đãng hơn khá nhiều so với căn phòng tối tắm do Solo 2 tại nên.

Tổng kết

Nếu bạn là một tín đồ âm thanh thì chắc hẳn Beats sẽ là một lựa chọn được xếp hàng khá xa so với các tên tuổi khác trên thị trường. Tuy nhiên nếu ưu tiên thời trang lên trước tiên thì Solo 3 thực sự là lựa chọn không thể bỏ qua với màu sắc sang trọng và tông xuyệt tông với điện thoại iPhone của Apple. Kết hợp với chất lượng âm thanh đã được cải thiện đáng kể so với người tiền nhiệm, Beats đã cho thấy được sự cố gắng đáng được ghi nhận của mình.

Ưu điểm:

+ Chất lượng âm thanh không dây cải thiện đáng kể, tương thích tốt với iPhone 7

+ Chất âm cải thiện so với phiên bản tiền nhiệm, âm bass vẫn là thế mạnh của Beats

+ Phụ kiện đầy đủ, tiện lợi sử dụng.

+ Chất lượng hoàn thiện cao, tai nghe dễ dàng gập gọn.

Nhược điểm:

+ Giá bán khá cao

+ Chân sạc microUSB có phần lỗi thời

NHM

Chủ đề khác