VnReview
Hà Nội

Đánh giá i-Easy Drive, USB OTG giá rẻ cho iPhone

Khi chọn mua iPhone, để tiết kiệm tiền thì bạn có thể mua phiên bản có dung lượng thấp nhất, nhưng điều này đảm bảo sẽ mang lại những sự khó chịu khi sử dụng.

Ở các thế hệ iPhone 6s trở về trước, bản iPhone thấp nhất có dung lượng 16GB, trong đó dung lượng thực sử dụng được chỉ khoảng hơn 11GB. Nếu bạn có nhu cầu chụp ảnh, quay phim, cài game hoặc nghe nhạc nhiều (đều là những nhu cầu căn bản khi dùng smartphone), bộ nhớ 16GB sẽ bị đầy lên nhanh chóng. Tất nhiên vẫn có những cách để bạn "sống sót" với bộ nhớ thấp, nhưng sử dụng như vậy thật bất tiện.

i-Easy Drive là USB OTG 3 trong 1, hỗ trợ cùng lúc cả iOS, Android lẫn máy tính

Đây thực chất là một cách kiếm tiền của Apple, khuyến khích người dùng đổi lên phiên bản bộ nhớ cao hơn qua đó đem lại lợi nhuận lớn hơn cho họ. Vậy nếu không có tiền để mua iPhone bộ nhớ cao hơn thì sao? Giải pháp cho bạn có thể là bộ nhớ gắn ngoài.

Khác với điện thoại Android, bộ nhớ ngoài cho iPhone hay iPad ít chủng loại và giá cũng khá cao. Trước đây chỉ có một số nhà sản xuất lớn làm phụ kiện này, ví dụ như Sandisk iXpandvới giá tới 1,2 triệu đồng cho bản 16GB. Tuy nhiên gần đây nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đã tung ra sản phẩm với giá mềm hơn, như sản phẩm i-Easy Drive trong bài đánh giá hôm nay.

i-Easy Drive là giải pháp USB OTG 3 trong 1, dùng được với cả thiết bị iOS, Android lẫn máy tính thông thường. Sản phẩm trong bài viết được cung cấp bởi shop Phụ kiện thông minh GA (phukienga.com) với giá cho các bản 16, 32 và 64GB lần lượt là 349, 499 và 699 nghìn đồng.

Thiết kế 3 trong 1

Thiết bị này rất nhỏ gọn, ngang với những bộ nhớ USB thông thường

Mặt sau có thông số và tên mã

i-Easy Drive được thiết kế để sử dụng với cả thiết bị iOS, Android và máy tính nên được trang bị đủ các cổng kết nối. Ở một đầu của thiết bị là cổng Lightning, đầu còn lại là cổng chung USB và MicroUSB. Phần vỏ được làm từ nhôm với màu bạc hoặc vàng nên khá phù hợp với những thiết bị của Apple.

Cổng USB và MicroUSB được tích hợp chung một đầu

Lớp vỏ kim loại với lựa chọn màu bạc hoặc vàng, phù hợp với thiết bị của Apple

Khi đặt cạnh chiếc Samsung Galaxy C7 màu vàng thì ổ nhớ này cũng rất hợp

Kích thước của ổ nhỏ gọn tiện mang đi lại. Về độ tiện dụng thì chiếc USB này hướng tới người sử dụng iPhone, iPad nhiều hơn, còn đầu Micro USB lấy ra mất thời gian hơn một chút. Tuy cổng USB được sơn màu xanh giống chuẩn USB 3.0, thực tế tốc độ của USB không đạt được mức này.

Đây là những gì có bên trong thiết bị

Đóng vai trò lưu trữ là chiếc thẻ nhớ class 10

Bên cạnh sản phẩm đánh giá thì chúng tôi cũng có một sản phẩm mẫu đã được mở sẵn để "soi" linh kiện bên trong. Thực tế thiết kế bên trong rất đơn giản, chỉ gồm một bảng mạch nhỏ và bộ nhớ chính là thẻ nhớ dung lượng 32GB, class 10 của hãng OV.

Các tính năng và ứng dụng hỗ trợ

Khi cắm thiết bị vào iPhone lần đầu, một cửa sổ hiện lên sẽ yêu cầu người dùng cài đặt ứng dụng hỗ trợ

Đối với thiết bị Android và máy tính, thiết bị media… hỗ trợ cổng USB, i-Easy Drive hoạt động đơn giản, cắm vào là nhận và chạy. Trên Android thì khả năng hỗ trợ tốt, ứng dụng để chạy các file lưu trong ổ rất sẵn. Tuy nhiên iOS vốn không có sự tương thích tốt như vậy, nên cần phải có ứng dụng hỗ trợ.

Giao diện ngoài của ứng dụng, với hai lựa chọn nhanh là sao chép hình ảnh và sao lưu danh bạ

Tính năng sao chép hình ảnh rất hữu dụng, vì thường khi bộ nhớ máy đầy thì thường ảnh và video sẽ bị xóa đầu tiên

Khi cắm ổ lần đầu tiên vào máy, một thông báo sẽ hiện ra để nhắc người dùng cài ứng dụng i-Easy Drive từ App Store. Trên iOS tất cả các thao tác với ổ đều phải thông qua ứng dụng này.

Tính năng sao chép danh bạ

Giao diện chính của ứng dụng liệt kê thông tin bộ nhớ của cả iPhone và ổ i-Easy, cùng một số tính năng. Trong số này Photos là tính năng sao chép nhanh ảnh từ iPhone, iPad tới ổ, còn Contacts là tính năng sao lưu, khôi phục danh bạ vào ổ. Sao lưu ảnh là một trong những thao tác dễ thực hiện nhất khi bộ nhớ điện thoại đầy, nên việc nhà sản xuất đặt tính năng này ra ngoài cùng cũng là hợp lý.

Ứng dụng i-Easy Drive cũng có tính năng xem phim, nghe nhạc không kém một ứng dụng chuyên. Nó hỗ trợ cả những file MKV với âm thanh DTS

Phần tùy chọn hỗ trợ chọn kênh hình, tiếng, phụ đề như ứng dụng xem phim chuyên nghiệp

Điểm đặc biệt nhất của ứng dụng i-Easy Drive là khả năng hỗ trợ rất tốt các tập tin phim và nhạc. Ứng dụng này đọc được trực tiếp các tập tin phim dạng MKV, thậm chí cả những phim có âm thanh DTS. Với nhạc thì ứng dụng hỗ trợ đọc dạng M4A và MP3, hiển thị được cả ảnh bìa album như một ứng dụng nghe nhạc thực thụ. Tiện lợi hơn, ứng dụng cho phép sao chép từ USB vào bộ nhớ máy, sau đó có thể chơi phim, nhạc qua ứng dụng mà không cần cắm USB.

Tính năng nghe nhạc hỗ trợ hiển thị cả album art như trình nghe nhạc chuyên dụng

Ứng dụng này còn hỗ trợ đọc sách ở định dạng PDF. Nhìn chung ổ i-Easy với ứng dụng đi kèm cho phép bạn mang bên mình cả bộ sưu tập phim, nhạc mà không cần đồng bộ qua iTunes

Như vậy, với ổ i-Easy bạn không cần phải đồng bộ qua iTunes hoặc chuyển định dạng, chỉ việc chép vào USB và mang bên mình bất kì để có thể thưởng thức bất cứ lúc nào. Ổ mang đến một lựa chọn linh hoạt cho người dùng iOS, vốn đã quen thuộc trên Android.

Trên Android thì i-Easy hoạt động như một thẻ nhớ ngoài, bạn có thể duyệt tập tin bằng hàng loạt ứng dụng hỗ trợ trên hệ điều hành này

Tất nhiên không phải loại file nào ứng dụng này cũng đọc được. Những file âm nhạc chất lượng cao ở định dạng FLAC, WAV hay file ebook như MOBI, EPUB sẽ không được hỗ trợ.

Do khả năng tương thích tốt, ổ i-Easy cũng đem lại khả năng chuyển, chia sẻ dữ liệu nhanh chóng giữa các thiết bị trên nhiều nền tảng khác nhau

Ngoài tính năng hỗ trợ xem phim, nghe nhạc, một công dụng thiết thực khác của i-Easy Drive là giúp sao chép ảnh chụp nhanh chóng giữa các thiết bị trên những nền tảng khác nhau. Ví dụ bạn dùng iPhone và chụp được một bức ảnh đẹp, bạn có thể chuyển vào ổ để những người bạn dùng điện thoại Android, máy tính cũng có thể lấy bức ảnh đó.

Đánh giá tốc độ

Để đánh giá tốc độ hoạt động, chúng tôi sử dụng với hai thao tác: đọc/ghi trên máy tính qua cổng USB 2.0 và đọc/ghi trên chiếc iPad Mini 4. Dữ liệu đọc/ghi là một thư mục chứa 500 ảnh nhỏ với nhiều kích cỡ khác nhau (từ vài trăm KB tới vài MB) nhằm mô phỏng nhu cầu sử dụng trong thực tế.

Đánh giá i-Easy Drive

Kết quả đánh giá cho thấy i-Easy Drive có tốc độ tương đương một thẻ nhớ USB 2.0 thông thường. Hạn chế về tốc độ sẽ thể hiện rõ khi copy các file, thư mục có dung lượng lớn, nhưng xét về đặc điểm của thiết bị di động thì trường hợp này cũng không thường xuyên xảy ra.

Kết luận

i-Easy Drive là phụ kiện bổ sung dung lượng với giá thành hợp lý, đặc biệt là cho thiết bị iOS. Trên iOS sản phẩm mang đến tính năng sao lưu ảnh nhanh, giúp nhanh chóng giải phóng bộ nhớ cho iPhone, iPad. Ứng dụng đi kèm cũng hỗ trợ rắt nhiều dạng tập tin media, có thể dùng như một bộ nhớ ngoài gọn nhẹ chứa nhạc, phim khi đi xa mà không cần đồng bộ qua iTunes. Với giá chỉ từ 349.000 đồng cho bản 16GB, đây là lựa chọn bổ sung bộ nhớ giá rẻ rất hiệu quả cho iPhone, iPad.

Nếu như chỉ sử dụng thuần thiết bị Android thì ứng dụng của i-Easy không còn hữu ích như trên iOS, và hiện tại cũng có những sản phẩm USB OTG có mức giá tốt hơn. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị iOS, Android và cả máy tính thì i-Easy Drive là một phụ kiện rất hữu ích, giúp các thiết bị trao đổi dữ liệu một cách đơn giản nhất.

Do mức giá thấp, i-Easy Drive cũng thể hiện một số điểm yếu so với những giải pháp đắt tiền như Sandisk iXpand: tốc độ chậm hơi nhiều và không trang bị sẵn phần mềm (trên máy tính và điện thoại) để mã hóa dữ liệu. Dù vậy mức giá chênh lệch rất nhiều có lẽ đủ thuyết phục người mua khi nhu cầu không quá cao.

Ưu điểm:

-;     Mức giá hấp dẫn so với dung lượng

-      Thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với thiết bị Apple

-      Ứng dụng trên iOS hỗ trợ nhiều định dạng xem phim, nghe nhạc mà hệ điều hành không hỗ trợ sẵn

Điểm trừ

-      Tốc độ khá chậm

-      Không có sẵn phần mềm mã hóa dữ liệu

Tuấn Anh

Chủ đề khác