VnReview
Hà Nội

Đánh giá tai game cao cấp Sennheiser Game Zero: chất âm tốt, tai rất nhẹ, giá hơi cao

Sennheiser là nhà sản xuất đến từ Đức đã quá quen thuộc trong con mắt của giới âm thanh (audiophile) tại Việt Nam cũng cũng như trên thế giới. Bên cạnh các sản phẩm tai nghe nhạc nổi tiếng, Sennheiser còn là nhà sản xuất tai nghe gaming có tiếng nói đáng kể.

Game Zero là một trong những chiếc tai nghe fullsize dành cho game thủ ở phân khúc cao cấp của Sennheiser. Tai nghe này đang được bán chính hãng tại Việt Nam qua kênh phân phối SVhouse (loa.com.vn) với mức giá 6,5 triệu đồng.

Mở hộp

Game Zero có vỏ hộp đơn giản và gọn nhẹ, cầm hộp lên mình thấy lạ là vì sao hộp rất mỏng và nhỏ gọn, chứ không phải là hộp lớn như nhiều chiếc tai nghe gaming khác. Sau khi mở hộp, mình mới nhận ra lý do: Game Zero có khả năng gập gọn tai nghe lại, gập ngang được phần hộp âm nên rất gọn. Hãng cũng cho đi kèm tai nghe 1 hộp đựng cứng có khóa kéo. Tuy nhiên với một chiếc tai nghe chơi game thì việc cầm đi đây đó là việc không thường xuyên, do vậy sẽ hay hơn nếu thay vì tặng kèm hộp Sennheiser tặng kèm cho người dùng một cặp pad thay thế. Với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm của Việt Nam, earpad của tai nghe bong tróc là chuyện thường gặp.

Ngoài chiếc hộp ra, hãng tặng kèm thêm 2 dây dẫn gồm 1 dây dài 1,2 mét để dùng với smartphone hoăc laptop có 1 chân cắm audio và 1 dây dẫn dài 3 mét để dùng với máy tính. Cả 2 dây này đều được bọc dù, dây dày chắc chắn có điều hơi cứng. Về ngoại hình, Game Zero có kiểu dáng truyền thống của dòng tai nghe gaming đến từ Sennheiser và cũng rất giống với dòng tai nghe audiophile như HD5x8.

Đa số các chi tiết từ vỏ để gọng tai nghe của Game Zero đều được làm bằng nhựa cao cấp. Lớp vỏ ngoài cùng được phủ nhám. Chất liệu sờ vào rất thích tay, không có cảm giác rẻ tiền như các loại nhựa thông thường mà đặc biệt lại còn có cảm giác chắc chắn. Điều này mang lại cho Game Zero trọng lượng tương đối nhẹ (320 gram), đeo rất thoải mái với game thủ là những người thường xuyên đeo tai nghe trong nhiều giờ.

Các phần pad và đệm trên gọng tai nghe đều được làm bằng "memory foam" (foam nhớ), giúp trải nghiệm khi đeo thoải mái và êm ái hơn. Bọc ngoài lớp này là 1 lớp da, tương đối dày dặn và mềm. Mình nghĩ cũng có thể sẽ bền chứ không bong tróc nhanh như thông thường, nhưng rất có thể sẽ bị cứng hơn sau thời gian dài tiếp xúc với mồ hôi.

Game Zero có thiết kế dạng đóng, đem lại độ cách âm cao, tách biệt với môi trường bên ngoài, nhưng vẻ bề ngoài thì Game Zero lại trông khá giống 1 chiếc tai nghe dạng mở do các khe giả nằm trên bề mặt hộp âm. Đi kèm 2 bên tai nghe là microphone và điều chỉnh âm lượng. Đây cũng là 1 điểm khác biệt của Game Zero, điều chỉnh âm lượng ngay trên tai nghe thay vì đặt trên dây, vừa dùng vừa chỉnh cũng khá dễ dàng và thuận tiện. Chiếc microphone đem lại chất lượng rất tốt, không hổ danh Sennheiser cũng là 1 nhà sản xuất microphone thu âm cho studio. Âm thanh khi chat voice trong trẻo chi tiết, lọc các tạp âm và tiếng ồn từ môi trường đáng kể. Còn 1 tính năng rất hay là khi bạn kéo hết cỡ microphone gập lên trên thì microphone tự động bị cắt, không có thu tiếng nữa.

Sennheiser sử dụng driver có đường kính 38mm cho Game Zero. Hãng quảng cáo rằng được thiết kế đặc biệt ở phòng nghiên cứu tại Đức. Bên cạnh đó thì dù có mức giá khá cao nhưng Game Zero lại không được trang bị "âm thanh vòm 5.1 hoặc 7.1" như nhiều chiếc tai nghe chơi game khác. Đây không phải là 1 điểm yếu, Sennheiser cũng có dòng tai chơi game khác với mức giá chỉ bằng 1 nửa có hỗ trợ giả lập âm thanh vòm. Tại sao Game Zero lại không có tính năng này? Điều này mình sẽ giải thích sau.

Game Zero có thể tháo rời dây, nhưng chuẩn kết nối 2.5mm và ngắn hơn bình thường nên ngoài mua dây chính hãng thì khi hỏng hóc cần thay thế bạn cũng khó có thể có lựa chọn khác.

Chất lượng âm thanh

Dù là 1 chiếc tai nghe với mác là tai nghe gaming nhưng chắc hẳn bất cứ người dùng nào cũng sẽ dùng nó vào nhiều mục đích khác nhau, chơi game, nghe nhạc, xem phim,… Vậy nên mình sẽ đánh giá chất lượng của Game Zero trong cả 3 phần này.

1) Chơi game

Thử ngay với tựa game FPS quen thuộc CS GO, với những bạn chơi game bắn súng thì chắc chắn luôn luôn chú ý đến khả năng nghe tiếng bước chân. Game Zero làm tốt điều này, tiếng bước chân được xuất hiện rõ ràng kể từ khi địch đang ở xa, dù chỉ là những âm thanh nhỏ nhất nhưng sự tái tạo chi tiết và độ cách âm đã giúp mình nghe được những âm thanh này rõ ràng và sớm hơn. Đây là 1 trong những hỗ trợ khá hay khi bạn phát hiện được kẻ địch khi mà thậm chí còn chưa nhìn thấy, giống như là khi sử dụng hack nhìn xuyên tường vậy.

Điều tiếp theo là khi mà ta định hướng địch, nguồn âm tiếng súng,… phát ra ở hướng nào, Game Zero cũng làm tốt điều này mặc dù không cần đến tính năng giả lập như nhiều tai chơi game khác. Tính năng giả lập âm thanh vòm nghe thì rất hấp dẫn nhưng mình cũng từng gặp vấn đề nặng nề với tính năng này khi âm thanh trong game bị định hướng sai, loạn. Những tai nghe mà làm giả lập không tốt dễ dẫn đến hiện tượng này.

Không gian âm thanh mà Game Zero đem lại cũng cực kỳ ấn tượng, phải nói là rất rộng rãi khi mình thử với PES 2017. Tiếng khán giả trong sân vận động, cách mà các âm thanh vang, tạo được cảm giác phần nào giống như 1 người đang ngồi trong khán đài.

Chất lượng âm thanh khi chơi game của Game Zero đã chứng minh không phải Sennheiser đã "nổ" khi quảng bá rằng hãng là nhà sản xuất duy nhất cung cấp cả micro thu âm và tai nghe cho game.

2) Chất âm khi xem phim

Với các cảnh hành động, cháy nổ, đối kháng trong Captain America: Civil War, Game Zero dễ dàng tạo thêm sự kịch tính và hiệu ứng cho cảnh phim. Các hiệu ứng chuyển động của các nguồn âm rất tốt, như tiếng các xe vọt qua. Âm thanh chi tiết cũng góp phần giúp Game Zero thực hiện tốt hơn vai trò của mình, từng âm thanh, tiếng kính vỡ lách cách dù rất nhỏ nhưng cũng tạo ra cảm giác thú vị và chân thật hơn.

Nhìn chung có thể đánh giá Game Zero chơi game hay xem phim đều tốt. Dĩ nhiên là chơi game vẫn tốt hơn nhiều, theo mình thấy định hướng tinh chỉnh của nhà sản xuất chiếc tai nghe này dành cho game được 10 thì xem phim được khoảng 7-8. Âm bass vừa phải rất hợp với âm thanh của game nhưng không được "đã" khi xem phim.

3) Chất âm khi nghe nhạc

Những tai nghe chơi game đa số đều không nghe nhạc được hay lắm, nhưng nói đúng ra thì chúng ta cũng không thể so sánh nó trực tiếp với những chiếc tai nghe chuyên nghe nhạc được. Game Zero cho chất lượng nghe nhạc có thể đánh giá ở mức tốt nếu so với những chiếc tai nghe chơi game. Âm thanh của Game Zero đi theo hướng cân bằng và chính xác.

Như đã nói ở trên, Game Zero có âm bass vừa phải, không nhấn nhá nhiều. Âm bass này các bạn có thể nghe tốt nhiều loại nhạc, kể cả các bản nhạc có âm bass tốc độ. Nhưng với những bản nhạc điện tử như Love Me Harder (Ariana Grande) thì âm bass sẽ có cảm giác hơi thiếu một chút "lửa".

Dải mid của Game Zero có xu hướng mượt nhẹ và ấm, nghe các bản nhạc vocal tốt, dễ nghe nhưng nếu dày hơn chút nữa sẽ hoàn hảo hơn. Dải treb của Game Zero cũng là một điểm đáng khen khi nó có độ chi tiết cao, âm treb sáng, tơi chính xác nhưng không có cảm giác chói, vẫn tương đối mượt mà và không kén nhạc. Là một chiếc tai nghe chơi game Game Zero có âm trường rất rỗng rãi, tuy vậy thì âm hình hơi loãng, thiếu rõ ràng.

Ưu điểm:

+ Chất lượng hoàn thiện cao

+ Tai nghe chắc chắn, nhẹ, gọn

+ Đeo thoải mái sau nhiều giờ

+ Chất lượng chơi game tốt, nghe nhạc xem phim ở mức khá

Nhược điểm:

- Giá thành cao sẽ khó tiếp cận với nhiều người

- Âm bass có phần thiếu khi xem phim hoặc nghe nhạc với nhiều người

NHM

Chủ đề khác