VnReview
Hà Nội

Đánh giá camera hành động SJCAM SJ6 Legend: 2 màn hình, quay phim 4K, 4 triệu đồng

SJCAM SJ6 Legend là mẫu camera hành động tầm trung có 2 màn hình trước và sau. Màn hình chính dạng cảm ứng và có khả năng quay phim 4K.

Sản phẩm hiện đang được phân phối tại đơn vị Đẳng cấp Camera (sjcamvietnam.com) với mức giá 3,99 triệu đồng.

Mở hộp và thiết kế

SJCAM SJ6 Legend có cách đóng hộp quen thuộc tương tự như những sản phẩm của SJCAM mà VnReview đã từng có bài đánh giá. Các thông tin nổi bật của sản phẩm được in bên ngoài như màn hình cảm ứng kích thước 2 inch, chống nước ở độ sâu 30 mét, 2 màn hình trước và sau, hệ thống chống rung GYRO và quay phim 4K ở 24fps.

Model SJ6 Legend có cách đóng hộp quen thuộc của SJCAM

Phụ kiện bên trong hộp của SJ6 Legend cũng tương tự như các model khác với các ngàm kết nối và chân đế dính. Có một ngàm để gắn vào ghi đông xe đạp. Mặc dù có thiết kế khá tương tự với mẫu giá rẻ SJ4000 nhưng SJ6 Legend không có kèm phụ kiện dây đeo cổ tay.

Toàn bộ phụ kiện bên trong hộp SJCAM SJ6 Legend

Do có màn hình cảm ứng, nhà sản xuất thiết kế mặt vỏ hộp thay thế của chiếc SJ6 Legend để thiết bị có thể cảm ứng được khi ngâm dưới nước.

Mặt vỏ hộp thay thế có thể cảm ứng được dưới nước

Đáng tiếc là SJ6 Legend lại sử dụng cổng sạc và kết nối dữ liệu mini USB chứ không phải micro USB. Hầu hết thiết bị hiện nay sử dụng chuẩn kết nối micro USB và đang dần tiến tới USB type-C. Đây có thể được coi là một sự "cải lùi" cho một model đắt tiền hơn khi so sánh với M20 hay SJ4000.

SJ6 Legend sử dụng cổng sạc mini USB

Về thiết kế tổng thể, SJ6 Legend cũng có kiểu dáng ảnh hưởng đôi chút từ thiết kế trên các thiết bị GoPro như đời Hero 4. Mặt trước có một màn hình phụ nhỏ để hiển thị các thông tin quay/chụp. Chi tiết này rất tiện lợi để chúng ta kiểm soát vì khi màn hinh chính tắt đèn nền đi để tiết kiệm pin, chúng ta vẫn biết được chiếc camera đang quay phim hay không, độ phân giải nào, bao nhiêu fps, thời gian và mức pin còn lại…

Hệ thống đèn thông báo trạng thái của SJ6 Legend rất đầy đủ và linh hoạt bao gồm đèn phím quay, chụp, đèn phím nguồn, đèn trạng thái quay ở mặt trước và báo sạc. Toàn bộ cổng kết nối bố trí phía bên cạnh phải bao gồm khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ dung lượng tối đa 128GB, cổng mini HDMI để kết nối với TV.

Cận cạnh cạnh bên trái của thiết bị

Ở cạnh dưới, chúng ta sẽ có 1 lỗ ngàm quen thuộc trên mọi dòng máy ảnh hay camera cá nhân hiện nay. Như vậy là không cần đến bộ ngàm đi kèm, người dùng có thể kết nối SJ6 Legend với mọi loại chân tripod hay phụ kiện camera phổ thông hiện nay.

Cạnh dưới với lỗ ngàm có thể kết nối với đa dạng phụ kiện

SJ6 Legend gắn kèm với gậy tự sướng của bên thứ 3

Ở cạnh dưới có chốt gạt để lấy pin. Người dùng có thể mua nhiều pin rời và dock sạc để sử dụng linh hoạt hơn. Pin của SJ6 Legend có dung lượng 1000mAh.

Về thiết kế tổng thể thì SJ6 Legend có một kiểu dáng khá thân thiện, màn hình cảm ứng và màn hình phụ ở phía trước tiện lợi. Mặt trước được sơn màu kim loại bắt mắt. Thiết kế khung vỏ vân sần vừa cá tính và cũng dễ cầm hơn.

Trải nghiệm sử dụng

SJCAM SJ6 Legend có màn hình với kích thước hiển thị 2 inch là vừa đủ cho 1 camera hành động để đảm bảo độ nhỏ gọn. Độ phân giải mặc dù chỉ là 320x240 pixel nhưng cũng khá rõ nét.

Người dùng có thể chọn các chế độ quay hay chụp bằng chạm cảm ứng, giao diện sử dụng thân thiện. Từ màn hình hiển thị, kéo từ trên xuống sẽ ra 1 thanh công cụ, giao diện khá giống thanh trạng thái trên các thiết bị Android.;

Độ phân giải camera của SJ6 Legend là 16MP, khẩu độ f/2.5 với 7 lớp thấu kính, góc rộng lên tới 166 độ. Cảm biến camera này là của Panasonic (MN34120PA). SJ6 Legend có thể quay phim 4K ở 24fps, 2k 30fps, Full HD 60fps, 720p với 120 fps và VGA ở 240fps, có thể nói là cấu hình mạnh trong phân khúc giá 4 triệu đồng.

Về khả năng chụp hình, ảnh hơi tối hơn chút so với thực tế, màu sắc lên không được tươi tắn và độ tương phải chưa cao. Bù lại thì độ phân giải cao giữ được độ chi tiết tốt cho ảnh nên kể cả khi zoom ra nhìn kĩ chi tiết vẫn ổn. SJ6 Legend cho phép chụp ảnh RAW nên nếu không ưng mắt vẫn có thể tha hồ co kéo hậu kì về sau.

Ảnh chụp trong điều kiện trời u ám

Ảnh chụp trong điều kiện dưới trời nắng

Ảnh chụp đêm

Về khả năng quay phim, khả năng chống rung GYRO của SJ6 Legend hoạt động rất tốt ở video dưới đây quay ở độ phân giải Full HD 60 fps, ngay cả khi kết nối với tripod cầm tay, đi xe máy gió tạt rung lắc và cầm cũng không chắc tay lắm nhưng hình ảnh vẫn cho ra khá mượt.

Đây là video quay vào tầm 3 giờ chiều và có nắng, độ phân giải 2K ở 30fps. Dải nhạy sáng ở mức vừa. Khả năng tái tạo màu sắc trong điều kiện đủ sáng cân bằng, kĩ tính hơn thì thấy SJ6 Legend cho ra video màu hơi nhạt một chút. Tất cả thông số thiết lập của camera đều để mặc định tự động. Có thể tăng độ tương phản, tăng nhiệt màu lên trong cài đặt để hình ảnh cho ra trông nịnh mắt hơn.

Video tiếp theo quay vào buổi tối ở độ phân giải 2K 30fps, độ chi tiết bị giảm đồng thời khả năng chống rung cũng kém đi một chút. Hoàn cảnh này cũng quá tối nên có thể thông cảm được.

Khả năng quay video 4K của SJCAM SJ6 Legend chưa thực sự mạnh, cảm biến vẫn giới hạn mức khung hình trên giây ở 24fps nên video cho ra cảm giác không được mượt.

Độ sắc nét đạt mức vừa phải, thật sự thì độ phân giải 2k và 4k chưa thật sự cần thiết, nhất là khi chia sẻ lên mạng xã hội tuy vậy, nếu như người dùng có kiến thức chỉnh sửa, biên tập hậu kì thì nên quay phim ở 2K hay 4K để làm hậu kì ở Full HD rồi khi cần thiết có thể zoom/crop vào để cho độ chi tiết cao hơn. Quay phim ở định dạng MOV sẽ cho chất lượng cao hơn so với MP4, hiển nhiên là tốn dung lượng bộ nhớ hơn, mặc dù vậy khả năng hỗ trợ thẻ nhớ lên tới 128GB là đủ linh hoạt cho người dùng.

Thời lượng pin

Về thời lượng pin, dung lượng của viên pin trên SJ6 Legend là 1000mAh, mình thử nghiệm từ khi sạc đầy ấn quay phim liên tục cho đến khi hết pin tự ngắt, chiếc camera này đạt tới 1 giờ 57 phút đồng hồ quay, cao hơn 7 phút so với nhà sản xuất công bố. Một kết quả cao nhưng đó là ở điều kiện lý tưởng không thao tác đến màn hình nhiều, còn nếu bạn sử dụng nhiều màn hình cảm ứng, để màn hình sáng lâu thì chắc chắn là sẽ kém hơn.

Tổng kết

Với mức giá 4 triệu đồng, chiếc camera này có một thiết kế thân thiện và tiện dụng với màn hình cảm ứng cùng màn hình phụ, kiểu dáng bắt mắt. Khả năng quay phim đa dạng với độ phân giải lên tới 4K. Thời lượng pin gần 2 tiếng liên tục là đủ để sử dụng cường độ bình thường, nhu cầu cao hơn thì có thể mua thêm pin rời.

Cái hay của model SJ6 Legend là có sẵn lỗ ngàm phổ dụng để kết nối mọi thể loại gây, chân đế hay các phụ kiện vui vẻ khác mà không cần phải phụ thuộc vào phụ kiện của chính hãng sản xuất bán ra. SJCAM SJ6 Legend đang được phân phối tại hệ thống Đẳng cấp Camera, đại lý chính thức, độc quyền của SJCAM tại Việt Nam (sjcamvietnam.com).

Video đánh giá SJCAM SJ6 Legend

Huy Anh

Chủ đề khác