VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm phím cơ Gamdias Hermes 7 Color - Thiết kế đẹp, hiệu năng ổn

Thị trường bàn phím cơ tại Việt Nam ngày càng trở nên sôi động khi có sự tham gia của rất nhiều hãng sản xuất và Gamdias là cái tên khá mới lạ đối với nhiều người. Thương hiệu thiết bị chơi game này mặc dù mới xuất hiện nhưng đã ít nhiều tạo được điểm nhấn riêng, trong đó nổi bật là các yếu tố thiết kế, hiệu năng và giá cả.

Dòng bàn phím của Gamdias lấy cảm hứng từ vị thần Hy Lạp của đỉnh Olympus và được đặt tên là Hermes, trong đó Hermes 7 Color (hay còn có tên mã là GKB3000) là mẫu bàn phím mới nhất của thương hiệu này và nó đang nhận được nhiều sự quan tâm bởi thiết kế đẹp,hiệu năng ổn cùng mức giá cạnh tranh.

Bàn phím Gamdias Hermes 7 Color (GKB3000)

Mở hộp và Thiết kế

Gamdias;GKB3000 được đóng trong một chiếc hộp khá to, trên mặt trước có in hình ảnh bàn phím, tên gọi và một số tính năng nổi bật. Các cạnh xung quanh không có gì đáng chú ý trong khi mặt sau có thông số kỹ thuật và yêu cầu hệ thống. Nhìn chung, bao bì có bố cục rõ ràng cho thấy các thông tin cần thiết một cách nhanh chóng, quy cách đóng gói khá chỉn chu.

Mở hộp, bàn phím Gamdias Hermes 7 Color gây ấn tượng bởi thiết kế hầm hố cùng tông màu đen nhám quen thuộc cho cảm giác chắc chắn. Cạnh phía trên nhô ra và miếng kê tay đi kèm khá lớn góp phần khiến cho tổng thể của nó "tốn diện tích" hơn khi để trên mặt bàn. Logo Gamdias màu trắng được in ở chính giữa của cạnh này, hai bên có các đường rãnh đối xứng đẹp mắt, độ hoàn thiện các chi tiết cũng rất ổn. Hơi tiếc là phần kê tay không thể tháo rời để chủ động khi cần gọn gàng hơn.

Một trong những yếu tố nổi bật trong thiết kế của Gamdias Hermes GKB3000 là backplate được làm bằng một tấm nhôm tạo hình uốn theo và ghim chặt vào phần khung bởi 4 ốc vít ở cạnh trên. Rõ ràng chất liệu kim loại luôn làm tốt vai trò sở trường của nó là giúp cho chất lượng xây dựng bàn phím trở nên chắc chắn và sang trọng hơn. Nó cũng là cơ sở để switch lắp vào (dạng Plate-Mounted) một cách vững chãi.

Cạnh phía trước

Bàn phím Hermes GKB3000 dùng layout chuẩn ANSI fullsize 104 phím với cách bố trí dễ sử dụng. Nó có thiết kế khá ngầu với toàn bộ các phím lộ thiên trên plate tạo cảm giác khỏe khoắn, dễ thay thế keycaps và vệ sinh bụi bẩn. Có thể thấy, nhà sản xuất của Hermes 7 Color rất chú ý đến việc cung cấp các trải nghiệm tốt cho người dùng. Mặt phím và các dãy phím được ôm cong theo tư thế đặt tay giúp việc gõ chữ thuận tiện, hạn chế mỏi khi gõ lâu. Cùng với việc đưa các biểu tượng chức năng lên keycaps, người mới dùng cũng có thể hình dung được các tính năng của bàn phím mà không cần phải dựa vào sách hướng dẫn. Tuy nhiên font chữ còn hơi thô, bề mặt phím bấm hơi bóng (có khả năng bị nhẵn khi dùng lâu) và có hiện tượng bám dấu vân tay giống như ở bàn kê tay.

Các phím nổi cao với các biểu tượng chức năng trên bề mặt

Bàn phím có trọng lượng tổng thể là 1,1 kg, ở mặt sau có năm miếng đệm cao su, ngoài ra hai chân nâng cũng lót cao su cho khả năng "bám" bàn rất tốt, đảm bảo không dịch chuyển trong quá trình sử dụng.

Hermes GKB3000 có một dây cáp dài 1,8m được bọc vải dù nhưng không thể tháo rời, đầu USB mạ vàng, phụ kiện đi kèm gồm tài liệu, miếng dán có logo và keypuller. Sản phẩm được bảo hành 2 năm.

Hệ thống đèn led

Có tên gọi mang đầy tính chất màu sắc nhưng có thể thấy hệ thống đèn của chiếc bàn phím này chưa phải là hệ thống đèn led RGB đúng nghĩa. Thực chất nó chỉ có 6 màu đèn nền khác nhau cố định cho mỗi một hàng phím, lần lượt từ trên xuống dưới là: xanh lá cây, xanh da trời nhạt, tím, hồng, cam và đỏ. Do đó cũng dễ hiểu khi nhà sản xuất không trang bị sẵn cho nó phần mềm hỗ trợ tùy chỉnh đèn led.

Bàn phím sẽ rực rỡ hơn nếu được trang bị hệ thống RGB đúng nghĩa chứ không phải mỗi hàng phím chỉ có một màu

Tuy vậy người dùng hoàn toàn có thể thay đổi mức độ sáng tối, điều chỉnh tốc độ và hiệu ứng hiển thị màu sắc chỉ bằng tổ hợp phím đơn giản. Hermes 7 Color hỗ trợ 14 hiệu ứng ánh sáng trong đó gồm 9 chế độ mặc định và 5 hồ sơ (profile) để người dùng tự thiết lập. Để thực hiện việc này, bạn nhấn Fn + F12 rồi lựa chọn một trong những phím từ phím số 1 đến phím số 5 ở hàng trên để gán profile cho nó, sau đó lựa chọn các phím mà bạn muốn thiết lập đèn, cuối cùng nhấn Fn + F12 lần nữa để lưu và thoát khỏi chế độ cài đặt này. Như vậy nếu hài lòng với hệ thống đèn led này, bạn sẽ tiết kiệm khoảng 600 nghìn đồng so với phiên bản đèn led RGB.

Tính năng

Bàn phím Gamdias Hermes 7 Color hỗ trợ một số tính năng thú vị, đặc biệt đối với trải nghiệm game như: khả năng chuyển đổi nhanh chóng giữa WASD và các phím Mũi tên dành cho game thủ thuận tay trái; khả năng vô hiệu hóa toàn bộ các nút trên bàn phím tránh bị trẻ nhỏ hoặc vật nuôi vô tình chạm vào khi bạn phải bước ra khỏi bàn phím (ấn Fn + F11); và tính năng vô hiệu nút Windows tránh thoát game không mong muốn bằng cách nhấn Fn + Windows, khi kích hoạt sẽ sáng đèn Gaming ở phía góc trên bên phải bàn phím.

Các chức năng phụ trợ đơn giản, dễ nắm bắt

Một tính năng rất hữu ích cho các game thủ là "Chế độ tấn công liên tục" - "Consecutive Attack Mode" bằng cách ấn Fn + Q, nó có tác dụng như bấm nút skill một cách liên tục.

Khi bạn phải nhấn nhiều phím cùng một lúc trong game một tính năng khác cần có trên bàn phím là NKRO (N-key Rollover) nghĩa là mỗi phím đều được nhận độc lập để đảm bảo chức năng của mình

Các phím multimedia tích hợp từ F1 đến F8, ngoại trừ F4. Khá khó hiểu khi nhà sản xuất đặt nút chuyển đổi WASD/mũi tên nằm ở (F4) giữa các nút đa phương tiện này trong khi F9, F10 còn trống hoặc có thể dời ra phím F8.

Và cuối cùng, để thiết lập lại tất cả các cài đặt trên bàn phím về trạng thái ban đầu khi xuất xưởng chúng ta bấm Fn + Pause Break.

Hiệu năng sử dụng

Bàn phím Hermes GKB3000 sử dụng switch TTC Blue (một dạng switch ăn theo Cherry MX Blue) và theo chia sẻ của nhà sản xuất thì nó đáp ứng được độ bền cũng như hiệu năng sử dụng trong khi giá thành lại hấp dẫn, mang đến một sản phẩm hài hòa cho người dùng.

Bàn phím sử dụng TTC Blue switch và các phím dài sử dụng Costar Stabilizer

Thực tế sử dụng khi gõ văn bản liên tục tôi thấy bấm "lụt tay" hơn do switch được đặt trên plate nên chiều cao phím khá lớn, đồng thời có mức thoát âm lớn hơn tạo tiếng "lách cách" rõ rệt hơn so với các mẫu bàn phím khác. Nó mang lại cảm giác rất "phiêu" cho người sử dụng, nhưng cảm giác "phiền" đối với người làm việc xung quanh. Có lẽ bàn phím này phù hợp với môi trường cá nhân hoặc các phòng máy game hơn là ở chốn công sở.

Khi chơi game khả năng hồi đáp tốt của phím bấm, các tính năng "Consecutive Attack Mode", NKRO hoạt động rất hiệu quả giúp cho các thao tác của game chính xác, nhanh chóng. Tuy nhiên đôi khi bạn sẽ thấy có âm thanh như kiểu va vào kim loại rỗng phát ra khi gõ chạm đáy các phím.

Tóm lại về chất lượng gõ phím, cá nhân tôi thấy so với bàn phím sử dụng Cherry MX Blue, phím bấm ở bàn phím Gamdias có lực bấm nhẹ hơn và độ nhạy kém hơn một chút nhưng sự khác biệt là rất ít, nhìn chung ở cả hai khía cạnh gaming và typing mẫu bàn phím này đáp ứng ở mức ổn, mang đến sự hài lòng nhất định.

Tạm kết

Gamdias Hermes 7 Color (GKB3000) là mẫu bàn phím phù hợp với những người mới chơi bàn phím cơ, có nhu cầu trải nghiệm bàn phím cơ giá rẻ nhưng đáp ứng tốt các nhu cầu cơ bản, có nhiều tính năng được trang bị sẵn, những người trẻ tuổi ưa phong cách hầm hố và hiệu ứng màu sắc đèn led. Không những vậy bàn phím này còn sở hữu thiết kế đẹp, độ hoàn thiện các chi tiết cũng rất ổn, chắc chắn và mang nét riêng không lẫn so với các hãng khác.

Với tầm giá 1,7 triệu đồng, bàn phím sở hữu các yếu tố như trên là khá hấp dẫn. Tuy nhiên nó cũng có một vài lý do khiến người dùng còn băn khoăn như chất lượng switch TTC, tình trạng bắt dấu vân tay, tiếng ồn hơi lớn, đôi khi bị âm thanh lạ trong quá trình sử dụng và hệ thống đèn led chưa thật sự hấp dẫn.

Ưu điểm

+ Thiết kế hầm hố, đẹp và hài hòa

+ Chất lượng hoàn thiện tốt, chắc chắn, bền bỉ

+ Dễ dàng thay thế keycaps hoặc vệ sinh

+ Hỗ trợ đèn led với nhiều hiệu ứng

+ Giá hấp dẫn

Nhược điểm

- Bàn kê tay không thể tháo rời

- Keycaps và bàn kê tay bám vân tay

- Sử dụng switch kém tên tuổi

Nhật Minh

Chủ đề khác