VnReview
Hà Nội

Đánh giá dây sạc Bagi MB08 "made in Vietnam", giá có 19.000 đồng

BAGI là hãng sản xuất phụ kiện di động thương hiệu Việt Nam có nhà máy đặt tại Bắc Giang chuyên sản xuất các dòng sản phẩm củ sạc, dây cáp và pin dự phòng.

Mới đi vào hoạt động tại Việt Nam chưa lâu nhưng BAGI công bố đã cung cấp ra trị trường vài vạn chiếc dây cáp sạc điện thoại mỗi tháng, cán mốc sản xuất chiếc dây sạc thứ 8 triệu trong năm 2016.

MB08 là mẫu dây sạc điện thoại chuẩn micro-USB mới được BAGI ra mắt có mức giá cực kì rẻ chỉ 19.000 đồng. Đây được xem là một sản phẩm đáng chú ý khi mà hãng vẫn cam kết về chất lượng gia công, hiệu năng sạc và tốc độ truyền dữ liệu không thua kém gì dây sạc "zin" đi kèm điện thoại.

Mở hộp và thiết kế

Những chiếc dây sạc MB08 chúng tôi nhận được từ BAGI không phải phiên bản thương mại chính thức nên chưa có hộp đựng đi kèm. Hãng cũng cung cấp cho chúng tôi hình ảnh chụp thực tế của hộp sản phẩm với các thông tin được in rõ ràng bằng tiếng Việt. Độ dài của dây sạc MB08 là 80cm.

Hộp sản phẩm (ảnh do BAGI cung cấp)

Nguyên mẫu dây sạc MB08 chúng tôi nhận được trên tay không có logo BAGI như hình hộp đựng, dây có màu trắng hoàn toàn. Theo đại diện của BAGI, sản phẩm được gửi đến cho chúng tôi lấy từ lô sản xuất thử nghiệm đầu tiên của nhà máy, khi được bán ra chính thức trên thị trường thì trên bề mặt của dây sẽ có in logo BAGI như minh họa trên hộp.

Trên tay dây sạc BAGI MB08

Dây sạc được cuốn gọn gàng và bọc seal niêm phong được in mã QR chứa đường dẫn tới website của nhà sản xuất http://bagi.com.vn. Dòng chữ sản xuất tại Việt Nam "Made in Vietnam" được in với 5 thứ tiếng khác nhau.

Cận cảnh đầu cắm USB

Thiết kế của dây sạc MB08 ảnh hưởng từ dây sạc Galaxy Note 5, S6, S7... của Samsung. Dây có vỏ được làm từ nhựa TPE chống cháy, bề mặt 2 đầu dây có kiểu dáng gần như giống với dây sạc Samsung nhưng thay vì dùng nhựa bề mặt trơn bóng BAGI MB08 vẫn sử dụng nhựa TPE cho phần chi tiết này.

Cận cảnh đầu cắm micro-USB

Chất liệu nhựa TPE chịu được nhiệt độ cao lên tới 120 độ C, không bắt lửa đồng thời không độc hại, dễ tái chế và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, chất liệu này lại dễ bám bẩn theo thời gian và khó làm sạch. Màu trắng của dây sạc BAGI MB08 sẽ sớm bị biến sắc sau vài tháng sử dụng. Tình trạng này cũng gặp phải trên dây sạc màu trắng của Samsung, Apple, ASUS, Lenovo...

Vỏ của dây cho khả năng đàn hồi và trở về nguyên trạng sau khi bẻ gập, chi tiết nối với 2 đầu cắm được gia công bọc thêm nhựa để chống đứt gãy ngầm bên trong cũng trở lại nguyên sạng sau khi bẻ gập.

Đầu cắm micro-USB của BAGI MB08 khi kết nối với cổng sạc trên điện thoại rất dễ dàng, vừa vặn nhưng khá chắc chắn. Chúng tôi có thể thoải mái nhấc đầu dây còn lại lên rung lắc mà không sợ bị tuột chân cắm rơi điện thoại xuống đất. Các chi tiết chân tiếp xúc kim loại được làm từ hợp kim chống rỉ nhìn thấy có độ hoàn thiện.

Chúng tôi cắt dây của một chiếc BAGI MB08 để xem lõi bên trong cùng so sánh với dây sạc theo máy của Samsung Galaxy Note 5. Cả 2 đều có cấu trúc lõi dây tương đương nhau:

·;        1 lớp bạc mỏng chống nhiễu bọc bên ngoài

·         Một lớp sợi đồng nguyên chất được mạ thiếc chống đứt chịu lực

·         1 dây sợi Kevlar bện chịu lực chống co giãn (vật liệu dùng trong áo giáp chống đạn)

·         Sợi dây đỏ truyền điện

·         Sợi dây xanh và trắng truyền dữ liệu

·         Sợi dây đen làm mát & chống rò điện

Theo công bố của nhà sản xuất, sợi đỏ và sợi đen của dây sạc BAGI MB08 chứa 30 sợi đồng nguyên chất mạ thiếc, sợi xanh và trắng chứa bên trong 26 sợi đồng nguyên chất (không được mạ). Mặc dù có giá thành rẻ nhưng chất lượng gia công không hề thua kém các dòng dây sạc theo máy của hầu hết các hãng điện thoại phổ biến hiện nay.

Thử nghiệm thời gian sạc

Chúng tôi thử nghiệm thời gian sạc của dây sạc BAGI MB08 với 3 thiết bị:

·         BKAV Bphone - pin 3000mAh, sạc nhanh Qualcomm Quick Charge 2.0

·         Samsung Galaxy Note 5 – pin 3000mAh, sạc nhanh Samsung Fast Charge

·         Huawei P9 – pin 3000mAh, sạc thường 5V 2A

Riêng Huawei P9, do thiết bị sử dụng cổng sạc USB type-C nên để sạc được bằng dây cáp BAGI MB08 phải kết nối với một adapter chuyển đổi. Chúng tối sử dụng adapter chuyển từ micro-USB sang USB type-C của Samsung tặng kèm Galaxy Note 7 để thực hiện.

Kết quả kiểm nghiệm thời gian sạc:

Cáp sạc BAGI MB08 cho thời gian sạc gần như tương đương khi so sánh với dây đi kèm theo máy của Bphone và Samsung Galaxy Note 5, trong một số khoảnh khắc cùng thời điểm số phút còn nhỉnh hơn vài %. Kết quả tổng thời gian sạc cuối cùng cũng chênh lệch nhẹ với tốc độ nghiêng một chút về dây sạc BAGI MB08.

Với Huawei P9, do quá trình sạc còn phải chuyển đổi qua adapter nên hiệu suất không được cao bằng dây sạc type-C đi kèm theo máy, tổng thời gian sạc chênh lệch cũng không quá cao (9 phút).

Thử nghiệm tốc độ truyền dữ liệu

Cũng với 3 chiếc điện thoại ở trên, chúng tôi thử nghiệm thời gian copy cùng một file phim "Don't Breath.mkv" dung lượng 6,55GB từ laptop sử dụng ổ cứng HDD (500GB 5400rpm) vào bộ nhớ trong của điện thoại. Cổng USB được sử dụng trên laptop là chuẩn USB 3.0. Chiếc Samsung Galaxy Note 5 có bộ nhớ trong cho tốc độ truy xuất đọc/ghi cao nhờ chuẩn UFS 2.0, cao hơn nhiều so với chuẩn eMMC 5.1 có trên Bphone và Huawei P9.

Cả 3 máy đều không được bật chế độ gỡ lỗi USB Debugging, kết nối với laptop bằng giao thức MTP. Do Windows thể hiện thời gian copy không chính xác nên chúng tôi sử dụng đồng hồ bấm giờ bên ngoài để kiểm nghiệm.

Màn hình quá trình copy file vào bộ nhớ điện thoại

Thời gian copy file trên Bphone cho kết quả sát nút, chênh lệch chỉ là 1 giây, không đáng kể với lợi thế nghiêng về dây sạc theo máy. Trên Samsung Galaxy Note 5, thời gian chênh lệch khi thử nghiệm giữa 2 giây sạc cũng rất mong manh với chỉ 4 giây. Với thiết bị sử dụng cổng kết nối micro-USB, dây sạc BAGI MB08 cho kết quả gần như không khác biệt nhiều so với dây đi kèm theo máy.

Khi copy file trên Huawei P9, sự chênh lệch về tốc độ không thể hiện rõ rệt ngay cả khi dây sạc BAGI MB08 gắn kèm adapter chuyển đổi sang USB type-C.

Tổng kết

Dây sạc BAGI MB08 có độ bền vật lý tốt chống chịu được việc bị bẻ gập hay rủi ro chập cháy, lõi dây được bọc bảo vệ chắc chắn, an toàn. Thời gian sạc và tốc độ truyền tải dữ liệu của dây sạc BAGI MB08 đều không thua kém gì dây sạc đi kèm điện thoại. Điểm hạn chế của dây sạc BAGI MB08 là độ dài của sợi dây hơi ngắn (chỉ 80cm), đôi lúc sẽ mang lại bất tiện cho người dùng.

Theo thông tin từ BAGI Việt Nam, hãng sẽ sớm ra bổ xung thêm các sản phẩm dây sạc giá rẻ tương tự như MB08 nhưng có độ dài lớn hơn. Trong tương lai, hãng sẽ sản xuất cả những sản phẩm dây sạc giá rẻ sử dụng chuẩn kết nối USB type-C và Lightning cho nhiều dòng thiết bị khác nhau.

Huy Anh

Chủ đề khác