VnReview
Hà Nội

Đánh giá dây sạc Bagi cho iPhone, iPad: bọc dù đu không đứt, giá 150.000 đồng

Hãng sản xuất phụ kiện "made in Vietnam" Bagi (có nhà máy đặt ở Bắc Giang) cung cấp ra thị trường khá nhiều phụ kiện dành riêng cho iPhone, iPad như củ sạc thường (chuẩn 5V/1A), củ sạc nhanh, dây sạc giá rẻ và dây sạc cao cấp.

Sản phẩm được đánh giá trong bài là dây sạc bọc dù IS10 chuẩn kết nối Lightning cho các thiết bị Apple có mức giá 150.000 đồng.

Mở hộp và thiết kế

Sử dụng chung cách đóng hộp với dòng dây sạc nhanh IZ10 đã từng được VnReview đánh giá trước đó, dây IS10 có thể được nhìn thấy rõ ràng màu sắc của dây ngay từ bên ngoài lớp nhựa trong. Thông tin sản phẩm được in hoàn toàn bằng tiếng Việt ở mặt trước và mặt sau của hộp.

Mặt trước của hộp đựng

Mặt sau với của hộp sản phẩm đầy đủ thông tin về tính năng, chế độ bảo hành 12 tháng lỗi đổi mới cũng như các mã vạch, mã QR dẫn đến trang web của nhà sản xuất.

Mặt sau của hộp đựng

Dây cáp Bagi IS10 được bán ra với 3 tùy chọn màu là vàng, bạc và vàng hồng. Dây có độ dài 1 mét, sử dụng chất liệu nhựa TPE đàn hồi bên trong. Bên ngoài dây được bọc dù vừa để chống rối, vừa giúp bảo vệ vỏ nhựa và lõi dây bên trong.

Cận cảnh đầu cắm Lightning

2 phần đầu cắm của dây Bagi IS10 được bọc một lớp nhôm bóng bẩy xung quanh lõi nhựa. Bagi công bố dây cáp dù của hãng qua kiểm nghiệm có thể chịu được 10.000 lần bẻ gập mà không ảnh hưởng gì tới hiệu suất sạc hay truyền dữ liệu.

Cận cảnh dầu cắm USB

Phiên bản dây màu vàng có các chi tiết bọc kim loại lên màu hơi ‘nặng', không được bắt mắt và ít ăn khớp hơn so với 2 phiên bản còn lại.

Cả 2 đầu cắm khi được kết nối đều bám chắc chắn. Chúng tôi thử nghiệp cắm vào iPad mini 4 có trọng lượng 299g rồi nhấc lên mà cầu cắm không bị tuột. Tuy nhiên cố rung lắc mạnh vài nhịp, chiếc iPad vẫn có thể bị rơi xuống.

Mặc dù ở lớp bảo vệ kim loại gần như tiếp xúc trực tiếp với đầu cắm USB nhưng Bagi đã xử lý cách điện/cách nhiệt ở bên trong để đảm bảo an toàn cho người dùng. Chúng tôi thử nghiệm đo bằng điện kế và bút thử điện ở vỏ nhôm bọc 2 đầu đều không có dòng điện chạy qua khi đang kết nối với máy tính và củ sạc.

Lớp bọc dù của thân dây được bện khá đẹp mắt và tiết diện của dây mang lại cảm giác chắn chắn. Người dùng có thể thoải mái cầm vào phần thân dây bọc dù để cắm và rút thoải mái mà không phải lăn tăn về độ bền. Tuy nhiên, người dùng cần có ý thức giữ gìn để tránh cho lớp bọc dù tiếp xúc với các vết bẩn vì sẽ rất khó để làm sạch.

Điểm ấn tượng nhất của dây sạc Bagi IS10 là khả năng chịu lực do lớp bọc dù của dây theo thông nhà sản xuất là có cấu tạo bằng sợi Kevlar (sử dụng trong sản xuất áo chống đạn). Nhiều dây sạc và dây tai nghe hiện nay cũng được gia cố thêm lõi dây Kevlar bên trong để tăng độ bền. Bagi sử dụng chất liệu này để tạo thành một lớp bảo vệ phủ kín hoàn toàn bên ngoài dây. Điều này giúp dây IS10 có thể chịu được những lực tác động co, kéo, gập mạnh.

Chúng tôi sử dụng 1 sợi dây Bagi IS10 vắt lên thanh xà xích đu để thử kéo xà. Với mức cân nặng thử nghiệm dưới 60kg, đi thử lại nhiều lần, dây vẫn giữ nguyên trạng và có thể nhận dòng sạc cũng như kết nối dữ liệu bình thường.

Khi cắt dây dể khám phá các lõi bên trong, sau lớp bọc dù là lớp nhựa TPE có khả năng chịu được nhiệt độ cao, không bắt lửa. Chính lớp nhựa này cũng là một yếu tố giúp dây IS10 chống rối hiệu quả.

Bên trong cùng là 4 lõi dây bọc nhựa màu xanh, đỏ, đen, trắng quen thuộc:

- Sợi dây đỏ truyền điện 5V

- Sợi dây đen là dây mass (GND)

- Sợi dây xanh và trắng truyền dữ liệu vào/ra.

Điểm mạnh của lõi dây là sử dụng hoàn toàn bằng từng sợi đồng nguyên chất, không mạ thiếc (khiến lõi dây có màu bạc). Lõi dây đồng dày dặn hơn nhiều khi so sánh với lõi dây mạ thiếc Lightning đi kèm theo iPhone hay iPad.

Giống với dây sạc Bagi MZ10 và IZ10, dây sạc IS10 cũng được tích hợp chip quản lý điện năng ở đầu cắm Lightning để hỗ trợ sạc nhanh. Theo thông tin của đại diện của Bagi cung cấp, dây sạc nhanh của họ chỉ hỗ trợ sạc nhanh với củ sạc của do Bagi sản xuất. Vì vậy nếu người dùng muốn tận dụng hết hiệu suất của dây sạc thì cần trang bị thêm củ sạc nhanh của Bagi.

Cận cảnh mạch chip quản lý điện năng trên dây sạc IS10

Thử nghiệm thời gian sạc

Kiểm nghiệm thời gian sạc đầy từ 0% pin (kiệt nguồn tắt máy) cho tới 100% của dây sạc nhanh Bagi IS10 với 2 thiết bị:

- iPhone 7 Plus – pin 2900mAh, sạc thường 5V/1A

- iPad mini 4 – pin 5124mAh, sạc nhanh 5.2V/2.4A

Lần này bên cạnh củ sạc đi kèm máy, chúng tôi còn thử nghiệm cùng củ sạc nhanh Bagi M30 hỗ trợ chuẩn sạc nhanh Qualcomm Quick Charge 3.0 cũng đang nằm trong quá trình đánh giá/kiểm thử.

Kết quả kiểm nghiệm thời gian sạc

Thực tế kiểm nghiệm thời gian sạc, dây sạc Bagi IS10 có cho kết quả nhỉnh hơn so với dây sạc đi kèm theo máy giao động khoảng từ 3-5 phút. Ngay cả khi sử dụng củ sạc nhanh Bagi M30 cũng không cho sự chênh lệch như mong đợi nên chúng tôi đã liên hệ với phía Bagi Vietnam.

Đại diện của hãng đã trả lời: "Củ sạc Bagi M30 chỉ tương thích với chuẩn sạc nhanh Qualcomm Quick Charge 3.0 dòng 5V/2A, 9V/1.67A và 12V/1.25A. Những thiết bị không tương thích với chuẩn dòng ra sạc nhanh này sẽ tự động được điều chỉnh với dòng phù hợp chuẩn theo máy để đảm bảo tính an toàn và ổn định. Chỉ củ sạc được trang bị IC sạc nhanh BG POWER đặc biệt mới tương thích với IC sạc nhanh có trên dây IS10, MS10, IZ10 và MZ10."

Thử nghiệm tốc độ truyền dữ liệu

Cũng với iPhone 7 Plus và iPad mini 4, chúng tôi thử nghiệm thời gian đồng bộ từ iTunes cùng một file video đuôi *.MP4 dung lượng 7,1GB từ laptop sử dụng ổ cứng HDD (500GB 5400rpm) vào bộ nhớ trong của điện thoại. Cổng USB được sử dụng trên laptop là chuẩn USB 3.0. iPhone 7 Plus và iPad mini 4 đều là phiên bản bộ nhớ trong 32GB, tốc độ đọc/ghi đều kém hơn so với phiên bản bộ nhớ trong cao hơn. Chúng tôi sử dụng đồng hồ bấm giờ bên ngoài để kiểm nghiệm tốc độ.

Kết quả kiểm nghiệm tốc độ truyền dữ liệu

Cũng tương tự như kết quả đo thời gian sạc, iPhone 7 Plus và iPad mini 4 đều cho ra kết quả không khác biệt giữa dây sạc đi kèm máy và dây sạc Bagi IS10.

Tổng kết

Dây sạc nhanh Bagi IS10 là một sự lựa chọn khá phù hợp dành cho người dùng các thiết bị di động của Apple để thay thế cho sợi dây Lighting mong manh đi kèm theo máy. IS10 có thiết kế màu sắc trẻ trung và đặc biệt là độ bền ấn tượng nhờ lớp bọc dù sợi Kevlar. Đáng tiếc là khả năng sạc nhanh vẫn chỉ có hiệu lực khi sử dụng củ sạc do Bagi sản xuất có IC "BG POWER".

Mức giá 150.000 đồng là khá cao cho một sợi dây cáp sạc và truyền dữ liệu nhưng nếu xét về phương diện kinh tế lâu dài, việc chọn mua dây cáp có độ bền và "made in Vietnam" cũng rất đáng cân nhắc. Bagi cũng cung cấp phiên bản dây MS10 với thiết kế tương tự nhưng cho các thiết bị chuẩn kết nối micro-USB. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm trên trang web của nhà sản xuất (bagi.com.vn).

Huy Anh

Chủ đề khác