VnReview
Hà Nội

Trên tay tủ chống ẩm Nikatei NC-30S phiên bản 2017: dung tích 30 lít, điều khiển điện tử

VnReview đã từng có bài trải nghiệm và đánh giá tủ chống ẩm của Nikatei. Dòng sản phẩm mới năm nay của Nikatei vừa được nhà sản xuất tung ra thị trường với một số cải tiến về thiết kế, màn hình LCD.

Sản phẩm trong bài trải nghiệm hôm nay là mẫu Nikatei NC-30S phiên bản 2017 có dung tích 30 lít, giá không thay đổi so với bản cũ là 2,05 triệu đồng cùng chế độ bảo hành 5 năm. Sản phẩm này cũng như các sản phẩm mang thương hiệu Nikatei khác hiện được phân phối chính hãng ở Việt Nam qua công ty Thời Đại Mới (thoidaimoi.vn).

Thiết kế

NC-30S có thiết kế nhỏ gọn, vỏ được làm bằng tôn dày 1,5mm cứng cáp và được hàn đính, kiểu hàn không để lại mối hàn. Phần bề mặt được phủ sơn tĩnh điện màu đen thường thấy trên các tủ chống ẩm. Tủ có kích thước chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là: 320 x 290 x 420mm và nặng 6,5kg.

Tủ có thể tích 30 lít, đủ chứa từ 2 đến 3 thân máy ảnh và 5 đến 6 ống kính tầm trung. Với thể tích này, đây là sản phẩm nhắm tới nhu cầu sử dụng cho những tay máy không chuyên hoặc những cá nhân sử dụng nhiều đồ công nghệ cần giữ ẩm.

Khung cánh tủ cũng được làm từ tôn, bảo vệ bề mặt kính trong suốt để người dùng dễ dàng nhìn thấy đồ vật để bên trong. Cánh tủ có tay cầm và ổ khóa.

Phần dìa phía bên trong cánh tủ có một lớp gioăng cao su mềm. Lớp giăng cao su này có tác dụng giữ kín phần cánh tủ với thân tủ, ngăn không cho không khí ẩm lọt vào phía trong tủ. Khi đóng cánh tủ vào còn khoảng 0,5cm thì cánh tủ sẽ tự hút vào thành tủ. Phần gioăng cao su có cấu tạo tương tự như phần gioăng cao su trên cánh tủ lạnh.

Phía trên tủ có bảng điều khiển trung tâm với ba nút bấm và màn hình LCD hiển thị các thông tin nhiệt độ và độ ẩm. Màn hình LCD này có màu nền xanh và các thông số màu trắng trông nổi bật, dễ nhìn.

Phần mặt sau có chỗ cấp nguồn điện cho tủ, sử dụng nguồn điện 5V-2A cấp từ adapter đi kèm. Các thanh nằm ngang chính là bộ phận tản nhiệt cho bộ phận hút ẩm.

NC-30S được ngăn làm hai tầng, mỗi ngăn đều có thiết kế để sử dụng riêng, ngăn dưới được thiết kế bằng phẳng và có một lớp mút mềm để chống xước và hạn chế va đập cho các loại máy ảnh. Ngăn tủ này chúng ta có thể để được từ 2 đến 3 thân máy ảnh.

Ngăn phía trên giá đỡ được làm bằng nhựa có thiết kế ray trượt có thể kéo ra để lấy đồ dễ dàng hơn. Khay này cũng được trang bị tấm mút xốp chống xốc chia ngăn cho các ống kính để tránh va đập. Ngăn này có thể để được 5 đến 6 ống kính cỡ trung bình.

Bên trong tủ có 4 đèn LED để người dùng có thể thấy các đồ vật đựng bên trong. Các đèn LED có độ sáng ở mức vừa phải, không gây chói mắt. Tuy nhiên, do chỉ có một bên đèn LED nên khi để đồ vào, đồ đựng có thể che mất ánh sáng khiến nửa bên kia của tủ bị tối, khó nhìn rõ các vật đựng trong tủ.

Bộ phậm hút ẩm NC-30S sử dụng công nghệ IC làm lạnh bán dẫn điện tử.

Trải nghiệm hoạt động của tủ

Để sử dụng tủ khá dễ dàng, trước tiên chúng ta cắm Adapter nguồn vào ổ điện 220v và cắm đầu ra của Adapter vào lỗ cắm nguồn ở mặt sau của tủ.

Độ ẩm được cài đặt mặc định của máy khi bật lên là 40%, là mức độ ẩm an toàn với máy ảnh và ống kính. Để thay đổi độ ẩm, trên bảng điều khiển ta nhấn phím SET 2 lần độ ẩm hiển thị sẽ nhấp nháy, sau đó dùng nút mũi tên lên xuống để điều chỉnh độ ẩm mong muốn rồi nhấn SET để nhớ giá trị cài đặt.

Ngoài ra, nút mũi tên lên trên bảng điều khiển cũng chính là nút điều khiển tắt/bật đèn LED phía trong tủ. Tủ chống ẩm Nikatei NC-30S sử dụng công nghệ hút ẩm bằng IC. Cách hoạt động với phương thức khá giống với điều hòa nhiệt độ, làm lạnh môi trường không khí bên trong tủ, ngưng đọng hơi nước lại sau đó giải phóng ra bên ngoài.

Chúng tôi thử nghiệm khi tủ bắt đầu hoạt động độ ẩm trong tủ 61%.

Sau khoảng gần 30 phút độ ẩm trong tủ đã đạt mức cài đặt là 55%. Trong thử nghiệm, chúng tôi dùng thêm một chiếc ẩm kế chuyên dụng để đo thì kết quả tương đương với chiếc ẩm kế của máy.

Tổng kết lại, Nikatei NC-30S là chiếc tủ chống ẩm nhỏ gọn, tôn dày chắc chắn, màn hình LCD dễ theo dõi thông tin độ ẩm và có đèn LED để thấy rõ các vật đựng bên trong. Quá trình sử dụng tủ không gây tiếng ồn và không tốn nhiều điện năng trong quá trình sử dụng.

Ưu điểm:

+) Hút ẩm bằng IC, hiệu quả nhanh và tiêu thụ ít điện

+) Điều khiển bằng điện tử, sai số thấp

+) Có đèn LED và khay ngăn tầng có thể kéo

+) Ẩm kế điện tử hiển thị trực quan ở bên ngoài.

Nhược điểm:

-) Bố trí đèn LED chưa được hợp lý

-) Thay đổi độ cao của ngăn kéo khó.

Video trên tay tủ chống ẩm Nikatei NC-30S

Trường Sơn

Chủ đề khác