VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm tai nghe "vòng cổ" Partron PBH-300: đánh tạp khá, có mic chống ồn

Hãng điện tử Partron vừa giới thiệu phiên bản thứ 3 của dòng tai nghe không dây Croise.R mang tên PBH-300. Sản phẩm có giá bán 1,59 triệu đồng, có một số cải tiến so với sản phẩm tiền nhiệm PBH-200.

Mở hộp và thiết kế

Partron PBH-300 được đóng hộp tương tự các phiên bản trước. Hộp giấy mỏng và mặt trước có hình tai nghe cùng một số tính năng cơ bản của tai nghe như có 2 mic, gọng tai nghe có thẻ cuộn lại linh hoạt, pin nghe nhạc hoặc đàm thoại được 15 giờ, pin chờ 25 ngày, trọng lượng nhẹ (32,5g) và có hai màu đen, trắng.

Trên vỏ hộp có in thông tin cho thấy mẫu tai nghe PBH-300 đã nhận được giải thiết kế Reddot Design Award 2017.

Phần mặt sau hộp cung cấp nhiều thông tin về các tính năng của tai nghe như tính năng rung báo hiệu khi ngoài vùng phủ sóng để chống thất lạc; hỗ trợ công nghệ âm thanh không dây chất lượng cao APT-X; kết nối Bluetooth 4.1; khả năng kết nối đa thiết bị và kết nối song song 2 thiết bị một cách thông minh.

Tai nghe cũng có tính năng Voice Promt để đọc thông báo, tin nhắn bằng giọng nói nhưng hiện chỉ hỗ trợ tiếng Hàn chưa có tiếng Việt và các ngôn ngữ khác. Giống với mẫu PBH-200 năm ngoái, chiếc PBH-300 cũng có tính năng rung báo hiệu rất mạnh khi có cuộc gọi đến và cũng có micro phụ thứ 2 để lọc ồn hỗ trợ tối ưu cho chức năng đàm thoại.

Phụ kiện đi kèm hộp tai nghe có sách hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, tiếng Anh, 2 nẹp dây cùng 2 cặp nút tai to nhỏ để thay thế, 1 túi đựng tai nghe nhưng không có dây sạc micro USB đi kèm.

Tai nghe Bluetooth PBH–300 có lựa chọn màu gồm màu đen, trắng. Chiếc tai nghe này có thiết kế hoàn toàn khác với các mẫu trước. PBH-300 được coi là sự kết hợp giữa PSB-100 và PBH -200. Kiểu dáng có phần liền mạch và gọn gàng hơn. Phần vòng cổ của PBH-300 vẫn được làm chủ yếu bằng nhựa, nhưng là nhựa sần chứ không bóng như các phiên bản trước, hạn chế được vấn đề bám vân tay và bụi bẩn.

PSB-300 có khả năng đàn hồi kết hợp với dây chống rối thừa hưởng từ PSB-100. Mình có thể vo tròn chiếc tai, nhét vào balo, túi quần hay bất kì đâu và khi lôi ra chiếc tai sẽ trở lại trạng thái nguyên dạng ban đầu mà không bị rối.

2 đầu của tai có thiết kế khá quen thuộc trên các dòng tai nghe dây in-ear. Điểm hay là phần đầu tai nghe này có thể dính được vào 2 đầu gọng bằng nam châm một cách gọn gàng. Độ hút khá là mạnh và dính rất chắc chắn nên là ngay cả khi chạy bộ cũng khó mà rơi ra được.

Phần gọng tiếp xúc với cổ của PBH-300 có phần lớn hơn so với PSB-100 nhưng trọng lượng tổng thể của cả chiếc tai nghe là rất nhẹ, độ co giãn cũng khá tốt và 2 gọng gọn gàng nên mình không cảm thấy vướng víu một chút nào. Khá dễ chịu khi đeo.

Trên PBH-300, tất cả các phím bấm được bố trí ở gọng phải. Chúng ta sẽ có phím gọi để nghe điện thoại, đồng thời là phím bật tắt nguồn của tai nghe khi giữ vào 3-5 giây. Bên cạnh còn có phím tăng giảm âm lượng nữa và không có phím chuyển nhạc.

Là chiếc tai nghe tối ưu cho đàm thoại chúng ta sẽ thấy ở đây 2 mic thoại ở cạnh bên của gọng phải.

Cổng sạc cổng micro usb được đạy nắm che và được đặt bên gọng phải của tai nghe.

Trải nghiệm và sử dụng

Mình cũng đã dành thời gian khoảng 1 tháng sử dụng và cảm nhận. Điểm mà mình ấn tượng đầu tiên là khả năng tương thích và kết nối được với tất cả các dòng điện thoại, máy tính bảng.

Để kết nối với điện thoại lần đầu, giữ phím gọi để bật nguồn lên này, sau đó giữ phím play, chờ cho đèn tín hiệu báo nháy xanh đỏ liên tục là chúng ta có thể kết nối được trên điện thoại.

Tai nghe PBH-300 kết nối với điện thoại thông qua ứng dụng điều khiển đi kèm. Ứng dụng này có tên là Croise.R Reader, có thể tải về trên PlayStore, hiện tại ứng dụng chỉ có tiếng Anh và tiếng Hàn.

Ngoài việc theo dõi các thông tin về kết nối, dung lượng pin còn lại thì ta còn có thể kích hoạt một số chế độ như là SNS - tính năng thông báo các ứng dụng mạng xã hội gồm Facebook và Instagram. Khi có thông báo thì tai nghe sẽ đọc nội dung của thông báo đó bằng tiếng Việt. Tiếp theo là thông báo tin nhắn, Messenger, thật ra không hẳn là thông báo mà ứng dụng này sẽ đọc luôn nội dung tin nhắn cho chúng ta bằng tiếng Việt. Ở đây ứng dụng có hỗ trợ KakaoTalk, Line, Hangout, Facebook Messenger, Whatsapp và dĩ nhiên có tin nhắn SMS thông thường.

Cảm giác đeo của PBH 300 thoải mái, không vướng víu nhờ phần nhựa uốn cong khá mảnh có độ đàn hồi tốt, ôm khít vào cổ và trọng lượng tổng thế của tai nghe nhẹ.

Khi không cần nghe nữa, chỉ đơn giản là buông 2 đầu tai nghe ra và vẫn đeo cả gọng tai trên cổ. Khi có cuộc gọi, phần gọng bên phải rung rất mạnh, dù có đang vận động cũng dễ nhận thấy. Do mic cố định tại một vị trí dưới cổ nên chất lượng đàm thoại ổn định và dễ nghe. Một điểm mình rất thích ở tai nghe là có thể kích hoạt Google Now bằng phím này đồng thời ra lệnh bằng giọng nói mà không cần thiết phải bật máy lên. Những câu hỏi đơn giản như thời tiết hôm nay thế nào, cái gì ở đâu, bao nhiêu ra sao thì không cần phải lôi điện thoại ra khỏi túi quần mà Google sẽ đọc cho chúng ta biết. Thậm chí mình còn có thể ra lệnh nhắn tin bằng giọng nói cho người có trong danh bạ nữa.

Âm thanh

Về chất lượng âm thanh, hầu hết các dòng tai nghe không dây dạng này thường hướng chất âm theo phong cách V-Shape chuyên cho các dòng nhạc mạnh, pop, dance, EDM…Với PBH-300 thì lại khác, nhà sản xuất hướng chất âm của chiếc tai này theo kiểu nghe tạp, có thể nghe cân bằng với nhiều thể loại nhạc.

PBH-300 có âm bass dừng lại ở mức trung bình khá, lượng bass không quá sâu, có thể nói là ít hơn hẳn so với các tai nghe V-shape. Thể hiện rõ hơn khi nghe các bài nhạc có nhiều bass và bật âm lượng cao lên một chút thì không được thỏa mãn như mong đợi. Phần mid bass được chơi mềm nên tuy nhiều lượng nhưng lại cho cảm giác ấm và dễ nghe. Thử bass với bài Fifth Harmony, các phát trống không đánh thành cục, có điểm nhấn vào rõ ràng mà mềm hơn, tan nhẹ ra. Cũng vì cách chơi này nên bass PBH-300 có cảm giác chơi sâu hơn mặc dù lượng ít hơn với các tai không dây, hay cả những tai có dây khác. Phần bass này khá thích hợp cho những ai thích nghe nhiều thể loại nhạc nhưng vẫn muốn có một chút nhấn vào trống, cho cảm giác mềm mại và ấm áp.

Mình hài lòng hơn với dải mid trên PBH-300 khi tái tạo khá cân bằng, dải mid lên vừa đủ. Chiếc tai kiểm soát âm vocal tốt, giọng ca sĩ được tôn hơn. Sự cân bằng của dải mid khiến PBH-300 phù hợp cho người nghe tạp hay nghe nhạc nhẹ nhàng, Bolero hay Acoustic thì khá vừa tai, mid khá tự nhiên. Phần high mid lên đủ cao, nhưng lên tới những nốt cao nhất thì được kiểm soát chặt chẽ, âm lượng giảm đi một chút nên không tạo "sib".

Dải treble cũng không yếu so với tổng thể chất âm. Phần này nghe trong thời gian ngắn sẽ không có gì ấn tượng cả, nhưng về lâu về dài sẽ cảm thấy mê. Phần treble này không hề sáng, không hề cao, không hề tạo cảm giác kim khí như 1 số dòng tai nghe nhưng lại có lượng khá nhiều. Những đoạn treble, hi hat nổi lên phần này chơi không hề thiếu lượng, tràn ngập không gian nhạc và rất dày dặn. Âm lượng treble không hề cao cũng như không có điểm peak nên tuy có nhiều lượng nhưng phần này vẫn chơi khá nhẹ và thoải mái, phù hợp với chất âm laid back của PBH-300.

Một trong những nhược điểm rất lớn của các tai nghe không dây đó chính là độ trễ với nguồn phát rất lớn nên thường có hiện tượng hình ảnh đi trước âm thanh rất khó chịu. Với PBH-300 thì đây không còn là vấn đề nữa. Độ trễ của tai nghe không thể như tai nghe có dây nhưng đã được hạn chế tới mức nhỏ nhất, gần như không ảnh hưởng tới trải nghiệm xem phim và video. Tai nghe có chất âm khá laid back, thoải mái nên cũng phù hợp với các bộ phim nhẹ nhàng, sitcom, tình cảm. Phần lời của diễn viên không bị sib nên sử dụng tai nghe lâu dài không có cảm giác bị mệt tai. Với các phim hành động bùng nổ hơn thì phần bass của tai nghe có thể không quá nhiều, nhưng vẫn vừa đủ để trải nghiệm không bị quá hụt hẫng. Nhìn chung, PBH-300 đủ khả năng để thay thế tai nghe có dây cùng tầm giá cho cả việc nghe nhạc lẫn xem phim.

Bên cạnh chất âm nghe được nhiều loại nhạc, chiếc tai nghe này cũng tối ưu cho chất lượng đàm thoại với 2 mic, mình thử nghiệm gọi điện từ phía bên kia thì nghe thấy chất thoại của chiếc PBH 300 khá trong, không bị ảnh hưởng nhiều khi người nghe đang di chuyển, trong tầm bán kinh 10 mét thì không thấy hiện tượng gãy tiếng hoặc mất tín hiệu. Mình sạc đầy pin PBH-300 sau đó kết nối với điện thoại nghe nhạc liên tục thì sau hơn 14,5h chiếc tai nghe này hết pin.

Tổng kết

Nhìn chung đây là 1 chiếc tai nghe có thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng dễ phù hợp với số đông người dùng. Chất âm cũng khá cân bằng tối ưu cho người thích nghe tạp không thua kém so với những sản phẩm cùng tầm giá. Trong phạm vi sóng Bluetooth 10 mét, tai nghe hoạt động khá ổn định, không có hiện tượng bị nhiễu. PBH-300 có chất lượng đàm thoại và thời lượng dùng pin khá tốt với giá khoảng 1,59 triệu đồng.

Ưu điểm:

+ Hoàn thiện tốt hơn các bản trước

+ Độ trễ với nguồn thấp

+ Thời gian nghe và chờ tốt

+ Có báo rung khi có cuộc gọi tới

+ Kết nối 2 thiết bị cùng 1 lúc

Nhược điểm:

- Thiết kế vòng cổ có thể không hợp với một số người

- Phần bass dừng lại ở mức vừa đủ nghe

;Mở hộp & trải nghiệm tai nghe PARTRON PBH-300

Đào Trường

Chủ đề khác