VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh phím cơ Logitech G413 Carbon

Với thiết kế gọn nhẹ và trải nghiệm gõ phím tốt, Logitech G413 là lựa chọn phím cơ đáng chú ý trong tầm giá trên 2 triệu đồng.

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Logitech G413 Carbon là phím cơ vừa được Logitech giới thiệu vào tháng Tư, sử dụng switch Romer-G do hãng tự phát triển và thiết kế tối giản, tấm nền kim loại. Không hẳn là một bàn phím dành cho game thủ, G413 phù hợp với cả những người dùng văn phòng. Mức giá bán lẻ 2,19 triệu đồng cũng là khá "mềm" đối với một chiếc phím cơ thương hiệu Logitech.

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Ấn tượng đầu tiên về thiết kế của G413 là kiểu dáng cực kì đơn giản, không hầm hố. Phần ấn tượng nhất là mặt phím bằng nhôm phay xước với màu xám bạc, do vậy bản màu bạc được gọi là Carbon. Ngoài ra Logitech còn có một phiên bản G413 màu trắng, LED trắng gọi là Silver.

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Mặt nhôm được phay xước ngang đẹp mắt. Miếng nhôm này cũng khiến cho phím nặng hơn (hơn 1 kg) và chắc chắn hơn. Các góc viền phím cũng được bo nhẹ. Với ngoại hình tối giản như thế này thì bên cạnh đối tượng game thủ, Logitech G413 còn phù hợp với người dùng văn phòng.

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Thiết kế của switch cho phép đèn đi qua chính giữa phím

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Ánh sáng đi qua keycap rất đều và sáng

Keycap của phím được là loại ABS khắc laser, phông chữ đơn giản phù hợp với thiết kế. Do đặc điểm của switch Romer-G nên LED sẽ được đặt ở chính giữa phím, vì vậy ánh sáng xuyên qua keycap cũng đều và mạnh hơn so với các phím dùng switch kiểu Cherry.

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Các keycap và kẹp rút phím tặng kèm

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Ở dưới chân keycap có 4 lẫy, khi gắn cần cẩn thận vì dễ gãy

Switch của Logitech còn có hạn chế là không dễ kiếm keycap ngoài để thay. Trong hộp sản phẩm, Logitech còn tặng kèm loạt keycap thay thế cho các nút thường dùng trong game và một kẹp thay keycap. Khi thay nắp phím, bạn cũng cần cẩn thận một chút vì nó có nhiều lẫy, nếu lắp lệch có thể dẫn đến gãy lẫy.

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Bàn phím chỉ có 2 dèn báo trạng thái, nên có thể hơi bất tiện với người thường xuyên dùng phần phím số

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Cổng USB ngay trên phím tiện cắm các thiết bị ngoại vi

Phần thân phía dưới vẫn được làm bằng nhựa. Ở mặt dưới, bạn có thể thấy một số rãnh nhỏ để có thể đi dây tai nghe hoặc chuột, giúp bàn gọn gàng hơn. Phím còn có một khe cắm USB để tiện gắn các thiết bị ngoại vi. Nếu bàn phím thông thường có 3 đèn trạng thái thì G413 chỉ có 2, không có đèn báo cụm phím số. Đây có thể là điều bất tiện đối với một số người dùng.

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Phím điều chỉnh đèn và tắt bật nhanh chế độ chơi game (tắt các nút dễ bấm nhầm)

Mỗi bản G413 chỉ có lựa chọn LED là đỏ hoặc trắng, có phần hạn chế so với xu hướng RGB hoặc LED nhiều màu hiện nay. Các chế độ hiển thị của LED cũng bị hạn chế, chỉ có duy nhất chế độ nhấp nháy đều (breathing) bên cạnh chế độ luôn sáng (static). Việc điều chỉnh cường độ sáng có thể thực hiện qua nút tắt hoặc phần mềm Logitech Gaming Software. Nhìn chung khả năng hiển thị đèn của G413 khá hạn chế.

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Đặc trưng của phím cơ Logitech là swicth Romer-G. Theo con số của Logitech, loại switch này có độ bền lên tới 70 triệu lần nhấn, cao hơn switch Cherry tới 20 triệu lần. Bên cạnh yếu tố độ bền, cảm giác gõ của Romer-G có đôi chút khác biệt bởi nó gần như là cảm giác giữa nút bấm cao su trên các bàn phím phổ thông, và nút bấm Cherry Brown.

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Khi ấn xuống, phím Romer-G có cảm giác hơi "mềm" và lún tay, không phản hồi mạnh như Cherry Blue và các loại phím "nhái". Nếu có thói quen nhấn mạnh thì cảm giác phím đem lại không thích thú bằng. Tuy nhiên khoảng cách nhận tín hiệu ở G413 lại rất ngắn, do vậy đây là loại phím cho tốc độ gõ rất nhanh, phù hợp với những tựa game ưu tiên tốc độ như CS:GO hoặc các game MOBA.

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Đối với gõ văn bản, G413 cũng đem lại cảm giác gõ nhanh và thú vị. Giống như khi chơi game, mức độ "sướng tay" khi gõ văn bản cũng không sánh được với các loại switch Cherry phổ thông, nhưng G413 đem lại tốc độ gõ nhanh và độ ồn được giảm đáng kể.

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Khả năng gán phím macro hơi hạn chế khi chỉ cho gán vào hàng phím F

Giống như hai mẫu phím của năm ngoái là G610 và G810, các phím macro trên G413 được tích hợp vào hàng phím F. Đây có thể coi là một điểm hạn chế, vì những bàn phím hướng tới game thủ thường có phím macro riêng hoặc cho phép gán vào bất kì phím nào. Các thao tác này đều được thực hiện qua phần mềm của Logitech.

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Giao diện phần mềm Logitech Gaming Software

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Khả năng điều chỉnh ánh sáng hạn chế

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Lựa chọn các nút cần khóa trong chế đô gaming

Đánh giá Logitech G413 Carbon

Hiển thị heatmap (các nút bấm nhiều nhất)

Do không có nhiều khả năng chỉnh đèn và macro nên Logitech Gaming Software cũng chẳng còn nhiều tính năng để khám phá. Một trong những tính năng đáng chú ý khác là heatmap, cho phép bạn biết được những phím thường xuyên nhấn nhất trong một quá trình chơi game hoặc gõ văn bản.

Ở mức giá trên 2 triệu đồng, Logitech là một sự lựa chọn cân bằng về hiệu năng, giá cả và thương hiệu. Thiết kế tối giản và cảm giác gõ phím tốt đem lại sự linh hoạt và có thể là lựa chọn cho cả người chơi game và làm văn phòng. Tuy nhiên hạn chế về đèn và khả năng cài đặt macro có thể là những hạn chế cho người dùng cần các tính năng này.

;Anh Tú

Chủ đề khác