VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm Linksys EA8300 và EA9300: Bộ đôi router Wi-Fi chuẩn doanh nghiệp hướng đến gia đình

Hiện nay bộ định tuyến (router) Wifi là thiết bị trung tâm đem lại kết nối cho mọi thiết bị giải trí tại gia. Nếu như router có chất lượng không tốt, trải nghiệm giải trí và sử dụng sẽ không được như mong muốn.

Nhu cầu kết nối và giải trí chất lượng cao ngày càng được quan tâm hơn khiến cho nhiều hộ gia đình sẵn sàng "mạnh tay" đầu tư một chiếc router Wifi router chuyên dụng - thiết bị vốn "dành riêng" cho nhà hàng, quán cafe hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

EA8300 và EA9300 là hai mẫu Wifi router cao cấp mới được Linksys ra mắt với tầm phủ sóng rộng, trang bị nhiều công nghệ tiên tiến, tích hợp chuẩn 802.11ac mới nhất, hỗ trợ 3 băng tần (2 băng tần 5GHz và 1 băng tần 2.4GHz), hỗ trợ đa kênh đa người dùng (MU-MIMO) và vi xử lý mạnh mẽ để đáp ứng số lượng lớn người dùng.

Wi-Fi Router Linksys EA8300 (trái) và EA9300 (phải)

Hai sản phẩmcó giá tham khảo lầnlượt khoảng 5 triệu đồng (EA8300) và 6,8 triệuđồng(EA9300), thời gian bảo hành 3 năm.

Thông số cơ bản của 2 router

Thông số của 2 router đều khá ấn tượng. Theo nhà sản xuất thì EA8300 có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 2.2Gbps, gồm 400 Mbps cho băng tần 2.4Ghz và 867 Mbps cho từng băng tần 5Ghz. Máy được trang bị bộ xử lý 4 nhân có xung nhịp tối đa 716Mhz, RAM dung lượng 256MB và bộ nhớ flash 256MB.

;Trong khi đó, "đàn anh" EA9300 lại vượt trội hơn với tốc độ tối đa lên đến 4Gbps, gồm 750Mbps cho băng tần 2,4Ghz và 1625Mbps cho từng băng tần 5Ghz. Mẫu router này được sử dụng phần cứng khá mạnh với bộ xử lý 4 nhân có xung nhịp tối đa 1.8Ghz, 512MB RAM và 256MB bộ nhớ flash.

Thiết kế

Hai sản phẩm mới nhất đến từ thương hiệu Linksys có nhiều nét tương đồng về ngoại hình và không khác nhiều so với các mẫu cao cấp tiền nhiệm của hãng. Cụ thể, EA8300 và EA9300 vẫn mang kiểu dáng hiện đại với thân hình to lớn, cồng kềnh, lớp vỏ nhựa tông đen mạnh mẽ.

Mặt trên cong nhẹ và nhấn mạnh đến khả năng tản nhiệt khi hầu hết diện tích là những lỗ tròn thoát nhiệt đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định với hiệu suất cao trong thời gian dài.

Mặt trên có nhiều lỗ tản nhiệt

Cạnh trước và hai cạnh bên không có gì đáng chú ý ngoài một nút WPS trong khi đằng sau chứa toàn bộ cổng kết nối bao gồm cổng LAN RJ45, cổng USB 2.0, nút reset màu đỏ, cổng nguồn điện và nút tắt bật thiết bị.

Cạnh bên có nút WPS hỗ trợ kết nối nhanh

Cạnh sau với các cổng kết nối vật lý.

Ở mặt đáy EA8300 và EA9300 cũng được trang bị các chân đế cao su cỡ lớn giúp thiết bị đứng vững vàng khi để trên bàn. Nếu muốn treo trên tường, chúng ta có móc ở phía dưới.

EA8300 có thể được xem là bản nâng cấp của EA7500 còn EA9300 lại có ngoại hình hầm hố, to lớn hơn, trọng lượng tương đối nặng và thiết kế khá giống EA9500 nhưng chỉ được trang bị 6 anten thay vì 8 anten. Tất cả anten trên 2 sản phẩm này đều là anten hiệu suất cao và bộ khuếch đại mạnh nên phạm vi phủ sóng rất rộng.

EA9300 (bên phải) to lớn nặng hơn nhiều so với EA8300 (bên trái)

Nhờ vào cấu hình phần cứng khá ấn tượng nên EA8300 và EA9300 có khả năng đáp ứng cho kết nối lý thuyết cho hơn 150 thiết bị cùng lúc, thích hợp để lắp đặt tại những nơi đông người như văn phòng, doanh nghiệp, chung cư, quán cafe...

Tính năng

Linksys EA8300 và EA9300 thuộc dòng router Wi-Fi 3 băng tần có thể gửi và nhận dữ liệu cùng lúc (tri-band). Bên cạnh một điểm truy cập (SSID) không dây ở băng tần 2,4GHz thì nó sẽ tự động tạo ra 2 SSID khác ở băng tần 5GHz và được đặt tên lần lượt là băng tần 5GHz1 và 5GHz2. Hỗ trợ cho hai dải băng tần này là tính năng chuyển tải tự động Band Steering để tối ưu băng thông cho mọi kết nối vào ra tùy theo khả năng hỗ trợ của thiết bị người dùng.

Cổng USB 3.0 tích hợp sẽ là trợ thủ đắc lực trong việc lưu trữ và giải trí bằng mạng nội bộ thông qua việc biến một thiết bị lưu trữ di động ngoài thành ổ cứng mạng.

Công nghệ đa kênh đa người dùng MU-MIMO tăng cường khả năng thu phát sóng cho phép nhiều người cùng kết nối vào mạng hơn. Hai mẫu router wifi này cũng được tích hợp sẵn công nghệ Beam Forming (điều hướng chùm sóng) để truyền tín hiệu trực tiếp đến thiết bị của người dùng thay vì phát ra theo tất cả mọi hướng giúp thiết bị như được kết nối trực tiếp với router riêng biệt, mang lại khả năng kết nối tốt hơn và ổn định hơn.

Thiết bị có nhiều công nghệ hỗ trợ kết nối

Một tính năng rất hữu dụng trong thực tế là Seamless Roaming (room-to-room) giúp thiết bị của người dùng tự động chuyển kết nối đến điểm truy cập tối ưu nhất mà không cần chọn lại mạng theo cách thủ công, tương tự trong môi trường doanh nghiệp. Với tính năng này người dùng có thể di chuyển từ phòng làm việc này sang phòng khác, từ tầng này sang tầng khác mà vẫn đảm bảo kết nối Internet với một tên mạng Wi-Fi (SSID) duy nhất. Với những nhà, văn phòng hay quán nhiều tầng và nhiều phòng thì Seamless Roaming mang đến trải nghiệm Wi-Fi rất chuyên nghiệp, giống như ở môi trường doanh nghiệp.

Ngoài những tính năng hỗ trợ kết nối cho người dùng, hai sản phẩm đến từ Linksys còn được trang bị một số công nghệ bảo mật như SPI Firewall và DOS Protection hứa hẹn khả năng bảo vệ máy tính và tài nguyên mạng nội bộ trước các cuộc tấn công bằng DOS cũng như các mối đe dọa từ mạng Internet.

Thiết lập và quản lý

Mặc dù cho cảm giác rằng thiết bị này chỉ dành cho người dùng chuyên nghiệp nhưng việc thiết lập và quản lý lại rất dễ dàng ngay cả với những người chưa có kinh nghiệm. Có hai cách để kết nối vào thiết lập thiết bị là gõ địa chỉ 192.168.1.1 trên trình duyệt web thông qua mạng LAN và kết nối qua wifi trên điện thoại thông qua ứng dụng Linksys. Ở cả hai cách người dùng đều phải đăng nhập tài khoản và mật khẩu được in ở tem phía đáy máy vào và thao tác theo hướng dẫn có sẵn.

Trong giao diện thiết lập, các chế độ được phân chia thành từng mục rõ ràng, trong đó ngoài khả năng tạo và kiểm soát Guest Access, EA8300 và EA9300 cũng hỗ trợ tính năng Parent Controls cho phép người dùng chủ động chặn Internet của bất kỳ thiết bị nào ngay trên màn hình chủ.

Ứng dụng Linksys trên điệnthoại

Không những vậy, 2 router này còn hỗ trợ tính năng thời gian biểu (schedule time) cho phép lập khoảng thời gian truy cập Internet nhất định và Media Prioritization ưu tiên lưu lượng băng thông cho từng thiết bị kết nối với router. Bằng cách này, người quản trị có thể dễ dàng hơn trong việc kiểm soát thời gian cũng như truy cập Internet của từng đối tượng sử dụng.

Hiệu năng

Mô phỏng điều kiện sử dụng bình thường, tôi sử dụng 20 thiết bị kết nối với router để lướt web, xem phim online, nghe nhạc, tải phần mềm... Trên đường cáp quang FPT (F3), bộ cài driver AMD dung lượng 371MB chỉ mất khoảng 1 phút để tải về với tốc độ trung bình khoảng 7.8MB/s. Các tác vụ giải trí, kết nối internet hoạt động rất mượt mà, ổn định.

Để thử nghiệm về khoảng cách phát và chất lượng sóng, chúng tôi đặt 2 mẫu router wifi này ở tầng 2 và tiến hành đo sóng tại 3 điểm với khoảng cách lần lượt là 15m, 20m, 25m, vật cản là sàn và 2 bức tường.

Ở khoảng cách 15m chất lượng sóng từ 2 router thu được là khá tốt, tốc độ ổn định. Tôi hơi ngạc nhiên khi thấy mẫu EA8300 cho kết quả tốt hơn so với mẫu EA9300 khi đo trên phần mềm Wi-Fi Analyzer. Tương tự, ở mức 20m cũng vậy nhưng lúc này khả năng phát sóng của hai thiết bị dần tụt xuống và EA8300 tỏ ra đuối sức hơn. Tiếp đó, ở khoảng cách 25m, hai thiết bị gần như giống hệt nhau ở khả năng phát sóng (như trong ảnh).

Wifi Analyzer thhiệnEA8300 (trái) phát sóng tốthơn EA9300, khoảng cách đo là 15m

Tại mỗi điểm đo, ngoài phần mềm dò chất lượng sóng Wi-Fi Analyzer tôi còn sử dụng phần mềm Speed Test để kiểm tra tốc độ của mỗi thiết bị và EA9300 luôn cho kết quả tốt hơn. Thực tế cũng đúng như vậy, khoảng cách càng xa EA9300 càng thể hiện được "đúng giá trị" của mình hơn khi bắt sóng nhanh và ổn định hơn.

Ứng dụng Speed Test và thựctếcho thấyEA9300 (phải) vẫn xứng đáng là đàn anh của EA8300, khoảng cách đo là 15m

Tạm kết

Hai mẫu router wifi EA8300 và EA9300 là sản phẩm bổ sung hợp lý cho phân khúc thiết bị mạng cao cấp hiện nay của Linksys. EA8300 và EA9300 được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến, hỗ trợ thao tác cấu hình đơn giản, khả năng cung cấp vùng phủ sóng rộng, ổn định, thích hợp cho một hệ thống giải trí đa phương tiện không dây ở văn phòng, nhà hàng với lượng user lớn đòi hỏi tốc độ cao.

Thậm chí so với những người anh em EA9500, EA7500 của mình, bộ đôi EA8300 và EA9300 mang đến sự lựa chọn dễ dàng hơn cho người dùng "gia đình", nhữngngườicó nhu cầutrải nghiệmnhữngtính năng chuyên dụng đểđáp ứng nhu cầugiải trí cao cấptheo chuẩn 4K, chia sẻ dữ liệu dung lượng lớn hoặc truyền tải nội dung trực tuyến nhanh.

Ưu điểm

+       Thiết kế hiện đại, hầm hố

+       Giao diện điều khiển trực quan, dễ thao tác

+       Trang bị nhiều công nghệ tiên tiến

+       Có cổng USB3.0 hỗ trợ kết nối thiết bị lưu trữ ngoài

Khuyết điểm

-      Mức giá vẫn khá cao

PN

Chủ đề khác