VnReview
Hà Nội

Đánh giá Silicon-Power Armor A62 1TB: Ổ cứng di động chống sốc, va đập và nước

Mẫu ổ cứng di động của Silicon-Power gây chú ý với khả năng chống sốc, chống va đập, chống nước đạt tiêu chuẩn quân đội, đi kèm thiết kế có nhiều nét độc đáo.

Silicon-Power là công ty Đài Loan được thành lập từ năm 2003 chuyên sản xuất các sản phẩm lưu trữ như USB, thẻ nhớ, ổ cứng gắn ngoài, ổ SSD, bộ nhớ RAM. Ngoài ra, hãng này cũng có một số dòng sản phẩm phụ khác như sạc dự phòng, tai nghe, củ sạc nhanh, cáp kết nối microUSB, USB Type C hay Lightning.

Ổ cứng di động Silicon-Power Armor A62

Armor A62 là mẫu ổ cứng di động thuộc dòng sản phẩm thiên về độ bền của Silicon-Power. Đặc điểm nổi bật của dòng sản phẩm này là việc được trang bị khả năng chống va đập, chống sốc và thậm chí là cả kháng nước. Cụ thể, theo nhà sản xuất công bố, Armor A62 đã vượt qua bài test thả rơi theo tiêu chuẩn MIL-STD 810G của quân đội Mỹ, cho phép chịu được va đập từ độ cao tối đa 1,22 mét. Bên cạnh đó, ổ cứng này cũng có thể chống nước đạt chuẩn IPX4 cho phép chống nước tràn hoặc nước xối từ mọi hướng, lượng nước có hạn.

Thiết kế tổng quan

Hộp đựng của Armor A62 khá đơn giản. Sản phẩm được "khoe" khéo qua phần nhựa trong, lộ ra một phần thiết kế. Trên hộp đựng, nhà sản xuất không quên in đầy đủ các tính năng nổi bật như khả năng chống shock, chống nước ở mặt trước, dung lượng 1TB, chuẩn kết nối USB 3.1 Gen 1 (chính là chuẩn USB 3.0 đổi tên). Ngoài ra, Armor A62 còn được thiết kế phần đai đặc biệt bao quanh ổ cứng để giữ dây cáp kết nối. Bề mặt ổ cũng có khả năng chống xước. Thời gian bảo hành ổ là 3 năm.;

Hộp đựng đơn giản với các tính năng nổi bật được in rõ ràng

Một điểm đáng chú ý khác là Armor A62 được sản xuất tại Đài Loan và Silicon-Power có cung cấp một phần mềm mang tên SP Widget để sao lưu, khôi phục, mã hóa dữ liệu trong ổ và kết nối với các dịch vụ lưu trữ đám mây.

Phụ kiện đi kèm chiếc ổ cứng ở mức cơ bản với dây cáp kết nối và sách hướng dẫn sử dụng kiêm luôn thẻ bảo hành. Một điểm lạ là Armor A62 sử dụng dây kết nối với 2 đầu USB A chuẩn 3.0 chứ không phải 1 đầu Type A, 1 đầu microUSB 3.0 như hầu hết các ổ cứng di động khác hiện nay trên thị trường. Đầu cáp loại này sẽ giúp việc cắm cắp, tháo lắp dễ dàng, chắc chắn hơn cũng như cho độ bền cao hơn. Tuy nhiên, việc tìm mua cáp thay thế khi cần thiết cũng sẽ khó khăn hơn.

Phụ kiện đi kèm ở mức cơ bản

Cáp kết nối đi kèm sử dụng 2 đầu USB Type A 3.0 chứ không phải loại 1 đầu Type A, 1 đầu micro USB 3.0 như hầu hết các ổ cứng di động khác trên thị trường

Mặt trên của sản phẩm trông khá cá tính với cách phối màu đỏ đen hài hòa. Armor A62 có kích thước vừa phải, gọn gàng, độ dày không quá lớn, có thể đút gọn vào cặp, balô hay túi xách mà không gây cồng kềnh. Nhà sản xuất tỏ ra chăm chút cho kiểu dáng khi bố trí 2 chi tiết đen bóng ở 2 góc để tạo điểm nhấn, giúp cho tổng thể thiết kế trở nên mềm mại, hấp dẫn hơn. Bề mặt phía trên của ổ được bọc một lớp cao su để chống va đập, trầy xước. Tuy nhiên, 2 chi tiết đen bóng có lẽ sẽ là không được hưởng lợi ích này. Toàn bộ phần viền đỏ bao quanh Armor A62 cũng được làm từ cao su nhưng bề mặt phía dưới chỉ có duy nhất một lớp nhựa cứng. 

Mặt trên khá cá tính với các phối màu đo đen và 2 chi tiết đen bóng tạo điểm nhấn

Toàn bộ mặt trên và các cạnh đều được bọc cao su để chống sốc, va đập

Tuy nhiên mặt dưới lại chỉ có duy nhất 1 lớp nhựa cứng

Trên bề mặt ổ, nhà sản xuất cũng tích hợp một đèn LED màu xanh dương để tiện theo dõi tình trạng hoạt động.

Cổng USB trên ổ mặc định được đậy kín để đảm bảo khả năng chống nước

 Bạn nên nhớ đậy kỹ cổng kết nối này để đảm bảo chiếc ổ "sống sót" nếu có nhỡ tắm mưa hay đi bơi

Dây đai giữ cáp được bố trí ngay cạnh khu vực đen bóng

2 dây đai chắc chắn và giúp giữ chặt cáp USB một cách gọn gàng, rất tiện lợi khi cần cất gọn ổ trong túi

Hiệu năng thực tế

Để kiểm tra hiệu năng của Silicon-Power Armor A62, chúng tôi kết nối chiếc ổ cứng này với cổng USB 3.0 trên máy tính thử nghiệm có cấu hình gồm:

- CPU Intel Core i7 4790

- RAM Gskill G Skill RipjawsX  32GB DDR3 1600

- Card đồ họa Gigabyte GeForce G1 Gaming GTX 1060 6GB GDDR5 192bit

- Ổ cứng SSD Samsung 850 EVO 500GB

- Mainboard MSI H97 GAMING 3

- Hệ điều hành Windows 7 Ultimate SP1 64 bit

Armor A62 1TB mặc định được nhà sản xuất thiết lập sẵn ở định FAT32 và trên Windows 7 64-bit nhận được 931 GB bộ nhớ trống. Sự chênh lệch về dung lượng này là hoàn toàn bình thường do cách tính dung lượng của các nhà sản xuất thiết bị lưu trữ như thẻ nhớ, USB, ổ cứng khác một chút so với cách tính của các hệ điều hành. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về sự chênh lệch dung lượng này tại đây. Định dạng FAT32 không hỗ trợ tập tin lớn hơn 4GB nên chúng tôi sẽ chuyển Armor A62 sang định dạng NTFS để thuận tiện trong quá trình đánh giá. NTFS cũng là định dạng phổ biến hiện nay mà đa số người dùng ổ cứng di động sử dụng để có thể lưu trữ các tập tin lớn như phim ảnh độ phân giải cao, file cài đặt hệ điều hành, phần mềm, bộ ghost...

Mặc định Armor A62 được thiết lập ở định dạng FAT32

Phần mềm SP Widget mà Silicon-Power cung cấp để sao lưu, khôi phục, mã hóa dữ liệu trong ổ và kết nối với các dịch vụ lưu trữ đám mây sẽ cần tải về từ trang web của hãng chứ không có sẵn trong ổ. Phần mềm này hoạt động dưới dạng portable, chạy luôn không cần cài đặt. Giao diện phần mềm trực quan, thân thiện nhưng giá có thêm các tính năng quản lý, phân tích dữ liệu trong ổ như: những thư mục nào đang chiếm nhiều dung lượng nhất? các file nào có dung lượng lớn nhất?... thì sẽ hữu ích hơn nhiều.

Phần mềm SP Widget do Silicon-Power cung cấp cho phép sao lưu, khôi phục, mã hóa dữ liệu trên Armor A62

Kiểm tra một chút các thông số bên trong của Armor A62 bằng các phần mềm Crystal Disk Info và AIDA 64 cho thấy: chiếc ổ cứng này sử dụng phần lõi đến từ Seagate với model ST1000LM035-1RK172 (WDEMQL9D). Đây là loại ổ cứng có tốc độ vòng quay 5400 RPM, bộ nhớ cache 128MB.

Thông số chi tiết của Armor A62 khi xem bằng Crystal Disk Info

Thông tin về phần "lõi" của Armor A62 thể hiện trên AIDA 64

Trong phần thử nghiệm tốc độ đọc/ghi của Armor A62, chúng tôi sử dụng các phần mềm benchmark là Crystal DiskMark, HD Tune Pro và AS SSD. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiến hành thử nghiệm thực tế bằng cách thực hiện 2 bài test sao chép file.

Kết quả đo với Crystal DiskMark cho tốc độ khá ấn tượng khi tốc độ đọc và ghi của Armor A62 cao nhất là 146,4 MB/giây trong bài test đọc/ghi file tuần tự (giả lập việc chép hoặc ghi file lên ổ cứng), còn thấp nhất là 0,562 MB/s và 1,583 MB/s khi test tốc độ truy xuất ngẫu nhiên trên ổ (giả lập việc truy xuất những ứng dụng được cài đặt rải rác trên ổ hoặc lúc tua tới lui khi xem phim, nghe nhạc).

Kết quả đo bằng AS SSD cũng rất khả quan: tốc độ đọc file tuần tự là 138.38 MB/s, tốc độ ghi 132.15 MB/s. Tốc độ đọc file 4K là 0.53 MB/s và ghi là 1.16 MB/s. Thời gian ghi file trung bình là 24.468 ms.

Với phần mềm HD Tune Pro, tốc độ đọc trung bình của Armor A62 là 109 MB/s, thời gian truy xuất ngẫu nhiên là 19 ms, tốc độ truyền dữ liệu đạt tối đa 215,2 MB/s. Armor A62 sẽ bị giảm đáng kể tốc độ khi dung lượng trống ngày một ít đi.

Trong phép thử nghiệm thực tế, khi thực hiện chép file từ máy tính vào ổ cứng để kiểm tra tốc độ ghi của ổ: ở bài test thứ nhất với file ISO cài đặt Windows dung lượng 4.33GB, tốc độ ghi nhận được có lúc lên cao nhất là 140 MB/s, mất tổng cộng 37 giây để hoàn thành tác vụ, tương đương tốc độ trung bình khoảng 119.83 MB/s.

Với bài test thứ hai khi copy thư mục ảnh 444 file dạng JPG, tổng dung lượng 1.56GB, tốc độ nhận được cao nhất là 84 MB/s, thời gian hoàn thành tác vụ là 21 giây, tương đương tốc độ trung bình 76.06 MB/s.

Trong suốt quá trình thử nghiệm, nhiệt độ hoạt động của Armor A62 đo bằng AIDA 64 chỉ khoảng 31 độ C, ổ chạy êm và chỉ phát ra những tiếng động nhỏ (một đặc thủ của các ổ cứng HDD) nhưng không đến mức gây khó chịu.

Kết luận

Qua những gì thể hiện, Silicon-Power Armor A62 cho thấy đây là sản phẩm xứng đáng để bạn cân nhắc lựa chọn nếu đang có nhu cầu tìm mua một chiếc ổ cứng di động để phục việc lưu trữ dữ liệu. Sản phẩm có ưu điểm ở thiết kế cá tính, chống sốc, chống va đập, chống nước, hiệu năng tốt, hoạt động êm, mát mẻ.

Ngoài ra, mức giá 1,449 triệu đồng của Silicon-Power Armor A62 (tham khảo tại shopee.vn/SpsiliconPower) cũng đang rẻ hơn khoảng 300 nghìn đồng so với giá thị trường và khá cạnh tranh so với các dòng ổ cứng di động siêu bền có cùng mức dung lượng 1TB như Lacie Rugged Mini (2,3 triệu đồng), Transcend StoreJet 25M3 (1,7 triệu đồng) hay Adata DashDrive Durable HD720 (1,6 triệu đồng).

Thành Đạt

Chủ đề khác