VnReview
Hà Nội

Đánh giá camera hành động SJCAM SJ4000 AIR: quay 4K, giá mềm

Cuối năm 2016, VnReview đã có bài trải nghiệm camera hành động SJCam SJ4000. Dòng sản phẩm này vừa được nhà sản xuất tung ra bản cập nhật mới gọi là SJ4000 AIR với một số cải tiến và có khả năng quay video 4K.

Sản phẩm trong bài đánh giá được cung cấp bởi đơn vị Đẳng cấp Camera (dangcapcamera.vn), nhà phân phối độc quyền các sản phẩm SJCam tại Việt Nam (sjcamvietnam.com). Giá bán tham khảo của SJCam SJ4000 AIR là 1,79 triệu đồng với chế độ bảo hành 36 tháng.

Mở hộp và thiết kế

Trên hộp in hình ảnh sản phẩm cũng như một số thông tin nổi bật như màn hình LCD kích cỡ 2 inch, quay được video tối đa 4K, khả năng chống nước ở độ sâu 30 mét. Nhìn vào vỏ hộp, chúng ta cũng thấy ngay vỏ bảo vệ bằng nhựa trong suốt, cho phép sử dụng camera dưới nước.;

Mặt sau của hộp có các thông số chi tiết như: camera góc rộng 170 độ, chụp ảnh với các lựa chọn độ phân giải 16, 12, 8, 5 , 2MP; quay video 30 fps ở độ phân giải 4k và 2,7k, Full HD 60 fps. File video có định dạng MOV H264, sử dụng thẻ nhớ Micro SD, cổng USB 2.0 và có hỗ trợ Wi-Fi.

Trong hộp ngoài chiếc SJ4000 AIR, chúng ta được tặng kèm rất nhiều phụ kiện khác để kết nối với tripod, gậy tự sướng, mũ bảo hiểm, xe máy, xe đạp, flycam,… Nhà sản xuất cũng tặng kèm 1 sợi cáp để sạc hay truyền dữ liệu qua cổng micro USB.

Camera hành động SJ4000 AIR được nằm trong vỏ bảo vệ chống nước khá chắc chắn. Trên thân vỏ cũng có các nút bấm để chúng ta thao tác được bình thường từ bên ngoài thiết bị.

SJ4000 AIR có thiết kế dạng hình chữ nhật với kiểu dáng tương tự các mẫu trước đây của SJCam. Mặt trước SJ4000 AIR nổi bật với camera lồi hẳn ra ngoài, sử dụng cảm biến Sony175 độ phân giải 16MP và được trang bị vi xử lý hình ảnh của hãng Allwinner. Camera này có góc rộng 170 độ. Toàn bộ phần khung vỏ đều bằng nhựa, chắc chắn, cứng cáp và các khớp nối kín khít. Các cạnh bên được làm vân chéo để tách biệt với các phần nút bấm và giúp cầm nắm chắc tay hơn.

Trên đỉnh là phím phím chụp ảnh/quay phim cùng một đèn LED thông báo trạng thái khi mở máy lên. Phím bấm này được làm hơi lồi để dễ thao tác và có độ nảy tốt. Khi máy được bật lên thì đèn LED sẽ bật sáng màu xanhh khoảng 1 giây rồi tự tắt.

Cạnh bên phải là nơi đặt 2 phím điều hướng lên xuống để chọn lựa các tính năng trong menu. Phím đi lên cũng đồng thời có chức năng bật kết nối WiFi. Cạnh 2 phím điều hướng có các lỗ nhỏ là loa phát âm thanh khi xem lại video và các âm thanh khi thao tác.

Bên cạnh trái gồm các cổng kết nối bao gồm micro HDMI cho phép xuất hình ảnh ra màn hình lớn hay TV, khe cắm micro USB để sạc và kết nối với máy tính cùng khe cắm thẻ nhớ mở rộng hỗ trợ thẻ microSD tối đa 64GB. Trên cùng có 3 chấm nhỏ chính là nơi đặt micro thu âm.

Ở cạnh đáy, camera có một lẫy nhỏ là nơi chứa viên pin với dung lượng 900mAh, có thể tháo viên pin này ra để thay thế khi cần thiết. Máy cũng hỗ trợ sạc pin từ sạc dự phòng và cho phép vừa sạc vừa quay phim.

Khi bật màn hình lên thì bên cạnh màn hình của máy có đèn xanh thông báo trạng thái khi bật lên. Với kích thước 2 inch, đây là một màn hình có kích cỡ lớn so với 1 chiếc camera hành động. Mặc dù độ phân giải màn hình không cao nhưng cũng đủ để quan sát, định hướng khung hình và góc quay.

Trải nghiệm thực tế

Đầu tiên, người dùng cần tải về điện thoại ứng dụng để kết nối với camera qua đường dẫn trên vỏ hộp, sau đó trên SJ4000 bật Wi-Fi để kết nối điện thoại với điểm truy cập WiFi (tên và mật khẩu được ghi sẵn trong màn hình SJ4000 AIR). 

Ngoài việc mang lại màn hình hiển thị live view lớn hơn và điều khiển việc quay chụp ngay trên điện thoại thì ứng dụng này còn có thể xem lại ảnh, video từ thẻ nhớ và sao lưu về bộ nhớ điện thoại. Chúng ta cũng có thể tùy chỉnh cài đặt các thông số chế độ cũng giống như chúng ta đang cài đặt trực tiếp trên camera. 

Và đặc biệt, SJCam 4000 AIR cũng có khả năng quay phim Slow Motion 1080P 60FPS và 720P 120FPS, thông số không thấy có ghi trên vỏ hộp. Với tính năng này, chúng ta có thể quay những thước phim hành động khá thú vị.

Camera của chiếc SJ4000 Air có góc quay khá rộng lên tới 170 độ nên có thể thu được nhiều khung cảnh và chi tiết khi quay.

Ở bản nâng cấp này, SJ4000 Air có thể quay phim độ phân giải Full HD 60 khung hình/giây. Nếu muốn quay phim 2K thì số khung hình giảm xuống 30FPS. Các bạn nên biết FPS cao thì video cho ra sẽ mượt hơn, chuyển động thật hơn khi chúng ta xem lại.

SJ4000 AIR cũng có thể chụp ảnh được bình thường. Độ phân giải tối đa khi chụp ảnh là 16MP nhưng đây chỉ là dạng nội suy chứ không phải độ phân giải thực của máy. Máy hỗ trợ chụp phơi sáng tới 20  giây, chụp timelapse và chụp liên tục.

Hơi đáng tiếc là SJ4000 AIR lại không có ngôn ngữ tiếng Việt. Nếu các bạn đã quen sử dụng camera hành trình hay camera hành động thì tùy chỉnh cài đặt thì không có gì khó khăn, nhưng với những bạn lần đầu sử dụng hoặc không biết tiếng Anh càn bỏ chút thời gian tìm hiểu. Cũng phải nói là việc sử dụng không quá khó bởi ở mỗi trang cài đặt sẽ có các icon mô tả chức năng, ví dụ như đang ở mục cài đặt quay thì có hình máy quay, mục camera có hình máy ảnh.

Chức năng chính của camera hành động chủ yếu là quay phim nên bạn đừng kỳ vọng nhiều vào chất lượng chụp ảnh. Các ảnh chụp thử cho thấy chất lượng chất lượng hình chụp chỉ ở mức trung bình. Ảnh chụp thường hơi tối hơn chút so với thực tế và màu sắc cũng như độ chi tiết không cao. Tuy vậy, cái hay của việc chụp ảnh từ SJ4000 AIR là ở góc chụp. Ống kính góc rộng của camera hành động này có thể mang lại những ảnh chụp phong cảnh, kiến trúc hoặc khi chụp đời sống thông thường cũng cho góc nhìn khá lạ.

Một số ảnh chụp từ SJCAM SJ4000:

SJ4000 AIR hỗ trợ quay video độ phân giải Full HD tốc độ 60 khung hình/giây. Đây là chế độ quay mang lại hình ảnh mượt mà nhất. Chất lượng video quay được có độ chi tiết và độ nét ổn nhưng màu sắc video cho ra không được nịnh mắt và độ sáng thường tối hơn chút so với thực tế. Điểm cộng lớn nhất ở chức năng quay video là khả năng chống rung của SJ4000 AIR. Trên đoạn đường thử nghiệm khá là xóc nhưng hình bắt nét vẫn chuẩn, không bị xé hình khi chuyển động mạnh, âm thanh thu lại tương đối tốt.

Ở điều kiện thiếu sáng và với các nguồn ánh sáng phức tạp, chất lượng video của SJ4000 Air bị giảm sút và độ chi tiết cũng như nhiễu tăng lên thấy rõ khi camera của SJ4000 AIR đẩy ISO lên để cải thiện độ sáng.

Về thời lượng pin, viên pin đi kèm có dung lượng 900mAh, đủ quay được liên tục 1h50 phút tính từ lúc sạc đầy đến khi hết pin. Khi ấn quay xong sau 30 giây, màn hình của camera sẽ tự tắt để tiết kiệm pin. Đây là một kết quả khá tốt cho 1 thiết bị ở phân khúc giá rẻ.

Tổng kết

Nhìn chung, với mức giá 1,79 triệu đồng chúng ta sẽ có 1 chiếc camera hành động có thiết kế đẹp, độ hoàn thiện cao, màn hình lớn và thời lượng pin khá. Mặc dù chất lượng hình ảnh video chưa thật ấn tượng nhưng bù lại thì khả năng chống lại rất tốt và ống kính góc rộng có thể lại những bức ảnh ở góc nhìn thú vị.

Video mở hộp và trải nghiệm camera hành động SJCam SJ4000 AIR

Ưu điểm:

+) Quay được video 4K 30 FPS, Full HD 60FPS, quay Slow Motion 1080P 60FPS và 720P 120FPS

+) Chống rung tốt

+) Pin khá

+) Có Wi-Fi để kết nối với ứng dụng trên điện thoại

+) Giá hợp lý, bảo hành dài hạn

Nhược điểm:

-) Chất lượng video chưa ấn tượng, màu và độ sáng hơi nhạt so với thực tế

-) Chưa hỗ trợ giao diện tiếng Việt

Đào Trường

Chủ đề khác