VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh NAS Synology DS218+

Với hệ điều hành chuyên nghiệp DiskStation Manager, chiếc NAS Synology DS218+ cung cấp giải pháp lưu trữ mạng hoàn chỉnh cho người dùng gia đình cũng như nhu cầu văn phòng nhỏ.

Đối với những công ty quy mô nhỏ, việc có một không gian lưu trữ chung là khá quan trọng. Mặc dù hiện nay các giải pháp lưu trữ đám mây đã phổ biến nhưng chúng vẫn còn một số hạn chế: phụ thuộc vào tốc độ mạng, độ bảo mật có thể kém hơn, và dung lượng lưu trữ thấp. Trong những trường hợp này, ổ cứng mạng (NAS) là một lựa chọn hợp lý hơn.

Synology DS218+ là dòng sản phẩm NAS hướng tới gia đình, người dùng văn phòng hiệu năng cao

Synology DS218+ là sản phẩm được hãng Synology ra mắt gần đây, thuộc dòng Plus hướng đến đối tượng người dùng gia đình, văn phòng với hiệu năng cao và khả năng đáp ứng truy xuất dữ liệu liên tục. Điểm nhấn của chiếc ổ NAS này là cấu hình mạnh: CPU Intel Celeron J3355, RAM 2GB.

Tại Việt Nam, người dùng có thể tìm mua các sản phẩm Synology do Mstar Corp phân phối chính thức. Giá tham khảo của Synology DS218+ là 9,5 triệu đồng.

Sản phẩm nhỏ gọn, dễ bố trí nơi đặt

Ổ tản nhiệt bằng quạt ở mặt sau, có các khe thoáng khí ở hai cạnh

DS218+ có hai khay ổ cứng, hỗ trợ dung lượng tối đa 24TB (2*12TB). Về mặt cấu hình thì ổ còn có thể mở rộng thêm về RAM (có 2 khe cắm, hỗ trợ tối đa 6GB). Tuy nhiên khả năng tùy biến về phần mềm mới là điểm nhấn của NAS Synology, với hệ điều hành DiskStation Manager (DSM) cung cấp rất nhiều tùy chọn để khai thác đủ mọi nhu cầu sử dụng.

Các đèn báo trạng thái nguồn, mạng và hai ổ cứng

Với 2 khay ổ cứng thì kích thước của DS218+ khá nhỏ gọn, tông màu đen đơn giản. Mặt trước ổ có một mặt nạ chắn hai khay cắm ổ cứng, có thể thay ổ dễ dàng mà không cần công cụ.

Khay ổ cứng cho phép tháo lắp nhanh, không cần công cụ

Ở phía trước, bên trên nút nguồn còn có nút sao chép nhanh. Vị trí đặt nút cùng cổng USB 3.0 ở mặt trước rất tiện nếu bạn thường xuyên sao chép dữ liệu từ ổ cứng gắn ngoài, thẻ nhớ vào ổ. Ở phía sau, chúng ta còn có thêm 2 cổng USB 3.0, cổng eSATA cùng khe cắm mạng và nguồn.

Quá trình cài đặt từ đầu trên DS218+ rất nhanh. Sau khi lắp ổ vào và truy cập trang web quản lý, bạn sẽ được hướng dẫn cài đặt hệ điều hành DSM. Kể cả thời gian định dạng, tải hệ điều hành và thiết lập ban đầu thì cũng chỉ mất khoảng 10 phút để bắt đầu sử dụng sản phẩm.

Ở mặt sau còn có thêm 2 cổng USB, cổng eSATA, cổng Gigabite Ethernet và lỗ cắm nguồn

Đối với các sản phẩm ổ cứng mạng, lưu trữ không phải là chức năng duy nhất. Người dùng còn có nhu cầu xử lý và thao tác dữ liệu ngay trên ổ, do vậy vai trò của hệ điều hành là rất quan trọng. DiskStation Manager là hệ điều hành trên tất cả các sản phẩm của Synology, từ dòng phổ thông tới chuyên nghiệp. Trên sản phẩm đánh giá chúng tôi cài sẵn bản DSM 6.1.

DSM chạy trên nền web nên giao diện, cách sử dụng tương đồng trên tất cả máy tính

Có thể nói DSM là hệ điều hành toàn diện nhất trên NAS hiện nay. Hầu như với bất kỳ nhu cầu nào liên quan đến lưu trữ và xử lý thì DSM đều có ứng dụng hỗ trợ. Hiện tại có khoảng 120 ứng dụng trên DSM, trong đó hơn 50 ứng dụng do Synology phát triển và hơn 60 ứng dụng do bên thứ ba phát triển.

 

Nền tảng này có tới hơn 120 ứng dụng, đáp ứng đủ mọi nhu cầu của người dùng

Có thể kể đến một số tính năng chính của DSM như sau:

- Quản lý file: Truy cập (File Station), quét và phân loại, ứng dụng xem tập tin đa phương tiện (Audio, Video và Photo Station), tải file qua torrent hoặc tải trực tiếp (Download Station)

- Sao lưu và đồng bộ tự động: Sao chép tự động từ USB, sao lưu với dịch vụ đám mây (Cloud Sync), Hyper Backup, sao lưu với dịch vụ Office, G Suite…

- Làm máy chủ cho dịch vụ: Mail, chat, CMS, máy chủ dịch vụ…

Số lượng dịch vụ có sẵn trên DSM rất đa dạng, chưa nói tới những ứng dụng mở rộng do cộng đồng phát triển mà bạn có thể cài thêm ở ngoài. Do vậy, nó có thể đáp ứng đủ các nhu cầu từ lưu trữ, giải trí thông thường, tới dùng cho công việc.

Với mục đích là sử dụng ở gia đình và văn phòng nhỏ, chúng tôi tập trung vào một số tính năng trên hệ điều hành. Thứ nhất là tính năng copy, cho phép sao chép dữ liệu một cách nhanh chóng vào ổ cứng. Vì tính chất công việc, người viết thường xuyên phải sao chép dữ liệu quay phim, chụp ảnh với dung lượng lớn, do vậy tính năng sao chép tự động sẽ rất tiện.

Trên DSM, bạn chỉ cần mở ứng dụng USB Copy ra và thiết lập vị trí sao lưu một lần. Sau đó, mỗi lần gắn thẻ nhớ/ổ nhớ USB gắn ngoài vào cổng USB phía trước và bấm nút Copy, ổ sẽ tự động sao chép dữ liệu vào. Mỗi lần sao chép ổ sẽ tự động tạo một thư mục riêng với tên là thời điểm, ngày tháng sao chép.

Nút sao chép ở mặt trước giúp nhanh chóng chép dữ liệu từ ổ gắn ngoài qua cổng USB

Sau khi ổ tự động sao lưu, tôi vẫn phải một lần nữa lọc dữ liệu và sắp xếp vào theo thói quen của mình, nhưng việc này rất đơn giản với ứng dụng File Station. Nhờ giao diện quen thuộc nên việc sao lưu, xếp dữ liệu và truy cập về sau rất đơn giản.

Ứng dụng Video Station giúp quản lý phim, thông tin phim và xem dễ dàng trên các thiết bị

Tính năng thứ hai tôi quan tâm là chia sẻ phim, nhạc. Với phim, DSM có một ứng dụng rất hữu ích là Video Station. Ứng dụng này có thể tổng hợp và tự tìm kiếm thông tin phim thông qua IMDB, sắp xếp lại một cách gọn gàng và dễ tìm nhất. Nếu như có một bộ sưu tập phim đồ sộ thì Video Station sẽ giúp bạn quản lý đơn giản hơn.

Tuy nhiên điểm "lợi hại" của Video Station là nó còn có thể hỗ trợ rất tốt cho thiết bị di động. Hiện tại ai cũng thích xem phim ngay trên smartphone, và ứng dụng DS Video trên điện thoại có tính năng chuyển đổi phim thành dạng phù hợp để bạn có thể xem trên bất kỳ thiết bị nào. Nếu muốn tải phim về máy, DS218+ cũng có thể chuyển đổi định dạng sau đó cung cấp cho bạn file có dung lượng nhỏ, phù hợp hơn.

Ứng dụng này cũng có phiên bản trên di động, giúp mở phim trên smartphone rất dễ

Trên những chiếc Smart TV, Synology cũng có ứng dụng DS Video với chức năng tương tự như smartphone. Chỉ cần cài DS Video, đăng nhập tài khoản và bạn có thể mở phim trên bất kỳ loại Smart TV nào. Ngoài ra, DSM cũng hỗ trợ cài cả ứng dụng Plex rất phổ biến, với phiên bản trên cả smartphone, smart TV hay máy tính.

Theo thông số của nhà sản xuất thì DS218+ có thể giải mã cả những bộ phim ở độ phân giải 4K. Trong thực tế, tôi nhận thấy phần cứng của ổ dư sức xử lý phim 4K, tốc độ kết nối Gigabit LAN cũng đủ dùng. Ứng dụng cho phép lựa chọn kênh tiếng, hỗ trợ tốt phụ đề tiếng Việt, kể cả phụ đề ngoài (định dạng SRT, ASS). Với những phim có âm thanh DTS thì cần phải cài phần mở rộng của bên thứ 3 mới có thể xem được, còn âm thanh chuẩn AC3 thì hỗ trợ sẵn.

Như vậy với ứng dụng Video Station, tôi không cần phải trang bị thêm một thiết bị chơi phim chuyên dụng nữa, vì nó đã đáp ứng khá tốt. Khi sử dụng DS218+ ở nhà, tôi cũng dễ dàng truy cập ứng dụng trên điện thoại để xem phim. Mạng gia đình với tốc độ khoảng 24Mb/s là đủ để xem phim tốt ở độ phân giải HD.

Tương tự như phim, với nhạc bạn cũng có Music Station để quản lý và chơi nhạc, và còn có thể cài thêm iTunes Server để hỗ trợ tốt hơn thiết bị iOS, Mac. Ứng dụng chơi nhạc Music Station hỗ trợ rất nhiều định dạng nhạc, từ định dạng phổ thông MP3 tới những định dạng lossless, chất lượng cao như FLAC/APE, ALAC/AAC, OGG, AIFF.

Ứng dụng xem ảnh Photo Station trên DSM

Tính năng lưu trữ và xem ảnh với tôi cũng khá quan trọng, vì tôi thường xuyên phải sử dụng, truy cập ảnh công việc lẫn gia đình. Ứng dụng Photo Station giúp tôi xem ảnh nhanh, truy cập ảnh từ thiết bị di động rất đơn giản. Ở phiên bản DSM 6.1, Synology còn bổ sung thêm một ứng dụng mới là Moments. Về cơ bản nó khá giống Google Photos: khi bạn tải ảnh lên, ứng dụng sẽ quét và dùng thuật toán để nhận biết hành động, địa điểm, gương mặt… trong ảnh, qua đó cho phép nhóm ảnh lại theo các tiêu chí khác nhau.

Có thể nói là càng tìm hiểu, tôi càng nhận thấy nhiều tính năng hấp dẫn của DSM. Không ngạc nhiên khi đây là hệ điều hành được rất nhiều người yêu thích, thậm chí có người dùng còn tìm cách cài đặt DSM lên các thiết bị khác.

Trong thời gian trải nghiệm ngắn, chúng tôi chưa thử nghiệm được kỹ càng tốc độ đọc/ghi dữ liệu của Synology DS218+. Khi lắp hai ổ Seagate IronWolf Pro 10TB, DS218+ và máy tính đều dùng mạng dây thì tốc độ sao chép dữ liệu thường đạt khoảng 100 MB/s với tập tin lớn, và khoảng 80 MB/s với dữ liệu hỗn hợp.

Đối với riêng dòng ổ IronWolf Pro, DSM có tích hợp tính năng IronWolf Health Management để theo dõi tình trạng của ổ tốt hơn, có thể cảnh báo sớm nếu như có bất kỳ bất thường nào về môi trường hay trạng thái hoạt động của ổ, giúp người dùng chủ động bảo vệ dữ liệu.

Một điểm có thể coi là hạn chế là tốc độ mạng khi sử dụng trong môi trường văn phòng. Một cổng LAN Gigabit là đủ nếu chỉ có một người dùng, nhưng trong trường hợp nhiều người dùng truy cập cùng lúc để truy xuất hoặc sao chép dữ liệu thì lại hơi đuối.

Tuy định hướng đối tượng người dùng gia đình hoặc văn phòng, Synology DS218+ thực sự là một giải pháp cao cấp với rất nhiều tính năng. Người dùng phổ thông vẫn có thể sử dụng được những tính năng hỗ trợ đa phương tiện của sản phẩm, nhưng để thực sự khai thác hết sức mạnh của phần cứng và hệ điều hành DSM thì bạn phải có kinh nghiệm sử dụng. Nếu khai thác được khả năng thì DS218+ rất xứng đáng với mức giá 9,5 triệu.

TA

Chủ đề khác