VnReview
Hà Nội

Đánh giá camera hành trình Procam T98 Plus: chạy Android, có 4G, phát Wi-Fi, cảnh báo lấn làn

Cách đây không lâu, VnReview đã có bài trên tay và trải nghiệm mẫu camera hành trình Procam Pro T98 4G 2018. Sản phẩm hôm nay là 1 mẫu camera hành trình khác của Procam với tên mã Pro T98 Plus có giá nhỉnh hơn.

Sản phẩm này hiện được công ty Đẳng cấp Digital (dangcapdigital.vn) bán chính thức tại việt nam với giá 4,5 triệu đồng kèm chế độ bảo hành 12 tháng.

Thiết kế

T98 Plus có thiết kế tương tự như chiếc gương chiếu hậu cỡ lớn bên trong xe. Khi tắt màn hình, toàn bộ mặt trước sẽ đóng vai trò như 1 chiếc gương bình thường. Bên trong, thiết bị có 1 màn hình cảm ứng 7 inch với tỉ lệ 16:9. Toàn thân máy được làm từ nhựa cứng, các chi tiết ghép nối khít, không có hiện tượng cong vênh hay có kẽ hở.

Mặt sau T98 Plus có 2 hàm để gắn trực tiếp vào gương trên xe, các khe nhỏ để thoát nhiệt khi hoạt động liên tục, 1 lỗ nhỏ để khôi phục lại chế độ cài đặt mặc định của nhà sản xuất và loa ngoài. Cụm camera trước lồi hẳn lên. Camera này có khẩu độ f/2.0 góc rộng 140 độ và dùng cảm biến NT99142. Camera trước có thể điều chỉnh góc nhìn theo các hướng. Trên các phiên bản trước đây của Procam, cụm camera này được làm bằng kim loại nhưng trên phiên bản T98 Plus thì nó được làm bằng nhựa.

Cạnh dưới của T98 Plus có cổng sạc mini USB, cổng hình vào của camera sau,; 1 khe cắm thẻ nhớ và 1 khe sử dụng để cắm SIM 3G/4G cùng với jắc cắm GPS để định vị, dẫn đường cho xe ô tô.

Nút nguồn được đặt dưới, khá thuận tiện cho việc tắt mở thiết bị.

Camera gắn sau xe có độ phân giải 720P và 4 đèn hồng ngoại ở xung quanh.

Các phụ kiện kèm theo gồm có 1 sạc nguồn cho T98 Plus thông qua nguồn điện trên xe, 1 thiết bị định vị GPS, 1 sợi dây USB, 1 thẻ nhớ 16GB, 1 Sim 4G, 1 tài khoản vip để xem phim trên T98 Plus và cuối cùng là sách hướng dẫn sử dụng chỉ có tiếng Anh chứ không có tiếng Việt.

Trải nghiệm các tính năng

Màn hình chính của T98 Plus hiển thị các icon to rõ khá giống với giao diện của hệ điều hành Windows Phone. Về chất lượng hiển thị, ở nhu cầuu chính là đặt trong xe để giám sát hành trình thì chất lượng màn hình đủ xem khá rõ nét và sáng. Tuy vậy, màn hình của thiết bị được phủ lớp gương nên góc nhìn hẹp, bị bóng khi nhìn vào từ góc chếch.

Khi mở, màn hình chính của thiết bị sẽ hiển thị la bàn, định vị GPS kiêm bản đồ chỉ đường, tốc độ di chuyển của xe cùng với các ứng dụng như xem hình ảnh trực tiếp từ camera đang quay, trình nghe nhạc, nghe đài FM và kết nối Bluetooth. Bạn cũng có thể cài thêm ứng dụng thông qua kho ứng dụng Google Play nếu muốn.

Ưu điểm của các dòng Procam nói chung là khi mở màn hình lên thiết bị sẽ tự động ghi hình cả camera trước và sau. Trong giao diện camera, bạn có thể lựa chọn xem camera trước hoặc sau, hoặc có thể đồng thời xem cả 2 camera. Camera sau sẽ tự động hiển thị khi các bạn đưa cần số về số R hay là số lùi. Ngoài ra, T98 Plus còn hỗ trợ chạy nền, nghĩa là khi chúng ta thoát ra ngoài màn hình chính như này thì camera vẫn đang ghi hình bình thường.

Nếu muốn xem lại, bạn có thể bấm xem lại trực tiếp trong giao diện camera hoặc ứng dụng video. Thiết bị sẽ hiển thị cụ thể chi tiết các file mà camera đã ghi được theo từng khung giờ và ngày tháng.

T98 Plus cũng cho phép cài đặt lại các thông số cho camera như thời gian tự động lưu, thời gian khóa màn hình và lựa chọn độ phân giải khi lưu.

Mục hệ thống cảnh báo ADAS cũng có thể tùy chọn về cảnh báo như cảnh báo va chạm, cảnh báo lấn làn đường và cảnh báo xe di chuyển phía trước.

Thiết bị cũng cho phép chỉnh các cài đặt về âm lượng, độ sáng màn hình, âm thanh, bật tắt 3G/4G và Wi-Fi (chỉ hỗ trợ Wi-Fi trên băng tần 2.4), khóa đoạn video khi xe va chạm và độ nhạy khi phát hiện va chạm của xe...

Bạn có thể kết nối giữa điện thoại với T98 Plus thông qua ứng dụng có tên CarAssist. Sau khi cài ứng dụng CarAssist, khi kết nối cùng 1 mạng, điện thoại sẽ tự động nhận diện T98 Plus, chúng ta chỉ cần bấm chọn và xác nhận.

Điểm hay trên ứng dụng này là các bạn có thể định vị xem xe hiện tại đang ở đâu, khu vực nào. Đặc biệt có thể xem hình ảnh trực tiếp từ camera trước của T98 Plus. Như vậy, T98 Plus ngoài chức năng chính là camera hành trình, còn có thể giúp chúng ta quản lý và giám sát xe từ xa giống như các camera an ninh giám sát.

Chất lượng video

Trải nghiệm thực tế trong điều kiện quay ban ngày, chất lượng video của T98 Plus khá tốt, hình ảnh sắc nét và rõ ràng. Âm thanh thu được từ micro tích hợp khá trong, không bị lọt quá nhiều tạp âm từ môi trường bên ngoài.

Khi đi lại vào buổi tối, camera cũng xử lý khá tốt với ánh đèn đường và ánh đèn khi chiếu thẳng về phía xe. Chất lượng hình ảnh khi quay buổi tối cũng đủ sắc nét, trong điều kiện ánh sáng từ đèn xe chiếu ra phạm vi camera có thể quan sát được khoảng từ 8-10 mét.

Cài đặt mặc định của máy chia video ra thành các đoạn dài 2 phút. Chip xử lý MTK6882 có tốc độ xử lý tốt với tác vụ quay phim và âm thanh thu lại không có hiện tượng giật hay mất đoạn.

Mỗi video ghi hình dài 2 phút, độ phân giải FullHD của T98 Plus có dung lượng khoảng 190MB. Như vậy với thẻ nhớ 16GB tặng kèm, camera có thể ghi lại hành trình liên tục gần 3 giờ liên tục. Sau khi bộ nhớ đầy, camera sẽ ghi đè lên các file đã lưu trước đó. Trong trường hợp xe gặp va chạm đột ngột, camera cũng sẽ đánh dấu và khóa file ghi lại trong khoảnh khắc đó và không ghi đè lên các file này.

Ngoài ra, T98 Plus còn có các tính năng khác như cảnh báo lấn làn, cảnh báo biển giới hạn tốc độ, cảnh báo giao nhau với đường sắt và cảnh báo va chạm sớm.

Về cấu hình, máy được trang bị chíp xử lý MTK6735, 4 nhân với bộ nhớ RAM 1G, bộ nhớ trong 16G và được cài sẵn hệ điều hành adroid 5.1. Cấu hình như vậy sẽ khá yếu nếu so sánh với các smartphone tại thời điểm hiện tại, nhưng với mục đích chính làm camera hành trình thì máy có thể đáp ứng tốt.

Về thời lượng pin, T98 Plus có viên pin 1500 mAh. Sử dụng thực tế, sau khi xe tắt máy thì thiết bị ghi hình thêm được khoảng 10 phút thì máy báo yếu pin. Thử nghiệm tiếp xem video trên mạng 4G thì được khoảng 5 phút. Như vậy, có thể hiểu với viên pin kèm theo này chỉ hỗ trợ lúc xe tắt máy ghi thêm được 1 khoảng thời gian, còn nếu để sử dụng làm phương tiện giải trí thì chúng ta phải luôn cung cấp nguồn điện từ bên ngoài.

Tổng kết

Với mức giá 4,5 triệu đồng, bạn sẽ có 1 camera hành trình ghi hình ở độ phân giải 1080P, tích hợp cả camera lùi và khả năng vừa ghi hình vừa dẫn đường, được trang bị các tính năng về cảnh báo. Thiết bị hỗ trợ lắp SIM 4G và phát Wi-Fi. Đặc biệt, thiết bị này có ứng dụng hỗ trợ người dùng biết xe đang ở đâu, nằm ở vị trí nào kèm theo đó có thể xem luôn được hình ảnh hiện tại từ camera trên xe. Điểm trừ trên sản phẩm này là viên pin kèm theo có dung lượng thấp, tính năng khóa file khi va chạm đôi khi vẫn bị nhầm lẫn khi xe đi vào chỗ sóc và hình ảnh ghi lại vào buổi tối có chất lượng hơi thấp.

Video đánh giá camera hành trình Procam T98 Plus

ĐT

Chủ đề khác