VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh SSD Colorful SL300 160GB: giá hấp dẫn, hiệu năng ổn

Công nghệ 3D NAND TLC 64 lớp mới nhất hiện nay đã làm thay đổi khá nhiều thị trường SSD hiện nay theo hướng có lợi cho người sử dụng, trong đó thấy rõ nhất là hàng loạt những chiếc SSD đang được tung ra với mức giá vô cùng hấp dẫn.

Trong số đó, Colorful - một thương hiệu có tiếng đến từ Trung Quốc, vừa qua đã ra mắt dòng ổ SL300 với mức giá rất hợp lý, chỉ từ 900.000 đồng cho dung lượng 120GB. Nhờ mức giá hấp dẫn, ổ SL300 trở thành lựa chọn hợp lý cho những người dùng cần tốc độ của SSD mà không muốn bỏ quá nhiều tiền.

Bên cạnh những mức dung lượng truyền thống như 120GB, 240GB, 500GB thì Colorful còn tung ra phiên bản SL300 với những mức dung lượng khá "dị" như 160GB và 360GB. Sản phẩm trong bài đánh giá này là phiên bản đặc biệt có tên Spring Limited Edition, mang màu hồng độc đáo và dung lượng 160GB. Giá tham khảo của mẫu SSD này là 1,3 triệu đồng.

Là một sản phẩm giá rẻ, hộp đựng của SL300 cũng rất đơn giản nhưng vẫn đầy đủ thông tin cơ bản cùng hình ảnh sản phẩm và hướng dẫn sử dụng. Vỏ ngoài của hộp in hình ổ màu đen, nhưng mở ra chúng ta sẽ thấy chiếc ổ màu hồng rất nổi bật.

Lớp vỏ ngoài của ổ là hợp kim nhôm có khả năng dẫn nhiệt tốt, giúp vận hành mát mẻ hơn so với những SSD vỏ nhựa khác. Đặc biệt, lớp sơn hồng phủ ánh kim trên SL300 là một đặc điểm mà chúng ta không thể thấy được từ các hãng khác, thường chỉ sử dụng các nhóm màu truyền thống như đen, xám, bạc. Màu sắc khác biệt của phiên bản này rất phù hợp với những người dùng là nữ, hoặc chủ nhân những chiếc PC với mặt hông kính và muốn khoe linh kiện độc.

Với độ dày 7mm, chiếc SL300 phù hợp với cả những chiếc máy tính xách tay chứ không chỉ riêng máy để bàn. Mặt trên của SSD được làm khá đơn giản với những họa tiết tuy không cầu kì nhưng cũng giúp cho thiết kế của sản phẩm không thể lẫn với những thương hiệu khác. Logo Colorful xuất hiện gọn gàng ở một góc của bề mặt.

Colorful SL300 được lắp trong hệ thống của người viết

Nhìn chung, SL300 có độ hoàn hiện khá cao ở vẻ bên ngoài, cả những chân SATA cũng đều sáng loáng và chắc chắn.

Với một ổ SSD giá rẻ, hẳn người dùng rất quan tâm hiệu năng của nó đến đâu, liệu có so được với ổ giá đắt hơn không. Chúng tôi sử dụng những công cụ đánh giá phổ biến, thể hiện được các khía cạnh quan trọng về hiệu năng. Cấu hình thử nghiệm của VnReview như sau:

Mainboard: Asus ROG Strix X299 Gaming XE

CPU: Intel Core i7-7800X

RAM: TridentZ RGB DDR4 2x8GB bus 3000 MHz

VGA: Nvidia GeForce GTX 1080

PSU: Seasonic Prime Gold 1000W

Để đánh giá hiệu năng tổng quát của SSD thì chúng tôi sử dụng công cụ đơn giản nhất, phổ biến nhất là Crystal Disk Mark. Đây cũng là công cụ được đa số các hãng hiển thị trên thông số kĩ thuật của mình.

Đối với dữ liệu tuần tự, điểm đọc của SL300 khá ổn nhưng điểm ghi không mấy ấn tượng. Bù lại điểm ghi file 4K lại khá cao trong khi điểm đọc file 4K lại có phần khiêm tốn đôi chút so với những chiếc SSD có trên thị trường. Dù sao, mức hiệu năng tổng quát này có thể chấp nhận được với mức giá của SL300.

Để đo được độ ổn định của SSD thì một công cụ cũng phổ biến không kém là HDTune Pro được chúng tôi lựa chọn để đong đếm tiêu chí này. Tốc độ ghi của SL300 có những khoảng cao thấp chênh lệch nhau rất đáng kể nhưng lại là một sự trồi sụt có hệ thống, do vậy chúng tôi cho rằng tốc độ của SSD sẽ ổn định trong hầu hết các mức dung lượng của SSD.

Trái lại, đồ thị chỉ tốc độ đọc của SSD lại khá ấn tượng khi nó thể hiện một đường rất thẳng trong suốt 160GB dung lượng ổ cứng mà không có khoảng trồi sụt nào đáng kể. Điều này chứng tỏ chip điều khiển của SL300 là loại khá tốt.

Mức giá chỉ hơn 1 triệu đồng cho ổ SSD dung lượng 160GB có lẽ là rất hợp lý với những người dùng muốn nâng cao trải nghiệm của mình. Hiệu năng ổ ở mức khá, dung lượng cũng đủ để lưu một vài game tầm trung hoặc cả hệ điều hành và phần mềm quan trọng.

Có lẽ thời kì tồn tại của những chiếc HDD dung lượng thấp từ 500GB đổ lại sẽ không còn lâu. Colorful SL300 nói riêng và những chiếc SSD giá rẻ nói chung sẽ là một sự lựa chọn rất tốt trong phân khúc máy tính văn phòng và những máy tính giải trí entry hay thậm chí là cả những chiếc laptop mỏng nhẹ hiện nay.

Ưu điểm:

- Thiết kế tốt với nhiều sự lựa chọn về màu sắc

- Chất liệu hợp kim tản nhiệt tốt

- Tiêu thụ ít điện năng

- Hiệu năng đọc ghi tương đối cao

Nhược điểm:

- Chip điều khiển chưa thực sự ấn tượng

- Dung lượng nhỏ gấp 2-3 lần những chiếc HDD cùng tầm giá

Trần Dương

Chủ đề khác