VnReview
Hà Nội

Đánh giá Garmin Vivomove HR Sport: smartwatch ẩn mình trong đồng hồ thời trang

Garmin gần đây ra mắt khá nhiều thiết bị theo dõi sức khỏe và đồng hồ chạy nhưng Garmin Vivomove HR có lẽ là sản phẩm đáng chú ý nhất. Đây là thiết bị lai giữa cả hai thế giới: đồng hồ thời trang và đồng hồ thông minh (smartwatch).

Vivomove HR là bản nâng cấp lớn so với những chiếc Vivomove đời đầu. Chiếc Vivomove thế hệ đầu tiên cơ bản là những thiết bị theo dõi trong hình dạng của đồng hồ truyền thống, còn Vivomove HR là sản phẩm lai vừa là đồng hồ thời trang vừa là đồng hồ thông minh.

Vivomove HR hiện được bán chính hãng ở Việt Nam do Synnex FPT phân phối với hai phiên bản: bản Sport (Thể thao) dùng dây đeo nhựa siliconn có giá 4,89 triệu đồng và bản Premium (đặc biệt) dùng dây đeo da có giá 7,39 triệu đồng. Sản phẩm chính hãng được bảo hành 12 tháng (mua xách tay không được bảo hành chính hãng ở Việt Nam).

Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá là phiên bản Vivomove HR Sport có khung viền màu vàng đồng. Ngoài màu này thì thiết bị còn có lựa chọn màu khác với khung viền màu đen.

Thiết kế

Các vòng đeo thể dục và đồng hồ thông minh của Garmin lâu nay chủ yếu gây ấn tượng ở số lượng tính năng đa dạng chứ không phải ở hình thức và kiểu dáng. Nhưng chiếc Vivomove đời đầu và đặc biệt là bản nâng cấp mới Vivomove HR lại là một ngoại lệ. Vivomove HR là thiết bị lai giữa đồng hồ thời trang và đồng hồ thông minh có hình thức bắt mắt.

Khung viền bằng thép không gỉ, màu vàng đồng

Bản Vivomove HR Sport có kích cỡ mặt 43mm bằng chất liệu kính cường lực và khung viền làm bằng thép không rỉ. Mặt đồng hồ trông rất đơn giản, chỉ có 2 kim giờ và phút, không có kim giây và con số trên các nấc giờ. Trọng lượng của đồng hồ khá nhẹ, bản Sport chỉ có 40,8g còn bản Premium nặng hơn chút với 56g.

Độ dày 11,6mm, mỏng hơn chút so với thế hệ cũ dày 12mm

Độ dày của Vivomove HR cũng được cải thiện so với thế hệ cũ, còn 11,6mm so với 12mm trên bản Vivomove đời đầu. Dây đeo đồng hồ có bề mặt 20mm với 2 lựa chọn chiều dài dây cho người cổ tay to và cỡ vừa/nhỏ. Dây đeo trên cả hai phiên bản Vivomove HR Sport và Premium có thể thay cho nhau được.

Bình thường, mặt đồng hồ chỉ có 2 kim giờ và phút, trông như đồng hồ thời trang.

Điều gây bất ngờ nhất ở đồng hồ này là màn hình. Nhìn bình thường sẽ không thấy màn hình nhưng khi giơ tay đeo đồng hồ lên hoặc chạm hai lần vào phần phía dưới của mặt đồng hồ thì màn hình sẽ sáng lên và hiển thị các thông tin từ ngày tháng, thời tiết đến nhịp tim, lượng calo tiêu hao hàng ngày và các thông báo từ điện thoại.

Nhịp tim hiển thị theo thời gian thực

Khi chạm vào màn hình để đọc thông tin trên mặt đồng hồ, hai kim phút và giờ sẽ tự động chuyển lên phía trên ở góc 10h hoặc 2h để không che đi thông tin trên màn hình. Màn hình của đồng hồ sử dụng tấm nền OLED kích cỡ khá nhỏ: 9,6mm x 19,2mm với độ phân giải 64 x 128 pixel. Màn hình này cũng khá dễ đọc ngoài trời nhưng nếu nắng quá gắt thì vẫn cần che tay để nhìn được rõ hơn. Bạn cũng có thể điều chỉnh độ sáng trong thiết lập ở đồng hồ nhưng vấn đề với khả năng nhìn ngoài trời nắng là do mặt kính phản chiếu, gây khó nhìn chứ không phải do độ sáng thấp.

Mặt lưng đồng hồ có các cảm biến và chân sạc

Bản Vivomove HR Sport có dây đeo 20mm bằng chất liệu silicon

Các tính năng

Vivomove HR là thiết bị lai giữa một chiếc smartwatch đủ tính năng và chiếc đồng hồ thời trang thông thường. Đây là một trong số hiếm hoi đồng hồ lai được trang bị cảm biến đo nhịp tim tương tự chiếc Nokia Steel HR.

Đồng hồ này không có nút chức năng nào cả, mọi tương tác thực hiện trên màn hình cảm ứng: quét trái hoặc phải để chuyển đổi giữa các chức năng, chạm vào để truy cập từng chức năng lấy thêm thông tin. Trải nghiệm hệ điều hành trên Vivomove HR giống với các thiết bị thể dục khác của Garmin như Vivosport hay Vivosmart 3. Vì vậy, nếu đã dùng những sản phẩm đó của Garmin sẽ thấy quen thuộc trên Vivomove HR Sport.

Có thể hiển thị các thông báo từ điện thoại lên đồng hồ

Bạn có thể đọc tất cả thông báo từ điện thoại trên màn hình của đồng hồ. Giống như các thiết bị Garmin khác, Vivomove HR hỗ trợ hiển thị thông báo đến từ tất cả ứng dụng trên điện thoại. Tất nhiên, bạn có thể chọn các ứng dụng muốn đọc thông báo trên điện thoại như tin nhắn SMS, email, Facebook Messenger hay các ứng dụng cần thông báo khác. Các thông báo trên mặt đồng hồ sẽ hiện tên của ứng dụng, sau đó bấm vào để mở nội dung thông báo lên.

Màn hình nhỏ nên hiển thị được rất ít thông tin trên màn hình

Đọc thông báo trên Vivomove HR Sport cũng như trên các thiết bị lai đồng hồ và vòng đeo thể dục khác khá bất tiện do màn hình nhỏ, mỗi lần chỉ hiển thị được một ít thông tin chứ không đủ diện tích để hiển thị một lần giống các đồng hồ thông minh có màn hình lớn như Apple Watch Series 3 hay Samsung Galaxy Gear Sport. Nói chung, Vivomove HR Sport chỉ hữu ích với các thông báo khẩn cấp, chứ không tiện cho việc đọc nội dung.

Một số tính năng khác như điều khiển nhạc trên điện thoại có thể sẽ hữu dụng với những người thích nghe nhạc. Vivomove HR không chứa nhạc trên đồng hồ mà nó có thể điều khiển danh sách nhạc bạn đang nghe trên điện thoại kết nối.

Garmin cũng sử dụng cảm biến đo nhịp tim tích hợp để sử dụng cho một số tính năng sức khỏe trên sản phẩm như theo dõi mức độ căng thẳng, tính năng lần đầu tiên được giới thiệu trên Vivosmart 3 ra mắt hồi đầu năm nay. Tính năng này hoạt động bằng cách theo dõi sự biến động của nhịp tim và đưa ra điểm căng thẳng từ 0-100. Thiết bị cũng có thể đếm bước, đo lượng calo tiêu thụ, số tầng đã leo trong ngày và nhịp tim theo thời gian thực. Tất cả những thông tin này có thể xem bằng cách quét tay trên màn hình cảm ứng của đồng hồ. Bên cạnh đó, Vivomove HR Sport cũng hỗ trợ camera hành động VIRB và tính năng LiveTrack của Garmin.

Toàn bộ dữ liệu theo dõi từ đồng hồ được đồng bộ và lưu trên ứng dụng Connect của Garmin.

Toàn bộ dữ liệu ghi nhận từ đồng hồ của bạn sẽ luôn được cập nhật thời gian thực trên nền tảng ứng dụng Connect của Garmin.

Theo dõi thể dục, vận động và thời gian pin

Ở chức năng theo dõi vận động và thể dục, Vivomove HR dù có cảm biến đo nhịp nhịp nhưng vẫn thiên về thiết bị theo dõi sức khỏe đơn giản chứ không phải là vòng đeo theo dõi thể dục và vận động chuyên dụng. Cảm biến đo nhịp tim trên Vivomove HR là cảm biến đo liên tục với công nghệ đo nhịp tim từ cổ tay gọi là Evelate.

Theo các thử nghiệm của các trang chuyên đánh giá thiết bị theo dõi thể dục thì công nghệ theo dõi nhịp của Garmin đã cải thiện trên các sản phẩm gần đây. Cụ thể, thử nghiệm của trang Wareable cho thấy kết quả đo nhịp của Vivomove HR tương đồng với thiết bị đo nhịp tim chuyên dụng đeo trên ngực Polar H7.

Đồng hồ này có thể theo dõi được tốc độ chạy trong ứng dụng Garmin Connect nhưng lưu ý là Vivomove HR không tích hợp GPS. Thiếu vắng này là một điểm trừ nếu bạn muốn dùng sản phẩm như một đồng hồ theo dõi hoạt động chạy bộ. Vivomove HR theo dõi quãng đường bằng dữ liệu từ cảm biến gia tốc và các thuật toán riêng nhưng sẽ khó chính xác được như khi có GPS. Vì vậy, nếu bạn muốn theo dõi quãng đường chạy chính xác và chi tiết hơn thì nên chọn thiết bị Vivosport có GPS của Garmin thay vì Vivomove HR.

Vivomove HR cũng có chức năng theo dõi giấc ngủ dựa trên phân tích nhịp tim từ cảm biến đo nhịp tim. Trong thời gian sử dụng viết bài đánh giá, người viết nhận thấy công nghệ theo dõi giấc ngủ của Garmin chưa thật chuẩn. Chẳng hạn khi đã dậy rồi nhưng vẫn nằm trên giường để lướt web trên điện thoại thì thiết bị vẫn nhận diện là đang ngủ. Thậm chí, cả khi không đeo đồng hồ khi ngủ thì Vivomove HR vẫn ghi nhận là đang ngủ sâu. Nhìn chung ở chức năng theo dõi giấc ngủ, bạn không nên kỳ vọng nhiều vào các thông số ngủ sâu hay ngủ nông của thiết bị.

Về thời lượng pin, theo thông số của nhà sản xuất, Vivomove HR có thể dùng được tới 5 ngày ở chế độ smartwatch và 2 tuần ở chế độ chỉ dùng làm đồng hồ thông thường. Trong sử dụng thực tế, đồng hồ sử dụng được trong khoảng 4-4,5 ngày ở chế độ smartwatch với cường độ nhận khá nhiều thông báo từ điện thoại.

Tổng kết

Garmin Vivomove HR là chiếc smartwatch kiêm đồng hồ thời trang có thiết kế đẹp. Màn hình ẩn là chi tiết rất thú vị, khiến cho sản phẩm thực sự là một chiếc đồng hồ thời trang cho đến khi bạn muốn xem các tính năng smartwatch ẩn dưới mặt đồng hồ. Màn hình của đồng hồ tương đối dễ nhìn, cả khi xem ngoài trời dưới ánh nắng không quá gắt. Các chức năng theo dõi nhịp tim, bước chân, khoảng cách và mức độ căng thẳng trong ngày cũng khá hữu ích.

Tuy nhiên, thiếu vắng GPS khiến Vivomove HR không phải là lựa chọn cho những người muốn theo dõi các hoạt động vận động thực sự. Nó phù hợp với những người tập thể thao ở vừa phải, muốn có một chiếc đồng hồ thời trang nhưng vẫn có các chức năng cơ bản của smartwatch hiện đại.

TB

Chủ đề khác