VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm tai nghe Partron PBH-400: đánh tạp khá, nhiều tính năng kết hợp với điện thoại

Mỗi năm, hãng điện tử Hàn Quốc Partron lại ra một bản nâng cấp dòng tai nghe không dây PBH của mình. Chiếc tai nghe không dây có tên mã PBH-400 vừa ra mắt cách đây không lâu là thế hệ thứ 4.

Nâng cấp đáng chú ý nhất trên thế hệ thứ tư PBH-400 là công nghệ âm thanh SF Driver thế hệ mới và hỗ trợ chuẩn âm thanh không dây chất lượng cao aptX. Sản phẩm hiện được phân phối chính hãng thông qua công ty Partron Việt Nam (partron.vn) với giá 1,69 triệu đồng kèm với chế độ bảo hành 12 tháng.

Mở hộp và thiết kế

Vỏ hộp củ PBH-400 đã có sự thay đổi so với các phiên bản trước đây: vỏ hộp được làm trong suốt ở mặt trước, có thể thấy được thiết kế chi tiết của chiếc tai nghe đặt bên trong.

Mặt sau hộp được in những tính năng nổi bật của PBH-400 như nghe không dây, hỗ trợ công nghệ âm thanh không dây chất lượng cao APT-X, trọng lượng nhẹ chỉ 23g, khả năng kết nối đa thiết bị và kết nối song song 2 thiết bị một cách ổn định.

Cạnh hộp cũng liệt kê nhiều thông số chi tiết của sản phẩm như;hỗ trợ Bluetooth 4.1 với phạm vì kết nối tới 10 mét, thời gian đàm thoại và nghe nhạc liên tục là 8 tiếng, thời gian chờ là 430 tiếng. Thời gian sạc đầy cho pin 130 mAh của tai nghe là 2 tiếng.

PBH-400 có kiểu dáng khá đặc biệt. Hai phần nút của tai nghe được thiết kế như trên các dòng tai nghe dây in-ear, củ tai có hình "viên đạn" với lớp vỏ màu đen cứng cáp và mặt sau màu bạc. Ngoài ra mặt lưng 2 tai nghe có nam châm để dính vào nhau, độ hút cũng khá là mạnh và dính rất chắc.

Hai củ tai được nối với nhau bằng dây dạng dẹt chống rối, vo tròn tai nghe cho vào túi mà khi lôi ra chiếc tai nghe lại trở về trạng thái nguyên dạng ban đầu mà không phải lo gỡ dối hay bị gãy.

Toàn bộ phím bấm đều được bố trí ở gọng phía bên phải tương tự nhiên phiên bản PBH-300, gồm bộ phím điều khiển 2 phím âm lượng và một phím play/pause cũng đồng thời cũng là phím bật tắt nguồn. Ngoài ra khi bấm giữ nút nguồn và nút – chúng ta có thể chuyển qua lại giữa các chế độ âm thanh (Equalizer) bao gồm: tăng âm trầm (bass), âm trung và âm cao (treble).

Là 1 chiếc tai nghe có khả năng đàm thoại nên các bạn cũng sẽ thấy 1 mic thoại được đặt gần phím giảm âm lượng, cạnh dưới là cổng sạc micro USB được đạy nắm che chắn cẩn thận. Tất cả đều nằm gọn bên gọng gàng ở củ phải của tai nghe. Tổng thể, tất cả các thành phần của PBH-400 tuy không nổi bật nhưng tạo cảm giác rất chắc chắn và yên tâm cho người sử dụng.

Phụ kiện đi kèm PHB-400 gồm có sách hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Hàn và 1 quyển sách hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, 1 số nút đầu tai nghe lớn bé để thay thế và cuối cùng là cáp sạc micro USB để sạc tai nghe.

Trải nghiệm sử dụng

Về khâu kết nối, PBH-400 không có gì khác biệt so với các sản phẩm Bluetooth thông thường. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là bật tai nghe, chọn kết nối trong điện thoại hoặc PC, bật nhạc và thưởng thức.

PBH-400 tạo cảm giác đeo thoải mái. Do sử dụng kết nối không dây nên PBH-400 có viên pin đi kèm song nhà sản xuất đã khéo léo thiết kế thêm vòng đeo cổ để toàn bộ trọng lượng phần pin và nút bấm không tác động vào tai của người dùng. Trọng lượng của 2 củ tai rất nhẹ và do đó cho phép người dùng thoải mái luyện tập thể thao hay sử dụng trong các hoạt động hàng ngày.

Dĩ nhiên, lợi ích của những chiếc tai nghe không dây so với có dây cũng khó có thể bỏ qua. Ví dụ, nếu đang làm việc và cần đứng dậy uống nước, bạn chỉ cần... đứng thay vì lọ mọ tháo tai nghe như khi sử dụng các sản phẩm có dây. Trong các tình huống sử dụng này, PBH-400 tạo ấn tượng tốt nhờ kết nối Bluetooth 4.1 khá ổn định, trong phạm vi khoảng cách khoảng 8-10 mét.

So với các tai nghe không dây loại thường, PBH có nhiều tính năng thú vị: chẳng hạn nếu có cuộc gọi đến thì PBH-400 có thể rung để báo hay chế độ Multi-Pairing cho phép kết nối tới 2 thiết bị cùng lúc. Đặc biệt, Partron còn cung cấp ứng dụng riêng để người dùng có thể sử dụng các tính năng nghe thông báo bằng giọng nói tiếng Việt hay điều chỉnh âm thanh theo ý muốn. Trên ứng dụng này, ngoài việc theo dõi về thông tin kết nối, dung lượng pin còn lại thì chúng ta còn có thể kích hoạt 1 số tính năng thông báo mạng xã hội như Facebook, Instagram, Snapchat… Khi có thông báo thì chiếc tai nghe sẽ đọc thông báo bằng tiếng Việt, cho dù bạn đang nghe nhạc hay làm gì cũng vẫn có thể đọc được tin nhắn và thông báo Facebook hoàn toàn tự động.

PBH-400 có mức giá 1,7 triệu đồng, bằng giá với các mẫu tai nghe "audiophile" khởi điểm. Hiểu rõ điều này nên Partron đã trang bị cho PBH-400 tới 2 công nghệ quan trọng: SF-Driver (loa nam châm trung thực) và Apt-X (truyền tín hiệu âm thanh chất lượng cao).

Theo giới thiệu của Partron, SF (Superior Fidelity) Driver là công nghệ được phát triển bởi giáo sư Shin-Ryeol Lee và được công bố cuối năm 2017. Đây là một trình điều khiển âm thanh thế hệ mới, giúp xóa bỏ hiện tượng cộng hưởng, méo tiếng tại trình phát âm thanh do đó mang lại cho người nghe âm thanh gần với âm thanh gốc.

PBH-400 chỉ sử dụng một Driver Dynamic có đường kính 8mm nhưng điều khác biệt lớn nhất ở driver này là ở các màng rung (diaphragm). Tai nghe thông thường chỉ sử dụng 1 lớp màng sẽ sảy ra hiện tượng cộng hưởng và méo tiếng. Trong khi đó, tai nghe PBH-400 sử dụng màng diaphragm 3 lớp với độ dày 46 μm để tăng cường độ chắc chắn của màng loa, giúp cải thiện độ rộng của dải âm trường.

Những công nghệ này đã khiến cho PBH-400 trở nên khác biệt về chất âm. Nếu như tai nghe nhét tai ở khúc giá khởi điểm audiophile thường chạy theo thứ âm thanh nhấn bass sôi động thì PBH-400 lại có tổng thể âm thanh khá trung tính, đều 3 dải và gần như không nhấn dải nào. Âm bass khá gọn ghẽ và không "đập thình thịch"; trung âm không quá lùi và cũng không quá màu mè; dải cao tách bạch, không chói gắt. Tổng thể âm thanh khá rộng rãi và gọn gàng.

Chính nhờ đặc tính âm thanh này, PBH-400 có thể coi là một chiếc tai nghe "đánh tạp" khá tốt. Âm thanh trung tính phù hợp nhất với các thể loại Acoustic và Classical, các thể loại như Rock và Pop có lẽ sẽ cần thêm một chút bass nhưng cũng không quá tệ.

Dĩ nhiên, đây vẫn chỉ là một chiếc in-ear ở mức giá 1,7 triệu đồng nên vẫn khó có thể vượt mặt các đối thủ sừng sỏ hơn từ các tên tuổi như Sennheiser hay Audio Technica. Trong một số tình huống, PBH-400 vẫn bộc lộ một số điểm yếu như dải mid hơi gai khi chuyển dải.

Về thời lượng pin, sử dụng thực tế PBH 400 cho thời lượng pin sử dụng khoảng 6-8 giờ, thừa đủ cho một ngày làm việc hay một buổi luyện tập. Khi ngừng sử dụng, bạn có thể dùng nam châm "chập" hai củ tai lại với nhau và giữ cho tai nghe trên cổ. Hoặc, bạn cũng có thể sử dụng với túi đựng, một phụ kiện rất tiếc là nhà sản xuất không tặng kèm như trên phiên bản PBH 300.

Tổng kết

Partron là tên tuổi non trẻ trong lĩnh vực âm thanh nhưng tai nghe PBH-400 lại gây được ấn tượng khá tốt về chất âm, thiết kế đeo thoải mái, nhiều tính năng và có thời lượng pin tốt. Điểm trừ của sản phẩm là kiểu dáng thiết kế trông đơn giản, không bắt mắt.

Đào Trường

Chủ đề khác