VnReview
Hà Nội

Đánh giá “smartphone quét mã vạch” Opticon H28

Cách đây gần 2 năm, VnReview đã có bài trải nghiệm chiếc "smartphone công nghiệp Opticon H27" với công dụng chính là quét mã vạch 1D và 2D. Sản phẩm trong bài đánh giá lần này là phiên bản nâng cấp toàn diện cả về thiết kế, phần mềm lẫn cấu hình với tên mã Opticon H28.

Khác với các máy quét mã vạch truyền thống khác của Opticon, chiếc H28 cơ bản là một chiếc smartphone Android hoàn chỉnh với màn hình cảm ứng, có đầy đủ camera trước sau, các phím điều hướng quen thuộc và cũng hỗ trợ cả SIM với các kết nối LTE, Wi-Fi, Bluetooth, NFC... Mặc dù có thể sử dụng như những điện thoại Android thông thường nhưng mục đích chính của thiết bị này là để quét mã vạch một cách linh hoạt trong môi trường bán lẻ, dịch vụ, quản lý kho hay chăm sóc y tế.

Thiết kế ;   

Máy có màn hình 5 inch, các viền khá dày 

So với thế hệ H27 cũ, chiếc Opticon H28 có thiết kế thân máy mỏng hơn chút. Tuy nhiên, đây là smartphone công nghiệp dùng cho nhu cầu quét mã vạch di động nên thiết kế của nó vẫn rất hầm hố, to bản và dày hơn rất nhiều so với các smartphone thông thường. Độ dày của sản phẩm lên tới 16mm, gấp đôi độ dày của một chiếc iPhone 7. Mặc dù kích cỡ khá to và cồng kềnh như vậy nhưng Opticon H28 lại không quá nặng, chỉ khoảng 300g.

Mặt lưng trông rất hầm hố, có dây đeo tránh đánh rơi máy khi sử dụng.

Toàn bộ phần thân vỏ được làm từ nhựa, mặt lưng nhám và có nhiều rãnh nên cầm không có chút cảm giác trơn trượt nào. Bên cạnh đó, sau lưng máy còn được nhà sản xuất trang bị thêm một chiếc dây đeo để tránh trường hợp sơ ý làm rơi sản phẩm. Nếu không thích, bạn có thể tháo dây đeo ra rất đơn giản.

Các cạnh xung quanh được gia cố bằng rất nhiều con ốc

Dùng cho mục đích chính là quét mã vạch di động, Opticon H28 có thiết kế rất chắc chắn. Xung quanh thân máy được gia cố bằng khung nhựa dày với 12 con ốc bảo vệ và các cổng (micro USB và cổng âm thanh) đều có nắp đậy cao su để chống nước. Theo nhà sản xuất, máy có thể chịu được tác động khi rơi từ độ cao 1,5 mét, có thể dùng được ở môi trường nhiệt độ từ lạnh -22 độ C đến nóng 50 độ C và cũng có khả năng chống bụi nước chuẩn IP67 để sử dụng trong các môi trường công nghiệp đặc thù.

Nửa trên mặt trước như smartphone thông thường với camera, loa thoại và hai đèn LED hai bên

Các phím điều hướng cảm ứng quen thuộc của Android, loa ngoài nằm ở mặt trước và có phím trông như phím Home nhưng thực ra là phím chức năng kích hoạt cảm biến quét mã vạch.

Ngoài các chi tiết đảm bảo độ bền chắc cho một chiếc smartphone công nghiệp, mặt trước và sau của Opticon H28 có đầy đủ các chi tiết quen thuộc của một chiếc smartphone Android. Mặt trước có camera 5MP, loa ngoài, loa thoại và mic để gọi điện và 3 phím điều hướng của Android (back, home và đa nhiệm).

Pin có thể tháo rời như các smartphone trước đây

Mặt sau có camera 16MP với một đèn flash và một nắp lưng có thể tháo rời được để lắp SIM, thẻ nhớ và thay pin (dung lượng 2960 mAh).

Nút nguồn khá lạ với thiết kế màu trắng, còn màu xanh là nút chức năng để kích hoạt cảm biến quét mã vạch.

Các cạnh của máy có rất nhiều chi tiết với sự xuất hiện của phím nguồn, âm lượng, cổng sạc micro USB và giắc âm thanh có nắp đậy cao su, các con ốc gia cố… Ngoài ra, thiết bị còn có 2 phím màu xanh ở hai cạnh để kích hoạt cảm biến đọc mã vạch. Bên cạnh hai phím này, Opticon H28 còn có một phím kích hoạt cảm biến đọc mã vạch nữa nằm ở mặt trước, trông như phím Home cứng trên các smartphone thông thường.

Đáy máy có cổng sạc 7 chân để gắn vào dock sạc

Tương tự như chiếc Opticon H27, cạnh dưới cùng của máy có 1 cổng kết nối với 7 chân tiếp xúc. Đây sẽ là nơi để chúng ta kết nối chiếc Opticon H28 với chiếc dock sạc với khả năng sạc nhanh. Chiếc dock sạc đó không được đi kèm theo máy mà cần mua ngoài.

Chiếc dock sạc cho Opticon H28

Màn hình

Opticon H28 có màn hình 5 inch với độ phân giải Full HD tương tự như các điện thoại phổ thông hiện nay. Theo nhà sản xuất, tấm kính bảo vệ màn hình là kính Gorilla Glass 2. Xét ở khía cạnh của một chiếc smartphone thì chất lượng hiển thị trên màn hình của thiết bị này ở mức trung bình: độ nét rõ ràng, màu sắc trung tính, độ sáng tối đa ở mức vừa và góc nhìn tạm ổn.

Nhưng do đặc thù của thiết bị sẽ sử dụng chính ở trong nhà nên chất lượng hiển thị như vậy hoàn toàn đủ đáp ứng tốt. Tất nhiên, bạn cũng có thể dùng máy để lướt web đọc báo hay chơi game với trải nghiệm gần tương đồng với những chiếc smartphone ở tầm giá 4-5 triệu đồng.

Hiệu năng và thời gian pin

Về cấu hình, Opticon H28 được trang bị vi xử lý Qualcomm Snapdragon 617 tám nhân tốc độ 1.5 GHz cùng với 2G RAM, bộ nhớ trong 16GB có khe cắm thẻ nhớ ngoài và chạy Android 6. Cấu hình này đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng thông thường của một chiếc smartphone từ lướt web, dùng Facebook, chơi game phổ thông, chụp ảnh hay gọi điện thoại. Máy phản hồi nhanh nhẹn với các thao tác cơ bản. Chất lượng ảnh chụp từ camera trước và camera hoàn toàn đủ đáp ứng cho nhu cầu chia sẻ lên các mạng xã hội. Tốc độ xử lý ảnh chụp của máy cũng khá nhanh.

Cấu hình tương đương với chiếc smartphone tầm cận trung hiện nay

Opticon H28 có viên pin 2960 mAh. Theo nhà sản xuất, viên pin của máy đủ hoạt động liên tục khoảng 8 tiếng trên mạng Wi-Fi. Trong thực tế sử dụng, máy trụ được khoảng 7 giờ khi sử dụng cho nhu cầu tổng hợp như một chiếc smartphone gồm lướt web, xem YouTube, chơi game phổ thông và xem phim chép về máy.

Máy có viên pin 2960 mAh

Một điểm đáng chú là pin của Opticon H28 có thể tháo ra thay thế được và khi thay pin, bạn không cần thiết phải tắt nguồn rồi mới nhấc pin ra mà có thể thay nóng được luôn. Đây chính là tính năng thay nóng (hotswap) đã được nhà sản xuất tích hợp từ phiên bản H27. Bên trong máy được tích hợp sẵn 1 viên pin phụ đủ để duy trì cho CPU và RAM hoạt động bình thường trong ít phút khi tháo viên pin chính ra. Và khi lắp viên pin mới vào người dùng có thể tiếp tục sử dụng ngay mà không lo mất mát dữ liệu.

Khả năng quét mã vạch

Với cảm biến CMOS tốc độ quét 100 fps hỗ trợ các loại mã từ 1D cho đến 2D, khả năng quét mã vạch của Opticon H-28 phải nói là rất nhanh. Việc tích hợp các kết nối như LTE 4G, Wi-Fi hai dải tần 2.4Ghz và 5Ghz, NFC, Bluetooth và GPS giúp cho Opticon H28 quét và truyền dữ liệu qua thời gian thực thông qua các hệ thống giải pháp phần mềm được xây dựng trên nền tảng Android hay nền web.

Máy có tốc độ quét mã vạch rất nhanh

Máy hiện chạy trên nền tảng Android 6, không phải là bản Android mới nhất nhưng với một chiếc máy quét mã vạch thì độ ổn định của phần mềm quan trọng hơn là việc chạy theo các nâng cấp phần mềm như các smartphone. Thực tế thì trải nghiệm sử dụng phần mềm của máy với cả chức năng smartphone và quét mã vạch đều ổn định trong quá trình trải nghiệm viết bài.

Opticon H28 được tích hợp công nghệ quét mã vạch bên trong nhân hệ điều hành, chỉ cần mở phần mềm tương tác ấn nút quét khi đưa mã vạch vào vùng cảm biến như vậy là xong. Khả năng quét mã vạch của H28 vẫn cực kỳ tốt như các model trước đây của Opticon. Cảm biến CMOS với tốc độ quét 100 fps cho khả năng quét các loại mã từ 1D cho đến 2D gần như tức thời. Thiết bị cũng có thể quét được mã trên các loại chất liệu trơn bóng và in mờ hay trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Opticon H28 có thể dùng để quét mã QR Code

Với nền tảng Android đi kèm cùng các kết nối hỗ trợ, tính ứng dụng của Opticon H-28 cũng khá phong phú. Điển hình trong các môi trường làm việc ở các công ty chuyển phát như EMS, DHL, Fedex… H-28 có thể được ứng dụng trong việc quản lý các gói hàng, truyền dữ liệu vào hệ thống để check in, kiểm tra và theo dõi các đơn hàng. Hay trong môi trường y tế, các bệnh nhân được quản lý với các mã vạch tương ứng, bác sĩ chỉ cần sử dụng H-28, quét mã vạch dán trên áo hay ở vòng cổ tay bệnh nhân là có thể biết được mọi thông tin, thể trạng của bệnh nhân trên màn hình mà không cần phải mất thời gian tra sổ bệnh án và các loại hồ sơ.

Các lĩnh vực liên quan đến quản lý sản phẩm, hàng hóa, nhân sự, check in, check out… đều có thể ứng dụng kiểm soát và quản lý với mã vạch, mã QR code cùng Opticon H-28 để tối giản các khâu nhập liệu hay tìm kiếm thông tin.

Tổng kết

Opticon H28 là bản nâng cấp toàn diện cả về thiết kế, hiệu năng lẫn phần mềm so với thế hệ cũ Opticon H27 ra mắt cách đây 2 năm. Máy mang lại tốc độ quét mã vạch nhanh hơn cả trong điều kiện ánh sáng yếu, màn hình hiển thị rõ nét và kết nối không dây được nâng cấp lên LTE 4G. Đây không đơn thuần là chiếc máy đọc mã vạch thông thường mà nó tiệm cận với những chiếc máy tính bỏ túi, giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ, chuyển phát, y tế hay quản lý kho có thể ứng dụng cho công việc một cách linh hoạt.

Xem thêm video đánh giá smartphone quét mã vạch Opticon H28

Đào Trường

Chủ đề khác